Jump to content

Advertisements




Tưởng Nhớ 'Nhạc Sĩ Lam Phương'


14 replies to this topic

#1 FM_daubac

    Khảm viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPip
  • 6738 Bài viết:
  • 5562 thanks

Gửi vào 27/12/2020 - 06:39

Tưởng Nhớ 'Nhạc Sĩ Lam Phương' | Cuộc đời & Sự nghiệp | Jimmy TV
Dec 24, 2020

The JIMMY TV

Nhạc sĩ Lam Phương là một trong những tên tuổi nổi bậc nhất của làng nhạc Sài Gòn trước năm 1975
Nhạc sĩ Lam Phương trút hơi thở cuối cùng vào lúc 6:07pm ngày 22 tháng 12, 2020 tại thành phố Fountain Valley, California.
Để tưởng nhớ vị nhạc sĩ lớn của âm nhạc Việt Nam, chúng ta cùng nhìn lại đôi nét về cuộc đời và sự nghiệp của nhạc sĩ Lam Phương

Chương trình có sử dụng một vài hình ảnh từ The Jimmy Show của đài SET phỏng vấn nhạc sĩ Lam Phương vào năm 2018

Những bài hát được trích đoạn trong chương trình:
1/ Đèn Khuya
2/ Trăng Thanh Bình
3/ Chiều Hành Quân
4/ Thành Phố Buồn




Thanked by 5 Members:

#2 FM_daubac

    Khảm viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPip
  • 6738 Bài viết:
  • 5562 thanks

Gửi vào 27/12/2020 - 07:54

Lam Phương & Những Cuộc Tình Vây Quanh

Audio book

Nguyễn Ngọc Ngạn




Thanked by 2 Members:

#3 tuphuongsg

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3828 Bài viết:
  • 5074 thanks

Gửi vào 27/12/2020 - 11:18

Những ca khúc bất hủ của nhạc sĩ Lam Phương

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


24/12/2020 Thanh Chi


Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

qua đời hôm 22.12 (giờ Mỹ), khép lại cuộc đời

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

với hàng trăm tuyệt phẩm sống cùng năm tháng. Nhắc đến ông, khán giả khó lòng quên được những bản nhạc bất hủ: Thành phố buồn, Tình bơ vơ, Cỏ úa…
Nhạc sĩ sinh năm 1937 là tên tuổi tiêu biểu của nền tân nhạc Việt Nam với hàng trăm tác phẩm từ giữa thập niên 1950 đến nay.

Sau năm 1975, khi định cư ở Mỹ, ông trải qua nhiều biến cố cuộc sống. Ly hôn diễn viên Túy Hồng năm 1979, ông sáng tác nhiều bài nhạc buồn như Điên, Buồn, Mất, Tiếc, Say, Lầm... Những năm 1980, khi sang Pháp sống với người vợ thứ hai - bà Cẩm Hường, trong men say tình ái, ông sáng tác nhiều tình khúc như Bé yêu, Thiên đàng ái ân, Bài Tango cho em, Mùa thu yêu đương, Cho em tuổi ngọc... Năm 1995, ông chia tay bà Cẩm Hường, trở lại Mỹ, sống với người vợ thứ ba không được bao lâu thì đổ vỡ.
Năm 1999, ông bị tai biến, liệt nửa người, sống cùng xe lăn. Gần đây, sức khỏe ông yếu, Nhạc sĩ đón sinh nhật cuối hồi tháng 3, bên gia đình em gái, con và cháu ruột.
Nhắc đến gia tài âm nhạc đồ sộ của Lam Phương phải kể đến những ca khúc bất hủ dưới đây.


Thành phố buồn

Đây là một trong những bài hát gắn liền với tên tuổi nhạc sĩ Lam Phương. Lấy bối cảnh

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

với khung cảnh rừng thông phủ mờ sương khói,

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

mang giai điệu da diết, nồng nàn và chút đượm buồn khi miêu tả về mối tình tan vỡ của đôi nam nữ. Những ca từ nổi tiếng: “Thành phố nào nhớ không em?/Nơi chúng mình tìm phút êm đềm/Thành phố nào vừa đi đã mỏi/Đường quanh co quyện gốc thông già…” trong bài hát đã khiến biết bao thế hệ khán giả say đắm suốt nhiều thập niên qua.
Chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với Thanh Niên năm 2018, nhạc sĩ Lam Phương cho biết ông sáng tác Thành phố buồn khi lưu diễn ở Đà Lạt. “Ngày đó còn trẻ nên rất lãng mạn và trí tưởng tượng cũng vô cùng phong phú. Lúc nhớ, lúc thương cộng với cảm xúc dâng trào trong một buổi chiều khi ngồi trên triền dốc nhìn xuống đồi thông tôi đã viết lên nỗi lòng mình”, nhạc sĩ tài hoa nhớ lại.
Tình bơ vơ

