←  Kinh Dịch - Bốc Dịch - Lục Hào

Tử Vi Lý Số :: Diễn đàn học thuật của người Việt

»

Con số 15 bí ẩn trong Lạc Thư



4 5 6 7

Thanh.Huong's Photo Thanh.Huong 23/02/2016

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

QuachNgocBoi, on 23/02/2016 - 07:01, said:


Đế Ất ở quẻ Thái đó Lão Đại.
Ất là cha của Tân (Trụ vương).
Canh ở quẻ Tốn.



Cảm ơn anh Bội nhiều nhiều

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Ất được xưng bằng Đế

Giáp trước Ất lại được dịch gia Trịnh Huyền thời Hán nói: "Mệnh lệnh mới" (???)
Trích dẫn

Le.Dung's Photo Le.Dung 23/02/2016

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Thanh.Huong, on 23/02/2016 - 07:56, said:

Cảm ơn anh Bội nhiều nhiều

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Ất được xưng bằng Đế

Giáp trước Ất lại được dịch gia Trịnh Huyền thời Hán nói: "Mệnh lệnh mới" (???)


Cho nên, trường phái Tượng Số mới sinh ra Thái Ất, mới sinh ra Tử Vi, mới sinh ra Bát tự Hà Lạc, ... làm gì có Thái Giáp ... hihi
Trích dẫn

NgocHoaVT's Photo NgocHoaVT 23/02/2016

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Le.Dung, on 23/02/2016 - 08:03, said:

Cho nên, trường phái Tượng Số mới sinh ra Thái Ất, mới sinh ra Tử Vi, mới sinh ra Bát tự Hà Lạc, ... làm gì có Thái Giáp ... hihi

Nghĩa - Lý (trường phái) thay đổi theo thời cuộc, ngay cả ông Vương Đình Chi cũng luôn luôn nhắc nhở học trờ phải bám sát thông tin thực tế của xã hội mà.
Trích dẫn

VoLy's Photo VoLy 23/02/2016

Nghĩa-Lý chân thật của nó xưa giờ vẫn vậy, nó chỉ khác ở biến tướng.
Trích dẫn

PhapVan's Photo PhapVan 23/02/2016

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Vô Danh Thiên Địa, on 23/02/2016 - 05:01, said:

Có một quẻ lời hào nói về ông Ất, đã lâu không đụng tới nên tui quên tuốt rồi .

Cũng nhờ Thanh.Hương nhắc và anh QuachNgocBoi điểm chỉ, Em đã đọc lại quẻ Thái rồi Anh Vô Danh Thiên Địa ạ.

Mong sao đất nước Việt Nam mình trên dưới được hanh thông
Trích dẫn

Ngu Yên's Photo Ngu Yên 23/02/2016

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

QuachNgocBoi, on 23/02/2016 - 07:01, said:

Đế Ất ở quẻ Thái đó Lão Đại.
Ất là cha của Tân (Trụ vương).
Canh ở quẻ Tốn.
Đế Ất còn ở Qui Muội nữa.Thái và Qui Muội vốn là 2 mặt của một câu chuyện .
Trích dẫn

Vô Danh Thiên Địa's Photo Vô Danh Thiên Địa 24/02/2016

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

QuachNgocBoi, on 23/02/2016 - 07:01, said:

Đế Ất ở quẻ Thái đó Lão Đại.
Ất là cha của Tân (Trụ vương).
Canh ở quẻ Tốn.

