Jump to content

Advertisements




Phong cách xem của các thầy Tử Vi xưa - qua các tác phẩm văn học kinh điển

xuân tóc Đỏ vũ trọng phụng số Đỏ vương hồng sển hà lạc dã phu việt viêm tử lê tư vinh liêm tham tị hợi cách

509 replies to this topic

#391 Expander

    Đoài viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPip
  • 2701 Bài viết:
  • 5880 thanks

Gửi vào 21/03/2019 - 10:38

Để xem lời văn người xưa mấy trăm năm trước có bóng bẩy hay không, mời quý vị đọc lại "Hịch tướng sĩ":

Kỷ Tín đem mình chết thay, cứu thoát cho Cao Đế; Do Vu chìa lưng chịu giáo, che chở cho Chiêu Vương; Dự Nhượng nuốt than, báo thù cho chủ; Thân Khoái chặt tay để cứu nạn cho nước. Kính Đức một chàng tuổi trẻ, thân phò Thái Tông thoát khỏi vòng vây Thái Sung; Cảo Khanh một bầy tôi xa, miệng mắng Lộc Sơn, không theo mưu kế nghịch tặc. Từ xưa các bậc trung thần nghĩa sĩ, bỏ mình vì nước, đời nào chẳng có? Ví thử mấy người đó cứ khư khư theo thói nhi nữ thường tình thì cũng đến chết hoài ở xó cửa, sao có thể lưu danh sử sách cùng trời đất muôn đời bất hủ được?

Các ngươi vốn dòng võ tướng, không hiểu văn nghĩa, nghe những chuyện ấy nửa tin nửa ngờ. Thôi việc đời trước hẵng tạm không bàn. Nay ta lấy chuyện Tống, Nguyên mà nói: Vương Công Kiên là người thế nào? Nguyễn Văn Lập, tỳ tướng của ông lại là người thế nào? Vậy mà đem thành Điếu Ngư nhỏ tày cái đấu đương đầu với quân Mông Kha đường đường trăm vạn, khiến cho sinh linh nhà Tống đến nay còn đội ơn sâu! Cốt Đãi Ngột Lang là người thế nào? Xích Tu Tư tỳ tướng của ông lại là người thế nào? Vậy mà xông vào chốn lam chướng xa xôi muôn dặm đánh quỵ quân Nam Chiếu trong khoảng vài tuần, khiến cho quân trưởng người Thát đến nay còn lưu tiếng tốt!

Huống chi, ta cùng các ngươi sinh ra phải thời loạn lạc, lớn lên gặp buổi gian nan. Lén nhìn sứ ngụy đi lại nghênh ngang ngoài đường, uốn tấc lưỡi cú diều mà lăng nhục triều đình; đem tấm thân dê chó mà khinh rẻ tổ phụ. Ỷ mệnh Hốt Tất Liệt mà đòi ngọc lụa để phụng sự lòng tham khôn cùng; khoác hiệu Vân Nam Vương mà hạch bạc vàng, để vét kiệt của kho có hạn. Thật khác nào đem thịt ném cho hổ đói, tránh sao khỏi tai họa về sau.

Ta thường tới bữa quên ăn, nửa đêm vỗ gối, ruột đau như cắt, nước mắt đầm đìa; chỉ giận chưa thể xả thịt, lột da, ăn gan, uống máu quân thù; dẫu cho trăm thân ta phơi ngoài nội cỏ, nghìn thây ta bọc trong da ngựa, cũng nguyện xin làm.

Các ngươi ở lâu dưới trướng, nắm giữ binh quyền, không có mặc thì ta cho áo; không có ăn thì ta cho cơm. Quan thấp thì ta thăng tước; lộc ít thì ta cấp lương. Đi thủy thì ta cho thuyền; đi bộ thì ta cho ngựa. Lâm trận mạc thì cùng nhau sống chết; được nhàn hạ thì cùng nhau vui cười. So với Công Kiên đãi kẻ tỳ tướng, Ngột Lang đãi người phụ tá, nào có kém gì?

Nay các ngươi ngồi nhìn chủ nhục mà không biết lo; thân chịu quốc sỉ mà không biết thẹn. Làm tướng triều đình đứng hầu quân man mà không biết tức; nghe nhạc thái thường đãi yến sứ ngụy mà không biết căm. Có kẻ lấy việc chọi gà làm vui; có kẻ lấy việc cờ bạc làm thích. Có kẻ chăm lo vườn ruộng để cung phụng gia đình; có kẻ quyến luyến vợ con để thỏa lòng vị kỷ. Có kẻ tính đường sản nghiệp mà quên việc nước; có kẻ ham trò săn bắn mà trễ việc quân. Có kẻ thích rượu ngon; có kẻ mê giọng nhảm.

