Con số 15 bí ẩn trong Lạc Thư
Thanh.Huong
23/02/2016
Le.Dung
23/02/2016
NgocHoaVT
23/02/2016
Le.Dung, on 23/02/2016 - 08:03, said:
Cho nên, trường phái Tượng Số mới sinh ra Thái Ất, mới sinh ra Tử Vi, mới sinh ra Bát tự Hà Lạc, ... làm gì có Thái Giáp ... hihi
Nghĩa - Lý (trường phái) thay đổi theo thời cuộc, ngay cả ông Vương Đình Chi cũng luôn luôn nhắc nhở học trờ phải bám sát thông tin thực tế của xã hội mà.
VoLy
23/02/2016
Nghĩa-Lý chân thật của nó xưa giờ vẫn vậy, nó chỉ khác ở biến tướng.
PhapVan
23/02/2016
Ngu Yên
23/02/2016
Vô Danh Thiên Địa
24/02/2016
QuachNgocBoi, on 23/02/2016 - 07:01, said:
Đế Ất ở quẻ Thái đó Lão Đại.
Ất là cha của Tân (Trụ vương).
Canh ở quẻ Tốn.
Ất là cha của Tân (Trụ vương).
Canh ở quẻ Tốn.
Quẻ Tốn hào ngũ : Vô sơ hưủ chung, tiên canh tam nhật, hậu canh tam nhật, cát .
Cụ Phan Bội Châu giải thích chữ Canh, Đinh và Quí theo nghĩa chữ còn giải thích theo âm dương thì như thế nào ? Quí có thể xem là hửu chung vậy .
Thiệu Khang Tiết nói
Càn ngộ Tốn (ngũ quỉ) thời quan Nguyệt quật
Địa phùng Lôi (ngũ QUY căn) xứ kiến Thiên căn
Lôi là Canh sau 3 ngày là Sanh minh, Địa là Quí , Càn là Giáp .
Sửa bởi Vô Danh Thiên Địa: 24/02/2016 - 07:22
Le.Dung
24/02/2016
Cháu nhìn nhận ở một góc hẹp khác, bác Vô Danh Thiên Địa ạ
Đã Vô Sơ 無初 thì mới hữu chung 有終 , Sơ "vật dụng" thì mới có cuối, mới có điểm kết thúc, mới có kết quả, cũng như dụ ý muốn nói "Không có cái khởi đầu thì mới có cuối"
Cháu nhìn nhận như vậy, là vì "Dịch Kinh - Tốn - Thoán Truyện" có nói: Trùng Tốn dĩ thân mệnh 重巽以申命
Mong bác VDTD khai mở thêm ạ
Sửa bởi Le.Dung: 24/02/2016 - 07:56
Đã Vô Sơ 無初 thì mới hữu chung 有終 , Sơ "vật dụng" thì mới có cuối, mới có điểm kết thúc, mới có kết quả, cũng như dụ ý muốn nói "Không có cái khởi đầu thì mới có cuối"
Cháu nhìn nhận như vậy, là vì "Dịch Kinh - Tốn - Thoán Truyện" có nói: Trùng Tốn dĩ thân mệnh 重巽以申命
Mong bác VDTD khai mở thêm ạ
Sửa bởi Le.Dung: 24/02/2016 - 07:56
Quách Ngọc Bội
24/02/2016
Le.Dung, on 23/02/2016 - 08:03, said:
Cho nên, trường phái Tượng Số mới sinh ra Thái Ất, mới sinh ra Tử Vi, mới sinh ra Bát tự Hà Lạc, ... làm gì có Thái Giáp ... hihi
Thái Ất, quẻ Thái có ngoại Khôn nạp Quý ẩn Ất, vậy mà gọi là Thái.
Độn Giáp, quẻ Độn có ngoại Càn nạp Nhâm ẩn Giáp, thế mà gọi là Độn.
Cổ nhân dùng từ đặt tên hay nhỉ LeDung, hiii...
N.ThuHa
24/02/2016
QuachNgocBoi, on 24/02/2016 - 08:04, said:
Thái Ất, quẻ Thái có ngoại Khôn nạp Quý ẩn Ất, vậy mà gọi là Thái.
Độn Giáp, quẻ Độn có ngoại Càn nạp Nhâm ẩn Giáp, thế mà gọi là Độn.
Cổ nhân dùng từ đặt tên hay nhỉ LeDung, hiii...
Độn Giáp, quẻ Độn có ngoại Càn nạp Nhâm ẩn Giáp, thế mà gọi là Độn.
Cổ nhân dùng từ đặt tên hay nhỉ LeDung, hiii...
Chỉ mấy dòng chữ mỏng manh này thôi, đủ để nhận thấy, kiến thức & tầm nhìn trí tuệ của anh QuachNgocBoi thật sâu rộng !