“Về làm chi, rồi em lặng lẽ ra đi/Gom góp yêu thương quê nhà/Dâng hết cho người tình xa…” những lời hát chất chứa đầy tâm tình của ca khúc bất hủ này được rất nhiều khán giả hải ngoại lẫn trong nước yêu thích. Tình Bơ vơ từng được nhiều thế hệ ca sĩ như:

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

-

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

,

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

-

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

, Hà Thanh Xuân… thể hiện thành công.
Được biết, đây là một trong những bài hát mà cố nhạc sĩ dành riêng cảm xúc của mình cho danh ca Bạch Yến. Nhạc sĩ tài hoa chia sẻ với Thanh Niên cách đây 2 năm rằng ông có nhiều bài hát viết về bà, tuy không có duyên tình, họ vẫn là bạn tốt của nhau. “Tôi còn là bạn cả hai vợ chồng Bạch Yến. Tôi có khoảng hơn 10 bài nổi tiếng viết cho cô ấy. Lâu lâu khi viết bài mới tôi “đá” qua chuyện cũ một chút, nhắc lại để nhớ (cười)”, cố nhạc sĩ thừa nhận.

Biển tình

Ngoài danh ca Bạch Yến, một bóng hồng khác là ca sĩ Minh Hiếu cũng có ảnh hưởng không nhỏ đến âm nhạc của Lam Phương. Tấm chân tình dành cho nữ ca sĩ này đã giúp cố nhạc sĩ sáng tác nên những bản

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

nổi tiếng nhất trong cuộc đời ông, đơn cử như ca khúc Biển tình. Theo chia sẻ của người nghệ sĩ tài hoa với Thanh Niên, những cảm xúc lãng mạn trong bài hát có được sau khi hai người cùng dạo bãi biển tuyệt đẹp ở Nha Trang nhân một buổi văn nghệ.
Những ca từ ngọt ngào: “Đời anh sẽ đẹp vì có em/Ngày dài sẽ làm mình nhớ thêm/Biển xanh cát trắng sóng hòa nhịp ái ân/Không còn những chiều bâng khuâng…” đã khiến biết bao người say đắm. “Câu chuyện của chúng tôi chỉ dừng lại đúng như bài hát Biển tình và cho đến sau này chúng tôi là bạn”, nhạc sĩ từng chia sẻ.

Thao thức vì em (Em là tất cả)

Nhắc đến những tuyệt phẩm nhạc tình của nhạc sĩ Lam Phương, sẽ thật thiếu sót nếu bỏ qua bài hát Thao thức vì em, khúc hát ăn sâu vào đời sống âm nhạc của nhiều thế hệ khán giả. Bài hát nổi tiếng đến mức những câu hát: “Em ơi suốt đêm thao thức vì em/Vì lời giã từ lúc anh ra về/Rằng mai đây anh lại thăm/Ước gì trọn cuộc đời/Là mình luôn luôn có đôi...” được nhiều người thuộc lòng dù không phải khán giả trung thành của ông. Vì câu hát quá đỗi nổi tiếng trong bài, đến giờ người ta vẫn gọi tuyệt phẩm này là Thao thức vì em. Tuy nhiên, theo tác giả, tên chính xác của bài hát phải là Em là tất cả.

Phút cuối

Cuộc đời của nhạc sĩ Lam Phương cũng từng có mối tình sâu đậm với nữ ca sĩ Hạnh Dung và truyền cảm hứng cho ông viết nên nhiều bản tình ca nổi tiếng: Bọt biển, Giọt lệ sầu, Tình nghĩa đôi ta chỉ thế thế thôi… Đặc biệt, nữ ca sĩ kể trên cũng là bóng hồng khiến ông “rút ruột” viết nên ca khúc Phút cuối được rất nhiều khán giả yêu mến. Theo lời kể của người nhạc sĩ tài hoa, hoàn cảnh để ông viết nên bài hát bất hủ này là khi công tác ngoài Côn Đảo (Bà Rịa-Vũng Tàu). Trong đêm cuối cùng họp mặt chia tay mọi người (trong đó có Hạnh Dung) trước khi về Sài Gòn, giây phút lưu luyến đã làm người nghệ sĩ viết nên những ca từ nổi tiếng: “Chỉ còn gần nhau một giây phút thôi/Một giây nữa thôi là xa nhau rồi”.