Nếu bất chợt có giặc Mông Thát tràn sang thì cựa gà trống không đủ đâm thủng áo giáp của giặc; mẹo cờ bạc không đủ thi hành mưu lược nhà binh. Vườn ruộng nhiều không chuộc nổi tấm thân ngàn vàng; vợ con bận không ích gì cho việc quân quốc. Tiền của dẫu lắm không mua được đầu giặc; chó săn tuy hay không đuổi được quân thù. Chén rượu ngọt ngon không làm giặc say chết; giọng hát réo rắt không làm giặc điếc tai.

Lúc bấy giờ chúa tôi nhà ta đều bị bắt, đau xót biết chừng nào! Chẳng những thái ấp của ta không còn mà bổng lộc các ngươi cũng thuộc về tay kẻ khác; chẳng những gia quyến của ta bị đuổi mà vợ con các ngươi cũng bị kẻ khác bắt đi; chẳng những xã tắc tổ tông ta bị kẻ khác giày xéo mà phần mộ cha ông các ngươi cũng bị kẻ khác bới đào; chẳng những thân ta kiếp này chịu nhục đến trăm năm sau tiếng nhơ khôn rửa, tên xấu còn lưu, mà gia thanh các ngươi cũng không khỏi mang danh là tướng bại trận. Lúc bấy giờ, dẫu các ngươi muốn vui chơi thỏa thích, phỏng có được chăng?

Nay ta bảo thật các ngươi: nên lấy việc "đặt mồi lửa dưới đống củi nỏ" làm nguy; nên lấy điều "kiềng canh nóng mà thổi rau nguội" làm sợ. Phải huấn luyện quân sĩ, tập dượt cung tên, khiến cho ai nấy đều giỏi như Bàng Mông, mọi người đều tài như Hậu Nghệ, có thể bêu đầu Hốt Tất Liệt dưới cửa khuyết, làm rữa thịt Vân Nam Vương ở Cảo Nhaị Như thế chẳng những thái ấp của ta mãi mãi vững bền mà bổng lộc các ngươi cũng suốt đời tận hưởng; chẳng những gia thuộc ta được ấm êm giường nệm, mà vợ con các ngươi cũng trăm tuổi sum vầy; chẳng những tông miếu ta được hương khói nghìn thu mà tổ tiên các ngươi cũng được bốn mùa thờ cúng; chẳng những thân ta kiếp này thỏa chí, mà đến các ngươi, trăm đời sau còn để tiếng thơm; chẳng những thụy hiệu ta không hề mai một, mà tên họ các ngươi cũng sử sách lưu truyền. Lúc bấy giờ, dẫu các ngươi không muốn vui chơi, phỏng có được không?

Nay ta chọn lọc binh pháp các nhà hợp thành một tuyển, gọi là Binh Thư Yếu Lược. Nếu các ngươi biết chuyên tập sách này, theo lời ta dạy bảo, thì trọn đời là thần tử; nhược bằng khinh bỏ sách này, trái lời ta dạy bảo thì trọn đời là nghịch thù.

Vì sao vậy? Giặc Mông Thát với ta là kẻ thù không đội trời chung, mà các ngươi cứ điềm nhiên không muốn rửa nhục, không lo trừ hung, lại không dạy quân sĩ, chẳng khác nào quay mũi giáo mà xin đầu hàng, giơ tay không mà chịu thua giặc. Nếu vậy, rồi đây, sau khi dẹp yên nghịch tặc, để thẹn muôn đời, há còn mặt mũi nào đứng trong cõi trời che đất chở này nữa?

Cho nên ta viết bài hịch này để các ngươi hiểu rõ bụng ta.

Sửa bởi Expander0410: 21/03/2019 - 10:42


#392 Expander

    Đoài viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPip
  • 2701 Bài viết:
  • 5880 thanks

Gửi vào 21/03/2019 - 10:50

 Hoa Cái, on 21/03/2019 - 10:15, said:

Trần Quốc Vượng có nghiên cứu Tử Vi . Lá số của Hưng Đạo Vương được đăng trong sách Tử Vi Áo Bí không giống lá số Tử Sát cư Hợi .

Tôi nhớ rằng trang bìa cuốn Tử Vi Áo Bí là lá số của Lê Thái Tổ - Lê Lợi, 黎太祖, mà không nhớ có lá số của Hưng Đạo Vương. Lá số Lê Lợi Thân an tại Mệnh, vô chính diệu tại Dậu, đối là Di có Cự Môn - Thiên Cơ. Quan Thái Âm - Thái Dương. Tài Thiên Lương.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Lá số Hưng Đạo Vương trong cuốn Tử Vi Áo Bí, Lão Cái hay ai khác có thể chụp cho tôi khán chút được không? Xin cám ơn!

