HỒNG TRẦN NHƯ MỘNG
#16
Gửi vào 26/05/2018 - 16:08
Thất tình tự tử đu cây mận
Cây mận rung rinh ngã cái uỳnh
Nào ngờ dưới đất cây đinh nhọn
Không chết vì tình, chết vì đinh
Thanked by 2 Members:
|
|
#17
Gửi vào 26/05/2018 - 16:13
chỉ có cây mận làm điểm tựa là không thay đổi thôi
#18
Gửi vào 26/05/2018 - 19:27
Tôi viết bài này
Chu yếu để viết
"bất phụ Như Lai, bất phụ khánh" mà thôi
KHÔNG PHỤ NHƯ Lai nghĩa là không phụ giấc ngộ, giải thoát
KHÔNG PHỤ Nàng nghĩa là vẫn biết yêu, thường, vẫn biết tình yêu
Câu này theo suy nghĩ thông thường, cứ hiểu là tác giả đang chém gió cho vui
Vì nhận thế có "định kiến" giải thoát và tình yêu nam nữ là đối kháng nhau.
Giải thoát thì nên không yêu đương
Yêu đương sẽ không giải thoát.
Nhưng thật ra, việc giải thoát và yêu đương ban chất không mâu thuẫn gì nhau.
Giải thoát vẫn yêu như bình thường thôi
Nhiều khi, kẻ muốn giải thoát mà ko biết yêu, thì lại ko giải thoát được.
BẤT PHỤ NHƯ LAI BẤT PHỤ KHANH
Thế nhân mấy ai hiểu
Thanked by 1 Member:
|
|
#19
Gửi vào 26/05/2018 - 19:54
Không tu , không tập, không diệt ngã
Không chứng, không đắc, không thần thông
Trước ta sống sao nay y vậy
Tạo được công Đức giải thoát ngay.
Thanked by 1 Member:
|
|
#20
Gửi vào 26/05/2018 - 21:21
Tình yêu cũng là sản phẩm của NHÂN QUẢ. Mà nhân quả thì ko ai có thể thay đổi được, kể cả Như Lại.
Và tình yêu nó là bản tính loài người.
Thì việc tình yêu nam nữ là chuyện thuận theo tự nhiên.
Còn việc ép để không yêu là việc vô lý và vô ích.
GIẢI THOÁT là thuận theo tự nhiên để giải thoát.
Còn ngược theo tự nhiên, âm dương thì giải thoát chỉ là sự tưởng tượng mà thôi
Nhiều người quan niệm YÊU LÀ KHỔ
Sẽ không giải thoát được.
Đó cũng chỉ là suy diễn.
Bởi, Phật nói :"ĐỜI LÀ BỂ KHỔ"
Dù có yêu hay không yêu, vốn dĩ cũng khổ bởi cái này hay cái khác mà thôi.
#21
Gửi vào 26/05/2018 - 21:28
Trong đạo Lão, thường có câu "PHÁP, TÀI, LỮ"
Muốn thành đạo thuận lợi thì phải có ba yếu tố trên
Pháp là biết phương pháp để thành đạo
TÀI là phải có tiền của để phục vụ cho việc thanh đạo
LỮ là bạn đồng đạo, hoặc có thể là đạo Lữ là người vợ. Nếu có người vợ mà cũng đồng chí hướng với ta trong việc thành đạo thì đoà may mắn vô cùng của bản thân.
Và việc giải thoát mà ta có ba yếu tố PHÁP, TÀI, LỮ thì giải thoát sẽ nhanh hơn, vụi hơn, bớt buồn tẻ, chán nản trong việc giải thoát.
CỨ YÊU ĐI
Chỉ cần BẤT PHỤ NHƯ LAI luôn nhớ mục đích giải thoát là được rồi.
#22
Gửi vào 26/05/2018 - 21:35
TieuDaoDu, on 26/05/2018 - 21:21, said:
Tình yêu cũng là sản phẩm của NHÂN QUẢ. Mà nhân quả thì ko ai có thể thay đổi được, kể cả Như Lại.
