Hà Nội đã bắt đầu bước vào mùa thu. Mùa thu năm nay là một mùa thu đặc biệt với đất nước Việt Nam, khi cả nước vừa trải qua cuộc cách mạng tinh gọn tổ chức bộ máy thông qua việc sáp nhập tỉnh, thành. Cuộc cách mạng này là nền tảng vững chắc cho kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, cũng chính là thời khắc PHÁ ĐIỀN mà tại hạ đã đề cập đến trong một bài viết cách đây 5 năm
https://tuvilyso.org...post__p__716655
Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam thực sự là một quãng thời gian tuyệt vời để viết tiếp câu chuyện hòa bình cùng với tạo nên những kỳ tích khởi nghiệp. Tại hạ lại nhớ đến con đường khởi nghiệp bằng cờ, nhớ về cờ Ngũ Hành. Tại hạ có một môn cờ gọi là Cờ Dịch. Cờ Dịch được tại hạ dùng để "dĩ kỳ nhập đạo". Đạo của tại hạ ở đây là "phục hưng văn hóa truyền thống Á Đông". Cùng thời điểm mà tại hạ đem cờ Dịch giới thiệu đến cộng đồng, tại hại gặp được một người "có vẻ" cũng đi con đường tương tự. Đó là tác giả của cờ Ngũ Hành, lúc bấy giờ là một bạn trẻ tên Nguyễn Văn Thiên. Cái tên này khiến cho tại hạ phải suy ngẫm. Văn hóa truyền thống Á Đông vốn được xây dựng dựa trên nền tảng là một chữ KÍNH, sâu xa hơn chính là KÍNH THIÊN. Cái tên Thiên với người Việt ngày nay thoạt nghe có nghĩa là trời. Đối với những người con Á Đông sống dựa trên văn hóa truyền thống, việc đặt tên người là Thiên - Trời chính là đại nghịch bất đạo. Tuy nhiên, với những nhà Nho, chữ Thiên ngoài cách viết là 天 (trời), còn có thể viết là 遷 (thay đổi), chính là chữ Thiên trong tên của nhà sử ký kiệt xuất Tư Mã Thiên. Tại hạ nghĩ chắc tên tác giả cờ Ngũ Hành ứng với chữ 遷 (thay đổi) nên bớt phần lo lắng, quyết định tiếp cận tác giả và tìm hiểu cờ Ngũ Hành. Tuy nhiên, khi tìm hiểu về cờ Ngũ Hành, nỗi lo của tại hạ lại trở nên lớn hơn. Bởi lẽ, cờ Ngũ Hành có một quân Chủ (Chúa) làm quân trọng nhất, kết hợp với các quân Ngũ Hành để diễn luật sinh khắc trong thuyết Ngũ Hành. Việc tác giả sáng tạo ra quân Chủ này đã phá vỡ học thuyết Ngũ Hành, như một hành động xuyên tạc. Phải biết, thuyết Ngũ Hành là một học thuyết hết sức quan trọng trong huyền học cũng như văn hóa truyền thống Á Đông, có lịch sử phát triển hàng nghìn năm, được biết bao thế hệ học giả nghiên cứu, ứng dụng, đã đạt đến sự hoàn mỹ. Nếu không hiểu rõ ý nghĩa thâm sâu ẩn chứa trong học thuyết này thì không thể tùy tiện thay đổi, mà chỉ nên ứng dụng theo đúng nguyên tác. Nếu không, sẽ đem đến vận rủi cho chính người sử dụng, cũng thể hiện sự thiếu tôn trọng với các bậc tiền nhân. Từ tên của tác giả cũng như nội dung của cờ Ngũ Hành, tại hạ nhận thấy vận của cờ Ngũ Hành chính là vận BĨ. Tại hạ thử khuyên nhủ, góp ý với tác giả để chỉnh sửa luật chơi của cờ Ngũ Hành, loại bỏ quân Chủ, chỉ giữ các quân Ngũ Hành. Thậm chí, tại hạ còn bấm được quẻ ĐỊA THIÊN THÁI, chỉ ra một phiên bản khác của cờ Ngũ Hành mà ở phiên bản này thuyết Ngũ Hành được ứng dụng đúng nguyên tác giúp vận của môn cờ Ngũ Hành trở nên THÁI, và chia sẻ với tác giả. Tuy nhiên, những nỗ lực của tại hạ đều không đạt hiệu quả, tác giả vẫn giữ vững lập trường, giữ nguyên phiên bản cờ Ngũ Hành mà mình tạo ra, đi theo con đường đã chọn. Phải nói, con đường mà tác giả chọn thực ra là "phá hoại văn hóa truyền thống Á Đông", trái ngược với con đường "phục hưng văn hóa truyền thống Á Đông" của tại hạ. Nhận thấy chấp niệm của tác giả quá sâu, tại hạ định chọn từ bỏ, mặc cho cờ Ngũ Hành tự sinh tự diệt. Tuy nhiên, lúc đó, tại hạ lại nhận ra, sự tồn tại của môn cờ Ngũ Hành này lại ảnh hưởng rất lớn đến đạo tâm của tại hạ. Nếu để mặc cờ Ngũ Hành tự sinh tự diệt sẽ khiến cho tại hạ khó lòng tiến thêm trên con đường tu đạo. Cho nên, việc cứu lấy cờ Ngũ Hành là điều tại hạ buộc phải làm nếu muốn tiếp tục truy cầu đại đạo. Cờ Ngũ Hành sinh ra trong hiểm cảnh. Việc cứu lấy cờ Ngũ Hành chẳng khác nào tự đưa mình vào hiểm cảnh, gánh lấy vận BĨ của cờ Ngũ Hành. Việc này khiến tại hạ hết sức đắn đo, nhưng tại hạ không có lựa chọn nào khác, đây chính là một đại kiếp nạn mà tại hạ phải vượt qua.
