Jump to content

Advertisements




Nghiệp


53 replies to this topic

#46 Lutuannghia

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 301 Bài viết:
  • 161 thanks

Gửi vào 12/03/2016 - 22:42

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

VoLy, on 12/03/2016 - 21:02, said:



Hi. Nhìn tướng là thấy tâm. Tâm thì luôn thay đổi theo duyên. Chúng sinh diệt liên tục nên chỉ là giả tạm không thật tướng. Chấp vào thứ không thật nên khổ đau. Vậy đâu là thật tướng ?

Hình như Ông VoLy hiểu lầm ý của tiên sinh Rừng Lá Thấp thì phải ?

Nhà nghiên cứu Phạm Minh Lăng có nói đến " hàng rào của nền luân lý xã hội , phong tục tập quán và pháp luật mà ở đó :" Chỉ có trẻ em và người có tuổi là những thành phần xã hội ít bị lệ thuộc vào thế tục nhất . Đó là thời kỳ mà con người có thể sống thực nhất mà không cần phải che giấu hay đóng kịch như thường tình trong cuộc sống muôn thủa ."

( Phạm Minh Lăng - FREUD VÀ TÂM PHÂN HỌC)


#47 Rừng Lá Thấp

    Hội Viên Đặc Biệt

  • Thượng Khách
  • 1558 Bài viết:
  • 9297 thanks

Gửi vào 13/03/2016 - 00:35

Lý Duyên Khởi , chẳng phải là sự kiện tiếp cận trong không gian và thời gian , cũng không là vận tốc truyền thông hoặc các lực Vật lý ảnh hưởng giảm lượng theo khoảng cách : hiện tượng Phân Duyên ( Kinh Kim Cang ) , chúng đồng hiện hữu ( Ngũ Đăng Hội Nguyên tiết dẫn ) giữa một thực tế phổ quát , vận hành trên trục quay Nhân Quả Tương Giao . " Cái này có thể là nếu cái kia là , cái này chỉ thay đổi nếu cái kia thay đổi " . Từ gần lại gần , cách này hay cách kia , tất cả , buộc phải nối kết cùng tất cả . Các mối liên chỉnh này thiết lập thực tế của người và xác định hiện hữu của người .

buông vàng xuống đất thì đâu vàng , đâu đất ? Duyên khởi các hiện tượng , âm hưởng rất to lớn , thúc đẩy việc đặt nền tảng Nhân Duyên trong nhận thức về ta bà . Nếu sự thúc đẩy này hoàn thiện viên mãn thì thủ chấp , lo sợ , ác cảm sẽ mất đi , Vĩnh viễn mất đi . Hiểu biết về Duyên Khởi sẽ hủy diệt bức tường ảo ảnh mà tinh thần chúng sinh dựng lên giữa " ngã " và " tha " , biến kiêu mạn , đố kỵ , tham dục , tà ác thành vô nghĩa .

lão rừng .




Thanked by 5 Members:

#48 Lutuannghia

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 301 Bài viết:
  • 161 thanks

Gửi vào 13/03/2016 - 13:05

Mọi vật đều có bề mặt và bề lưng . Người nào chỉ nhìn thấy một bề là tự chuốc đau khổ . Người nào nhìn được cả hai mặt cùng lúc thì mỗi ngày là một ngày tốt đẹp .

Cái lực vô hình đã tạo ra vũ trụ thật là một thứ vô giá . Tiến trình của nó xảy ra trong mọi thứ hàng ngày . Những phương pháp hay kỹ thuật chỉ làm cho rắc rối thêm .

" Hỡi con người hãy hưởng lạc đi để thấy ngày vui qua mau ,để thấy khoái lạc trần gian là vô thường huyền ảo ,để thấy những má tựa vai kề ,những giai nhân ôn nhu kiều lệ ,má hồng miệng ngọc ,mắt sáng môi tươi rồi cũng chỉ là Không .
Nhưng phải ngụp lặn trong thuyền tình bể ái con người mới giác ngộ được chân lý này ."

( Nguyên Lượng )

Sửa bởi Lutuannghia: 13/03/2016 - 13:07


Thanked by 1 Member:

#49 Lutuannghia

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 301 Bài viết:
  • 161 thanks

Gửi vào 14/03/2016 - 13:44

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Rừng Lá Thấp, on 10/03/2016 - 02:33, said:

Nghiệp không là số phận tiền định , Nghiệp phản ảnh nhân duyên , trong đó , không những là hành động chính ta mà cả các ý định động cơ của chúng. Khi nguyên nhân và điền kiện hội tụ , mặc dù kết quả chưa hề bấp bênh , nhưng tự do ý chí cho phép ta can thiệp vào dòng diễn tiến . Thế nên , dừng bao giờ suy diễn ta là tù nhân của thuyết Định Mệnh tuyệt đối trong đó quá khứ và tương lai biến thể thành một khối duy nhất . Tự do ý chí này sáng tạo hiện diện thường xuyên trong kinh nghiệm Đời thường .

