Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn
hoadung, on 10/03/2021 - 14:31, said:
Thật tế thì tôi cũng thấy nể ông bạn tự trị bịnh qua lối thiền. Vấn đề là sự tập trung và ý chí cao độ để đạt mục đích của anh ta đã cứu bản thân mình. Ban đầu anh ta nói rằng chỉ muốn ngồi xuống không suy nghĩ gì cả cho qua đi cái đau. Sau khi hít thở đều đặn một thời gian, anh ta nói đã cảm thấy có hơi thở ở ngay trong phổi, rồi anh ta chủ tâm đưa hơi thở đó đến vùng đang bị hư hoại, rồi hết đau, đi khám lại thì thấy khối u teo lại. Từ đó anh ta mê ngồi thiền, sau lại nói là thấy vô cảnh giới lạ, thân mình thấy không có nữa! Mê mẩn lắm vì không cảm thấy bất kì hỉ nộ ái ố gì. Mà tôi tin là anh ta không nói dối, vì tính tình không phải là người giả dối làm gì. Có điều là anh ta thay đổi nhiều khi trở về đời thường, vì anh ta cứ thấy người là thuyết về đạo, dạy ngồi thiền, nhưng tới nay chẳng ai đạt được cái gì như anh ta nói cả, dần dà, nhóm thiền giải tán! Thế nhưng anh ta vẫn vui vẻ, gặp mặt là lại nói về tứ niệm xứ! Tôi chỉ hy vọng là cái mà người ta hay nói là anh bị tẩu hỏa là không đúng!
Thế nào là tẩu hỏa thiệt sự?
Cái gốc của Bệnh là do ác nghiệp nhiều đời kiếp huân tập duyên hợp mà thành. Và do bản chất của đời sống và bản chất của cơ thể con người là phải có bệnh. Bệnh nó là cái luôn đi kèm với cơ thể giống như mình nuôi bò thì nó sẽ đi kèm với phân. Mặc dù người ta nuôi bò để lấy thịt nhưng nó luôn kèm theo cả phân nữa.
Đức Phật vẫn có bệnh chứ đâu phải không bệnh. Nhiều người cứ nghĩ hành thiền là sẽ không bệnh.
Chỉ có thiện pháp => thiện nghiệp. Thiện nghiệp đó mới chuyển được ác nghiệp. Chứ không có chuyện hành thiền mà trị được bệnh. Anh cứ thử hành thiền mà vẫn làm ác xem bệnh nó có hết hay không?. Anh ta tu cái định niệm hơi thở (thiện pháp) rồi vận dụng cái thân hành của thở đi ra đi vô để tác ý đuổi bệnh.
Đức Phật có dạy 19 cái đề mục của định niệm hơi thở để đối trị 19 chướng ngại pháp trong quá trình tu hành mà trong đó có tâm bệnh và thân bệnh. Có thể dùng định niệm hơi thở làm trợ pháp để tu tập Thiền Chỉ hoặc Thiền quán đều được. Nhưng sau này các thiền sư ở Miến Điện, Myanmar đã cải tiến nó thành quán niệm hơi thở để tu thiền Chỉ. Mặc dù Đức Phật không có dạy cái kiểu này.
Tẩu hỏa nhập ma nó nhiều dạng lắm. Có người bị bệnh thần kinh, điên điên khùng khùng. Cũng có người bình thường nhưng lại hay nói chuyện về cõi này cõi kia hay thỉnh thoảng đi họp với Ngọc Hoàng, Chúa Jesus và Huỳnh Phú Sổ. Nhưng hầu hết các trường hợp này đều là do tu tập Thiền Chỉ mà ra.
Thấy cảnh giới lạ, thấy ma quỷ hình thù ghê rợn hay thấy cõi trời Đâu Suất hay thấy phật, bồ tát hiện ra dạy đạo mà bị cuống theo chính là tẩu hỏa nhập ma. Cho nên Thiền Tông có câu:"Gặp thần giết thần, gặp phật sát phật". Những cái tào lao này đều là sắc tưởng hết.
Đối với lộ trình Thiền Chỉ:
Thấy thân minh như không có nữa là nhập vào Không Vô Biên Xứ.
Ý thức dừng khởi niệm do ức chế bằng hơi thở hoặc ức chế ý thức => Ý thức thanh tịnh không liên hệ đến 5 căn sẽ đưa đến Không Vô Biên Xứ. Đại Thừa coi chỗ này là chân không diệu hữu.
Thấy thân mình phủ trùm vạn hữu tức là tịnh chỉ được Không Vô Biên Xứ, vượt qua Không Vô Biên Xứ để nhập vào Thức Vô Biên Xứ. Ai nhập vào Thức Vô Biên Xứ thì thấy mình với vạn hữu như là một.
Nhưng xuất ra khỏi định ấy thì tham, sân, si, mạn, nghi hay bệnh tật vẫn còn nguyên đó. Do vậy mà Đức Phật đã bỏ thiền chỉ để sang tu thiền quán mặc dù để đến Phi Tưởng Phi Phi Tưởng xứ nhưng thấy không giải thoát.
Tứ Niệm Xứ là thuộc về thiền quán, thuộc lớp Chánh Niệm. Sơ Thiền thuộc lớp Chánh Định mà Đức Phật đã dạy thì tại chỗ này vẫn còn có 5 chi thiền. Trong 5 chi thiền này vẫn còn có tầm tứ vẫn còn có suy nghĩ chứ đâu phải là định diệt tầm diệt tứ như bên thiền chỉ.
Anh ta tu thiền quán Tứ Niệm Xứ kiểu gì mà lại lọt vào lộ trình của Thiền Chỉ? hay anh ta không phân biệt được sự khác biệt giữa chúng?. Trường hợp này chưa hẳn là tẩu hỏa nhập ma nhưng sai mất rồi.
Sửa bởi TheConqueror: 10/03/2021 - 15:44