Theo quẻ ĐỊA THIÊN THÁI, tại hạ phải phát triển một phiên bản THÁI của cờ Ngũ Hành song song với phiên bản BĨ của tác giả. Nhưng vấn đề ở đây là, tác giả của cờ Ngũ Hành mới là người nắm giữ vận mệnh của môn cờ này. Cho nên, ngoài việc tạo ra phiên bản THÁI của cờ Ngũ Hành, tại hạ còn phải làm sao để tác giả từ bỏ con đường hiện tại, từ bỏ phiên bản BĨ của cờ Ngũ Hành, chuyển sang con đường của tại hạ cũng như chấp nhận phiên bản THÁI. Nhưng vì chấp niệm của tác giả quá sâu, có lẽ đến từ hoàn cảnh của tác giả, tại hạ không thể làm gì được, chỉ có thể thuận theo tự nhiên, chờ đợi để "qua cơn bĩ cực đến hồi thái lai". Tức là, cứ mặc kệ để tác giả tự đi hết con đường của mình, khi vận BĨ đến cùng cực, tác giả sẽ không thể chịu nổi mà chuyển sang con đường của tại hạ. Cho nên, việc của tại hạ là cắn răng chịu đựng, gánh lấy một phần vận BĨ của cờ Ngũ Hành, bên cạnh đó là phát triển phiên bản THÁI của cờ Ngũ Hành. Tại hạ lập nên chủ đề này để ghi lại quá trình nghiên cứu cờ Ngũ Hành và phát triển phiên bản THÁI. Quả thực, sự bĩ cực của môn cờ Ngũ Hành rất khủng khiếp, khiến cho tại hạ bị tẩu hỏa nhập ma. Vì con đường "phá hoại văn hóa truyền thống Á Đông" chống phá con đường của tại hạ, phá hoại tâm cảnh của tại hạ. May thay là phúc đức của tại hạ vẫn gánh được. Bên cạnh đó, tại hạ đã thành công tạo ra phiên bản THÁI của cờ Ngũ Hành dựa trên thuyết Ngũ Hành nguyên bản, cờ Dịch và trận pháp trong Vạn Kiếp Tông Bí Truyền Thư, từ đó có được vận THÁI của cờ Ngũ Hành để trung hòa với vận BĨ. Tại hạ còn phát triển thành công một chương trình chơi cờ Ngũ Hành phiên bản THÁI với trí tuệ nhân tạo (AI) trên máy tính, thứ giúp tại hạ giải khuây trong quãng thời gian chờ đợi. Đến giờ, đạo tâm của tại hạ đã đột phá, tại hạ không còn bị ảnh hưởng bởi vận BĨ của cờ Ngũ Hành nữa, mặc dù vẫn phải chịu những phiền phức do môn cờ này đem lại. Việc tại hạ cần làm giờ là chờ đợi cho vận BĨ của môn cờ Ngũ Hành đạt đến cùng cực. 1 năm về trước, tại hạ có đăng bài trong chủ đề này về việc ghép môn cờ Ngũ Hành của tác giả với một câu chuyện lịch sử. Nếu như cờ Tướng gắn với câu chuyện "Hán Sở tranh hùng" và sự ra đời của nhà Hán, thì cờ Ngũ Hành với quân Chúa rất phù hợp với câu chuyện "Trịnh Nguyễn - phân tranh", "chiến tranh Tây Sơn - Chúa Nguyễn" cùng với đó là sự ra đời của đất nước Việt Nam. Tuy nhiên, mặc dù là sự thật lịch sử không thể chối cãi, nhưng đặt trong hoàn cảnh xã hội ngày nay, khi Việt Nam vừa trải qua công cuộc đánh đuổi giặc ngoại xâm, thống nhất đất nước, giờ đây giương cao lá cờ đại đoàn kết dân tộc để bước vào kỷ nguyên mới thì việc lan tỏa những câu chuyện lịch sử này lại hết sức nhạy cảm. Qua đó, cho thấy vận BĨ của cờ Ngũ Hành đã đến cao trào. Và tới giờ, khi Hà Nội bước vào mùa thu năm Ất Tỵ 2025 thì vận BĨ của cờ Ngũ Hành cuối cùng đã đạt đến đỉnh điểm. Nếu như đến lúc này mà tác giả vẫn chưa nhận ra vấn đề, hồi tâm chuyển ý, từ bỏ con đường hiện tại cũng như phiên bản BĨ của cờ Ngũ Hành, chuyển sang con đường của tại hạ cùng với phiên bản THÁI, thì cờ Ngũ Hành quả thực là không thể cứu nổi. Đây cũng là cách duy nhất để vận của cờ Ngũ Hành cũng như vận của tác giả chuyển từ BĨ sang THÁI. Và tại hạ cũng đã làm hết khả năng của mình để cứu lấy môn cờ Ngũ Hành cũng như tiến thêm trên con đường truy cầu đại đạo.