Kinh Tăng Nhất A Hàm , Phật dạy :

Hành của ta là sở hữu của ta
Hành của ta là di sản của ta
Hành của ta là khuôn mẫu sinh ta
Hành của ta là trú ẩn của ta

Nghiệp, một khả tính , một thẻ tín dụng hoặc một số nợ, hơn là một tất yếu . Nhìn Nghiệp như một thứ luật tự nhiên có sự can thiệp của Tâm thức . Theo định Luật này , ý tưởng hay hành động tích cực ( Hành Thiện ) cho ta hạnh phúc , thống khoái viên mãn . Ý tưởng hay hành động tiêu cực ( Hành Ác ) thì khổ đau , tan nát đâu đó không xa .

Có thể chuyển hoá tiến trình Nghiệp trước khi một hành tạo ra quả vui hoặc khổ . Trước lúc cảm xúc tiêu cực đưa đến các quả , sửa chữa sai lầm dấn thân đối với vạn vật chung quanh , triệt hạ sân hận bằng nhẫn nhục , trừng trị tham dục bằng xả ly , bức phá tỵ hiềm bằng an lạc khi chứng kiến hạnh phúc của người . Ngiêp lực không buộc ta phải vĩnh viễn gánh chịu số phận lênh đênh và sinh hoạt trong vô thức . Từng khúc nhỏ thời gian , phải có kinh nghiệm chuyển hoá tác động hổ tương của quá khứ lên hiện tại ( đồng thanh tương ứng , đồng khí tương cầu ) và ta nhận ra ta tự do xây dựng tương lai khi thể hiện tình thương hay hận thù .

già rừng .

Trong một bài viết dồn nén quá nhiều ý tưởng thế này nên sẽ rất khó khăn khi muốn " học hỏi " ở Tiên sinh .

Để "bóc tách " một ý cho dễ tiếp cận ,xin mượn lời của Lê Anh Minh khi bàn về " Ấn Độ Giáo ":

" Những khái niệm luân hồi sinh tử ,nghiệp báo (Karma) kiếp sau... Chính là những đặc điểm của Ấn giáo cũng như Phật giáo sau này . Vì Vô minh (maya) che lấp mà con người tạo ác nghiệp để rồi ác giả ác báo . Thuyết nghiệp báo nhân quả này chính là triết lý nhân sinh tối quan trọng của người Phương Đông.

Linh hồn là bất diệt và linh hồn con người cứ ngụp lặn mãi trong vòng sinh sinh tử tử bất tận. Cho nên sinh và tử chỉ là danh từ diễn tả sự xuất và nhập của linh hồn trong thân xác vật chất nào đó. Sợi dây ràng buộc con người chính là nghiệp ( karma). Nghiệp tức là mọi hoạt động của thân ( thân xác) khẩu ( lời nói) và ý ( ý tưởng) của con người trong từng kiếp.

Thân khẩu ý gọi là nghiệp chủng ( sasus kara) tức là nguyên nhân tác nghiệp.
Thuyết nghiệp báo không phải là triết lý bi quan. Nó mô tả cái thảm trạng của kiếp con người và đồng thời chỉ ra đường lối giải thoát. Và triết lý giải thoát chính là triết lý chung của những tôn giáo nhân bản, giải pháp nhân sinh."

P/s: Quả thực cái từ " Vô Minh" chỉ thích hợp cho những tín đồ cuồng tín của nhà Phật . Đối với người thế tục ,rất dị ứng với từ này !

Sửa bởi Lutuannghia: 14/03/2016 - 13:49


#50 PhapVan

    Bát quái viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 906 Bài viết:
  • 1248 thanks

Gửi vào 16/03/2016 - 19:06

Tôi loay hoay tìm cách thoát khỏi nghiệp lực của mình, làm sao thoát khỏi đam mê và ham muốn, thật quá khó khăn cho những hành động đã, đang và sẽ làm. Những gì tôi tạo tác trong quá khứ đang dần dần trở thành định nghiệp ở hiện tại. Và những gì tạo tác trong hiện tại sẽ thành định nghiệp trong tương lai.

Định nghiệp bản thân phải chăng là định mệnh của mình, thà thuận theo con đường của mình dù dở dang, còn hơn là theo con đường người khác dầu hoàn tất. Vì con đường của mình là bổn phận nghiệp lực tự nhiên của mình phải hoàn thành cho xong.

Ví dụ như người lính ra trận, là một chiến binh với bổn phận là thực hiện và hành động chiến đấu theo mệnh lệnh, mục đích để bảo vệ dân tộc mình, bảo vệ tổ quốc. Một hành động với tinh thần vị tha và sự gian khổ, hy sinh của họ đổi lại là sự bình yên ở hậu phương đồng thời được toàn thể dân tộc thành kính.