Sửa bởi Expander0410: 21/03/2019 - 11:01


#393 Hoa Cái

    Hội Viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 5381 Bài viết:
  • 18595 thanks

Gửi vào 21/03/2019 - 11:16

Hỏi Expander 1 câu : có từng đọc hết 2 quyển Hạ và Thượng của bộ Tử Vi Áo Bí chưa và có nhớ gì không ?

Trước khi chất vấn tôi thì phải tự xét mình có đọc và có biết kỹ về lá số Hưng Đạo Vương liên quan đến Tử Vi Áo Bí .

Tôi cảm giác tôi không nên vào topic này !

HC

Sửa bởi Hoa Cái: 21/03/2019 - 11:23


#394 Expander

    Đoài viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPip
  • 2701 Bài viết:
  • 5880 thanks

Gửi vào 21/03/2019 - 11:28

 Hoa Cái, on 21/03/2019 - 11:16, said:

Hỏi Expander 1 câu : có từng đọc hết 2 quyển Hạ và Thượng của bộ Tử Vi Áo Bí chưa và có nhớ gì không ?

Trước khi chất vấn tôi thì phải tự xét mình có đọc và có biết kỹ về lá số Hưng Đạo Vương liên quan đến Tử Vi Áo Bí .

Tôi cảm giác tôi không nên vào topic này !

HC

Tôi không nhớ ra có lá số đó, chỉ nhờ Lão hoặc ai khác có thì cung cấp thôi mà. Hiện trong tay tôi cũng không có quyển này mà để hết chỗ khác nên không tự tra ra được.

Thôi, cũng chẳng cần nữa, có người giúp tôi rồi.

Vì là chủ topic, nên việc tôi hỏi lá số để mọi người tham khảo là lẽ thường, không có ý nghi ngờ gì.

XIN GIỚI THIỆU TỚI QUÝ VỊ LÁ SỐ CỦA ĐỨC THÁNH TRẦN TRONG CUỐN TỬ VI ÁO BÍ:

"Thượng phụ, thượng quốc Công, Đại Đại Vương.
Thân Mạnh đồng cung, Tham Vũ đồng hành tại tam hợp cục Hợi Mão Mùi Thuộc Mộc cục
Giáp Thai Tọa, giáp Quang Quý.
Tam Hoá liên châu cách, gia hội Phụ Bật, Sinh-Vượng.
TÀI BẠCH : Tả Hữu. Sinh Vượng Hội Đồng Đào Song Hỷ."

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Nhưng lá số này lại có chút vấn đề!

Sửa bởi Expander0410: 21/03/2019 - 11:56


#395 Expander

    Đoài viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPip
  • 2701 Bài viết:
  • 5880 thanks

Gửi vào 21/03/2019 - 11:47

Theo Đại Việt sử ký toàn thư, Bản kỷ quyển 5:

"Khi trưởng thành, Trần Quốc Tuấn (19 tuổi) đem lòng yêu công chúa Thiên Thành, không biết rõ gốc tích của bà, nhưng các nhà nghiên cứu phần lớn đều đồng tình với quan điểm bà là con gái trưởng của Trần Thái Tông tức là em họ của ông. Đầu năm 1251, Trần Thái Tông muốn gả công chúa cho Trung Thành vương, nên đã cho công chúa đến ở trong dinh Nhân Đạo vương (cha của Trung Thành vương). Ngày rằm tháng giêng, Trần Thái Tông mở hội lớn, ý muốn cho công chúa làm lễ kết tóc với Trung Thành vương. Trần Quốc Tuấn muốn lấy công chúa, nhưng không làm thế nào được, mới nhân ban đêm lẻn vào chỗ ở của công chúa thông dâm với nàng.

Mẹ nuôi Trần Quốc Tuấn là Thụy Bà công chúa biết chuyện, sợ ông bị hại trong phủ, liền chạy đến cung điện cáo cấp, xin Trần Thái Tông cứu Trần Quốc Tuấn. Vua hỏi việc gì, Thụy Bà trả lời: "Quốc Tuấn ngông cuồng, đêm lẻn vào chỗ Thiên Thành, Nhân Đạo bắt giữ rồi, e sẽ bị hại, xin bệ hạ rủ lòng thương, sai người đến cứu". Trần Thái Tông vội sai người đến dinh Nhân Đạo vương, vào chỗ Thiên Thành, thì thấy Trần Quốc Tuấn đã ở đấy. Hôm sau, Thụy Bà công chúa dâng 10 mâm vàng đến chỗ Trần Thái Tông xin lễ cưới Thiên Thành công chúa cho Trần Quốc Tuấn. Thái Tông bất đắc dĩ phải gả công chúa cho ông và lấy 2000 khoảnh ruộng ở phủ Ứng Thiên để hoàn lại sính vật cho Trung Thành vương.