Và tình yêu nó là bản tính loài người.
Thì việc tình yêu nam nữ là chuyện thuận theo tự nhiên.
Còn việc ép để không yêu là việc vô lý và vô ích.
GIẢI THOÁT là thuận theo tự nhiên để giải thoát.
Còn ngược theo tự nhiên, âm dương thì giải thoát chỉ là sự tưởng tượng mà thôi
Nhiều người quan niệm YÊU LÀ KHỔ
Sẽ không giải thoát được.
Đó cũng chỉ là suy diễn.
Bởi, Phật nói :"ĐỜI LÀ BỂ KHỔ"
Dù có yêu hay không yêu, vốn dĩ cũng khổ bởi cái này hay cái khác mà thôi.
Nhân quả sanh sanh ko dứt, ko ai đoạn dc Nhân quả, chỉ có thể chờ tới viên mãn.
nên Đức Như Lai ko dạy đoạn tuyệt duyên trần, chỉ là lánh trần khi tâm mãn.
tu ko viên mãn ko đắc chính quả, nào có đường tắt.
hồng trần như mộng hay là ng trong hồng trần đang mộng.
tỉnh hay say, ai mới say, ai mới tỉnh, ng say nào có ai nhận mình say.
hồng trần là đây.
trần là bụi, khổ nỗi bụi này lại màu hồng.
góp vui với anh.
đang đại lễ Phật đản, chúc anh thân tâm an lạc.
Thân
Thanked by 4 Members:
|
|
#23
Gửi vào 26/05/2018 - 21:46
Bài viết của anh rất hay
Nhân ngày Phật đản say men đạo đời
Trong tiếng Hán, HỒNG TRẦN dịch sát nghĩa là
Hồng là đỏ
Trần là bụi
Bụi màu đỏ
Thấm huyết hồng
Bao chúng sanh
Cõi ta bà
Sanh sanh tử
Tử tử sanh
Không kể xiết
#24
Gửi vào 27/05/2018 - 04:31
PS: Vui thôi nhen, không dính gì tớí chuyện đạo đâu hè mà lở có dính thì coi như duyên của chính mình chẳng mắc mớ làng xã.
Sửa bởi Vô Danh Thiên Địa: 27/05/2018 - 04:42
#25
Gửi vào 27/05/2018 - 05:12
Trích dẫn
“Thế gian an đắc song toàn pháp
Bất phụ như lai, bất phụ khanh.”
世间安得双全法,
不负如来不负卿。
Đọc lên nghe buồn quá phải không các bạn. Đây là 2 câu trong bài thơ viết về tình yêu của Thương Ương Gia Thố, vị Đat Lai Lạt Ma thứ 6 của đất nước Tây Tạng. Bây giờ chúng ta thử tìm hiểu cuộc đời của ngài như thế nào nhé:
THƯƠNG ƯƠNG GIA THỐ - "SINH VÌ PHẬT, SỐNG VÌ TÌNH"
Thương Ương Gia Thố (倉央嘉措 hay Tsangyang Gyatso, phiên âm tiếng Tạng: tshang-dbyangs rgya-mtsho) (1683-1706) là vị Đạt Lai Lạt Ma đời thứ 6 của Tây Tạng, tác giả của không ít những bài thơ tình ưu mỹ động lòng người.
Ông là người tộc Monpa, sinh năm Khang Hi thứ 22 trong một gia đình nông dân dưới chân dãy Narayan, vùng Môn Ngung, quận Đạt Vượng, Nam Tây Tạng*. Gia đình nhiều đời là tín đồ Ninh-mã phái thuộc Phật giáo Tây Tạng. Cha là Trát Hỉ Đan Tăng, mẹ là Tài Vượng Lạp Mạt. Mười bốn tuổi quy y, tiến nhập cung điện Potala trở thành Đạt Lai Lạt Ma, người đứng đầu Cách-lỗ phái. 10 năm sau vì cuộc đấu tranh chính giáo ở Tây Tạng, bị triều Thanh phế truất, áp giải đi phương Bắc, nửa đêm bỏ trốn, không rõ kết cục.
