Jump to content

Advertisements




HỒNG TRẦN NHƯ MỘNG


169 replies to this topic

#76 FM_daubac

    Khôn viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPipPipPip
  • 8854 Bài viết:
  • 6200 thanks

Gửi vào 04/09/2018 - 11:08

CÔNG CHÚA TRIỀU NGUYỄN YÊU SAY ĐẮM THIỀN SƯ


Mối duyên tình này được người đời ví như câu chuyện tình hoàng tộc bi ai nhất trong lịch sử phong kiến Việt Nam.


Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Chuyện tình đế vương:
CÔNG CHÚA TRIỀU NGUYỄN YÊU SAY ĐẮM THIỀN SƯ


Năm 1801, bị quân Tây Sơn truy đuổi, Nguyễn Ánh trên đường chạy trốn đã dừng chân tại chùa Đại Giác thuộc thôn Bình Hoàng, xã Hiệp Hòa, tổng Trấn Biên (nay thuộc ấp Nhị Hòa, xã Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, Đồng Nai).

Đi cùng đoàn thê tử của Nguyễn Ánh có cả công chúa Nguyễn Thị Ngọc Anh sắc nước hương trời.

Từ nhỏ, công chúa đã chăm chỉ đi lễ chùa, ăn chay trường, tụng kinh niệm Phật nên rất uyên thâm về Phật học.

Khi dừng lại ở chùa Đại Giác, Ngọc Anh đã xin cha cho ở lại chùa, xuất gia và ẩn mình nơi cửa Phật vì không muốn bị cuốn vào cuộc tranh giành quyền lực khi đó.

Sau khi Nguyễn Ánh lên ngôi, lấy hiệu là Gia Long và chọn kinh đô ở Huế, nhà vua đã gửi chiếu thư triệu hồi công chúa Nguyễn Thị Ngọc Anh về kinh thành.



Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Trải qua nhiều thăng trầm, chứng kiến nhiều cảnh loạn lạc, vị công chúa tài sắc nguyện sẽ không lấy chồng mà thành tâm ăn chay trường, niệm Phật để cầu cho quốc thái dân an.

Nhưng phận đời khó tránh, công chúa Ngọc Anh cuối cùng cũng không thoát khỏi chữ 'tình'. Thuở đó, đất phương Nam có một vị thiền sư nổi tiếng là Thiền sư Liễu Đạt Thiệt Thành.

Không ai rõ Thiền sư Liễu Đạt Thiệt Thành sinh năm nào, nhưng đức độ và sự uyên bác của ông thì ai cũng kính nể.

Theo sử sách ghi lại, Thiền sư Liễu Đạt Thiệt Thành có dáng người cao to, gương mặt tuấn tú, phúc hậu, giọng nói truyền cảm, dáng vẻ oai nghiêm, đĩnh đạc, có tài hùng biện.

Cũng nhờ trí tuệ uyên bác và phẩm hạnh trong sáng, Liễu Đạt Thiệt Thành đã trở thành nhà sư đầu tiên ở miền Nam được phong quốc sư.

Ngay lần đầu tiên gặp Thiền sư Liễu Đạt Thiệt Thành ở chùa Thiên Mụ, công chúa Ngọc Anh đã đem lòng yêu say đắm.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Ngày ngày nghe Thiền sư giảng về Phật pháp, thấy sự uyên bác của ngài, công chúa càng đem lòng thương nhớ.

Dù biết Thiền sư đã là người nhà Phật nhưng công chúa Ngọc Anh vẫn đề nghị Thiền sư Liễu Đạt Thiệt Thành phá giới để nên duyên cùng mình.

Biết được tình cảm của vị công chúa, Liễu Đạt Thiệt Thành vô cùng khổ tâm. Ông đã cố gắng giảng giải Phật pháp hy vọng công chúa sớm tỉnh ngộ mối tình oan trái.

Nhưng những cố gắng của Thiền sư đã không thể ngăn được sự si tình của nàng công chúa.

Sau khi sư phụ viên tịch, Liễu Đạt Thiệt Thành xin được quay về làm trụ trị ở chùa Từ Ân, thuộc Gia Định, rời xa cố đô Huế và mối tình duyên trần tục.


Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Vì quá nhớ thương người trong mộng, công chúa Ngọc Anh lại tìm đến chùa Từ Ân để cúng dường, thực chất là cho vơi bớt nỗi nhớ nhung trong lòng.

Để tránh gặp mặt công chúa, Thiền sư đã âm thầm lên chùa Đại Giác để nhập thất trong 2 năm.

Không thể tìm được Liễu Đạt Thiệt Thành, công chúa Ngọc Anh lâm trọng bệnh khiến các tăng ni đành phải nói sự thật.

Ngay lập tức, công chúa lại tìm tới chùa Đại Giác. Sau khi được đưa đến tịnh thất của Thiền sư Liễu Đạt Thiệt Thành, công chúa Ngọc Anh xin gặp mặt nhưng không được.


Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Nàng đành phải dập đầu cầu xin, chỉ cần thiền sư cho nhìn thấy bàn tay nàng sẽ ra về.

Cảm động trước tấm lòng của công chúa, Thiền sư Liễu Đạt Thiệt Thành đã đưa bàn tay qua ô cửa nhỏ cho công chúa nhìn.

Nhưng công chúa si tình đã nhân cơ hội này nắm chặt lấy tay Thiền sư và hôn say mê bàn tay ấy, vừa hôn vừa khóc như mưa, nước mắt nhỏ xuống tay Thiền sư.

Đêm hôm đó, tịnh thất của Thiền sư Liễu Đạt Thiệt Thành bỗng nhiên phát hỏa và nhục thân của Thiền sư cũng cháy đen.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Quá đau khổ nên sau khi lo xong xuôi lễ nhập thất cho Thiền sư, 3 ngày sau, Ngọc Anh công chúa uống thuốc độc tự vẫn, kết thúc một mối tình đơn phương nhiều ngang trái.

Theo ttvn

Ghi chú:


Sau khi Thiền sư Thiệt Thành-Liễu Đạt viên tịch, có người phát hiện được bài kệ Niết bàn do sư viết bằng mực đen trên vách chính điện:
Thiệt đức rèn kinh vẹn kiếp trần
Thành không vẩn đục vẫn trong ngần
Liễu tri mộng huyễn chân như huyễn
Đạt đạo mình vui đạo mấy lần.

Sa môn Thiệt Thành hiệu Liễu Đạt

(Theo Wikipedia)




Sưu tầm trên mạng

Thanked by 3 Members:

#77 phonghue

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1436 Bài viết:
  • 1478 thanks

Gửi vào 04/09/2018 - 13:53

Ông sư này không hiểu gì về phật hết. Phật thích ca có vợ rồi mới giác ngộ. theo phật mà không hiểu gì về phật hết.

#78 Vô Danh Thiên Địa

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3526 Bài viết:
  • 5108 thanks

Gửi vào 04/09/2018 - 14:19

Lúc chưa vợ (độc thân) thì khổ là khổ thân.
Có vợ rồi thì đời là bể khổ . Đúng không ?
Hiểủ đời sống thế tục khác vớí hiểu bản tánh của mình. Có vợ hay không vợ chẳng dính gì đến hiểu Phật hay không hiểu Phật mà chỉ là duyên nợ trong đời sống.
Chẳng lẻ ai thích mình thì mình phải lấy làm vợ mớí hiểu Phật?

Sửa bởi Vô Danh Thiên Địa: 04/09/2018 - 14:25


Thanked by 1 Member:

#79 KhongSoBun

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPip
  • 664 Bài viết:
  • 158 thanks

Gửi vào 04/09/2018 - 15:35

Cô gái kia đến tự dâng hiến trái tim thì cứ nhận lấy.Có gì đâu mà phá pháp.Bây giờ nói đi tu cả đều sống độc thân cuối cùng là đóng hòm.CHÔN thích cảm giác mạnh thì ĐỐT,mạnh nữa thì quẳng xuống sông,xuống suối,xuống biển.
Thì có mà diệt Pháp luôn cho nó nhanh. Cho sống dai lắm là 120 năm.