Tháng 4 năm đó, Trần Liễu ốm nặng. Lúc sắp mất, Trần Liễu cầm tay Trần Quốc Tuấn, trăng trối: "Con không vì cha lấy được thiên hạ, thì cha chết dưới suối vàng cũng không nhắm mắt được". Trần Quốc Tuấn ghi để trong lòng, nhưng không cho là phải."

Nếu theo lá số trong cuốn Tử Vi Áo Bí thì Quốc Tuấn sinh năm Canh Tý 1240, tới năm 1251, Trần Quốc Tuấn mới 12 - 13 tuổi.

Chú ý rằng: Trần Liễu (chữ Hán: 陳柳; 1211 - 23 tháng 4, 1251), hay An Sinh vương (安生王) hoặc Khâm Minh đại vương (欽明大王).

Sửa bởi Expander0410: 21/03/2019 - 12:00


#396 Expander

    Đoài viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPip
  • 2701 Bài viết:
  • 5880 thanks

Gửi vào 21/03/2019 - 12:07

Thiết nghĩ cũng thôi, chả bàn về Hưng Đạo Vương nữa!

Sửa bởi Expander0410: 21/03/2019 - 12:12


#397 deephorizon

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 400 Bài viết:
  • 504 thanks

Gửi vào 21/03/2019 - 14:35

@anh Expander
DVSKTT có chép rằng nhiều nơi thờ phụng Hưng Đạo Vương Trần quốc tuấn sau khi ông mất, mỗi lần giặc giã, người dân cầu khấn đức thánh trần để tránh tai ương, hễ nghe bao kiếm trong chỗ thờ kêu thì đánh giặc tất thắng rất thiêng. Ông được ví với bậc thượng phụ - Ý nói khuơng tử nha.
DVSKTT có đoạn như sau:
Mùa thu, tháng 8, ngày 20, Hưng Đạo Vương Quốc Tuấn mất ở phủ đệ Vạn Kiếp, được tặng Thái
sư [10b] thượng phụ thượng quốc công Nhân Vũ Hưng Đạo Đại Vương.
Thánh Tông có soạn bài văn bia ở sinh từ [của Quốc Tuấn], ví ông với Thượng phụ [ngày xưa]4.
Lại vì ông có công lao lớn, gia phong là Thượng quốc công, cho phép ông được quyền phong tước cho
người khác, từ minh tự trở xuống, chỉ có tước hầu thì phong tước rồi tâu sau. Nhưng Quốc Tuấn chưa
bao giờ phong tước cho một người nào. Khi giặc Hồ vào cướp, Quốc Tuấn lệnh cho nhà giàu bỏ thóc ra
cấp lương quân, mà cũng chỉ cho họ làm lang tướng giả chứ không cho họ tước lang thực, ông kính cẩn
giữ tiết làm tôi như vậy đấy.
Người đã thành thánh, bàn luận về người thì chắc người không có đồng ý lắm, nhỡ cái số tử sát là của ngài thì ngài quở!
Âu là ta tạm dừng anh ạ.
Tiếp nữa thì mất vui.

Thanked by 3 Members:

#398 Expander

    Đoài viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPip
  • 2701 Bài viết:
  • 5880 thanks

Gửi vào 21/03/2019 - 16:04

Bàn về Trần Thủ Độ - Góc nhìn từ Khoa Tử Vi



Trần Thủ Độ (chữ Hán: 陳守度, 1194 - 1264), cũng gọi Trung Vũ đại vương (忠武大王), là một nhà chính trị Đại Việt, sống vào thời cuối triều Lý đầu triều Trần trong lịch sử Việt Nam. Ông đóng vai trò quan trọng trong các sự kiện lật đổ nhà Lý, lập nên nhà Trần, thu phục các thế lực người Man làm phản loạn và trong cuộc chiến kháng quân Nguyên lần thứ nhất.

Năm 1209, trong nước có loạn Quách Bốc, Lý Cao Tông phải chạy ra khỏi kinh sư, Lý Huệ Tông Lý Hạo Sảm - khi ấy đang là Thái tử - phải chạy đến nương nhờ Trần Lý. Họ Trần dẫn quân về triều dẹp loạn, rước vua về kinh sư, nhân đó mà khuynh loát triều đình. Với chức vụ Điện tiền chỉ huy sứ, Trần Thủ Độ đã sắp xếp cho con người anh họ của mình lấy Lý Chiêu Hoàng, sau đó Nữ hoàng nhường ngôi cho chồng là Trần Thái Tông Trần Cảnh, lập ra triều Trần.

