Thiên can luận bàn - Ngũ hổ, Ngũ tý và sự...
Vô Thường
09/12/2015
Bài viết này hướng tới quy nguyên của sự khởi tạo thiên bàn dựa trên 12 địa bàn đã có sẵn của lá số tử vi thông qua Ngũ Hổ tướng và Ngũ tý thần. Đương nhiên là sự quan trọng của nó vô cùng lớn, đặc biệt với các chuyên gia về phi hóa/ nạp quái/ đoán cung trọng điểm. Sự chấn động nó đem lại, và nguyên tắc nghi ngờ mọi thứ cùng học thuyết âm mưu là thứ nên có trong mỗi chúng ta. Bởi vì, có nghi ngờ ta mới có sự truy nguyên, khởi thủy để làm sáng tỏ. Không chỉ Tử vi nói riêng mà cuộc sống nói chung đều cần sự thức tỉnh.
Vâng !
A. Từ thủa sơ khai hỗn tạp, các âm dương gia dùng Ngũ tý độn với nguyên lý sau
Chúng ta có 10 thiên can trải từ: Giáp tới Quý tuần tự 5 âm và 5 dương.
Chúng ta lại có 12 địa chi khởi điểm là Tý và kết thúc là hợi trải quan tuần tự 6 âm và 6 dương.
Âm theo Âm đạo
Dương theo Dương đạo.
Tý thuộc dương cung đi với 5 can dương lần lượt là: Giáp Bính Mậu Canh Nhâm.
Thiên can hóa hợp
Giáp Kỷ cùng khởi: Giáp Tý.
Ất Canh cùng khởi: Bính tý.
Bính Tân cùng khởi: Mậu tý.
Đinh Nhâm cùng khởi: Canh tý.
Mậu Quý cùng khởi: Nhâm tý.
(Hiện tại được dùng để khởi can cho giờ trong ngày, nếu anh em nào chịu chơi lịch pháp chẳng cũng chả có gì lạ lẫm)
B. Nhưng rồi một tay chơi khét tiếng lên làm vua, ông ta ra lệnh đổi tháng từ kiến Tý hết sang kiến Dần (Tức là Ngũ hổ độn). Mọi thứ lại bắt đầu từ Dần như sau:
Giáp Kỷ cùng khởi: Bính dần.
Ất Canh cùng khởi: Mậu Dần.
Bính Tân cùng khởi: Canh Dần.
Đinh Nhâm cùng khởi: Nhâm Dần.
Mậu Quý cùng khởi: Giáp Dần.
Và như thế cuộc chơi cứ tiến dần đều cho đến ngày nay, sự sai khác của hai thiên can Tý/Sửu được chìm xuống như một trò troll lớn của nhân loại. Thử thách những người chỉ thích ăn sẵn đồ của cha ông mà không có sự thức tỉnh trong nội tâm. Nhưng hôm nay Đại Sư muốn đưa một trong những thế giới hắc ám ra công đạo. Bởi vì, tôi muốn truyền lại quyết tâm và sự thức tỉnh của mình cho những người bạn trẻ. Mong họ sớm tìm được minh triết và ánh sáng riêng mình trên con đường Lý số mịt mùng đầy phong vân, ma mị.
VÍ dụ như sau:
Nghĩa là trong lá số này:
Đáng ra thiên can đi với Tý/Sửu phải là: Giáp tý và Ất Sửu. Đương số không phải là Mệnh tọa Bính Tý mà là mệnh tọa Giáp tý.
Nếu đương số mệnh tọa Giáp tý (Hải trung kim) - Kim 4 cục.
Nếu đương số mệnh tọa Bính tý (Giản Hạ thủy) - Thủy 2 cục.
Nếu đương số tọa can Giáp/ Tất Lộc Quyền Khoa Kỵ/ ... sẽ khác
Nếu đương số tọa can Bính/ Tất Lộc Quyền Khoa Kỵ/... sẽ khác.
Ví như bố mẹ đương số tuổi Tý Hoặc sửu. Nhập quái vào dòng khí càng khác hơn.
Đôi dòng chia sẻ.
Thân.
Vâng !