CHÍ TÔN CA Phagavad Gita, một cuộc đàm thoại linh thiêng vượt thời gian về bổn phận riêng của mỗii người.

Sửa bởi PhapVan: 16/03/2016 - 19:07


Thanked by 2 Members:

#51 VoLy

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPip
  • 530 Bài viết:
  • 871 thanks

Gửi vào 16/03/2016 - 22:12

@Phapvan: về Nghiệp chỉ có thể chuyển hóa nó từ trọc sang Thanh. Phương pháp cách thức có rất nhiều dòng trong hiện tại, đều phải đi theo các thứ lớp nhất định. Buộc phải hành mới được, khó thì làm từng chút một. Nó là cả quá trình lâu dài nên thong dong mà làm. Quá trình làm thì cần tham khảo các Pháp bổ trợ, niệm niệm trong tâm ta chúng là chuỗi tiếp diễn không ngừng nghỉ, chỉ cần rõ và sống với niệm thường trực niệm niệm là Định tăng thắng. Có Định là làm mọi việc dễ dàng.

Thanked by 1 Member:

#52 Aplus

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 268 Bài viết:
  • 77 thanks

Gửi vào 16/03/2016 - 23:00

@PhapVan
Quan hệ giữa nghiệp và mệnh như thế nào?

#53 VoLy

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPip
  • 530 Bài viết:
  • 871 thanks

Gửi vào 16/03/2016 - 23:56

Có 4 yếu tố cơ bản cấu tạo thành Nghiệp là:
Môi trường sống
Vật thực
Tâm tính hiện tại
Tổng nghiệp quá khứ
4 yếu tố này là nhân của nghiệp sắp tới.

Thanked by 2 Members:

#54 PhapVan

    Bát quái viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 906 Bài viết:
  • 1248 thanks

Gửi vào 17/03/2016 - 07:55

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Aplus, on 16/03/2016 - 23:00, said:

@PhapVan
Quan hệ giữa nghiệp và mệnh như thế nào?

@Aplus
Thật khó mà diễn tả - "đồng nhi dị, dị nhi đồng"






Similar Topics Collapse

1 người đang đọc chủ đề này

0 Hội viên, 1 khách, 0 Hội viên ẩn


Liên kết nhanh

 Tử Vi |  Tử Bình |  Kinh Dịch |  Quái Tượng Huyền Cơ |  Mai Hoa Dịch Số |  Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Địa Lý Phong Thủy |  Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp |  Bát Tự Hà Lạc |  Nhân Tướng Học |  Mệnh Lý Tổng Quát |  Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số |  Khoa Học Huyền Bí |  Y Học Thường Thức |  Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian |  Thiên Văn - Lịch Pháp |  Tử Vi Nghiệm Lý |  TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
 Coi Tử Vi |  Coi Tử Bình - Tứ Trụ |  Coi Bát Tự Hà Lạc |  Coi Địa Lý Phong Thủy |  Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Coi Nhân Tướng Mệnh |  Nhờ Coi Quẻ |  Nhờ Coi Ngày |
 Bảo Trợ & Hoạt Động |  Thông Báo |  Báo Tin |  Liên Lạc Ban Điều Hành |  Góp Ý |
 Ghi Danh Học |  Lớp Học Tử Vi Đẩu Số |  Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý |  Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở |  Sách Dịch Lý |  Sách Tử Vi |  Sách Tướng Học |  Sách Phong Thuỷ |  Sách Tam Thức |  Sách Tử Bình - Bát Tự |  Sách Huyền Thuật |
 Linh Tinh |  Gặp Gỡ - Giao Lưu |  Giải Trí |  Vườn Thơ |  Vài Dòng Tản Mạn... |  Nguồn Sống Tươi Đẹp |  Trưng bày - Giới thiệu |  

Trình ứng dụng hỗ trợ:   An Sao Tử Vi  An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi |   Quỷ Cốc Toán Mệnh  Quỷ Cốc Toán Mệnh |   Tử Bình Tứ Trụ  Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản |   Quẻ Mai Hoa Dịch Số  Quẻ Mai Hoa Dịch Số |   Bát Tự Hà Lạc  Bát Tự Hà Lạc |   Thái Ât Thần Số  Thái Ât Thần Số |   Căn Duyên Tiền Định  Căn Duyên Tiền Định |   Cao Ly Đầu Hình  Cao Ly Đầu Hình |   Âm Lịch  Âm Lịch |   Xem Ngày  Xem Ngày |   Lịch Vạn Niên  Lịch Vạn Niên |   So Tuổi Vợ Chồng  So Tuổi Vợ Chồng |   Bát Trạch  Bát Trạch |