Cỏ úa

Với giọng điệu da diết, nghẹn ngào đến đau thương, Cỏ úa là một trong những bản nhạc buồn nhất của nhạc sĩ Lam Phương khi nhắc đến sự tan vỡ, chia ly đôi lứa. Từng câu, từng chữ chở đầy nỗi thất vọng, sự đau lòng, đắng cay, cô độc: “Từ lúc em đi trong rượu cay men nồng/Màu trắng khăn tang quanh căn phòng cô đơn/Bão tố triền miên ngày em về nhà đó/Buồn hắt buồn hiu ngõ đêm sầu cô liêu”. Ca khúc về duyên kiếp không thành này rất được yêu thích qua phần thể hiện của nhiều giọng ca như: Dan Nguyen - Nguyen Hong Nhung hay Don Hồ - Lâm Thúy Vân…

Bài tango cho em

Sinh thời, nhạc sĩ Lam Phương rất hiếm khi viết những ca khúc tươi vui, rộn ràng và Bài tango cho em là một trong số ít tác phẩm như thế. Ca khúc được viết trong lúc ông hạnh phúc, đam mê nhất trong tình yêu. Với âm điệu tươi, ngập tràn niềm hân hoan, hạnh phúc khi yêu, Bài tango cho em dẫn dắt người nghe chìm đắm trong khoảng thời gian yêu đương ngọt ngào và đẹp đẽ nhất. Suốt nhiều thập niên qua, những câu hát: “Từ ngày có em về/Nhà mình toàn ánh trăng thề/Dòng nhạc tình đang tắt lâu/Tuôn trào ngọt ngào như dòng suối” đã được cất lên bởi biết bao thế hệ nghệ sĩ và còn nguyên sức sống đến tận bây giờ.

Kiếp nghèo

Kiếp nghèo là nhạc phẩm mang tính bước ngoặt trong cuộc đời của nhạc sĩ Lam Phương. Cuốn sách

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

do nhà báo Nguyễn Thanh Nhã chấp bút đã kể lại những câu chuyện đời, những nỗi niềm trăn trở để ông có cảm hứng tạo nên những tuyệt phẩm sống mãi với thời gian, trong đó có Kiếp nghèo. Bài hát được nhạc sĩ tài hoa bậc nhất miền Nam sáng tác vào giữa thập niên 1950 bằng tất cả cảm xúc chân thực nhất của mình trước cuộc sống nghèo khó. “Lúc đó, tôi thấy mình thật cô đơn, thấy mình bé nhỏ và hình như bị đời ruồng rẫy đến vô tình. Tôi đi mãi cho tới khi về nhà, không kịp thay quần áo, ôm cây đàn và cứ thế viết về kiếp nghèo, về phận bạc của mình”, nhạc sĩ Lam Phương chia sẻ.
Sau khi được ra mắt, Kiếp nghèo nhanh chóng nổi tiếng và giúp ông… thoát nghèo. Lam Phương tâm sự, chỉ với bài hát này, ông mua được ngôi nhà khang trang cho mẹ. Gia đình nhạc sĩ tiết lộ thời điểm đó, căn nhà có giá trị tương đương 40 cây vàng.
Bé Yêu (Nhạc sĩ Lam Phương)

RIP Ông- một nhạc sĩ tài hoa

Thanked by 5 Members:

#4 ThienRi

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1503 Bài viết:
  • 1613 thanks

Gửi vào 27/12/2020 - 11:29

...Nắng xuyên qua lá
Hạt sương lìa cành
Đời mong manh quá
Kể chi chuyện mình
Biết lời tỏ tình
Đã có người nghe?