A. Từ thủa sơ khai hỗn tạp, các âm dương gia dùng Ngũ tý độn với nguyên lý sau
Chúng ta có 10 thiên can trải từ: Giáp tới Quý tuần tự 5 âm và 5 dương.
Chúng ta lại có 12 địa chi khởi điểm là Tý và kết thúc là hợi trải quan tuần tự 6 âm và 6 dương.
Âm theo Âm đạo
Dương theo Dương đạo.
Tý thuộc dương cung đi với 5 can dương lần lượt là: Giáp Bính Mậu Canh Nhâm.
Thiên can hóa hợp
Giáp Kỷ cùng khởi: Giáp Tý.
Ất Canh cùng khởi: Bính tý.
Bính Tân cùng khởi: Mậu tý.
Đinh Nhâm cùng khởi: Canh tý.
Mậu Quý cùng khởi: Nhâm tý.
(Hiện tại được dùng để khởi can cho giờ trong ngày, nếu anh em nào chịu chơi lịch pháp chẳng cũng chả có gì lạ lẫm)
B. Nhưng rồi một tay chơi khét tiếng lên làm vua, ông ta ra lệnh đổi tháng từ kiến Tý hết sang kiến Dần (Tức là Ngũ hổ độn). Mọi thứ lại bắt đầu từ Dần như sau:
Giáp Kỷ cùng khởi: Bính dần.
Ất Canh cùng khởi: Mậu Dần.
Bính Tân cùng khởi: Canh Dần.
Đinh Nhâm cùng khởi: Nhâm Dần.
Mậu Quý cùng khởi: Giáp Dần.
Và như thế cuộc chơi cứ tiến dần đều cho đến ngày nay, sự sai khác của hai thiên can Tý/Sửu được chìm xuống như một trò troll lớn của nhân loại. Thử thách những người chỉ thích ăn sẵn đồ của cha ông mà không có sự thức tỉnh trong nội tâm. Nhưng hôm nay Đại Sư muốn đưa một trong những thế giới hắc ám ra công đạo. Bởi vì, tôi muốn truyền lại quyết tâm và sự thức tỉnh của mình cho những người bạn trẻ. Mong họ sớm tìm được minh triết và ánh sáng riêng mình trên con đường Lý số mịt mùng đầy phong vân, ma mị.
VÍ dụ như sau:
Nghĩa là trong lá số này:
Đáng ra thiên can đi với Tý/Sửu phải là: Giáp tý và Ất Sửu. Đương số không phải là Mệnh tọa Bính Tý mà là mệnh tọa Giáp tý.
Nếu đương số mệnh tọa Giáp tý (Hải trung kim) - Kim 4 cục.
Nếu đương số mệnh tọa Bính tý (Giản Hạ thủy) - Thủy 2 cục.
Nếu đương số tọa can Giáp/ Tất Lộc Quyền Khoa Kỵ/ ... sẽ khác
Nếu đương số tọa can Bính/ Tất Lộc Quyền Khoa Kỵ/... sẽ khác.
Ví như bố mẹ đương số tuổi Tý Hoặc sửu. Nhập quái vào dòng khí càng khác hơn.
Đôi dòng chia sẻ.
Thân.
Vô Thường
09/12/2015
Chấn là chấn động lôi đình,
Làm cho vạn vật phỉ tình hanh xương.
Sấm vang sợ hãi, lo lường,
Rồi ra khúc khích, rộn ràng cười vui.
Sấm vang, trăm dặm sợ oai,
Vẫn thường bình tĩnh, chẳng rơi chén thìa.
Làm cho vạn vật phỉ tình hanh xương.
Sấm vang sợ hãi, lo lường,
Rồi ra khúc khích, rộn ràng cười vui.
Sấm vang, trăm dặm sợ oai,
Vẫn thường bình tĩnh, chẳng rơi chén thìa.
vietnamconcrete
09/12/2015
Thực ra, trước khi đi xa hơn chúng ta phải trả lời được câu hỏi: "tại sao không dùng lịch kiến Tý nữa, mà lại chuyển sang dùng lịch kiến Dần" - cái này chắc cần người chịu khó nghiên cứu như thày QNB mới moi ra nổi.