Trần Thủ Độ một tay cáng đáng trọng sự, giúp Trần Thái Tông bình phục được giặc giã trong nước và chỉnh đốn lại mọi việc, làm cho nước Đại Việt bấy giờ được cường thịnh, có thể chống cự với Mông Cổ. Ông được nhiều nhà sử học qua các thời đại thừa nhận và đánh giá cao về tài năng, khả năng chính trị quyết đoán hiệu quả, nhưng cũng vì thế có rất nhiều sự phê bình tiêu cực về nhân phẩm của ông. Nhiều ý kiến cho rằng ông đã vi phạm các chuẩn mực đạo đức do ông đã bức tử Lý Huệ Tông cũng như cưới Huệ hậu (chị họ của ông) làm phu nhân; ép Trần Thái Tông lấy vợ của anh trai khi đang mang thai 3 tháng và tàn sát tôn tộc nhà Lý.



Như đoạn trích tôi đã gửi đến quý vị ở #352, Lão Vũ Thủy (tức Trần Thủ Độ) khi được hỏi về giờ ngày tháng năm sinh có trả lời: "Tôi sinh giờ Tỵ, ngày 6 tháng 6, tuổi Giáp Dần".

1. Ta hãy xem Chu Linh luận giải gì về Mệnh cung của Lão Vũ Thủy:

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


- Cứ như tướng tiên sinh: Dáng đi như con diều hâu rình mồi, mắt hổ, đầu lân, tay vượn...Thì e tiên sinh chỉ ngồi dưới một người, mà trên vạn vạn người. Còn số Tử-vi, để tiểu nữ tính xem.

- Số với tướng đều giống nhau. Nếu đúng tiên sinh là người làm vườn thì tài tiểu nữ không tới. Tiểu nữ chẳng dám đem ra bàn, e mất thời giờ vàng ngọc của đấng chí tôn, của chư vị anh hùng.

- Mệnh của tiên sinh lập tại Dần, Tử, Phủ thủ mệnh. Tử-vi, Thiên-phủ đều là đế tinh. Vì vậy tiên sinh thuộc loại mệnh cực lớn. Tiên sinh sinh ra đúng thời, là người tạo ra thời thế. Tất cả thăng trầm của Đại-Việt trong vòng 50 năm qua, đều do một tay tiên sinh nắn bóp thành voi, thành hổ, tùy ý.

- Tiên sinh tuổi Dần, mệnh lập tại Dần, thì trong người có đến hai ông kễnh thủ mệnh, lại thêm sao Thiên-hình phù trì. Tử-vi kinh nói: Hình hổ cư Dần, hổ đới kiếm hùng, tương phùng đế cách, ư Giáp Kỷ nhân, uy vũ trấn động. Nghĩa là: Người có Thiên-hình, với Bạch-hổ, hay tuổi Dần, là cách hổ đeo kiếm hùng. Người tuổi Giáp, tuổi Kỷ, uy vũ trấn động. Có điều tiên sinh được Lộc-tồn thủ mệnh, Hóa-lộc cư quan, là cách song lộc, thì là người chuyên quyền.

- Lão phu là người làm vườn thì chuyên quyền với ai? (Lão Vũ Thủy nói)

- Tiên sinh khỏi chối. Này tiên sinh ơi! Ví như tiên sinh làm người chèo đò, thì tiên sinh cũng chỉ huy ngược lại người chủ. Tiên sinh làm phó lý thì cũng áp chế lý trưởng. Có điều Thiên-hình miếu địa ở mệnh, thì dù tiên sinh chịu ơn ai một bát cơm, sau sẽ trả bằng một kho thóc. Bị ai mắng một câu, sau này tiên sinh sẽ tru di tam tộc nhà người ta.



2. Về cung Quan:

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


- Cung quan của tiên sinh có Liêm-trinh, Thiên-tướng, thì tiên sinh là người võ công cao thâm không biết đâu mà lường. Danh tiếng bốn bể. Nhưng tiếc rằng cung quan ngộ Thiên-không (tức sao Địa Không), nên tiên sinh hành sự bất chấp luật pháp, chẳng kể đạo lý. Có lúc tiên sinh thành người nửa chính, nửa tà, nửa ma, nửa quỷ. Tiểu nữ e muôn nghìn năm sau còn bị dị nghị. Nhưng... dù ai dị nghị, thì chỉ dị nghị về cá nhân tiên sinh. Còn đối với đất nước, quả thật công nghiệp cũng như tấm lòng của tiên sinh sáng như trăng rằm, không ai chê trách được.