Vô Danh Thiên Địa
24/02/2016
Le.Dung, on 24/02/2016 - 07:41, said:
Cháu nhìn nhận ở một góc hẹp khác, bác Vô Danh Thiên Địa ạ
Đã Vô Sơ 無初 thì mới hữu chung 有終 , Sơ "vật dụng" thì mới có cuối, mới có điểm kết thúc, mới có kết quả, cũng như dụ ý muốn nói "Không có cái khởi đầu thì mới có cuối"
Cháu nhìn nhận như vậy, là vì "Dịch Kinh - Tốn - Thoán Truyện" có nói: Trùng Tốn dĩ thân mệnh 重巽以申命
Mong bác VDTD khai mở thêm ạ
Đã Vô Sơ 無初 thì mới hữu chung 有終 , Sơ "vật dụng" thì mới có cuối, mới có điểm kết thúc, mới có kết quả, cũng như dụ ý muốn nói "Không có cái khởi đầu thì mới có cuối"
Cháu nhìn nhận như vậy, là vì "Dịch Kinh - Tốn - Thoán Truyện" có nói: Trùng Tốn dĩ thân mệnh 重巽以申命
Mong bác VDTD khai mở thêm ạ
Vô Sơ hưủ chung hay như vòng tròn vô thỉ vô chung .
Không có cái bắt đầu thì sự chung vậy.
Le.Dung
24/02/2016
Vô Danh Thiên Địa, on 24/02/2016 - 09:32, said:
Tôi hiểu như vầy :
Vô Sơ hưủ chung hay như vòng tròn vô thỉ vô chung .
Không có cái bắt đầu thì sự chung vậy.
Vô Sơ hưủ chung hay như vòng tròn vô thỉ vô chung .
Không có cái bắt đầu thì sự chung vậy.
Vâng.
Phải chăng, bác Vô Danh Thiên Địa muốn nói tới Thái cực, nên bác mới nói tới "vòng tròn vô thỉ vô chung", cháu chỉ dám đưa ra nhận xét mà không dám đưa ra nhận định, bác ạ
Ở đây, cháu đưa ra một góc nhìn cụ thể về quẻ Tốn, tức dụ ý cháu muốn nói về ý nghĩa nội hàm của quẻ Tốn, trước ngày Canh và sau ngày Canh phải đủ số 36, tức số của "tam nhật", khi số đủ 36, thì Dịch Kinh mới nói tới: "Thất nhật lai phục" bác ạ
Cảm ơn bác đã chia sẻ.
Sửa bởi Le.Dung: 24/02/2016 - 10:18
Vô Danh Thiên Địa
24/02/2016
Le.Dung, on 24/02/2016 - 09:59, said:
Vâng.
Phải chăng, bác Vô Danh Thiên Địa muốn nói tới Thái cực, nên bác mới nói tới "vòng tròn vô thỉ vô chung", cháu chỉ dám đưa ra nhận xét mà không dám đưa ra nhận định, bác ạ
Ở đây, cháu đưa ra một góc nhìn cụ thể về quẻ Tốn, tức dụ ý cháu muốn nói về ý nghĩa nội hàm của quẻ Tốn, trước ngày Canh và sau ngày Canh phải đủ số 36, tức số của "tam nhật", khi số đủ 36, thì Dịch Kinh mới nói tới: "Thất nhật lai phục" bác ạ
Cảm ơn bác đã chia sẻ.
Phải chăng, bác Vô Danh Thiên Địa muốn nói tới Thái cực, nên bác mới nói tới "vòng tròn vô thỉ vô chung", cháu chỉ dám đưa ra nhận xét mà không dám đưa ra nhận định, bác ạ
Ở đây, cháu đưa ra một góc nhìn cụ thể về quẻ Tốn, tức dụ ý cháu muốn nói về ý nghĩa nội hàm của quẻ Tốn, trước ngày Canh và sau ngày Canh phải đủ số 36, tức số của "tam nhật", khi số đủ 36, thì Dịch Kinh mới nói tới: "Thất nhật lai phục" bác ạ
Cảm ơn bác đã chia sẻ.
Riêng hào từ câu này nguyên văn :
"Cửu ngũ, Trinh Cát, hối vong, vô bất lỵ , vô sơ hưủ chung, tiên canh tam nhật, hậu canh tam nhật, cát ."
Theo mạch văn hào này thì vô sơ hưủ chung ở đây ý là việc ban sơ không tốt nhưng hối vong mà chung cuộc được tốt .
PhapVan
24/02/2016
Vô Danh Thiên Địa, on 24/02/2016 - 07:16, said:
Quẻ Tốn hào ngũ : Vô sơ hưủ chung, tiên canh tam nhật, hậu canh tam nhật, cát .
Cụ Phan Bội Châu giải thích chữ Canh, Đinh và Quí theo nghĩa chữ còn giải thích theo âm dương thì như thế nào ? Quí có thể xem là hửu chung vậy .
Thiệu Khang Tiết nói
Càn ngộ Tốn (ngũ quỉ) thời quan Nguyệt quật
Địa phùng Lôi (ngũ QUY căn) xứ kiến Thiên căn
Lôi là Canh sau 3 ngày là Sanh minh, Địa là Quí , Càn là Giáp .
Cụ Phan Bội Châu giải thích chữ Canh, Đinh và Quí theo nghĩa chữ còn giải thích theo âm dương thì như thế nào ? Quí có thể xem là hửu chung vậy .
Thiệu Khang Tiết nói
Càn ngộ Tốn (ngũ quỉ) thời quan Nguyệt quật
Địa phùng Lôi (ngũ QUY căn) xứ kiến Thiên căn
Lôi là Canh sau 3 ngày là Sanh minh, Địa là Quí , Càn là Giáp .
Em hiểu như vầy
Vô sơ : đạo trời thì vô thỉ vô chung
Hữu chung : đạo người thì có thỉ có chung
Thiên cơ chuyển đổi, ai dám trách trời
Dù là bậc quân vương cũng phải nhún xuống thuận theo Thiên vận