Gia đình Thương Ương Gia Thố có truyền thống theo Ninh-mã phái (Hồng giáo) của Phật giáo. Giáo quy của giáo phái này không cấm các thầy tu cưới vợ, sinh con. Mà Cách-lỗ phái (Hoàng giáo) của Đạt Lai Lạt Ma thì nghiêm cấm tăng lữ kết hôn lập gia đình, gần gũi nữ giới. Đối với những quy tắc thanh quy này Thương Ương Gia Thố khó có thể tiếp nhận được. Cuộc sống 14 năm ở nông thôn khiến cho ông vừa có vô số trải nghiệm trong cuộc sống trần tục, cũng khiến cho ông hướng về tình yêu một cách tự nhiên, kích thích cảm hứng thơ ca trong ông. Ông không những không trói buộc những tư tưởng, tình cảm, hành động của mình bằng giáo quy mà còn dựa vào tư tưởng độc lập của bản thân viết nên rất nhiều bản “Tình ca” du dương, uyển chuyển.
Tương truyền trước khi được chọn làm Đạt Lai Lạt Ma ông từng có một ý trung nhân thông minh xinh đẹp ở quê. Hai người cả ngày bầu bạn cùng nhau, trồng trọt chăn nuôi, thanh mai trúc mã, tình cảm vô cùng sâu đậm. Sau khi Thương Ương Gia Thố tiến nhập cung điện Potala, ông chán ghét cuộc sống nhàm chán cứng nhắc của người đứng đầu Hoàng giáo trong thâm cung, luôn tưởng nhớ những sinh hoạt phong phú trong dân gian, vương vấn ý trung nhân xinh đẹp. Vào ban đêm ông thường cải trang xuất cung, gặp gỡ tình nhân, theo đuổi cuộc sống tình yêu lãng mạn. Vào một ngày tuyết lớn, Thiết Bổng Lạt Ma buổi sáng ngủ dậy, thấy có dấu chân người trên tuyết, bèn lần tìm theo dấu chân, cuối cùng thấy dấu chân biến mất trong tẩm cung của Thương Ương Gia Thố. Sau đó Thiết Bổng Lạt Ma trừng phạt nghiêm khắc người Lạt ma hầu cận bên cạnh Thương Ương Gia Thố, còn cho người xử tử ý trung nhân của ông, giam lỏng Thương Ương Gia Thố. Những câu chuyện lãng mạn tương tự như thế được truyền lại rất nhiều, nhưng đều kết thúc trong bi kịch.
Một vị cao tăng Phật giáo Tây tạng đã đánh giá: “Đạt Lai Lạt Ma thứ 6 dùng pháp thế gian giúp người đời được chiêm ngưỡng thế giới tinh thần bao la trong pháp xuất thế. Những bài thơ và bài hát của ông đã làm thanh lọc cả một thời đại và cả những tâm hồn con người trong thời đại đó. Ông dùng lòng từ bi chân thành giúp người đời cảm thụ được Phật pháp không phải là cao siêu không thể với tới, hành vi riêng biệt độc đáo của ông đã giúp chúng ta lĩnh hội được thế nào mới là giáo lí chân chính”.
(Đạt Lai Lạt Ma là người lãnh đạo chính trị và tinh thần của Tây Tạng, là danh hiệu của phương trượng trường phái Cách-lỗ (Gelugpa hay Hoàng giáo, một trong 4 tông phái lớn của Phật giáo Tây Tạng). Người Tây Tạng xem Đạt Lai Lạt Ma là hiện thân của Quan Thế Âm. Mỗi một Đạt Lai Lạt Ma được xem là tái sinh của vị trước)
Thương Ương Gia Thố trở thành người kế thừa của Đạt Lai Lạt Ma thứ 5 là hệ quả đấu tranh chính trị do Tang Kết Gia Thố một tay tạo nên. Khi còn sống, ông phải tồn tại dưới bóng ma của Tang Kết Gia Thố, cuộc đời ngắn ngủi của ông lưu lại rất nhiều bài thơ tình xúc động sâu sắc, cùng với rất nhiều những truyền thuyết lãng mạn đầy tình cảm, nhưng đa số đều kết thúc trong bi kịch.