Quẻ Tốn hào ngũ : Vô sơ hưủ chung, tiên canh tam nhật, hậu canh tam nhật, cát .
Cụ Phan Bội Châu giải thích chữ Canh, Đinh và Quí theo nghĩa chữ còn giải thích theo âm dương thì như thế nào ? Quí có thể xem là hửu chung vậy .
Thiệu Khang Tiết nói
Càn ngộ Tốn (ngũ quỉ) thời quan Nguyệt quật
Địa phùng Lôi (ngũ QUY căn) xứ kiến Thiên căn

Lôi là Canh sau 3 ngày là Sanh minh, Địa là Quí , Càn là Giáp .
Sửa bởi Vô Danh Thiên Địa: 24/02/2016 - 07:22
Trích dẫn

Le.Dung's Photo Le.Dung 24/02/2016

Cháu nhìn nhận ở một góc hẹp khác, bác Vô Danh Thiên Địa ạ

Đã Vô Sơ 無初 thì mới hữu chung 有終 , Sơ "vật dụng" thì mới có cuối, mới có điểm kết thúc, mới có kết quả, cũng như dụ ý muốn nói "Không có cái khởi đầu thì mới có cuối"

Cháu nhìn nhận như vậy, là vì "Dịch Kinh - Tốn - Thoán Truyện" có nói: Trùng Tốn dĩ thân mệnh 重巽以申命

Mong bác VDTD khai mở thêm ạ
Sửa bởi Le.Dung: 24/02/2016 - 07:56
Trích dẫn

Quách Ngọc Bội's Photo Quách Ngọc Bội 24/02/2016

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Le.Dung, on 23/02/2016 - 08:03, said:


Cho nên, trường phái Tượng Số mới sinh ra Thái Ất, mới sinh ra Tử Vi, mới sinh ra Bát tự Hà Lạc, ... làm gì có Thái Giáp ... hihi

Thái Ất, quẻ Thái có ngoại Khôn nạp Quý ẩn Ất, vậy mà gọi là Thái.
Độn Giáp, quẻ Độn có ngoại Càn nạp Nhâm ẩn Giáp, thế mà gọi là Độn.

Cổ nhân dùng từ đặt tên hay nhỉ LeDung, hiii...
Trích dẫn

N.ThuHa's Photo N.ThuHa 24/02/2016

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

QuachNgocBoi, on 24/02/2016 - 08:04, said:

Thái Ất, quẻ Thái có ngoại Khôn nạp Quý ẩn Ất, vậy mà gọi là Thái.
Độn Giáp, quẻ Độn có ngoại Càn nạp Nhâm ẩn Giáp, thế mà gọi là Độn.

Cổ nhân dùng từ đặt tên hay nhỉ LeDung, hiii...

Chỉ mấy dòng chữ mỏng manh này thôi, đủ để nhận thấy, kiến thức & tầm nhìn trí tuệ của anh QuachNgocBoi thật sâu rộng !
Trích dẫn

Vô Danh Thiên Địa's Photo Vô Danh Thiên Địa 24/02/2016

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Le.Dung, on 24/02/2016 - 07:41, said:

Cháu nhìn nhận ở một góc hẹp khác, bác Vô Danh Thiên Địa ạ

Đã Vô Sơ 無初 thì mới hữu chung 有終 , Sơ "vật dụng" thì mới có cuối, mới có điểm kết thúc, mới có kết quả, cũng như dụ ý muốn nói "Không có cái khởi đầu thì mới có cuối"

Cháu nhìn nhận như vậy, là vì "Dịch Kinh - Tốn - Thoán Truyện" có nói: Trùng Tốn dĩ thân mệnh 重巽以申命

Mong bác VDTD khai mở thêm ạ
Tôi hiểu như vầy :
Vô Sơ hưủ chung hay như vòng tròn vô thỉ vô chung .
Không có cái bắt đầu thì sự chung vậy.
Trích dẫn

Le.Dung's Photo Le.Dung 24/02/2016

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Vô Danh Thiên Địa, on 24/02/2016 - 09:32, said:

Tôi hiểu như vầy :
Vô Sơ hưủ chung hay như vòng tròn vô thỉ vô chung .
Không có cái bắt đầu thì sự chung vậy.

Vâng.