- Một mình - Lam Phương

Thanked by 1 Member:

#5 FM_daubac

    Khảm viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPip
  • 6738 Bài viết:
  • 5562 thanks

Gửi vào 28/12/2020 - 08:06

LỄ CẦU SIÊU CỐ NHẠC SĨ LAM PHƯƠNG tại Chùa Giác Ngộ ngày 27/12/2020

Thuy Nga

TRỰC TIẾP | LỄ CẦU SIÊU CỐ NHẠC SĨ LAM PHƯƠNG tại Chùa Giác Ngộ ngày 27/12/2020
- Thời gian: Lúc

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

, chủ Nhật, ngày 27/12/2020.
- Địa điểm: Chùa Giác Ngộ (92 Nguyễn Chí Thanh, P.3, Q.10, TP.H.C.M).

-------
NHẠC SĨ LAM PHƯƠNG (20/3/1937 – 22/12/2020)
(Thế danh: LÂM ĐÌNH PHÙNG. Pháp danh: NGỘ TRÍ NHÂN)
Từ trần lúc

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

phút, ngày 22/12/2020 (giờ Hoa Kỳ) tại TP. Fountain Valley, California. Hưởng thọ: 83 tuổi.
______________________

CHƯƠNG TRÌNH TANG LỄ TẠI HOA KỲ
Chùa Huệ Quang 4918 Westminster Ave, Santa Ana, CA 92703 USA
LỄ NHẬP QUAN: Chủ Nhật, ngày 03/01/2021, lúc 11h05 sáng
THĂM VIẾNG: Chủ Nhật, ngày 03/01/2021, từ 13 giờ đến 18 giờ
LỄ CẦU NGUYỆN: Chủ Nhật, ngày 03/01/2021,lúc 19 giờ Melrose Abbey Memorial Park & Mortuary
2303 S Manchester Ave, Anaheim, CA 92802 USA
LỄ DI QUAN: Thứ Hai, ngày 04/01/2021, lúc 13 giờ HỎA TÁNG: Thứ Hai, ngày 04/01/2021, lúc 14h35




Thanked by 2 Members:

#6 FM_daubac

    Khảm viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPip
  • 6738 Bài viết:
  • 5562 thanks

Gửi vào 29/12/2020 - 05:29

BẠCH YẾN hát tình ca Lam Phương
Aug 28, 2020

hay hay CD

Bạch Yến vốn là một người bạn với Lam Phương từ thuở nhỏ. Một mối tình trong sáng. Bạch Yến cũng là một đề tài cho Lam Phương sáng tác nhiều bản tình ca.


01. Cho Em Quên Tuổi Ngọc
02. Cỏ Úa
03. Duyên Kiếp
04. Chờ Người
05. Thu Sầu
06. Phút Cuối
07. Hạnh Phúc Mang Theo
08. Kiếp Nghèo
09. Em Đi Rồi
10. Một Mình
11. C'Est Toi (Cho Em Quên Tuổi Ngọc)




Thanked by 2 Members:

#7 tuphuongsg

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3828 Bài viết:
  • 5074 thanks

Gửi vào 29/12/2020 - 20:11

Đôi nét về Cẩm Hường – Bóng hồng một thuở trong nhạc Lam Phương: Bài Tango Cho Em, Mùa Thu Yêu Đương…

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Nhắc đến những bóng hồng từng ở bên cạnh nhạc sĩ Lam Phương, ngoài người vợ đầu tiên là nữ kịch sĩ xinh đẹp Túy Hồng, người ta còn thường nhắc đến người vợ thứ 2 của ông là Cẩm Hường, là người đẹp đã mang lại những niềm cảm xúc to lớn để nhạc sĩ sáng tác nhiều ca khúc nổi tiếng vào thập niên 1980, như là Bài Tango Cho Em, Chỉ Có Em, Thiên Đàng Ái Ân, Mùa Thu Yêu Đương, Nửa Đời Yêu Em…