BIẾN CỐ CUỘC ĐỜI
Ngày 25 tháng 2 năm 1682, Đạt Lai Lạt Ma thứ 5 La Tang Gia Thố sau khi xây lại xong cung điện Potala thì từ trần. Đệ tử thân tín của Đạt Lai Lạt Ma thứ 5 là Tang Kết Gia Thố, dựa theo tâm nguyện của La Tang Gia Thố và cục diện hiện thời của Tây Tạng, bí mật làm đám tang, che giấu đông đảo giới tăng lữ cùng hoàng đế Khang Hi, người nắm quyền đương thời, trong tận đến 15 năm.
Năm 1696, hoàng đế Khang Hi dẹp yên cuộc nổi loạn của Cát Nhĩ, vô tình biết được Đạt Lai Lạt Ma đã qua đời từ nhiều năm trước, vô cùng phẫn nộ, gửi thư chất vấn nghiêm khắc Tang Kết Gia Thố. Tang Kết Gia Thố một mặt thú nhận sai lầm với Khang Hi, một mặt đưa ra chuyển thế linh đồng đã tìm được từ nhiều năm trước mà bị giấu đi. Đứa bé này chính là thi nhân lãng mạn nổi tiếng trong lịch sử Tây Tạng, Đạt Lai Lạt Ma thứ 6 Thương Ương Gia Thố.
Năm 1697, Thương Ương Gia Thố được chọn làm chuyển thế linh đồng của Đạt Lai Lạt Ma thứ 5, bái Ban Thiền Lạt ma thứ 5 La Tang Ích Hỉ làm sư phụ, cạo đầu chịu giới luật sa di, lấy pháp danh là La Tang Nhân Khâm Thương Ương Gia Thố. Ngày 25 tháng 10 cùng năm, tại cung điện Potala ở Lhasa, cử hành lễ tọa sàng, trở thành Đạt Lai Lạt Ma đời thứ 6. Đạt Lai Lạt Ma thứ 6 mặc dù là người đứng đầu chính giáo của Tây Tạng, nhưng lại không đủ năng lực để nắm giữ được quyền lực của chính giáo.
Lúc này ở Tây Tạng, cục diện chính trị rối ren. Năm 1701 (năm kim xà lịch Tây Tạng) chắt trai của Cố Thủy Hãn (Gushri Khan) là Lạp Tằng Hãn (Lha-bzang Khan) kế vị, mâu thuẫn với Tang Kết Gia Thố càng ngày càng gay gắt. Tang Kết Gia Thố mua chuộc người hầu trong Hãn phủ, hạ độc trong thức ăn của Lạp Tằng Hãn, bị Lạp Tằng Hãn phát hiện, hai bên bùng nổ chiến tranh, quân Tây Tạng bại trận, Tang Kết Gia Thố bị xử tử. Sau khi biến cố phát sinh, Lạp Tằng Hãn bẩm báo cho hoàng đế Khang Hi chuyện “mưu phản” của Tang Kết Gia Thố, cũng bẩm tấu Đạt Lai Lạt Ma thứ 6 Thương Ương Gia Thố không tuân thủ thanh quy, là Đạt Lai Lạt Ma giả mạo, xin được phế bỏ. Khang Hi chuẩn tấu, quyết định áp giải Thương Ương Gia Thố đi Bắc Kinh. Năm 1706, trên đường áp giải, đến gần bên hồ Thanh Hải thì Thương Ương Gia Thố mất tích, về tung tích của ông thì có vô số lời đồn đãi. Có lời đồn rằng, ông vứt bỏ danh vị, quyết tâm chạy trốn, chu du Mông Cổ, Tây Tạng, Nepal, Ấn Độ rồi qua đời ở Alashan (phía Tây khu tự trị nội Mông Cổ – Trung Quốc), hưởng thọ 64 tuổi.