#80 KhongSoBun

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPip
  • 664 Bài viết:
  • 158 thanks

Gửi vào 04/09/2018 - 18:34

Kiểu như vậy này thì nó lại hơi bị vi diệu.Thất này thì tẩm xăng cũng không cháy nổi.CÔNG CHUÁ áo xanh đấy,cũng có thể lắm chứ.
Nhập thất để giảng giáo lý,hoặc thích cạo đầu và mặc áo thời trang...Không giảng rỳ cả chỉ " Ngồi trên giường tâm sự" như báo chí hay viết.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn




#81 phonghue

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1436 Bài viết:
  • 1478 thanks

Gửi vào 05/09/2018 - 09:04

Bác @ không biết bác đã đọc bản dịch kinh phật của hội Pali chưa. không phải của Thích Minh CHâu Nghe. trong cái mục nói về tội dâm dục có tổng cộng 36 trang. đức phật thuyết về vấn đề này. như thế nào là có tội như thế nào là không có tội. nếu một người mà cực kỳ ham thích nghiên cứu thì đọc lần đầu chừng 5 trang thôi là chịu không nổi rồi. phải kiên trì đọc rất nhiều lần thì họa may mới đọc hết 36 tráng đó. Đức phật diễn tả rất đầy đủ về vấn đề này, không những thế còn lặp đi lặp lại liên tục mỗi lần đề cập tới một khía cạnh mới. hỏi nếu đức phật chưa từng có vợ có con thì làm sao có thể hiểu tận tường vậy được?

#82 Vô Danh Thiên Địa

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3526 Bài viết:
  • 5108 thanks

Gửi vào 05/09/2018 - 09:37

Đã viết là hiểu đời sống thế tục và giác ngộ chân tâm khác nhau mà . Đời sống thế gian chuyên tình cảm yêu đương duyên nợ nó chéo cẳng ngổng chẳng ai giải thích nổi, chỉ đọc chuyện sơ xài mà kết luận ông sư chẳng hiểu Phật vì không lấy người yêu thích mình làm vợ được sao? Dâm thì đâu cần phải có vợ hay không có vợ mớí dính đến dâm. Đức Phật có thuận duyên nên có thể đi tìm chân lý mà không lo vợ con đói khổ chứ người khác dể gì được chuyện đó, lấy vợ sanh bầy con bỏ đó cho đói còn mình thì tìm giải thoát bản thân có dể dàng làm như vậy được không? Mổi đời người có nghiệp duyên khác nhau , không thể lấy nghiệp duyên của Phật hay bất kỳ ai làm tiêu chuẩn để tìm thấy chân tâm mình.

#83 phonghue

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1436 Bài viết:
  • 1478 thanks

Gửi vào 05/09/2018 - 12:22

Đây là mình nói về sự hiểu biết của đức phật về vấn đề tình dục. đức phật đã trãi nghiệm nên hiểu rõ. và từ đó mới thuyết về tội dâm dục tức là liên quan đến tình dục. vậy bác cho mình hỏi. vì sao chân tâm có một mà duyện nghiệp lại khác nhau. ai cũng có duy nhất 1 chân tâm thì sao còn phải phân biệt nghiệp duyên làm gì?

ông sư đó không chịu trãi nghiệm nên mới hại mình hại người. người đẹp, hiền, sang và đạo đức thế mà không chịu trãi nghiệm nữa. có phải ngu không?

#84 Vô Danh Thiên Địa

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3526 Bài viết:
  • 5108 thanks

Gửi vào 05/09/2018 - 13:37

Muốn biết thi` nghiền ngẩm tên chủ đề : Hồng Trần Như Mộng. Có mộng nào giống mộng nào đâu .
Lại có chuyện phải trải nghiệm người đẹp để ngộ à. Thế thì đi vào mấy chổ chị em ta ca bài thập bát mô để trải nghiệm xem dâm tới cở nào , đức Phật chắc chắn chưa trải nghiệm qua vị này đâu thành ra chưa rõ chữ Dâm đạt tới cở nào . Đúng không ?

Thanked by 1 Member:

#85 phonghue

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1436 Bài viết:
  • 1478 thanks

Gửi vào 05/09/2018 - 13:51

thành thật mà nói hiện nay chưa có nhà thổ nào chứa hơn 3000 trinh nữ. nhưng vua chua thời xưa có tới hơn 3000 phi tần, tất nhiên phải là trinh nữ và đẹp. xuất thân của đức phật là Thái tử. không biết đủ để trải nghiệm chưa?

