Jump to content

Advertisements




Sấm Ký Trung Quốc - Thôi Bối Đồ


8 replies to this topic

#1 slcsv

    Hội viên mới

  • Hội Viên mới
  • 43 Bài viết:
  • 12 thanks

Gửi vào 04/01/2020 - 16:55

Cháo các bạn,

Tôi vừa viết xong bài nghiên cứu bản Thôi Bối Đồ từ một cái nhìn của người không phải Trung Quốc, hy vọng có tính cách khách quan, với những kiến giải từ tượng 44 đến 60. Xin lỗi, vì bài hơi dài nên không tiện copy vào đây, nên yêu cầu các bạn xem trực tiếp từ trang blog cá nhân với link sau đây:

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Sau đó nếu bạn muốn góp ý, xin vào diễn đàn này để rộng đường dư luận. Bài viết chắc chắn còn nhiều thiếu sót, nhất là phần kiến giải ở những tượng tương lai mà tôi sẽ cập nhật nếu có những ý tưởng mới. Có gì không vừa lòng, xin các bạn góp ý hoặc bỏ qua.

Trân trọng

Thanked by 1 Member:

#2 babylon

    Bát quái viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 989 Bài viết:
  • 1031 thanks

Gửi vào 04/01/2020 - 17:25

Thật ra với cách Lý giải của Bạn thì Không nên Tách phần Tượng - đồ ra được
Tách Nó ra Là Chỉ có Phần Hồn Thiếu Phần Cốt
Phần Nói về Thánh nhân
Đa phần Sách cũ đều Đọc hết Tôi không Cho rằng Đó là Tân Ước và Cựu Ước
Phần Bạn cho Rằng Thánh nhân Người Hoa Kỳ - Tôi không nghĩ vậy
8 - Khóa cuối cùng của Thôi Bối đồ vẫn chưa có Người giải ra Hoàn Chỉnh
Nhưng đại đa số Thống nhất ý kiến Thánh nhân sinh ra ở vùng đất Ngô - Sở ( Thuộc Tộc Người Việt khi xưa )
Tượng 47 Bạn Giải Thích sao về Giá Sách - Sao Tử vi so sánh Mỹ Quốc gượng ép quá

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


第四十七象 庚戍 坎下乾上 訟
讖曰 偃武修文
匹夫有責 紫薇星明
一言為評
頌曰
無王無帝定乾坤
好把舊書多讀到 來自田間第一人
義言一出見英明
聖嘆曰此象有賢君下士豪傑來歸之兆蓋輔助得人而帝不居德
王不居功蒸蒸然有無為而治之盛此一治也.


Sấm viết
yển vũ tu văn,
Tử Vi tinh minh,
thất phu hữu trách,
nhất ngôn vi bình
Tụng viết
vô vương vô đế định Càn Khôn
lai tự điền gian đệ nhất nhân
hiếu bả cựu thư đa độc đáo
nghĩa ngôn nhất xuất kiến anh minh.
Thánh Thán viết thử tượng hữu hiền quân hạ sĩ hào kiệt
lai quy chi triệu, cái phụ trợ đắc nhân, nhi đế bất cư đức,
vương bất cư công, chưng chưng nhiên hữu vô vi nhi trị
chi thịnh, thử nhất trị dã.
Tạm dịch
Tượng thứ 47 Canh Tuất Khảm dưới Càn trên quẻ Tụng
Sấm rằng:
dừng việc võ sửa việc văn
sao Tử Vi sáng sủa
người bình thường cũng có trách nhiệm (với non sông)
một lời (cũng đủ để) bình luận
Tụng rằng:
không phải là vua , không phải là chúa xếp đặt Càn Khôn
đến từ đồng ruộng, người hạng nhất
yêu thích giữ lấy sách cũ, phần nhiều đều đọc đến
lời nói nghĩa khí vừa nói ra là thấy sự tài giỏi sáng suốt
Kim Thánh Thán bàn rằng: tượng này là điềm có vua hiền,
tôi giỏi, hào kiệt tụ hội, vì có người giúp việc, mà vua
chẳng nhận là có đức độ, chúa chẳng nhận là có công lao,
ngùn ngụt vậy, chẳng cần làm gì cũng yên ổn, đầy đủ,
một thời đại an bình vậy.
(sao Tử Vi chỉ ngôi vua, Kim Thánh Thán ý muốn nói đến
sự thịnh trị như trong Đạo Đức Kinh đã nói đến)

#3 babylon

    Bát quái viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 989 Bài viết:
  • 1031 thanks