CaspianPrince
09/12/2015
Có lẽ vì sự dịch chuyển vị trí của Trái Đất với một thiên hà nào đó sau chừng 10,000 năm. Có thể xem thời điểm mà lịch kiến Tý bị đổi thành kiến Dần và dùng cơ sở dữ liệu thiên văn học xem sao. Không chừng trong vài trăm tới vài ngàn năm tới, ta lại phải dùng lịch kiến Thìn.
Vô Thường
09/12/2015
Đương nhiên là tôi biết gốc tích truy nguyẻn. Cùng dùng khoảng gần 300 lá số trong ngân hàng lá số để khảo cứu. Nếu ai đã từng đọc bài về Mozart hay Khang Hy sẽ hiểu Đại sư khảo cứu chi tiết vấn đề ntn. Tôi cũng bàn luận nó với nhiều hảo thủ khác nhau trong nhóm đó có cả A.QNB.
Kết quả công bố trên đây chỉ là phép gợi mở. Tôi không cần sự đồng tình nên không chứng minh khảo cứu sâu tại topic này. Tôi chỉ nêu ra cho những ai hữu duyên thức tỉnh. Có lẽ cũng là do Thất Sát của Đại Sư cô tịch hơn Thiên Phủ của Cụ Quách, đâm ra khâm phục sự kiên nhẫn và chi tiết của cụ với bạn đọc.
Noted: Truy nguyên về lịch pháp thì sẽ vào đời Hán nhé mọi người! Điểm này trên đây cũng nhiều người biết rất rõ.
Kết quả công bố trên đây chỉ là phép gợi mở. Tôi không cần sự đồng tình nên không chứng minh khảo cứu sâu tại topic này. Tôi chỉ nêu ra cho những ai hữu duyên thức tỉnh. Có lẽ cũng là do Thất Sát của Đại Sư cô tịch hơn Thiên Phủ của Cụ Quách, đâm ra khâm phục sự kiên nhẫn và chi tiết của cụ với bạn đọc.
Noted: Truy nguyên về lịch pháp thì sẽ vào đời Hán nhé mọi người! Điểm này trên đây cũng nhiều người biết rất rõ.
hukhong102
10/12/2015
Nhìn avatar của Vô Thường, tôi mường tượng ra con người của Đại sư, nhưng không biết diễn đạt thế nào, chỉ có thế nói là...vô thường...
vietnamconcrete
10/12/2015
Vô Thường
10/12/2015
Đúng, quả thật là càng đi sâu vào thế giới huyền học tôi càng thấy mình chẳng biết gì cả !
IE3.0
10/12/2015
Đại sư cho cháu hỏi? tiên sinh Trần Đoàn đời tống sử dụng lịch kiến tý hay dần lập thuyết tử vi. Tay chơi đế vương đổi lịch kiến tý sang kiến dần cũng phải hàng thế kỷ nên khó chấp nhận thuyết đi sau sử dụng lại lịch pháp đã thay đổi.
Vô Thường
10/12/2015
Vâng, bạn hỏi rất thông minh, nhưng ngay từ bước đầu đặt câu hỏi đã đi lên từ một sự chưa minh triết. Tôi cũng từ lâu đã đặt câu hỏi này như bạn (gần như ngay lập tức sau khi bắt đầu nghiên cứu vấn đề này).
Sự thực là: Trong cả 2 bộ được cho là của Trần Đoàn truyền lại: Toàn thư và Toàn Tập, chả có bộ nào ghi Trần đoàn An thiên can cho 2 can tý sửu như cái Automantic các diễn đàn đang an cả. Hoặc là tôi đọc sau 7 lần vẫn còn thiếu xót (Mong bạn bổ sung) hoặc là bạn gán cho Trần Đoàn cái thứ ông chưa bao giờ đề cập đến vậy ạ.
Sự thực là: Trong cả 2 bộ được cho là của Trần Đoàn truyền lại: Toàn thư và Toàn Tập, chả có bộ nào ghi Trần đoàn An thiên can cho 2 can tý sửu như cái Automantic các diễn đàn đang an cả. Hoặc là tôi đọc sau 7 lần vẫn còn thiếu xót (Mong bạn bổ sung) hoặc là bạn gán cho Trần Đoàn cái thứ ông chưa bao giờ đề cập đến vậy ạ.
nguoitot2018
12/12/2015
Thật ngưỡng mộ huynh. Vô thường huynh có thể qua xem lá số cho đệ được không?