Phải chăng, bác Vô Danh Thiên Địa muốn nói tới Thái cực, nên bác mới nói tới "vòng tròn vô thỉ vô chung", cháu chỉ dám đưa ra nhận xét mà không dám đưa ra nhận định, bác ạ

Ở đây, cháu đưa ra một góc nhìn cụ thể về quẻ Tốn, tức dụ ý cháu muốn nói về ý nghĩa nội hàm của quẻ Tốn, trước ngày Canh và sau ngày Canh phải đủ số 36, tức số của "tam nhật", khi số đủ 36, thì Dịch Kinh mới nói tới: "Thất nhật lai phục" bác ạ

Cảm ơn bác đã chia sẻ.
Sửa bởi Le.Dung: 24/02/2016 - 10:18
Trích dẫn

Vô Danh Thiên Địa's Photo Vô Danh Thiên Địa 24/02/2016

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Le.Dung, on 24/02/2016 - 09:59, said:

Vâng.

Phải chăng, bác Vô Danh Thiên Địa muốn nói tới Thái cực, nên bác mới nói tới "vòng tròn vô thỉ vô chung", cháu chỉ dám đưa ra nhận xét mà không dám đưa ra nhận định, bác ạ

Ở đây, cháu đưa ra một góc nhìn cụ thể về quẻ Tốn, tức dụ ý cháu muốn nói về ý nghĩa nội hàm của quẻ Tốn, trước ngày Canh và sau ngày Canh phải đủ số 36, tức số của "tam nhật", khi số đủ 36, thì Dịch Kinh mới nói tới: "Thất nhật lai phục" bác ạ

Cảm ơn bác đã chia sẻ.
Chúng ta có thể suy diển hệ thống Số theo tiền đề của mổi hệ thống lý luận miển là nó nhất quán trong hệ thống lý luận . Ví dụ như ta có thể dùng Số từ Đinh đến Quý là 7. Tôi thì dùng quẻ Càn làm gốc biến theo hệ thống khác .
Riêng hào từ câu này nguyên văn :
"Cửu ngũ, Trinh Cát, hối vong, vô bất lỵ , vô sơ hưủ chung, tiên canh tam nhật, hậu canh tam nhật, cát ."
Theo mạch văn hào này thì vô sơ hưủ chung ở đây ý là việc ban sơ không tốt nhưng hối vong mà chung cuộc được tốt .
Trích dẫn

PhapVan's Photo PhapVan 24/02/2016

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Vô Danh Thiên Địa, on 24/02/2016 - 07:16, said:

Quẻ Tốn hào ngũ : Vô sơ hưủ chung, tiên canh tam nhật, hậu canh tam nhật, cát .
Cụ Phan Bội Châu giải thích chữ Canh, Đinh và Quí theo nghĩa chữ còn giải thích theo âm dương thì như thế nào ? Quí có thể xem là hửu chung vậy .
Thiệu Khang Tiết nói
Càn ngộ Tốn (ngũ quỉ) thời quan Nguyệt quật
Địa phùng Lôi (ngũ QUY căn) xứ kiến Thiên căn

Lôi là Canh sau 3 ngày là Sanh minh, Địa là Quí , Càn là Giáp .

Em hiểu như vầy
Vô sơ : đạo trời thì vô thỉ vô chung
Hữu chung : đạo người thì có thỉ có chung

Thiên cơ chuyển đổi, ai dám trách trời
Dù là bậc quân vương cũng phải nhún xuống thuận theo Thiên vận
Trích dẫn

Vô Danh Thiên Địa's Photo Vô Danh Thiên Địa 24/02/2016

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

PhapVan, on 24/02/2016 - 12:51, said:

Em hiểu như vầy
Vô sơ : đạo trời thì vô thỉ vô chung
Hữu chung : đạo người thì có thỉ có chung

Thiên cơ chuyển đổi, ai dám trách trời
Dù là bậc quân vương cũng phải nhún xuống thuận theo Thiên vận
Sơ là nhân mà hưủ chung là Quả
Đạo vô sơ bất sanh bất diệt .
Trích dẫn


4 5 6 7