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Tuy nhiên, thời gian gần đây, trên một số bài báo, hay trong những lời tán gẫu trên mạng xã hội, người ta lại thường nhắc đến cô Cẩm Hường như là một kẻ bội bạc, là nguyên nhân chính dân đến trình trạng sầu thảm của cuộc đời nhạc sĩ Lam Phương trong những năm cuối đời cô độc.
Trong một cuộc hôn nhân đổ vỡ, nguyên nhân thường là đến từ 2 phía, vì vậy không thể chỉ vì yêu mến nhạc sĩ Lam Phương mà đổ hết lỗi lầm cho Cẩm Hường. Hơn nữa, dù chia tay nhưng mối quan hệ giữa họ vẫn rất tốt đẹp và vẫn liên hệ với nhau. Ít người biết rằng khi bệnh tật đột ngột ập xuống cuộc đời nhạc sĩ Lam Phương năm 1999 tại Mỹ, rồi sau đó bị trở nặng vào năm 2011, thì từ Pháp, Cẩm Hường đã bay sang để chăm sóc chồng cũ trong nhiều tháng trời, lo cho nhạc sĩ từng chút từng chút một, như là để bù đắp một đời nợ nhau. Điều đó cho thấy ân tình giữa họ vẫn còn nhiều chứ không phải là hoàn toàn cạn tình như lời đồn đại, và Cẩm Hường là một người rất có tình nghĩa, chứ không phải là một kẻ bạc tình.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Cẩm Hường (áo đen). Ảnh: Trần Quốc Bảo
Sau này, trong một lần trả lời phỏng vấn, lần hiếm hoi nhạc sĩ Lam Phương nói về Cẩm Hường:



“Cổ đẹp, lại sống đôn hậu, chân thật, nghĩa tình, một nàng thơ đúng nghĩa, không hề ỷ cái nhan sắc đó để đòi hỏi nọ kia. Ngược lại, mình đang đầy mặc cảm, thất thế, (cười nhẹ) mất niềm tin cả vào cái mà người đời cho mình có là tài năng, vậy mà cổ đã gầy lại mọi niềm tin cho mình, đúng là một cuộc “phục sinh”…”
Năm 2007, nhạc sĩ Lam Phương nói trên Paris By Night 88 những lời tri ân Cẩm Hường và thành phố Paris như sau:
“Dù xa cách Paris 15 năm nay, nhưng hình bóng Paris vẫn còn trong tâm trí của tôi. Tôi xin cám ơn một người đã cho tôi nhiều ước mơ để sống, và cho tôi nhiều cảm hứng để viết dòng nhạc mà cuộc đời tôi khó quên. Và cám ơn thành phố Paris đã cho tôi những đêm rất đẹp trong cuộc đời này tôi khó tìm lại được”.
Theo nhà báo Trần Quốc Bảo, khi nhạc sĩ Lam Phương còn sinh tiền, ông từng nói rằng Cẩm Hường là một phụ nữ rất tốt, chỉ là có tính hay ghen.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn





Lam Phương cũng kể lại một sự việc xảy ra năm 1988, khi Họa Mi sang Pháp lưu diễn rồi trốn ở lại để tìm cách chữa bệnh mắt cho chồng còn đang ở Việt Nam, với hy vọng nền y học tiên tiến ở Pháp quốc có thể làm cho đôi mắt của chồng được sáng lại. Nhạc sĩ Lam Phương thương cảm cho hoàn cảnh bơ vơ nơi xứ lạ quê người của Họa Mi nên đã sáng tác bài hát Em Đi Rồi, sau đó tập cho cô hát:
Em đi rồi, đường xưa có nắng không em?
Lá hoa còn xanh, hay tàn theo tháng ngày?
Giờ một mình anh, lẻ bước trong sương mai
Người tình còn đâu, chỉ đớn đau con tim…
Không ngờ vì chuyện này mà đã làm tình cảm vợ chồng Lam Phương bắt đầu có những rạn nứt và bất hòa. Vài năm sau đó, vì nhiều chuyện khác nữa đã dồn nén lại làm cho Lam Phương – Cẩm Hường phải đường ai nấy đi.
Trở lại thời gian trước đó hơn 10 năm, nhạc sĩ Lam Phương gặp người đẹp Cẩm Hường vào đầu thập niên 1980 sau khi ông chia tay Túy Hồng, bỏ lại sau lưng tất cả để sang Pháp “tị nạn ái tình”.