#86 Vô Danh Thiên Địa

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3526 Bài viết:
  • 5108 thanks

Gửi vào 05/09/2018 - 13:54

Phi tần toàn là những cô gái mớí dậy thì chưa trải mùi đời, chẳng biêt gì chuyện tình dục thì sao so sánh được. Chẳng cần 3000 cô trinh nử , chỉ một cô điệu nghệ là đủ đổ nưỚc nghiên thành , lịch sử đã chứng minh điều này .

Sửa bởi Vô Danh Thiên Địa: 05/09/2018 - 14:01


#87 phonghue

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1436 Bài viết:
  • 1478 thanks

Gửi vào 05/09/2018 - 14:01

teo mình thấy tình dục là việc tốt. bằng chứng ai cũng thích và dùng nó. đó là lẽ tự nhiên. do ta quy cho nó không tốt nên mới đâm ra nghĩ này nghĩ nọ. ông sư này chấp mệ bất ngộ nên cứ nghĩ tình dục là xâu nên mới bị chết cháy và người yêu ổng tự tử theo luôn. ông không hiểu gì cả. cùng 1 vấn đề. nếu bạn đọc trong bản dịch hội thánh pali có đoạn đức phật cảm hóa một người còn si tình hơn cả nàng công chúa này. thoát khỏi mê dục tiến tới giải thoát. còn ông sư này làm cho bản thân mình phải chết cháy, còn người yêu mình bất hạnh đến nổi tìm đến cái chết. thành thật mà nói ổng còn tệ hơn một người bình thường. vì nếu người bình thường thì công chúa đã không chết. thậm chí còn hạnh phúc nữa ấy chứ. hỏi thiện là đâu, ác là đâu? tu là tốt hay không tu là tốt?

#88 Vô Danh Thiên Địa

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3526 Bài viết:
  • 5108 thanks

Gửi vào 05/09/2018 - 14:10

Ông sư chưa độ xong mình nên từ chối không dám độ công chúa thì có gì sai. Phật đã ngộ rồi nên đức của Phật có thể cảm hoá người đối diện không sanh dâm tình.
Mà chuyện có nói ai phóng hoả đâu. Biết đâu trong triều đình không muốn công chúa si mê ông sư nên cho người phóng hoả giết ông sư thế thì ông sư có nhận thì truớc sau gì cũng chẳng thành khi không có duyên.


Sửa bởi Vô Danh Thiên Địa: 05/09/2018 - 14:14


#89 phonghue

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1436 Bài viết:
  • 1478 thanks

Gửi vào 05/09/2018 - 15:31

Chào bạn: cũng nói chuyện được vài câu. tuy nhiên mình sợ làm ai đó phật lòng. nên mình nói trước để bạn thông cảm, lỡ nhiều khi hăng say nói quá quên mất cảm nhận người nghe. mình vào diễn đàn cũng vài năm cũng đọc nhiều bài. và cũng học hỏi được nhiều điều từ các bài viết trên diễn đàn. tất nhiên bài viết của bạn mình cũng đọc rất nhiều. cũng để lại cho mình một sự tôn trọng. cho nên khi đưa ra ý kiến mình chỉ mang ý kiến cá nhân, và cũng bị hạn chế bới những hiểu biết của mình. cho nên mọi vấn đề mình chỉ đưa ra ý kiến chứ không dám nói đúng hay sai. chỉ là thời điểm này mình nghĩ như thế thì mình thấy như thế là phù hợp. cho nên có điều gì làm bạn không vui thì xin bỏ qua cho.
tiếp tục phần tranh luận: mình có ý kiến thế này về câu chuyện đnag nói ở trên.
theo thiển ý của mình. ông sư trên không chịu tìm tòi giáo lý của nhà phật trước khi tu. nên không biết cái nào là phật cái nào là ma. cuối cùng ông gặp ma nên theo ma nhưng bị mê hoặc bới tiếng phật. ổng chính là nạn nhân của chính mình. vì không chịu tìm hiểu trước khi tu theo nó. cho nên kết quả ông càng tu thì càng lún sâu vào ma đạo. chỉ có tà ma mới hại mình hại người. chứ làm gì có người lương thiện mà hại mình hại người. huống chi là chân tu. sự thật cho thấy hiện nay nhiều thầy chùa rất giàu. rất ư là giả tạo, nó càng ngày càng phát triển theo hướng đó. nguyên nhân là mượn phật để theo ma.