THƠ CA
Thương Ương Gia Thố là một trong những thi nhân nổi tiếng nhất Tây Tạng, những bài thơ ông viết nổi tiếng khắp trong và ngoài nước, không chỉ chiếm vị trí quan trọng trong nền văn học Tây Tạng, ảnh hưởng sâu rộng đến bao thế hệ người Tây Tạng mà còn là một đóa hoa hiếm thấy nổi bật trên thi đàn thế giới, gợi hứng thú nghiên cứu cho không ít học giả.
Ông có khoảng 66 bài thơ, các bài thơ của ông ngoại trừ thơ ca tụng ra thì phần lớn là miêu tả tình yêu nam nữ chân thành, hạnh phúc, gặp cản trở thì buồn bã xót thương, đó là lý do vì sao các bài thơ đều được dịch phổ biến thành “Tình ca”. Bản gốc bằng tiếng Tây Tạng được lưu truyền rộng rãi, có bản được chép tay, có bản được khắc gỗ, có bản được truyền miệng, đủ thấy niềm yêu mến sâu sắc của nhân dân Tây Tạng đối với thơ của ông. Bản dịch tiếng Trung thì có ít nhất 10 bản, tiếng nước ngoài thì có tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Nhật. Những cống hiến to lớn của Thương Ương Gia Thố đối với nền thơ ca Tây Tạng là không thể phủ nhận, vĩnh viễn xứng đáng được ghi nhớ và kính trọng. Thương Ương Gia Thố nếu không làm Phật, có lẽ ông sẽ trở thành một người phóng khoáng trên đời, là huyền thoại trong cuộc sống tĩnh lặng, nếu không phải một người có tuệ tâm thì sẽ không thể làm được như thế. Trong tất cả các Đạt Lai Lạt Ma trong lịch sử, ông là người phóng khoáng tự nhiên nhất.
Thơ của ông có rất nhiều phiên bản khác nhau. Không rõ phiên bản nào mới là bản chính xác. Rất nhiều các bài thơ được cho là của ông lưu truyền trên mạng hiện nay cũng không có bằng chứng xác thực có phải là của ông hay không.
(Sưu tầm trên mạng)
Thanked by 3 Members:
|
|
#26
Gửi vào 27/05/2018 - 11:01
Thế gian an đắc song toàn pháp
Bất phụ Như Lai bất phụ khanh
Quả là thơ hay.
#27
Gửi vào 27/05/2018 - 13:58
Yêu, Ngộ từ Tâm khởi.
Bát Chánh theo duyên hành,
Hiểu rõ thật tánh Tâm
"Bất phụ Như Lai, bất phụ khanh.".
#28
Gửi vào 27/05/2018 - 14:32
emvomr.dam, on 26/05/2018 - 21:35, said:
Nhân quả sanh sanh ko dứt, ko ai đoạn dc Nhân quả, chỉ có thể chờ tới viên mãn.
nên Đức Như Lai ko dạy đoạn tuyệt duyên trần, chỉ là lánh trần khi tâm mãn.
tu ko viên mãn ko đắc chính quả, nào có đường tắt.
hồng trần như mộng hay là ng trong hồng trần đang mộng.
tỉnh hay say, ai mới say, ai mới tỉnh, ng say nào có ai nhận mình say.
hồng trần là đây.
trần là bụi, khổ nỗi bụi này lại màu hồng.
góp vui với anh.
đang đại lễ Phật đản, chúc anh thân tâm an lạc.
Thân
có phải cũng giống thầy trò Đường Tăng trải qua 81 kiếp nạn mới thỉnh được chân kinh hay không?