Nhà văn Nguyễn Ngọc Ngạn đã nói về nhạc sĩ Lam Phương và Paris giai đoạn này như sau:
“Khăn gói qua Paris lại còn vất vả hơn nhiều. Cái nghèo, cái khổ và nhất là cái lạnh của Mùa Đông Paris làm anh vô cùng điêu đứng. Ngày còn ở Việt Nam, nghe Paris là kinh đô ánh sáng, là phương trời mơ mộng mà Nguyên Sa mô tả:
“Hôm nay tôi đi Paris đang vào thu
Dòng sông Seine đang mặc áo sương mù
Đang nhìn tôi mà khoe nước biếc
Khoe lá vàng lộng lẫy lối đi xưa!”
Chao ơi! Đẹp biết bao! Nhưng thực tế thì Paris thiếu rất nhiều phương tiện cho người nghèo, chứ không như bên Mỹ. Lam Phương qua Paris năm 1980, cộng đồng người Việt còn rất thưa thớt và đang ngơ ngác vừa nhớ nhà vừa cố gắng hội nhập. Không ai giúp đỡ được anh. Trung tâm Thúy Nga tuy cũng mới dựng lại bảng hiệu ở quận 13 nhưng còn nghèo xác xơ. Ông Tô Văn Lai đi học sửa xe và cùng con gái đứng bơm xăng thì làm gì có việc cho Lam Phương làm!”
Tại Paris, nhạc sĩ Lam Phương làm quản lý nhà hàng cho em gái của mình, tại đây có sân khấu nhỏ để ông chơi nhạc mỗi đêm cho thỏa nỗi nhớ nghề. Ngoài thu nhập dư dả để sống, công việc này còn giúp nhạc sĩ Lam Phương gặp gỡ được nhiều đồng hương, làm sống lại con người của âm nhạc. Và cũng từ đó, số phận đưa đẩy cho Lam Phương gặp Cẩm Hường.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Ảnh: Paris By Night
Nhà văn Nguyễn Ngọc Ngạn viết tiếp:
“Đó là một giai nhân tên là Lê Thị Cẩm Hường mà tôi đã có lần nhắc đến trên Paris By Night. Lam Phương như ngọn cây thiếu nước suốt cả một mùa Hè, bây giờ mưa mới đổ xuống cho ngọn cây sống lại, nhất là Cẩm Hường từng nức tiếng về nhan sắc. Có tờ báo tả cô là “một hoa khôi đẹp mê hồn”! Lúc ấy, Lam Phương đã bước vào tuổi trung niên nên anh viết ngay bài Nửa Đời Yêu Em, rồi nối tiếp luôn một loạt tình ca chan hòa hạnh phúc như: Bài Tango Cho Em, Thiên Đường Ái Ân, Mùa Thu Yêu Đương, Chỉ Có Em… Lời ca của anh bây giờ vui tươi và thực tế lắm bởi anh vừa phục sinh sau những ngày dài mất hết niềm tin trong cuộc sống:
Từ ngày có em về
Nhà mình ngập ánh trăng thề”


Tha thiết với cuộc hôn nhân thứ 2 cùng người đẹp, nhạc sĩ Lam Phương đã có một giai đoạn sáng tác nhiều ca khúc vui tươi nhất trong sự nghiệp âm nhạc lừng lẫy của mình, tiêu biểu là những ca khúc đến nay vẫn còn được yêu mến: Bài Tango Cho Em, Chỉ Có Em, Thiên Đàng Ái Ân, Mùa Thu Yêu Đương, Nửa Đời Yêu Em, Bé Yêu, Tình Hồng Paris, Tình Đẹp Như Mơ…
Nhạc sĩ đã khéo léo nhắc đến tên Cẩm Hường trong bài hát của mình:
Anh yêu tên em, mùi HƯƠNG nồng HUYỀN ảo
Yêu em thật rồi và nhớ em cả đời… (bài Nửa Đời Yêu Em)
Trong nhạc của ông thời kỳ này tràn ngập màu HỒNG, cũng là tên gọi khác của HƯỜNG: Đường vào Paris có lắm nụ hồng… (bài Mùa Thu Yêu Đương)

