Nhật ký tu dưỡng thần tiên
EKQ
02/12/2022
tôi chia sẻ với đạo sĩ MHTH cuốn này
sách gối đầu giường của đạo gia
một đoạn trích dưới đây, nếu có duyên sẽ đọc tiếp
sách gối đầu giường của đạo gia
một đoạn trích dưới đây, nếu có duyên sẽ đọc tiếp
MHTH
02/12/2022
Chân thành cảm ơn đạo hữu EKQ.
Bần đạo đọc viết tiếng Anh còn gà tồ lắm.
Đạo hữu có bản tiếng Việt thì chia sẻ giúp bần đạo. Bần đạo cảm ơn !
Bần đạo giờ mới đọc Đạo Đức Kinh. Híc !
Mong hiểu !
Bần đạo đọc viết tiếng Anh còn gà tồ lắm.
Đạo hữu có bản tiếng Việt thì chia sẻ giúp bần đạo. Bần đạo cảm ơn !
Bần đạo giờ mới đọc Đạo Đức Kinh. Híc !
Mong hiểu !
EKQ
02/12/2022
Tiếc là cuốn này chưa có bản dịch tiếng việt, nhưng đại ý về phương pháp và ý nghĩa của tu luyện theo đạo gia, hướng thực hành. Còn đạo đức kinh là kinh điển hướng lý thuyết.
Có bài báo này cũng đề cập qua về sách, bạn có thể xem
Sửa bởi EKQ: 02/12/2022 - 10:14
Có bài báo này cũng đề cập qua về sách, bạn có thể xem
Sửa bởi EKQ: 02/12/2022 - 10:14
lethanhnhi
02/12/2022
EKQ, on 02/12/2022 - 10:13, said:
Tiếc là cuốn này chưa có bản dịch tiếng việt, nhưng đại ý về phương pháp và ý nghĩa của tu luyện theo đạo gia, hướng thực hành. Còn đạo đức kinh là kinh điển hướng lý thuyết.
Có bài báo này cũng đề cập qua về sách, bạn có thể xem
Có bài báo này cũng đề cập qua về sách, bạn có thể xem
dịch là Thái ất kim hoa tôn kinh
của tiên Lã Động Tân viết
cuốn này là sách gối đầu của đạo Gia
sau khi Lã Động Tân đứng đầu trong bát tiên qui phục Kim Long thiền sư thì viết ra cuốn Thái Ất kim hoa tông chỉ
nếu người không thông sách này thì không thể nào xưng là Tiên Tông
thông sách này thì Phật Đạo chung đường
cuốn này bán có mấy chục nghìn thôi, dễ mua mà khó lĩnh hội
lethanhnhi
02/12/2022
phải dụng tâm thành thiết, khẩn thiết thì mới ngộ được
đạo lý và công pháp trong kinh này khó lĩnh hội
về công pháp thô
còn người chia làm âm dương thủy hỏa
1. đa dâm thì ý thủ ở đầu mũi , tim để dẫn hỏa lên. Ví dụ khi bạn bị cơn '' nứng'' ( đứng dồn lên ) thì nên nằm ngửa ra, 2 tay đặt lên quả tim, lửa từ dưới sẽ điều , bạn sẽ tích lũy nội lực. Nếu bạn ngồi thiền mà bị lên cơn ''đứng dồn lên'' thì chắp 2 tay lại, ý để ở tim hoặc ấn đường
2. loại đầu có điện, nghĩ liên tục ko ngừng được, miệng nói như máy khâu, bạn cần đặt 2 tay ôm lấy rốn khi nằm hoặc ngồi thiên, ý thủ đan điền
bí quyết trên là bí mật của đạo gia và thiền tông
nếu bạn luyện sai, như đa dâm mà đặt ý ở rốn, hội âm thì 90 tuổi bạn cũng sẽ hiếp dâm cháu 16
ngược lại, loại đầu có điện, cả ngày nghĩ lắm mà nghĩ ngu, mà đặt ý vào bộ đầu, tim, hay ấn đường thì sẽ sớm gặp ở nhà thương điên
hãy căn cứ vào bệnh của tâm mà dụng công
