←  Tử Vi

Tử Vi Lý Số :: Diễn đàn học thuật của người Việt

»

Bàn về miếu vượng đắc hãm

Locked

18 19 20 21 22 |»|

tuphasonghanh's Photo tuphasonghanh 02/01/2012

Tử vi trọng cách cục hơn ngũ hành... phải không lão phá quân thìn tuất.
Trích dẫn

thatsat's Photo thatsat 02/01/2012

Miếu hãm là kết quả của Dịch lý trên địa bàn tử vi. Một áp dụng của miếu hãm là "cùng tắc biến", "phản vi kỳ cách", Toàn Không Cách cũng chỉ là cùng tắc biến, được viết to đùng trong toàn thư nhưng không ai để ý.

Hiện nay, tôi đã chán ngán cảnh khua đao đẫm máu trên diễn đàn nên chỉ góp ý vậy. Vậy diễn giải dài dòng xin khất khi khác.
Trích dẫn

tuphasonghanh's Photo tuphasonghanh 02/01/2012

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

thatsat, on 02/01/2012 - 22:22, said:

Miếu hãm là kết quả của Dịch lý trên địa bàn tử vi. Một áp dụng của miếu hãm là "cùng tắc biến", "phản vi kỳ cách", Toàn Không Cách cũng chỉ là cùng tắc biến, được viết to đùng trong toàn thư nhưng không ai để ý.

Hiện nay, tôi đã chán ngán cảnh khua đao đẫm máu trên diễn đàn nên chỉ góp ý vậy. Vậy diễn giải dài dòng xin khất khi khác.

Đại ka yên tâm phá quân tại dần là đàn em phá quân tại thìn. Nếu có đổ máu em xin theo hầu đại ka.
Trích dẫn

thatsat's Photo thatsat 02/01/2012

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

tuphasonghanh, on 02/01/2012 - 22:27, said:


Đại ka yên tâm phá quân tại dần là đàn em phá quân tại thìn. Nếu có đổ máu em xin theo hầu đại ka.

Sao biết Phá Quân ở Thìn ?
Trích dẫn

Tử Phủ Vũ Tướng's Photo Tử Phủ Vũ Tướng 02/01/2012

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

thatsat, on 02/01/2012 - 22:32, said:

Sao biết Phá Quân ở Thìn ?
Phá quân ở Tý
Trích dẫn

thatsat's Photo thatsat 02/01/2012

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Tu Phu Vu Tuong, on 02/01/2012 - 22:33, said:

Phá quân ở Tý

Sao biết Phá Quân ở tí ?
Trích dẫn

Tử Phủ Vũ Tướng's Photo Tử Phủ Vũ Tướng 02/01/2012

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

thatsat, on 02/01/2012 - 22:34, said:

Sao biết Phá Quân ở tí ?
Dùng phép tính trừ ở năm + phép cộng ở ngày
Trích dẫn

tuphasonghanh's Photo tuphasonghanh 02/01/2012

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

thatsat, on 02/01/2012 - 22:32, said:

Sao biết Phá Quân ở Thìn ?

em gieo quẻ anh ạ, cả bốc phệ và mai hoa.
Phá quân ở thìn thì o làm thầy đâu. Nhưng biết tận dụng ưu thế của lý số đem lại cho mình.
Nhân đây cũng kể lời suy nghĩ của lão thuấn về phá quân thìn tuất.
Tại thìn tuất phá quân kẹp la võng rất hay bị xung quanh gò bó, Mà phá quân càng bí bách thì giãy đạp, chống đối càng mạnh. Nên dễ mang tiếng bất nhân. Nhất là trong xã hội pk.
trc dây 1 lão phá quân thìn tuất, là học viên quân sự đc cử sang xô chậu học. Lão bỏ học ngang đi buôn, rất thành công. nhưng với quóc gia lão bất trung, với bố mẹ bất hiếu vì o nghe lời.
Trích dẫn

thatsat's Photo thatsat 02/01/2012

tuphasonghanh said:

em gieo quẻ anh ạ, cả bốc phệ và mai hoa. Phá quân ở thìn thì o làm thầy đâu. Nhưng biết tận dụng ưu thế của lý số đem lại cho mình. Nhân đây cũng kể lời suy nghĩ của lão thuấn về phá quân thìn tuất. Tại thìn tuất phá quân kẹp la võng rất hay bị xung quanh gò bó, Mà phá quân càng bí bách thì giãy đạp, chống đối càng mạnh. Nên dễ mang tiếng bất nhân. Nhất là trong xã hội pk. trc dây 1 lão phá quân thìn tuất, là học viên quân sự đc cử sang xô chậu học. Lão bỏ học ngang đi buôn, rất thành công. nhưng với quóc gia lão bất trung, với bố mẹ bất hiếu vì o nghe lời.