3. Tiếp đến, Chu Linh luận sang cung Thê của Lão Thủy:

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


- Cung thê của tiên sinh có Phá-quân, ngộ Hóa-quyền, Thai, lại bị Kiếp, Không chiếu (tức Kiếp từ Phúc Đức, Không từ Quan Lộc chiếu) thì duyên tình của tiên sinh rối như mớ bòng bong. Cho đến giờ này cũng chưa xong, còn chạy như ngựa nhong nhong.

Nghe Chu-Linh nói cả triều đình đều bật cười. Lúc bấy giờ, Linh Từ Quốc Mẫu hỏi: "Tiểu cô nương! Xin tiểu cô nương nói rõ hơn về duyên tình của lão Thủy."

Xin lưu ý rằng, Linh Từ Quốc Mẫu chính là phu nhân của Trần Thủ Độ. Một số thông tin về bà như sau:

Linh Từ Quốc Mẫu (chữ Hán: 靈慈國母, ? - tháng 1, 1259), hay còn gọi là Kiến Gia hoàng hậu (建嘉皇后), Thuận Trinh hoàng hậu (順貞皇后) hay Huệ hậu (惠后), là Hoàng hậu cuối cùng của nhà Lý, chính hậu của hoàng đế Lý Huệ Tông, mẹ ruột của Lý Chiêu Hoàng và Hiển Từ Thuận Thiên hoàng hậu. Bà cùng em họ là Điện tiền chỉ huy sứ Trần Thủ Độ đồng mưu trong việc soán ngôi nhà Lý, nhượng ngôi cho cháu trai là Trần Thái Tông, lập ra nhà Trần. Con gái bà là Chiêu Hoàng được sắc lập làm Hoàng hậu, trở thành Hoàng hậu thứ nhất của Thái Tông.

Sau khi nhà Trần được thiết lập, bà được tôn phong làm Thiên Cực công chúa, biệt hiệu Quốc mẫu, được hưởng quy chế ngựa, xe, nghi trượng ngang hàng với Hoàng hậu. Khi đó, bà tái hôn với Trần Thủ Độ, lúc này đang giữ chức Thái sư, nắm trọn quyền hành. Trong vai trò giành được Hoàng vị của họ Trần, bà cùng Trần Thủ Độ có vai trò to lớn nhất. Sử thần Ngô Sĩ Liên đánh giá; công của bà giúp nhà Trần trong việc nội trị thì nhiều, mà phần báo đáp nhà Lý thì không được bằng.

Hãy xem Chu Linh luận gì tiếp:

- Năm trên mười tuổi, tiên sinh gặp một người. Rồi hai người thề non, hẹn biển, định cuộc trăm năm, không cần mai mối, cũng chẳng thỉnh mệnh cha mẹ. Mà dù cha mẹ có cản trở, tiên sinh cũng không nghe nào!

- Thế rồi không hiểu vì lý do gì, hai người xa nhau. Nàng tuân lệnh cha mẹ lấy chồng. Tiên sinh hóa điên, hóa khùng, nhưng nhất quyết trung thành với nàng. Vì vậy khi chồng nàng qua đời, tiên sinh với nàng nối lại tình xưa. À, có một điều tiểu nữ nói tiên sinh đừng giận. Kể về uy quyền, thì tiên sinh thuộc loại vương bất vi vương, bá bất vi bá, nhi quyền khuynh thiên hạ.Nghĩa rằng tiên sinh chẳng là vua, cũng chẳng là bá, mà quyền nghiêng thiên hạ. Thế nhưng, bất cứ một người ở địa vị cao sang cũng năm thế bẩy thiếp. Riêng tiên sinh thì chỉ biết có một phu nhân mà thôi!

- Kể về uy quyền thì tiên sinh nhất Đại-Việt, kể về phòng the, tiên sinh sợ vợ cũng nhất Đại-Việt.


Dưới đây là lá số đầy đủ của Trần Thủ Độ, xin mời quý vị khán:

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Sửa bởi Expander0410: 21/03/2019 - 16:11


#399 Expander

    Đoài viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPip
  • 2701 Bài viết:
  • 5880 thanks

Gửi vào 21/03/2019 - 16:20

"nửa chính, nửa tà, nửa ma, nửa quỷ "


Năm 1232 (Nhâm Thìn), nhân lúc tông thất nhà Lý về quê ngoại ở làng Hoa Lâm (nay là xã Mai Lâm, huyện Đông Anh, Hà Nội) làm lễ cúng tổ tiên, Thủ Độ đào ngầm hố sâu, làm nhà lên trên, đợi khi mọi người uống rượu say, giật máy chôn sống hết.