Dù rằng Đại Thánh thần thông , chớp mắt có thể diện diến Như Lai xin kinh nhưng ngài không làm vậy , kiên trì lội bộ cùng sư phụ và huynh đệ
Ý rằng muốn đắc chánh quả phải bơi qua bể Nhân Quả , trong đó có ái tình , chứ không thể chèo ghe hay lái máy bay cho nhanh , cũng không thể mặc áo phao , vừa bơi vừa nhắm mắt mà trốn tránh?
Thanked by 1 Member:
|
|
#29
Gửi vào 27/05/2018 - 14:55
mya1502, on 27/05/2018 - 14:32, said:
có phải cũng giống thầy trò Đường Tăng trải qua 81 kiếp nạn mới thỉnh được chân kinh hay không?
Dù rằng Đại Thánh thần thông , chớp mắt có thể diện diến Như Lai xin kinh nhưng ngài không làm vậy , kiên trì lội bộ cùng sư phụ và huynh đệ
Ý rằng muốn đắc chánh quả phải bơi qua bể Nhân Quả , trong đó có ái tình , chứ không thể chèo ghe hay lái máy bay cho nhanh , cũng không thể mặc áo phao , vừa bơi vừa nhắm mắt mà trốn tránh?
công nhận bạn thông minh thật, nhìn ra cái đạo trong câu chuyện.
trong nguyên tác, khi Đường Huyền Trang bước chân tới đất Phât, Ngộ Không mới nói rõ cho sư phụ của mình vì sao với phép cân đẩu vân của mình có thể tới Phật quốc trong 1 giờ để thỉnh kinh, ko cõng sư phụ bay vèo tới lại lặn lội như vậy.
bạn có ngộ tánh rất cao.
nhân mùa đại lễ Phật đản chúc bạn thân tâm an lạc.
Thân
Thanked by 1 Member:
|
|
#30
Gửi vào 29/05/2018 - 15:25
Ta bà đón bình minh
Sau bao ngày đen tối
Sống trong cảnh vô minh
Quý báu những sách, kinh
Nhân loại mãi giữ gìn
Chân Pháp Thế Tôn dạy
Kiến tánh phá vô minh.
Phật phổ độ chúng sinh
Dạy Pháp môn thanh tịnh
Giác ngộ để giải thoát
Quay trở về quê mình.
Similar Topics
Chủ Đề | Name | Viết bởi | Thống kê | Bài Cuối |
---|
14 người đang đọc chủ đề này
0 Hội viên, 14 khách, 0 Hội viên ẩn
Liên kết nhanh
Coi Tử Vi | Coi Tử Bình - Tứ Trụ | Coi Bát Tự Hà Lạc | Coi Địa Lý Phong Thủy | Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh | Coi Nhân Tướng Mệnh | Nhờ Coi Quẻ | Nhờ Coi Ngày |
Bảo Trợ & Hoạt Động | Thông Báo | Báo Tin | Liên Lạc Ban Điều Hành | Góp Ý |
Ghi Danh Học | Lớp Học Tử Vi Đẩu Số | Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý | Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở | Sách Dịch Lý | Sách Tử Vi | Sách Tướng Học | Sách Phong Thuỷ | Sách Tam Thức | Sách Tử Bình - Bát Tự | Sách Huyền Thuật |
Linh Tinh | Gặp Gỡ - Giao Lưu | Giải Trí | Vườn Thơ | Vài Dòng Tản Mạn... | Nguồn Sống Tươi Đẹp | Trưng bày - Giới thiệu |
Trình ứng dụng hỗ trợ: An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi | Quỷ Cốc Toán Mệnh | Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản | Quẻ Mai Hoa Dịch Số | Bát Tự Hà Lạc | Thái Ât Thần Số | Căn Duyên Tiền Định | Cao Ly Đầu Hình | Âm Lịch | Xem Ngày | Lịch Vạn Niên | So Tuổi Vợ Chồng | Bát Trạch |