đó là công pháp nhập môn của Phật gia, đạo gia
đạo lý và công pháp trong kinh này khó lĩnh hội
về công pháp thô
còn người chia làm âm dương thủy hỏa
1. đa dâm thì ý thủ ở đầu mũi , tim để dẫn hỏa lên. Ví dụ khi bạn bị cơn '' nứng'' ( đứng dồn lên ) thì nên nằm ngửa ra, 2 tay đặt lên quả tim, lửa từ dưới sẽ điều , bạn sẽ tích lũy nội lực. Nếu bạn ngồi thiền mà bị lên cơn ''đứng dồn lên'' thì chắp 2 tay lại, ý để ở tim hoặc ấn đường
2. loại đầu có điện, nghĩ liên tục ko ngừng được, miệng nói như máy khâu, bạn cần đặt 2 tay ôm lấy rốn khi nằm hoặc ngồi thiên, ý thủ đan điền
bí quyết trên là bí mật của đạo gia và thiền tông
nếu bạn luyện sai, như đa dâm mà đặt ý ở rốn, hội âm thì 90 tuổi bạn cũng sẽ hiếp dâm cháu 16
ngược lại, loại đầu có điện, cả ngày nghĩ lắm mà nghĩ ngu, mà đặt ý vào bộ đầu, tim, hay ấn đường thì sẽ sớm gặp ở nhà thương điên
hãy căn cứ vào bệnh của tâm mà dụng công
đó là công pháp nhập môn của Phật gia, đạo gia
EKQ
02/12/2022
Hay quá, bản dịch tiếng việt này có nhiều từ hán việt sẽ hơi khó hiểu nhưng nội dung thì sâu sắc hơn. Như chương 8 bản tiếng anh dịch là Secret of freedom: bí mật của tự do, tiếng việt là: tiêu dao quyết - là trạng thái thân và tâm không bị trói buộc bởi vật chất; rồi tiếng anh chỉ nói về thuỷ với hoả, không hay được như tiếng việt chỉ ra quẻ khảm và quẻ ly; khác nhau ở cái hào dương với hào âm ở giữa, từ đó mà suy ra lý tính.
...
...
lethanhnhi
02/12/2022
EKQ, on 02/12/2022 - 11:28, said:
Hay quá, bản dịch tiếng việt này có nhiều từ hán việt sẽ hơi khó hiểu nhưng nội dung thì sâu sắc hơn. Như chương 8 bản tiếng anh dịch là Secret of freedom: bí mật của tự do, tiếng việt là: tiêu dao quyết - là trạng thái thân và tâm không bị trói buộc bởi vật chất; rồi tiếng anh chỉ nói về thuỷ với hoả, không hay được như tiếng việt chỉ ra quẻ khảm và quẻ ly; khác nhau ở cái hào dương với hào âm ở giữa, từ đó mà suy ra lý tính.
...
...
sự của nó nhắm ở 2 chỗ
1. đa dâm ý thủ từ đầu đến tim, luân xa 7, 6,5
2. suy nghĩ nhiều ý thủ đan điền hội âm, mệnh môn
đây là sinh tử quyết của vận hành thủy hỏa âm dương
còn lý luận mà ko có chìa khóa này thì ko bao giờ ăn thua
rất nhiều tôn giáo của Ấn độ, trung quốc nói về 7 luân xa, nhưng không 1 tôn giáo nào giải quyết triệt để về luân xa như Phật Giáo
mặc dù Phật giáo ko chính thống nhắc tới luân xa
mà chỉ nói mờ mờ: người đa dâm ý thủ tim, người đa tâm ý thủ đan điền...trong tọa thiền căn bản của nguyên thủy Nam tông
rõ ràng việc vận ý ở đan điền hay đản trung quyết định trạng thái tâm lý của người đó
MR.Hoang
02/12/2022
Tâm pháp chỉ có bốn chữ! Mất 4 chữ này không tập được, nếu có thì chỉ như tập gym mà thôi!