Gửi vào 04/01/2020 - 17:36

Tại sao Sấm ký của Trung quốc lại Nói Thái bình thịnh trị -Văn minh sáng sủa của Mỹ Quốc
Với cương vị Người đứng đầu tư vấn về chính trị cho Vua đường - Để lại Sấm Ký Bạn sẽ viết Văn vật của bản thổ hay quốc gia khác ? Câu Hỏi thứ 2 kể cả là quốc gia khác thì Thôi Bối đồ chỉ đề cập đến phần thay đổi triều đại hay biến động chính trị tác động đến Trung quốc ? Vậy Mỹ quốc liên hệ gì ? và Tân Ước - Cựu ước đó có phải Thứ văn vật mà Người Trung quốc tôn sùng đặc biệt lại là cách đây hơn 1000 năm ?
Nên Tôi không đồng tình tất cả Phần luận Nói về Hoa Kỳ hay đại loại Thánh nhân Tóc vàng
Nếu chỉ nói sao Tử vi là Hoa kỳ thì sao không phải Nga - Trung - Đức ...
Còn 1 câu Ám chỉ khó nói hết ?

Sửa bởi babylon: 04/01/2020 - 17:46


#4 babylon

    Bát quái viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 989 Bài viết:
  • 1031 thanks

Gửi vào 04/01/2020 - 17:45

Thực ra phần luận về các cuộc chiến đã xảy ra Tôi cũng Thấy Nó thế nào ấy
Năm Hổ gặp Người Hổ - Đáng ra Tượng Ấy phải là cuộc chiến giành Tài nguyên
Lương thực khô héo
Kể cả Bản Dịch cũng là Dị bản so với Bản đang được Phổ biến rộng rãi
Nếu đem các Tượng phân ra Cửu cung Đông Tây Nam Bắc ... để luận đoán thời cuộc thì Tôi cho rằng Nó xa rời Hoàn toàn Tâm ý cốt Tủy của Thôi Bối đồ trung tâm là vùng đất Hoa hạ chứ không phải Việt nam - Campuchia - I ran - I rắc ...

Sửa bởi babylon: 04/01/2020 - 17:46


#5 goldfish

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPip
  • 662 Bài viết:
  • 272 thanks

Gửi vào 04/01/2020 - 17:47

Các bác cho cháu hỏi "song lý chích" (đôi cá chép) là tượng gì và có điển tích điển cố gì không ạ?

#6 babylon

    Bát quái viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 989 Bài viết:
  • 1031 thanks

Gửi vào 04/01/2020 - 17:58

Song ngư Biểu Tượng may mắn cát tường hòa hợp Âm Dương
Đặc biệt có ý nghĩa Hòa hợp - Hạnh phúc - viên mãn trong Hôn nhân

#7 slcsv

    Hội viên mới

  • Hội Viên mới
  • 43 Bài viết:
  • 12 thanks

Gửi vào 04/01/2020 - 21:12

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

babylon, on 04/01/2020 - 17:25, said:

Thật ra với cách Lý giải của Bạn thì Không nên Tách phần Tượng - đồ ra được
Tách Nó ra Là Chỉ có Phần Hồn Thiếu Phần Cốt
Phần Nói về Thánh nhân
Đa phần Sách cũ đều Đọc hết Tôi không Cho rằng Đó là Tân Ước và Cựu Ước
Phần Bạn cho Rằng Thánh nhân Người Hoa Kỳ - Tôi không nghĩ vậy
8 - Khóa cuối cùng của Thôi Bối đồ vẫn chưa có Người giải ra Hoàn Chỉnh
Nhưng đại đa số Thống nhất ý kiến Thánh nhân sinh ra ở vùng đất Ngô - Sở ( Thuộc Tộc Người Việt khi xưa )
Tượng 47 Bạn Giải Thích sao về Giá Sách - Sao Tử vi so sánh Mỹ Quốc gượng ép quá

Thật ra tôi đâu có tách ra phần Tụng và đổ, mỗi đoạn đều có câu giải thích hình vẽ, chỉ vì đem hình vào thấy quá lớn cho bài viết, có thể tương lai tôi sẽ sửa lại. Còn phần Tụng tôi nghĩ vì phần Sấm quá cô đọng, nên có phần Tụng thêm vào, nhưng ý vẫn không xa phần sấm. Theo cách lý luận của tôi, nếu chỉ nghĩ bản sấm viết cho TQ, hay rộng hơn là địa phận Bách VIệt cũng chưa đủ nhất là giai đoạn hiện tại. Nói rằng Lý Thuần Phong và Viên Thiên Cương vì là tư vấn chính trị cho vưa Đường tại sao không thể nói về tình hình thế giới rát lớn hơn so với thời Đường, và là một chuyện sẽ xảy ra trong tương lai mờ mịt? Hình như trong bản Tàng Đầu Thi, vua Đường hỏi về thời thịnh suy của triều đại mình, và sau khi biết sẽ mất (theo lẽ thịnh suy), vẫn tiếp tục hỏi những việc tương lai. Nói chung, đây cũng là cách nhìn của tôi thôi, để giải thích cho các tượng xảy ra theo một trình tự hợp lý và chứng nghiệm được, đúng hay sai thật là khó biết. Còn hỏi tại sao chỉ là Mỹ mà không phải Nga, Đức,., thì tôi thấy hình như LTP và VTC chỉ nói đến các nước chỉ một lần, phần Nga thì không nói tên trực tiếp nhưng qua tên gọi chủ nghĩa CS ở tượng 51. Cảm ơn bạn đã góp ý.

