Jump to content

Advertisements




Từ 'hành tập' đến Kinh dịch và cảnh giới của Tự Tâm Hiện Lượng


9 replies to this topic

#1 MR.Khanh.Hoang

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 233 Bài viết:
  • 194 thanks

Gửi vào 27/10/2018 - 01:20

NAM MÔ THẦY THÍCH CA MÂU NI PHẬT
NAM MÔ CHƯ THẦY MƯỜI PHƯƠNG PHẬT
NAM MÔ THANH TỊNH ĐẠI TÂM PHẬT
NAM MÔ NHẤT THIẾT PHẬT

Chào mọi người, hôm nay tôi muốn chia sẻ một số kiến thức và hướng đi khác mà tôi thấy có hiệu quả trong việc tìm hiểu Kinh Dịch và Kinh Phật.
Thứ nhất, tôi xin khởi đầu bằng việc xác nhận là kiến thức Dịch của tôi rất kém, gần như chỉ đọc mỗi Mai Hoa. Nhưng trong quá trình tự học, tự tìm hiểu Kinh Phật tôi nhận ra nhiều sự tương ưng giữa Kinh Dịch và Kinh Phật.
Vậy đó, trên là lý do tại sao tôi mạn phép tạo chủ đề này để mọi người, nếu có ai đồng thanh và đồng khí, có thể suy xét và bước lên con đường vừa học mà vừa hành, và chứng ngộ nơi tâm. Tôi lấy lòng yêu quý mọi người để chia sẻ cái tôi hiểu về cảnh giới Tự Tâm Hiện Lượng. Mong mọi người nếu ai thấy được thì hoan hỉ thọ nhận, còn không được thì cũng bỏ qua nhé.
Thứ hai, chủ đề tôi lấy là "Từ 'hành tập' đến Kinh dịch và cảnh giới của Tự Tâm Hiện Lượng", tôi xin cắt nghĩa đơn giản như sau:
+ Hành tập, ý tôi muốn nói nơi đây là toàn bộ những gì là thói quen, định kiến, suy nghĩ, lối tư duy, sự phân biệt, sự nhận biết cảnh trần rồi quy nhất nó theo tự tâm tánh nơi mình thì tôi đều xem là hành tập cả.
+ Tự tâm hiện lượng, ý tôi muốn nói nơi đây là tất cả những gì "phủ quanh" (từ ngữ không đủ để nói chính xác chỉ là tạm dùng thôi, xin đừng câu chấp vào từ ngữ) tự tâm mỗi người, những gì thuộc về cảnh trần từ 'sắc thọ tưởng hành thức', 'hữu lậu' đến 'vô lâu'; nó thể hiện ra cái 'hành tập' mỗi người mỗi người mỗi khác...
+ Kinh dịch nơi đây xin đừng giới hạn chỉ ở nơi tìm hiểu mà phải chứng thực nơi tâm, ấy là người biết giữ đạo và biết giữ Kinh. Cũng là tự tâm: nhất sinh nhị, nhị sinh tam, tam sinh vạn vật. (Đạo sinh nhất, nhất sinh nhị, nhị sinh tam, tam sinh vạn vật) cũng như 'hiểu' nơi tự tâm của mình rồi thì tự tâm là đạo vậy.
+ Chủ đề này đưa ra để mọi người nhìn nhận và biết sự biến "Dịch'' mỗi mỗi sát na nơi tâm của mình, và để nếu ai có tìm hiểu Kinh Dịch mà không biết lấy đâu ra cái chính xác để đối chiếu thì có thể lấy Tự Tâm của chính mình mà đối chiếu. Đừng y chỉ nơi đâu hãy y chỉ nơi chính mình.

Thành tâm đảnh lễ mọi người! Chúc mọi người tốt lành!

Nam mô cha mẹ mười phương Phật!!! __()___

Sửa bởi MR.Khanh.Hoang: 27/10/2018 - 01:22


#2 pvcpvcp

    Guru Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3190 Bài viết:
  • 6126 thanks

Gửi vào 27/10/2018 - 09:36

View PostMR.Khanh.Hoang, on 27/10/2018 - 01:20, said:

NAM MÔ THẦY THÍCH CA MÂU NI PHẬT
NAM MÔ CHƯ THẦY MƯỜI PHƯƠNG PHẬT
NAM MÔ THANH TỊNH ĐẠI TÂM PHẬT
NAM MÔ NHẤT THIẾT PHẬT

Nam mô cha mẹ mười phương Phật!!! __()___,
Đề tài hay đó ! Tôi đang chờ đợi phần tiếp theo ...
Trước đây danh hiệu Phật được xưng tụng :
-Nam mô Thích Ca Mâu Ni Phật
- Nam mô Quan Thế Âm Bồ tát
...
Nhưng sau này thấy có vẽ Tàu , nên đổi lại :
-Nam mô Bụt ( hoặc Phật ) Thích Ca Mâu Ni
-Nam Mô Bồ tát ( hoặc Mẹ hiền ) Quan Thế Âm
..
Chớ : NAM MÔ THẦY THÍCH CA MÂU NI PHẬT
NAM MÔ CHƯ THẦY MƯỜI PHƯƠNG PHẬT
NAM MÔ THANH TỊNH ĐẠI TÂM PHẬT
NAM MÔ NHẤT THIẾT PHẬT
Thấy là lạ xen lẫn khó chịu !