MHTH
02/12/2022
Bần đạo không hiểu nhiều lắm lắm !
Mong các vị đạo hữu chỉ bảo cho.
Bần đạo cảm ân vô cùng !
Mong các vị đạo hữu chỉ bảo cho.
Bần đạo cảm ân vô cùng !
MR.Hoang
02/12/2022
Chốn hôm bữa nói MHTH là chỗ tìm tâm, biết tâm thì mới dụng pháp được, còn phàm tâm không dụng pháp được!
Tại sao nói thuỷ hoả ký tế! Đó là nói giai đoạn sau thủ khảm điền ly!
Chính vì lọc lấy ''có'' bỏ ''không' mà tâm ý của con người và chúng sanh đã mất cái tròn vẹn ban đầu, đó là quẻ ly ( là giả hoả) hai dương ôm một âm ---> ý là nói người phàm tưởng cái ý thức và kiến thức mình thường dùng là tâm ý của mình, nhưng nó đã mất quẻ dương ở giữa. (mất 1 quẻ nên mất tính toàn vẹn)
Cũng vậy ngoài cảnh là khảm (giả thuỷ) hai âm ôm một dương ---> ý là nói người ta tưởng cảnh sắc bên ngoài thật ở ngoài mình, nhưng cũng vì họ đã theo tập tính lọc ''có'' đó mà cái thật ngoài đã hoà hợp một phần ''chân'' ý nơi mình.
Chỉ khi nào hiểu âm dương-thấu có không, dùng được giác tánh giác lại chân thực cảnh và tâm ý thường ngày, thì mới tới hiểu được khảm ly.
Khi xoay được giác tánh rồi, thì mới đưa giả hoả về thành chân hoả, giả thuỷ về thành chân thuỷ. Sau đó mới nói chuyện thuỷ hoả ký tế!
Đan --> viên --> ý chỉ thứ gì đó tròn vẹn như đan, như viên!
Đan dược là nói chỗ toàn vẹn ấy!
Sửa bởi MR.Hoang: 02/12/2022 - 13:04
Tại sao nói thuỷ hoả ký tế! Đó là nói giai đoạn sau thủ khảm điền ly!
Chính vì lọc lấy ''có'' bỏ ''không' mà tâm ý của con người và chúng sanh đã mất cái tròn vẹn ban đầu, đó là quẻ ly ( là giả hoả) hai dương ôm một âm ---> ý là nói người phàm tưởng cái ý thức và kiến thức mình thường dùng là tâm ý của mình, nhưng nó đã mất quẻ dương ở giữa. (mất 1 quẻ nên mất tính toàn vẹn)
Cũng vậy ngoài cảnh là khảm (giả thuỷ) hai âm ôm một dương ---> ý là nói người ta tưởng cảnh sắc bên ngoài thật ở ngoài mình, nhưng cũng vì họ đã theo tập tính lọc ''có'' đó mà cái thật ngoài đã hoà hợp một phần ''chân'' ý nơi mình.
Chỉ khi nào hiểu âm dương-thấu có không, dùng được giác tánh giác lại chân thực cảnh và tâm ý thường ngày, thì mới tới hiểu được khảm ly.
Khi xoay được giác tánh rồi, thì mới đưa giả hoả về thành chân hoả, giả thuỷ về thành chân thuỷ. Sau đó mới nói chuyện thuỷ hoả ký tế!
Đan --> viên --> ý chỉ thứ gì đó tròn vẹn như đan, như viên!
Đan dược là nói chỗ toàn vẹn ấy!
Sửa bởi MR.Hoang: 02/12/2022 - 13:04
MR.Hoang
02/12/2022
Thủ khảm điền ly là ý nói : lấy chân dương (quẻ dương) mình đặt nơi khảm (giả thuỷ) đó mà bổ vào trong quẻ âm nơi ly (giả hoả) , vậy là thành thuần âm và thuần dương!