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Từ trái sang phải: Dũng Long Biên, Cẩm Hường, vợ Dũng Long Biên, Lam Phương, vợ chồng ca sĩ Thanh Mai –Yersin trong ngày đám cưới nghệ sĩ Hùng Cường (ngồi) năm 1982. Ảnh: Trần Quốc Bảo
Người đẹp Cẩm Hường tên thật là Lê Thị Cẩm Hường, sinh năm 1950, sinh quán ở Cần Thơ – xứ Tây Đô. Theo ca sĩ Hương Lan thì Cẩm Hường chính là người đề nghị nhạc sĩ Lam Phương viết 1 ca khúc về quê hương Cần Thơ, từ đó chúng ta có ca khúc mang tên Chiều Tây Đô.
Theo lời ca sĩ Băng Châu, cũng là một người lớn lên ở Cần Thơ, cô cho biết mình là Cẩm Hường rất thân vì cùng tuổi, đi học cùng lớp đệ thất, đệ lục vào năm 12,13 tuổi ở trường Thủ Khoa Huân. Băng Châu rời Cần Thơ lên Saigon sống từ năm 1970, lúc đó gặp lại người bạn cũ Cẩm Hường cũng đã lên Saigon sống trước đó vài năm và đã là vợ của nghệ sĩ cải lương nổi tiếng Thành Được.
Băng Châu là một nữ ca sĩ xinh đẹp nức tiếng, nhưng cô tự nhận nhan sắc của mình không là gì cả nếu so với Cẩm Hường.
Cẩm Hường và Thành Được có chung một người con trai năm 1968, tuy nhiên sau đó không lâu thì đường ai nấy đi. Sau 1975, trước khi đến với Lam Phương, Cẩm Hường cũng trải qua thêm một lần đò với một đạo diễn người Pháp gốc Việt đã sang Âu Châu từ nhỏ.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Nhà văn Nguyễn Ngọc Ngạn rằng dù nghe tiếng đã lâu, nhưng đến tận năm 2013 ông mới lần đầu gặp và nói chuyện với Cẩm Hường tại Paris. Lúc này Nguyễn Ngọc Ngạn và Lam Phương được mời sang Pháp làm show Tình Ca Lam Phương, bà Cẩm Hường nghe tin đã vội đến thăm nhạc sĩ. Điều đó cho thấy Cẩm Hường là một người rất tình nghĩa. Bà còn cảm ơn Nguyễn Ngọc Ngạn vì đã nhắc đến tên bà trên Paris By Night.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Nhạc sĩ Lam Phương và Cẩm Hường
Tuy nhiên, đó là lần hội ngộ sau cùng giữa Lam Phương và Cẩm Hường, vì chỉ 1 năm sau đó, Cẩm Hường qua đời vào ngày 24/8/2014, hưởng thọ 64 tuổi.
Ca sĩ Hương Lan cho biết khi họ gặp nhau năm 2013, Cẩm Hường đã hẹn với nhạc sĩ Lam Phương là sẽ thu xếp để qua Mỹ để chăm sóc ông những năm cuối đời, nhưng chưa kịp thì bà đã ra đi trước.

Bài: Đông Kha (nhacxua.vn)

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Em đi rồi -Họa Mi
Thúy Nga Paris by night 06
Ca khúc này được ca sĩ Họa Mi trình bày một lần nữa trong Paris By Night 88 Đường Về Quê Hương cùng với sự truyền cảm và ngọt ngào từ giọng hát lẫn sự thể hiện như muốn dẫn dắt mọi thính giả vào một câu chuyện tình giữa 2 người xa nhau về mặt khoảng cách nhưng vẫn nhớ nhau và hướng về nhau.

Thanked by 3 Members:

#8 Đinh Văn Tân

    Ban Điều Hành

  • Ban Điều Hành
  • 7312 Bài viết:
  • 16861 thanks

Gửi vào 29/12/2020 - 23:49

Đẹp gì thì đẹp, càng đẹp lại càng truân chuyên, 2,3 đời chồng chưa xong . Xướng ca vô loài , không sai .

#9 Lá xanh

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 256 Bài viết:
  • 332 thanks

Gửi vào 30/12/2020 - 14:17

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Đinh Văn Tân, on 29/12/2020 - 23:49, said:

Đẹp gì thì đẹp, càng đẹp lại càng truân chuyên,

Ông Tân ơi, sao giờ lá thấy nhiều cô hoa hậu, ca sĩ xinh đẹp hạnh phúc quá chừng, chồng giàu giỏi gia thế khủng nữa. Hồi xưa Hồng nhan bạc phận mà giờ toàn thấy Hồng nhan bạc tỷ không hà ông Tân ui.

Thanked by 1 Member:

#10 NghichThienCaiMenh

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1477 Bài viết:
  • 736 thanks

Gửi vào 30/12/2020 - 14:27

Hồng nhan bây giờ là đáng giá ngàn vàng như các cụ nói nhé.

Trên mạng có em gì mới 22t làm mẫu ảnh mà đã từ tay trắng mua được cái nhà 30 tỷ rồi kìa.

Ta đanh tính sang thái chuyển giới. Về thành ra trắng chân dài. Hoạt động mại thuật 2-3 năm kiếm hai ba chục tỷ rồi lại sang thái chuyển giới lại về giới tính đực như cũ. Mọi người thấy hợp lý hem?!

