Châu Âu đã thận trọng khi tiếp cận sáng kiến Một Vành Đai, Một Con Đường - One Belt, One Road (OBOR)- đầy tham vọng của Bắc Kinh, chủ yếu là do các dự án Trung Quốc thường mang lại lợi ích cho người Trung Quốc trong khi các quốc gia bị hút vào đầu tư Trung Quốc thường trở nên mắc nợ Bắc Kinh. Cũng có một mối quan tâm nghiêm trọng giữa các quốc gia EU rằng bằng cách cho phép Trung Quốc mở rộng ảnh hưởng của họ, các giá trị phương Tây của xã hội dân chủ, cởi mở sẽ bị xáo trộn.
Lo ngại về ảnh hưởng của Trung Quốc
Một bản tin chưa được xuất bản bởi Liên đoàn Công nghiệp Đức (BDI) yêu cầu các doanh nghiệp của đất nước giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc trong khi cũng nêu lên một số lo ngại nghiêm trọng về dự án OBOR.
“Nó [BDI] mô tả Sáng kiến Vành đai và Đường bộ (BRI), kế hoạch đầy tham vọng của Xi để kết nối Trung Quốc với châu Âu, châu Phi và xa hơn thông qua các liên kết giao thông và giao dịch thương mại, như một nỗ lực của Bắc Kinh để xây dựng ảnh hưởng địa chính trị và định hình thị trường thứ ba theo lợi ích riêng của nó. Để chống lại sự ảnh hưởng này, BDI kêu gọi một 'cuộc tấn công ngoại giao' từ Berlin và Brussels tới các nước ở Đông Âu, Trung Á, Đông Nam Á và Châu Phi, ”theo bài báo. (Reuters)
Một số quan chức hàng đầu châu Âu cũng tin rằng Trung Quốc đang chơi một trò chơi "phân chia và chinh phục" trong khu vực, mở ví của mình cho các quốc gia Đông Âu. Theo truyền thống, Tây Âu đã phát triển tài chính vửng mạnh trong khi các đối tác Đông Âu đã phải đấu tranh với tăng trưởng kinh tế chậm hơn và nạn thất nghiệp. Người Trung Quốc được cho là đang có kế hoạch bơm tiền vào các quốc gia Đông Âu, cố gắng làm suy yếu sự đoàn kết chính trị của châu Âu. Theo ước tính, các nước Đông Âu và Trung Âu đã nhận được khoảng 8 tỷ USD đầu tư từ Trung Quốc vào năm 2016.
Một số quan chức hàng đầu châu Âu cũng tin rằng Trung Quốc đang chơi trò chơi 'chia và chinh phục' trong khu vực, mở ví của mình cho các quốc gia Đông Âu. (Ảnh: Ảnh chụp màn hình / YouTube)
Các chính trị gia ở Đức đang thúc đẩy ý tưởng "Một châu Âu", tìm cách phát triển một chiến lược duy nhất cho khu vực đối với Trung Quốc. Họ sợ rằng nếu Trung Quốc được tự do thao túng ở châu Âu, Bắc Kinh có thể tạo chia rẻ khu vực bằng cách hứa hẹn một số quốc gia đầu tư lớn để đổi lấy sự ủng hộ chính trị của họ. Chiến thuật của Trung Quốc đã có hiệu quả đến nỗi một phần lớn các nước châu Âu tham dự Diễn đàn Vành đai và Đường bộ vào tháng 5 năm 2017 đến từ Trung và Đông Âu.
Kết nối Euro-Asia mới
Để chống lại ảnh hưởng đe dọa của Trung Quốc, các nhà lãnh đạo châu Âu đã đưa ra ý tưởng về một kết nối châu Âu-châu Á mới. Kế hoạch này bao gồm việc phát triển kết nối toàn diện giữa hai khu vực, bao gồm tất cả các phương thức vận tải - đất liền , đường thuỷ và hàng không. Thiết lập các liên kết năng lượng và kỹ thuật số cũng là một phần của chương trình nghị sự. Một chiến lược chi tiết dự kiến sẽ được hoàn thành vào cuối năm nay.
Để chống lại ảnh hưởng đe dọa của Trung Quốc, các nhà lãnh đạo châu Âu đã đưa ra ý tưởng về một kết nối châu Âu-châu Á mới. (Ảnh: Ảnh chụp màn hình / YouTube)
“Khả năng kết nối là con đường dẫn đến tương lai. Chúng ta càng có nhiều kết nối, chúng ta càng có nhiều cơ hội - tìm ra các giải pháp chính trị chung và mang lại sự thịnh vượng kinh tế cho công dân. Cách tiếp cận của chúng tôi là cách của EU: thiết lập các mạng mạnh hơn và tăng cường quan hệ đối tác để kết nối bền vững, trên tất cả các lĩnh vực và dựa trên sự tôn trọng các quy tắc chung. Đây là cách của châu Âu để giải quyết những thách thức và nắm bắt cơ hội, vì lợi ích của người dân ở châu Âu và châu Á, ”Federica Mogherini, Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu, cho biết. (The Asean Post)
Tài trợ cho dự án dự kiến sẽ được huy động thông qua Quỹ đầu tư chiến lược châu Âu (EFSI), Ngân hàng đầu tư châu Âu (EIB) và các quốc gia thành viên. Các nhà lãnh đạo EU đang cá cược rằng sự sẵn có của các quỹ từ các nền dân chủ mở và khoan dung sẽ cho phép các quốc gia châu Âu và châu Á tránh bị phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc.
Sửa bởi Vô Danh Thiên Địa: 17/11/2018 - 08:48