#8 catdang

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 349 Bài viết:
  • 28 thanks

Gửi vào 06/01/2020 - 10:44

Tượng 59 của "Thôi bối đồ" là Nhâm Tuất, tượng 60 là Qúy Hợi.
"Nhâm Tuất, Qúy hợi" là cuối cùng của 60 hoa giáp, sau đó là Giáp Tí bắt đầu lại Thượng Nguyên.
"Sấm Trạng Trình" viết " Canh niên tân phá, tuất hợi phục sinh" giải ra hai chữ Nhâm Tuất và Qúy Hợi.
Ý nghĩa đều là đến "Thượng Nguyên" phục chuyển về ban đầu.

Nhất âm nhất dương

Vô chung vô thủy
Chung giả nhật chung
Thủy giả tự thủy


"Người đầu" cũng là "Người cuối" ấy là "Phụ Nguyên" là "Đấng căn nguyên" Người đến để làm công việc cuối cùng Người.

Sửa bởi catdang: 06/01/2020 - 10:46


#9 slcsv

    Hội viên mới

  • Hội Viên mới
  • 43 Bài viết:
  • 12 thanks

Gửi vào 14/01/2020 - 23:14

Chút ý kiến về lời bàn Kim Thánh Thán:
Tôi nghĩ Kim Thánh Thán cũng như chúng ta, giải sấm và tụng trước thời ông ta thì đúng vì có sử liệu để kiểm chứng, còn những tượng sau thời ông ta thì cũng đại ý thôi, được cái ông ta là người TQ nhìn các chữ liền biết cách chiết tự, do đó cũng góp ý được phần nào cho những kẻ hậu sinh.






Similar Topics Collapse

1 người đang đọc chủ đề này

0 Hội viên, 1 khách, 0 Hội viên ẩn


Liên kết nhanh

 Tử Vi |  Tử Bình |  Kinh Dịch |  Quái Tượng Huyền Cơ |  Mai Hoa Dịch Số |  Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Địa Lý Phong Thủy |  Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp |  Bát Tự Hà Lạc |  Nhân Tướng Học |  Mệnh Lý Tổng Quát |  Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số |  Khoa Học Huyền Bí |  Y Học Thường Thức |  Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian |  Thiên Văn - Lịch Pháp |  Tử Vi Nghiệm Lý |  TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
 Coi Tử Vi |  Coi Tử Bình - Tứ Trụ |  Coi Bát Tự Hà Lạc |  Coi Địa Lý Phong Thủy |  Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Coi Nhân Tướng Mệnh |  Nhờ Coi Quẻ |  Nhờ Coi Ngày |
 Bảo Trợ & Hoạt Động |  Thông Báo |  Báo Tin |  Liên Lạc Ban Điều Hành |  Góp Ý |
 Ghi Danh Học |  Lớp Học Tử Vi Đẩu Số |  Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý |  Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở |  Sách Dịch Lý |  Sách Tử Vi |  Sách Tướng Học |  Sách Phong Thuỷ |  Sách Tam Thức |  Sách Tử Bình - Bát Tự |  Sách Huyền Thuật |
 Linh Tinh |  Gặp Gỡ - Giao Lưu |  Giải Trí |  Vườn Thơ |  Vài Dòng Tản Mạn... |  Nguồn Sống Tươi Đẹp |  Trưng bày - Giới thiệu |  

Trình ứng dụng hỗ trợ:   An Sao Tử Vi  An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi |   Quỷ Cốc Toán Mệnh  Quỷ Cốc Toán Mệnh |   Tử Bình Tứ Trụ  Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản |   Quẻ Mai Hoa Dịch Số  Quẻ Mai Hoa Dịch Số |   Bát Tự Hà Lạc  Bát Tự Hà Lạc |   Thái Ât Thần Số  Thái Ât Thần Số |   Căn Duyên Tiền Định  Căn Duyên Tiền Định |   Cao Ly Đầu Hình  Cao Ly Đầu Hình |   Âm Lịch  Âm Lịch |   Xem Ngày  Xem Ngày |   Lịch Vạn Niên  Lịch Vạn Niên |   So Tuổi Vợ Chồng  So Tuổi Vợ Chồng |   Bát Trạch  Bát Trạch |