Sửa bởi MR.Hoang: 02/12/2022 - 12:59
Sửa bởi MR.Hoang: 02/12/2022 - 12:59
MR.Hoang
02/12/2022
.......................................
Sửa bởi MR.Hoang: 02/12/2022 - 13:11
Sửa bởi MR.Hoang: 02/12/2022 - 13:11
EKQ
02/12/2022
Có thể tóm lại đoạn trên rằng việc tu luyện cốt ở nhận được ra và rèn luyện cái Tâm/Thiên Tâm/Nguyên Thần...(nhiều tên gọi khác nhau nhưng bản chất là một). Hoạt động nhằm tác động đến những năng lượng/dòng khí chạy trong cơ thể/thân xác này nó là yếu tố phụ.
Nguyên thần nó là cái bất biến, tồn tại mãi mãi, nguồn gốc vạn vật, thuộc Dương. Đối ngược với nó là Thức thần/Bản năng/Dục thần, chi phối và tương tác qua lại cái ham muốn thông thường của con người; thuộc Âm, và là nguyên nhân khiến con người mãi chìm trong luân hồi sinh tử.
Giả kim cũng là một tên gọi khác của sự tu luyện (khái niệm mà Phật gia hay Đạo gia đều nhắc đến). Nên cũng có thể nói Nhà giả kim = Người tu hành.
Nguyên thần nó là cái bất biến, tồn tại mãi mãi, nguồn gốc vạn vật, thuộc Dương. Đối ngược với nó là Thức thần/Bản năng/Dục thần, chi phối và tương tác qua lại cái ham muốn thông thường của con người; thuộc Âm, và là nguyên nhân khiến con người mãi chìm trong luân hồi sinh tử.
Giả kim cũng là một tên gọi khác của sự tu luyện (khái niệm mà Phật gia hay Đạo gia đều nhắc đến). Nên cũng có thể nói Nhà giả kim = Người tu hành.
lethanhnhi
02/12/2022
EKQ, on 02/12/2022 - 15:09, said:
Có thể tóm lại đoạn trên rằng việc tu luyện cốt ở nhận được ra và rèn luyện cái Tâm/Thiên Tâm/Nguyên Thần...(nhiều tên gọi khác nhau nhưng bản chất là một). Hoạt động nhằm tác động đến những năng lượng/dòng khí chạy trong cơ thể/thân xác này nó là yếu tố phụ.
Nguyên thần nó là cái bất biến, tồn tại mãi mãi, nguồn gốc vạn vật, thuộc Dương. Đối ngược với nó là Thức thần/Bản năng/Dục thần, chi phối và tương tác qua lại cái ham muốn thông thường của con người; thuộc Âm, và là nguyên nhân khiến con người mãi chìm trong luân hồi sinh tử.
Giả kim cũng là một tên gọi khác của sự tu luyện (khái niệm mà Phật gia hay Đạo gia đều nhắc đến). Nên cũng có thể nói Nhà giả kim = Người tu hành.
Nguyên thần nó là cái bất biến, tồn tại mãi mãi, nguồn gốc vạn vật, thuộc Dương. Đối ngược với nó là Thức thần/Bản năng/Dục thần, chi phối và tương tác qua lại cái ham muốn thông thường của con người; thuộc Âm, và là nguyên nhân khiến con người mãi chìm trong luân hồi sinh tử.
Giả kim cũng là một tên gọi khác của sự tu luyện (khái niệm mà Phật gia hay Đạo gia đều nhắc đến). Nên cũng có thể nói Nhà giả kim = Người tu hành.
1. nhận ra chân tâm gọi là CHÂN THẦN, NGUYÊN THẦN ( lý ngộ)
2. tu dưỡng cái vọng tâm gọi là THỨC Thần ( tẩy trừ tập khí, thay đổi thói quen) gọi là sự ngộ
người mê lý bỏ sự, mê sự bỏ lý đều không được
Lý và sự không thể tách rời, không bao giờ tồn tại một người Minh Tâm kiến tánh mà lại buông lung