Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn
maxmin, on 20/11/2022 - 23:09, said:
Maxmin luận tượng Phượng Hoàng lửa :
Phượng Hoàng=Phượng Các
Lửa = cung ngọ
Hồi sinh, lấy lại cái đã mất= Phục binh+ Khôi
Suy tàn, hôn ám, cuối =Mộ
Phượng hoàng lửa hồi sinh từ đống suy tàn= Phượng Khôi Phục Mộ(ngọ cung)
thế thực tế thì hạn
tiếc thay 1 đoá trà my
con ong đã tỏ đường đi lối về
là căn cứ vào sao nào hả em maxmin
và thực tế em đã kiểm nghiệm nó đúng chưa
nếu bí quá, anh chỉ cho sao đó
Dịch thuật: Tiếc thay một đoá trà (đồ) mi (845) ("Truyện Kiều")
Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn
11:19
Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn
Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn
TIẾC THAY MỘT ĐOÁ TRÀ (ĐỒ) MI (845)
Vương Kì 王淇 đời Tống trong bài
Xuân mộ du tiểu viên 春暮游小园 viết rằng:
Nhất tùng mai phấn thoái tàn trang
Đồ mạt tân hồng thướng hải đường
Khai đáo đồ mi hoa sự liễu
Ti ti thiên cức xuất môi tường
一丛梅粉褪残妆
涂抹新红上海棠
开到荼蘼花事了
丝丝天棘出莓墙
(Khi hoa mai rụng, giống như người đẹp đã tẩy hết lớp phấn son
Hoa hải đường nở, giống như người đẹp mới thoa lớp phấn hồng lên má
Và sau khi hoa đồ mi nở, hoa sự của mùa xuân coi như đã kết thúc
Lúc này chỉ còn cây thiên cức bò ra khỏi tường rêu)
Bài thơ miêu tả thứ tự nở hoa trước sau của hoa mai hoa hải đường và hoa đồ mi, khi trăm hoa héo rụng cũng là lúc cây thiên cức bò ra khỏi tường. Thời gian này chính là lúc cuối xuân đầu hạ. Bài thơ hàm ý thi nhân luyến tiếc thời gian, cảm thán tuổi xuân dễ qua đi.
Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn
Tiếc thay một đoá trà (đồ) mi
Con ong đã mở đường đi lối về
(“Truyện Kiều” 825 – 826)
Trà mi: X Đồ mi: Bông hoa nở vào mùa hạ, sắc hơi vàng, rất đẹp lại dễ rụng, thường ví với người con gái đẹp. Vì chữ
đồ trong chữ Hán viết gần giống với chữ
trà, cho người ta hay đọc lẫn là
trà mi.
(Đào Duy Anh: “Từ điển Truyện Kiều”, nxb Khoa học xã hội, Hà Nội – 1989)
Trong
“Kim Vân Kiều” (Đoạn trường tân thanh) do Bùi Khánh Diễn chú thích, ghi rằng:
Đường thi: Khai đáo đồ mi hoa sự liễu.
唐詩: 開到酴醾花事了
(Thơ Đường: Mở đến hoa trà mi thì việc hoa đã xong)
(Sài Gòn: nxb Sống Mới, 1960)
Xét: Hoa đồ mi nở là cuối xuân đầu hạ, thời gian tương đối muộn, lúc này trăm hoa đã rụng. Theo ý riêng, có lẽ Nguyến Du đã liên tưởng đến câu “Khai đáo đồ mi hoa sự liễu”, “hoa sự liễu” tức việc hoa đã xong, mượn ý đó để nói “con ong đã mở đường đi lối về” ở câu dưới.
Đồ mi 荼蘼 cũng được viết là 荼靡, 酴糜, 酴縻 còn có tên là “Phật kiến tiếu” 佛見笑 “Bách nghi chi” 百宜枝. Khi viết chữ “đồ” 荼 này, thường dễ bị đọc nhầm là “trà” 茶.
Bản
“Kim Vân Kiều” (Đoạn trường tân thanh) do Bùi Khánh Diễn chú thích, câu 825 và câu 826 là:
Tiếc thay một đoá trà mi
Con ong đã TỎ đường đi lối về
"THIÊN KHÔNG ngộ với Đào Hoa
Cầm kỳ thi họa, tài ba tuyệt vời
Cơ mưu quyền biến hơn người
Ngàn năm bạc phận là đời tài hoa."
Phải chăng sự thật là như vâỵ
Thiên không đi với đào hoa, luôn là cách số rất hay, bất kỳ người chơi số gạo cội nào cũng muốn nhắc tới.
Nhưng thực tế thiên không đào hoa chẳng tài năng, đa tài tới vậy.
Thực tế đã qua của người quen họ hàng, hàng xóm và tất nhiên không bỏ qua nhiều người gửi số trên web, nhiều anh chị trẻ tuổi có cách này trình độ văn hóa khá thấp, khả năng văn chương, thể thao...không cao, sự cầu tiến thấp, bỏ mặc số phận.
Rồi cũng nhiều người lớn tuổi cũng không hề trở thành đạo sỹ như nhiều trang sách nói, không có tài năng nổi bật, Nhưng về bản chất, sự thật luôn rành rành ra, họ luôn có tư tưởng giải thoát, một sự ngôn ngoan lạ kỳ, nhiều sự suy nghĩ , hành động tới khó hiểu, họ hay đi tới chùa chiền, miếu mạo. Và cũng có đạo sỹ tôi ngẫm và tìm hiểu có cách này.
Sự thật về cầm kỳ thi họa tài ba tuyệt vời ngày nay thực tế nó là
ĐÀO HOA+THIÊN KHÔNG+LỘC TỒN
Bắt buộc phải có thêm lộc tồn, đào hoa thiên không mới thêm rực rỡ. Với người trẻ đôi ba mươi có ba sao trên ở mệnh đều là người tinh thông, học rông, hiểu nôm na biết khá nhiều.
Tôi gặp nhiều anh võ cũng biết, Phật pháp cũng tìm hiểu, học văn hóa rất tốt, kinh tế, chính trị đều hay, luôn tìm thấy những thú vui hết sức kỳ lạ. Rồi tới người có tuổi hơn, trung niên, đông tây kim cổ gì cũng thông, từ bói số, y học cổ truyền, võ nghệ đều rất rành. Họ thật giống những kẻ sỹ thời phong kiến xưa.
Khi kèm thêm những chính tinh đứng cùng tùy từng tính chất ta mới càng thấy nhiều sự tinh hoa, sự bí hiểm, sự hợp hóa, hài hòa, thâm trầm, sự khao khát giải thoát tạo nên đương số có cách trên.
cái này chuẩn vô cùng...Thiên không đào hoa mà ngộ lộc tồntuổi mậu tuất
mệnh cư tỵ Cự môn lộc tồn , đối diện là Thiên không hội đào hoa
đúng là văn thơ nhạc hoạ bói toán võ thuật , không gì là không ở đỉnh cao!