Thanked by 2 Members:

#3 Vô Danh Thiên Địa

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3295 Bài viết:
  • 4747 thanks

Gửi vào 30/10/2018 - 23:30

Chủ topic đang trụ quẻ nào rồi. Viết tiếp cho vui nhà vui của đi chứ. Tức Tâm tức Phật. Mô Phật đũ rồi, Tàu , Việt , Ấn, Tây hay Mô nhiều quá lại sanh Chấn động .

Thanked by 1 Member:

#4 pvcpvcp

    Guru Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3190 Bài viết:
  • 6126 thanks

Gửi vào 01/11/2018 - 12:39

View PostVô Danh Thiên Địa, on 30/10/2018 - 23:30, said:

Chủ topic đang trụ quẻ nào rồi. Viết tiếp cho vui nhà vui của đi chứ. Tức Tâm tức Phật. Mô Phật đũ rồi, Tàu , Việt , Ấn, Tây hay Mô nhiều quá lại sanh Chấn động .
Nhân xét của tôi là có lý ! Không phải vì điều này mà chủ top "cất bút " !
Tuy nhiên tôi biết rõ là tại sao một cách hẳn hoi !

Sửa bởi pvcpvcp: 01/11/2018 - 12:40


Thanked by 1 Member:

#5 Vô Danh Thiên Địa

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3295 Bài viết:
  • 4747 thanks

Gửi vào 02/11/2018 - 05:15

Dịch Á Đông xưa nay vẩn được kiến giải từ ba nhà Nho, Đạo, Phật. Thời cận đại giao tiếp vói khoa học phương Tây nên thêm kiến giải của Khoa Học (như hoạt động của nảo bộ , gene, toán học v.v…) Tóm lại có thể xem Dịch là ngôn ngữ diển tả tự nhiên và cũng là ngôn ngữ của não bộ hay phản chiếu của Tâm hành 5 uẩn. Tuỳ theo nhu cầu mà dụng và giải Dịch.

Thanked by 1 Member:

#6 pvcpvcp

    Guru Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3190 Bài viết:
  • 6126 thanks

Gửi vào 02/11/2018 - 09:23

Từ Chân tâm thanh tịnh ,vọng động nổi lên liền có sum la van tượng ,duyên khởi bất tận !Dịch là phỏng theo tự nhiên mà diễn dịch ,Dịch có sau tự nhiên . đến lượt con người nhờ Dịch mà hiểu được quy luật thiên địa nhân .

Thanked by 1 Member:

#7 Vô Danh Thiên Địa

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3295 Bài viết:
  • 4747 thanks

Gửi vào 02/11/2018 - 11:43

Vốn chẳng trước sau, tự nhiên là Dịch và Dịch là tự nhiên.

Thanked by 1 Member:

#8 pvcpvcp

    Guru Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3190 Bài viết:
  • 6126 thanks

Gửi vào 02/11/2018 - 12:04

Nếu nói về thuộc tính thì Dịch và Tự nhiên chẳng khác ; nhưng cụ thể Kinh Dịch thì do con người quán sát tự nhiên mà tạo ra .Nói như Mr Hoang ở trên ,Tâm Vật biến dịch trong từng sat na .
Tam giới duy tâm ,vạn pháp duy thức ,nhưng vấn đề này theo tôi chỉ nên độc thoại -tôi hỏi tôi thưa chứ khó tranh luận với nhau vì chẳng có hồi kết !

Thanked by 1 Member:

#9 Vô Danh Thiên Địa

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3295 Bài viết:
  • 4747 thanks

Gửi vào 02/11/2018 - 13:10

Kinh Dịch khác vớí Dịch cũng như Kinh Phật khác vớí Phật tính hay ngón tay chỉ mặt trăng chẳng phải là mặt trăng. Bộ nảo hoạt động không ngừng tranh luận liên tục chẳng dứt.