Việc này chép theo sách Đại Việt sử ký toàn thư, chép xong đoạn này sách có lời chua rằng: "Xét thời Trần Anh Tông còn có người họ Lý làm tướng, hơn nữa Phan Phu Tiên không ghi lại, việc này chưa chắc đã có thực, hãy tạm chép vào đây", bắt những người sống sót đổi sang họ Nguyễn và một số họ khác để trừ tuyệt hậu họa.

>> Quý vị khán lá số và nghĩ xem việc này liệu có khả năng có thực hay không?

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Sửa bởi Expander0410: 21/03/2019 - 16:22


#400 deephorizon

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 400 Bài viết:
  • 504 thanks

Gửi vào 21/03/2019 - 20:28

Thêm một nguồn tư liệu về Trần thủ độ:
Đình Hoan Ái, tân việt, yên mỹ hưng yên lập Trần thủ độ làm thành hoàng làng, ngày 20/1 âm lịch là ngày sinh và ngày 24/1 âm lịch là ngày mất, dân mở hội làng rước kiệu....

Thanked by 1 Member:

#401 Tâm Thiện

    Ban Điều Hành

  • Ban Điều Hành
  • 5382 Bài viết:
  • 18882 thanks

Gửi vào 21/03/2019 - 21:21

Có khả năng lá số trên của TTĐ đã được "chế tác" cho người Mạng Thủy, Tuổi Dần, Mệnh TPVT an tại Dần lại được hưởng cả 3 vòng "Thiên, Địa, Nhân" một cách khá hoàn hảo!

Thanked by 3 Members:

#402 Expander

    Đoài viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPip
  • 2701 Bài viết:
  • 5880 thanks

Gửi vào 21/03/2019 - 23:38

Vì lá số quá hoàn hảo, đắc cả Tam Luân, lại Tử Phủ đồng Mệnh cung, Âm Dương Thuận lý ... nên có khả năng lá số là sản phẩm của gọt giũa, chế tác, Why not?

Nhưng với một con người một tay che trời, tạo lập ra hẳn một triều đại thì yếu tố Thiên Thời, Địa Lợi, Nhân Hòa là điều không thể chối cãi. Nên việc Mệnh đắc Tam Luân "Thiên - Địa - Nhân", Why not, also?

 deephorizon, on 21/03/2019 - 20:28, said:

Thêm một nguồn tư liệu về Trần thủ độ:
Đình Hoan Ái, tân việt, yên mỹ hưng yên lập Trần thủ độ làm thành hoàng làng, ngày 20/1 âm lịch là ngày sinh và ngày 24/1 âm lịch là ngày mất, dân mở hội làng rước kiệu....

 Tâm Thiện, on 21/03/2019 - 21:21, said:

Có khả năng lá số trên của TTĐ đã được "chế tác" cho người Mạng Thủy, Tuổi Dần, Mệnh TPVT an tại Dần lại được hưởng cả 3 vòng "Thiên, Địa, Nhân" một cách khá hoàn hảo!


Thanked by 1 Member:

#403 Expander

    Đoài viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPip
  • 2701 Bài viết:
  • 5880 thanks

Gửi vào 21/03/2019 - 23:48

 deephorizon, on 21/03/2019 - 20:28, said:

Thêm một nguồn tư liệu về Trần thủ độ:
Đình Hoan Ái, tân việt, yên mỹ hưng yên lập Trần thủ độ làm thành hoàng làng, ngày 20/1 âm lịch là ngày sinh và ngày 24/1 âm lịch là ngày mất, dân mở hội làng rước kiệu....

Case này rất đáng để đưa ra ngâm cứu!

Không biết anh deephorizon có lưu ý lá số nào có nhiều khả năng ứng với đương số nhất không? Hãy đưa ra để cùng phân tích.

#404 deephorizon

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 400 Bài viết:
  • 504 thanks

Gửi vào 22/03/2019 - 07:18

 Expander0410, on 21/03/2019 - 23:48, said:

Case này rất đáng để đưa ra ngâm cứu!