#90 Vô Danh Thiên Địa

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3526 Bài viết:
  • 5108 thanks

Gửi vào 05/09/2018 - 22:26

Đừng chạy lung tung , đang nói ma dâm và chuyện xưa chưa xong chạy qua mấy ông sư quốc doanh thơi nay làm gì. Nói chuyện tu đọc kinh Phật để biết ma dâm à , có biết chuyện Anan và bà vợ tiền kiếp Ma Đăng Già không ?

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



II - MA THỌ ẤM

10. Trong lúc thiền định, thấy sắc ấm dứt, thọ ấm rõ ràng, ham đắm sự hư minh, bỗng sanh lòng yêu vô hạn, yêu quá phát điên, liền thành tham dục, ấy gọi là trong định ham chấp sự an ổn, không có trí huệ tự chế, lầm vào ái dục. Ngộ biết đó là vọng tưởng, chẳng phải chứng thánh; nếu cho là thánh thì bị Ma-Dục xâm nhập, vọng nói dâm dục là đạo Bồ Đề, người hành dâm gọi là Trì Pháp Tử, dạy người thế gian làm việc dâm dục. Nhờ sức ma nhiếp trì, những kẻ ngu mê tin theo trong thời mạt pháp chẳng phải ít, đến lúc ma sanh lòng chán rời khỏi thân thể, người ấy mất hết uy đức, bị sa vào lưới pháp luật, khiến chúng sanh bị lầm lạc, đọa địa ngục A-Tỳ, lạc mất chánh định, sẽ bị chìm đắm.

Sửa bởi Vô Danh Thiên Địa: 05/09/2018 - 22:42







Similar Topics Collapse

  Chủ Đề Name Viết bởi Thống kê Bài Cuối

2 người đang đọc chủ đề này

0 Hội viên, 2 khách, 0 Hội viên ẩn


Liên kết nhanh

 Tử Vi |  Tử Bình |  Kinh Dịch |  Quái Tượng Huyền Cơ |  Mai Hoa Dịch Số |  Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Địa Lý Phong Thủy |  Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp |  Bát Tự Hà Lạc |  Nhân Tướng Học |  Mệnh Lý Tổng Quát |  Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số |  Khoa Học Huyền Bí |  Y Học Thường Thức |  Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian |  Thiên Văn - Lịch Pháp |  Tử Vi Nghiệm Lý |  TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
 Coi Tử Vi |  Coi Tử Bình - Tứ Trụ |  Coi Bát Tự Hà Lạc |  Coi Địa Lý Phong Thủy |  Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Coi Nhân Tướng Mệnh |  Nhờ Coi Quẻ |  Nhờ Coi Ngày |
 Bảo Trợ & Hoạt Động |  Thông Báo |  Báo Tin |  Liên Lạc Ban Điều Hành |  Góp Ý |
 Ghi Danh Học |  Lớp Học Tử Vi Đẩu Số |  Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý |  Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở |  Sách Dịch Lý |  Sách Tử Vi |  Sách Tướng Học |  Sách Phong Thuỷ |  Sách Tam Thức |  Sách Tử Bình - Bát Tự |  Sách Huyền Thuật |
 Linh Tinh |  Gặp Gỡ - Giao Lưu |  Giải Trí |  Vườn Thơ |  Vài Dòng Tản Mạn... |  Nguồn Sống Tươi Đẹp |  Trưng bày - Giới thiệu |  

Trình ứng dụng hỗ trợ:   An Sao Tử Vi  An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi |   Quỷ Cốc Toán Mệnh  Quỷ Cốc Toán Mệnh |   Tử Bình Tứ Trụ  Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản |   Quẻ Mai Hoa Dịch Số  Quẻ Mai Hoa Dịch Số |   Bát Tự Hà Lạc  Bát Tự Hà Lạc |   Thái Ât Thần Số  Thái Ât Thần Số |   Căn Duyên Tiền Định  Căn Duyên Tiền Định |   Cao Ly Đầu Hình  Cao Ly Đầu Hình |   Âm Lịch  Âm Lịch |   Xem Ngày  Xem Ngày |   Lịch Vạn Niên  Lịch Vạn Niên |   So Tuổi Vợ Chồng  So Tuổi Vợ Chồng |   Bát Trạch  Bát Trạch |