Thanked by 3 Members:

#11 Lá xanh

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 256 Bài viết:
  • 332 thanks

Gửi vào 30/12/2020 - 16:13

Không quan trọng Khoai giới tính nào mà quan trọng Khoai bao nhiêu tuổi

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

gái người ta 22 tuổi trẻ trung xinh đẹp phơi phới chụp ảnh đắt show phải rồi

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Thanked by 1 Member:

#12 NghichThienCaiMenh

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1477 Bài viết:
  • 736 thanks

Gửi vào 30/12/2020 - 18:25

Thoy đây không phải chỗ trảm phong. Không chơi nữa ông FM lại bảo mình vô duyên.

Thanked by 1 Member:

#13 FM_daubac

    Khảm viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPip
  • 6738 Bài viết:
  • 5562 thanks

Gửi vào 04/01/2021 - 06:13

Chương Trình Tang Lễ Nhạc Sĩ Lam Phương
Jan 03, 2021

Thuy Nga










#14 FM_daubac

    Khảm viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPip
  • 6738 Bài viết:
  • 5562 thanks

Gửi vào 04/01/2021 - 08:23

Chương Trình Tang Lễ Nhạc Sĩ Lam Phương tiếp theo





#15 FM_daubac

    Khảm viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPip
  • 6738 Bài viết:
  • 5562 thanks

Gửi vào 07/01/2021 - 04:31

Lễ Di Quán & Hỏa Táng Thứ Hai ngày 4 tháng 1 năm 2021
Jan 6, 2021

Thuy Nga

Nhạc Sĩ Lam Phương - Lễ Di Quan & Hỏa Táng
Thứ Hai ngày 4 tháng 1 năm 2021
tại Melrose Abbey Memorial Park & Mortuary (Anaheim, CA)









Similar Topics Collapse

1 người đang đọc chủ đề này

0 Hội viên, 1 khách, 0 Hội viên ẩn


Liên kết nhanh

 Tử Vi |  Tử Bình |  Kinh Dịch |  Quái Tượng Huyền Cơ |  Mai Hoa Dịch Số |  Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Địa Lý Phong Thủy |  Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp |  Bát Tự Hà Lạc |  Nhân Tướng Học |  Mệnh Lý Tổng Quát |  Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số |  Khoa Học Huyền Bí |  Y Học Thường Thức |  Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian |  Thiên Văn - Lịch Pháp |  Tử Vi Nghiệm Lý |  TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
 Coi Tử Vi |  Coi Tử Bình - Tứ Trụ |  Coi Bát Tự Hà Lạc |  Coi Địa Lý Phong Thủy |  Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Coi Nhân Tướng Mệnh |  Nhờ Coi Quẻ |  Nhờ Coi Ngày |
 Bảo Trợ & Hoạt Động |  Thông Báo |  Báo Tin |  Liên Lạc Ban Điều Hành |  Góp Ý |
 Ghi Danh Học |  Lớp Học Tử Vi Đẩu Số |  Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý |  Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở |  Sách Dịch Lý |  Sách Tử Vi |  Sách Tướng Học |  Sách Phong Thuỷ |  Sách Tam Thức |  Sách Tử Bình - Bát Tự |  Sách Huyền Thuật |
 Linh Tinh |  Gặp Gỡ - Giao Lưu |  Giải Trí |  Vườn Thơ |  Vài Dòng Tản Mạn... |  Nguồn Sống Tươi Đẹp |  Trưng bày - Giới thiệu |  

Trình ứng dụng hỗ trợ:   An Sao Tử Vi  An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi |   Quỷ Cốc Toán Mệnh  Quỷ Cốc Toán Mệnh |   Tử Bình Tứ Trụ  Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản |   Quẻ Mai Hoa Dịch Số  Quẻ Mai Hoa Dịch Số |   Bát Tự Hà Lạc  Bát Tự Hà Lạc |   Thái Ât Thần Số  Thái Ât Thần Số |   Căn Duyên Tiền Định  Căn Duyên Tiền Định |   Cao Ly Đầu Hình  Cao Ly Đầu Hình |   Âm Lịch  Âm Lịch |   Xem Ngày  Xem Ngày |   Lịch Vạn Niên  Lịch Vạn Niên |   So Tuổi Vợ Chồng  So Tuổi Vợ Chồng |   Bát Trạch  Bát Trạch |