Không biết anh deephorizon có lưu ý lá số nào có nhiều khả năng ứng với đương số nhất không? Hãy đưa ra để cùng phân tích.
Hi anh Expander
tôi khá bận bịu nên chưa có time lần mò lá số ngày 20/1 xem có case nào ứng ko. Tạm để đó đã. Hãy nghiên cứu lá số ngày 6/6 trước xem nó có hợp với đương số hay không?
- Năm 1226 bính tuất là một năm đặc biệt của Trần Thủ độ: Tháng 1 được phong Thái sư quốc thống đi chinh phạt, tháng 8 ngày 10 giết vua lý và sau đó cưới vợ của vua Lý.
câu hỏi ở đây là vì "thề non hẹn biển từ trước mà giét vua cướp vợ hay ko?"
Xét lstv, năm tuất tiểu hạn rơi vào Cung thê, tháng 1 cũng vào cung thê phá quyền không kiêp lưu kình lưu đà, trong ngoài đều ghê gớm và sóng gió, Ko kiếp phá kình gia quyền làm một năm làm những viẹc kinh hiểm. Ngày 10/8 rơi vào cung thìn có Tham đà kiếp tang khốc gia thanh long: giết vua Lý - tiếng xấu ngàn thu. Phá quyền khong kiếp- lấy vợ một cách bất chính!
Đại vận tính theo cách an từ mệnh thì hợp lý hơn, gốc đại vận ở cung phúc tham lang thanh long vượng địa, lưu đại hạn rơi vào cung mệnh tử phủ đắc 3 vòng.
Nhìn chung năm này cũng khá hợp với đương số.
Có sử ký rồi, anh expander xem thêm các hạn khác nổi bật xem có khớp ko?
Mình là người nghiên cứu, cứ xem thôi, đúng sai tính sau !

#405 deephorizon

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 400 Bài viết:
  • 504 thanks

Gửi vào 23/03/2019 - 18:35

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


bài này nói Trần Thủ độ không phải là con trần thủ huy mà là con của trần hoàng nghị, nhà có ba anh em, trong đó có người anh An Quốc, có nhắc đến trong DVSKTT, khi vua định phong cho An Quốc làm tể tướng.
như vậy cha của Trần Thủ độ không phải lưu lạc bên nước Mông cổ và mẹ cũng chưa chắc là công chúa bị lưu đày.

Một điều lý thú nữa là Trần hoàng nghị sống tại khu vực làng mẹo bây giờ, đây làm khu làng rất nổi tiếng, mồ mả vẫn phát đển ngày nay, có danh là làng tỷ phú, có nhiều người nổi tiếng bây giờ, trong đó có một gia tộc dựng nên thương hiệu Bitexco, xây tòa nhà có thời cao nhất sài gòn.

Sửa bởi deephorizon: 23/03/2019 - 18:36


Thanked by 1 Member:





Similar Topics Collapse

1 người đang đọc chủ đề này

0 Hội viên, 1 khách, 0 Hội viên ẩn


Liên kết nhanh

 Tử Vi |  Tử Bình |  Kinh Dịch |  Quái Tượng Huyền Cơ |  Mai Hoa Dịch Số |  Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Địa Lý Phong Thủy |  Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp |  Bát Tự Hà Lạc |  Nhân Tướng Học |  Mệnh Lý Tổng Quát |  Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số |  Khoa Học Huyền Bí |  Y Học Thường Thức |  Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian |  Thiên Văn - Lịch Pháp |  Tử Vi Nghiệm Lý |  TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
 Coi Tử Vi |  Coi Tử Bình - Tứ Trụ |  Coi Bát Tự Hà Lạc |  Coi Địa Lý Phong Thủy |  Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Coi Nhân Tướng Mệnh |  Nhờ Coi Quẻ |  Nhờ Coi Ngày |
 Bảo Trợ & Hoạt Động |  Thông Báo |  Báo Tin |  Liên Lạc Ban Điều Hành |  Góp Ý |
 Ghi Danh Học |  Lớp Học Tử Vi Đẩu Số |  Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý |  Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở |  Sách Dịch Lý |  Sách Tử Vi |  Sách Tướng Học |  Sách Phong Thuỷ |  Sách Tam Thức |  Sách Tử Bình - Bát Tự |  Sách Huyền Thuật |
 Linh Tinh |  Gặp Gỡ - Giao Lưu |  Giải Trí |  Vườn Thơ |  Vài Dòng Tản Mạn... |  Nguồn Sống Tươi Đẹp |  Trưng bày - Giới thiệu |  

Trình ứng dụng hỗ trợ:   An Sao Tử Vi  An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi |   Quỷ Cốc Toán Mệnh  Quỷ Cốc Toán Mệnh |   Tử Bình Tứ Trụ  Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản |   Quẻ Mai Hoa Dịch Số  Quẻ Mai Hoa Dịch Số |   Bát Tự Hà Lạc  Bát Tự Hà Lạc |   Thái Ât Thần Số  Thái Ât Thần Số |   Căn Duyên Tiền Định  Căn Duyên Tiền Định |   Cao Ly Đầu Hình  Cao Ly Đầu Hình |   Âm Lịch  Âm Lịch |   Xem Ngày  Xem Ngày |   Lịch Vạn Niên  Lịch Vạn Niên |   So Tuổi Vợ Chồng  So Tuổi Vợ Chồng |   Bát Trạch  Bát Trạch |