Thanked by 1 Member:

#10 MR.Khanh.Hoang

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 233 Bài viết:
  • 194 thanks

Gửi vào 13/11/2018 - 14:37

Chào Bác Vodanhthiendia, chào anh pvcpvcp,

Giống như một guồng máy đang chạy, tâm thức con người khi đối cảnh cũng như vậy, nhìn thì giống như tự nó làm chủ cảnh nhưng vì đánh mất cái tiên thiên (càn khôn) trở thành cái hậu thiên (khảm ly), đã ở trong vòng quay rồi, thì tâm đã bị cảnh chi phối.
Tôi bắt đầu topic bằng việc xưng tụng Phật hiệu khác thường, để kéo cái hậu thiên (khảm ly) của mọi người ra. Những comment của mọi người bên trên là phương tiện để tôi đưa vào phương pháp, và có hướng nhìn đúng đắn (nhìn từ chính mình, chính mình ở đây là các vị nhìn từ chính các vị chứ không phải là nhìn từ tôi).
Mục tiêu:
- Để thấu rõ cái hậu thiên, thấy rõ tâm thức mình hậu thiên ở chỗ nào, thấy rồi thì cũng thấy mình bị trần lao chi phối ra sao. Và vì đã thấy nên mới hiểu giá trị của đạo giải thoát ở đâu!!!
- Nhờ thấu rõ tâm thức bị chị phối, nên mới phát tâm tìm cách thoát ra, để rồi hiểu rõ phương pháp "thủ khảm điền ly", tương ưng với " Kinh Lăng Nghiêm", để một sát na nào đó mọi người đốn ngộ mà bước ra. Cũng như trong kinh "Phật Đảnh Thủ Lăng Nghiêm": "chỉ nhờ sát na ngộ nhập chứ không thể kiên trì tu hành mà chứng thấy được, dẫu cho vị tu sĩ vô lượng kiếp tu hành mà không ngộ nhập thì cũng không thoát ra khỏi trần lao".
-Làm sao để bắt đầu đây?!! khi mà tâm khi đối cảnh đã khỏi lên trùng trùng phân biệt thức?? Vậy thì hãy bắt đầu bằng tìm cái gốc gác của Phân biệt sự thức (quẻ khảm và ly là nhân duyên đối đãi nhau, là nhân quả cho nhau, mà chân tâm thì không có nhân chứ nói chi có quả).

Quẻ khảm ly hư dối như là trăng trong nước, như thành càn thát bà, như hoa đốm hư không? vọng thức cũng như vậy, nó thật sự hư dối. Và gom tụ lại cũng là do hành tập mà ra. "Minh có thì không có vô Minh, nhưng do đã vô Minh nên mới có Minh."

Mấy hôm trước tôi chưa viết tiếp vì lúc đó không phải là lúc viết tiếp chứ không phải là vì lý do gì đâu.

KỲ TỚI SẼ CHỈ RÕ GỐC GÁC CỦA KHẢM LY, VÀ GỐC GÁC CỦA PHÂN BIỆT SỰ THỨC.






Similar Topics Collapse

1 người đang đọc chủ đề này

0 Hội viên, 1 khách, 0 Hội viên ẩn


Liên kết nhanh

 Tử Vi |  Tử Bình |  Kinh Dịch |  Quái Tượng Huyền Cơ |  Mai Hoa Dịch Số |  Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Địa Lý Phong Thủy |  Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp |  Bát Tự Hà Lạc |  Nhân Tướng Học |  Mệnh Lý Tổng Quát |  Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số |  Khoa Học Huyền Bí |  Y Học Thường Thức |  Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian |  Thiên Văn - Lịch Pháp |  Tử Vi Nghiệm Lý |  TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
 Coi Tử Vi |  Coi Tử Bình - Tứ Trụ |  Coi Bát Tự Hà Lạc |  Coi Địa Lý Phong Thủy |  Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Coi Nhân Tướng Mệnh |  Nhờ Coi Quẻ |  Nhờ Coi Ngày |
 Bảo Trợ & Hoạt Động |  Thông Báo |  Báo Tin |  Liên Lạc Ban Điều Hành |  Góp Ý |
 Ghi Danh Học |  Lớp Học Tử Vi Đẩu Số |  Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý |  Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở |  Sách Dịch Lý |  Sách Tử Vi |  Sách Tướng Học |  Sách Phong Thuỷ |  Sách Tam Thức |  Sách Tử Bình - Bát Tự |  Sách Huyền Thuật |
 Linh Tinh |  Gặp Gỡ - Giao Lưu |  Giải Trí |  Vườn Thơ |  Vài Dòng Tản Mạn... |  Nguồn Sống Tươi Đẹp |  Trưng bày - Giới thiệu |  

Trình ứng dụng hỗ trợ:   An Sao Tử Vi  An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi |   Quỷ Cốc Toán Mệnh  Quỷ Cốc Toán Mệnh |   Tử Bình Tứ Trụ  Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản |   Quẻ Mai Hoa Dịch Số  Quẻ Mai Hoa Dịch Số |   Bát Tự Hà Lạc  Bát Tự Hà Lạc |   Thái Ât Thần Số  Thái Ât Thần Số |   Căn Duyên Tiền Định  Căn Duyên Tiền Định |   Cao Ly Đầu Hình  Cao Ly Đầu Hình |   Âm Lịch  Âm Lịch |   Xem Ngày  Xem Ngày |   Lịch Vạn Niên  Lịch Vạn Niên |   So Tuổi Vợ Chồng  So Tuổi Vợ Chồng |   Bát Trạch  Bát Trạch |