KingPlace
18/12/2015
Kiến dần là lấy sinh để an
Kiến tý lấy khắc để an
Vậy sinh có trước hay khắc có trước ( Hoặc sinh và khắc cái nào khởi đầu ). Có sinh mới có khắc, có khắc mới có sinh giống như có mâu thuẫn mới có phát triển và ngược lại có phát triển chắc chắn có mâu thuẫn. .... nên chúng đồng thời phát sinh, đồng thời tồn tại, sinh khắc luôn song hành ?
Tìm ngày dùng sinh, tìm giờ dùng khắc
Cái này tôi cũng thắc mắc vì nó giống như quả trứng có trước hay con gà có trước.
Sửa bởi Leadership: 18/12/2015 - 10:34
Kiến tý lấy khắc để an
Vậy sinh có trước hay khắc có trước ( Hoặc sinh và khắc cái nào khởi đầu ). Có sinh mới có khắc, có khắc mới có sinh giống như có mâu thuẫn mới có phát triển và ngược lại có phát triển chắc chắn có mâu thuẫn. .... nên chúng đồng thời phát sinh, đồng thời tồn tại, sinh khắc luôn song hành ?
Tìm ngày dùng sinh, tìm giờ dùng khắc
Cái này tôi cũng thắc mắc vì nó giống như quả trứng có trước hay con gà có trước.
Sửa bởi Leadership: 18/12/2015 - 10:34
PhapVan
18/12/2015
Vô Thường, on 10/12/2015 - 15:41, said:
Vâng, bạn hỏi rất thông minh, nhưng ngay từ bước đầu đặt câu hỏi đã đi lên từ một sự chưa minh triết. Tôi cũng từ lâu đã đặt câu hỏi này như bạn (gần như ngay lập tức sau khi bắt đầu nghiên cứu vấn đề này).
Sự thực là: Trong cả 2 bộ được cho là của Trần Đoàn truyền lại: Toàn thư và Toàn Tập, chả có bộ nào ghi Trần đoàn An thiên can cho 2 can tý sửu như cái Automantic các diễn đàn đang an cả. Hoặc là tôi đọc sau 7 lần vẫn còn thiếu xót (Mong bạn bổ sung) hoặc là bạn gán cho Trần Đoàn cái thứ ông chưa bao giờ đề cập đến vậy ạ.
Sự thực là: Trong cả 2 bộ được cho là của Trần Đoàn truyền lại: Toàn thư và Toàn Tập, chả có bộ nào ghi Trần đoàn An thiên can cho 2 can tý sửu như cái Automantic các diễn đàn đang an cả. Hoặc là tôi đọc sau 7 lần vẫn còn thiếu xót (Mong bạn bổ sung) hoặc là bạn gán cho Trần Đoàn cái thứ ông chưa bao giờ đề cập đến vậy ạ.
Tuy không ghi An Thiên can trực tiếp - có thể an Thiên can cho hai chi tý sửu được suy ra từ hành Cục là hợp lý ?
vietnamconcrete
18/12/2015
Không biết lịch pháp Kiến Tý, Kiến Dần ra sao và tại sao nó thế. Nhưng số cục trong lá số thì đã có nguyên tắc truyền lại:
Các nạp âm này liên tục vận hành theo đuôi nhau. Vì vậy khó có thể chấp nhận dùng nạp âm của tháng 11, 12 âm năm trước mà an cục cho các cung Tý Sửu trong lá số (dù sao cũng là ý nghĩ chủ quan, Đại Sư chỉ dạy thêm).
Tý Ngọ ngân đăng giá bích câu
Thìn tuất yên mãn tự chung lâu
Dần thân hãn địa thiêu sài thấp..
Các nạp âm này liên tục vận hành theo đuôi nhau. Vì vậy khó có thể chấp nhận dùng nạp âm của tháng 11, 12 âm năm trước mà an cục cho các cung Tý Sửu trong lá số (dù sao cũng là ý nghĩ chủ quan, Đại Sư chỉ dạy thêm).