Kinh Dịch Hoàn Toàn Khoa Học nói một câu rất hay (trích không nguyên văn): nếu người nào đó bằng phương pháp X nào đó chọn ra đúng quẻ, thì người đó có khả năng tiên đoán vạn vật trong vũ trụ. Thánh nhân vì sợ phàm nhân không biết chọn quẻ nên mới đặt ra phép bói giúp phàm nhân chọn quẻ.

TPSH bói quẻ rất hay. Hiểm hóc, hiểm hóc. Chất chơi.
Trích dẫn

Tử Phủ Vũ Tướng's Photo Tử Phủ Vũ Tướng 02/01/2012

Nhưng trong Trường hợp này, Hành gieo quẻ sai, không đúng bằng phép toán đơn giản của mình
Trích dẫn

thatsat's Photo thatsat 02/01/2012

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Tu Phu Vu Tuong, on 02/01/2012 - 22:58, said:

Nhưng trong Trường hợp này, Hành gieo quẻ sai, không đúng bằng phép toán đơn giản của mình

Phép toán ? nữ Bỉnh Khiêm tái thế ?

Hay chỉ là niềm tin vu vơ từ những mụ phù thủy cưỡi chổi lông gà.
Trích dẫn

Tử Phủ Vũ Tướng's Photo Tử Phủ Vũ Tướng 02/01/2012

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

thatsat, on 02/01/2012 - 23:03, said:

Phép toán ? nữ Bỉnh Khiêm tái thế ?

Hay chỉ là niềm tin vu vơ từ những mụ phù thủy cưỡi chổi lông gà.

Cả hai. hehehe
Thường thì khi người ta bị chạm đúng điểm thì người ta hay phản ứng quá. Thông cảm cho Sát Ka!
Sửa bởi Tu Phu Vu Tuong: 02/01/2012 - 23:09
Trích dẫn

NgoaLong's Photo NgoaLong 03/01/2012

AnKhoa said:

Em cũng đang băn khoăn cái chữ "miếu vượng đắc hãm" tại sao lại có sự khác biệt (không phải là nhỏ và ít) giữa tài liệu Tử Vi Việt Nam và Trung Hoa vậy ? Phải chăng, đã có 1 trong 2 bên đã gán "lời răn dạy" vào Tử Vi ?

Có lẽ qua từ đời này sang đời khác, người ta thêm cái ý của họ vào, dần dần nó khác một tí. Ngay cả, có sách nói về sự miếu vượng đắc bình hãm rất khác biệt, điển hình như "Tử Vi Áo Bí".

AnKhoa said:

Tử Phá lực không phải là nhỏ, nếu xét về tài năng chữ "nhập miếu" cũng không sai
Nhưng Tử Phá lại là con người biến ảo khó lường, không hợp với chữ "đạo nghĩa" mà các nhà nho lấy làm tiêu chuẩn lắm, nên mới cho chữ "đắc địa" thôi.

Hoặc quan điểm về "miếu vượng đắc hãm" từng xã hội, từng thời khác nhau ?

Ví dụ, thời đại hiện đại ngày nay, một anh Tử Phủ liệu có so sánh nổi một anh Tử Phá, Tử Sát về tài năng và khả năng thành đạt ? Còn tất nhiên, xét về đạo đức, thì chắc là hơn.

Nói về lực thì lực của Tử Phá có hơn chứ không kém lực của Tử Vi. Nhưng còn phải xem lực thuộc loại lực nào nữa. Thử biệt lập chính tinh ra mà xét, thì thấy cái thế Tử Vi tại Ngọ, bên Tả thì Liêm Phủ, bên hữu thì Vũ Tướng - một cách cục thanh bình thịnh thế. Nhìn vào thấy sự cao sang, sung sướng, may mắn, không phải bôn chen nhiều. Còn thế Tử Phá thì bên tả có Liêm Tham, bên hữu có Vũ Sát, cho thấy cách cục của sự tranh đấu, bôn ba, thăng trầm, dầu có đại phát thì cũng phải từng trãi, lăn lộn, và nhọc sức hơn thế cục Tử Vi cư Ngọ. Lực của Tử Phá có thể cho là lực của sự khai phá, khai sáng, lực chịu đựng, lực của sự vương lên, v.v... , về điểm này thì Tử Vi không thể bằng được.

Cũng như Lưu Bang so với tam kiệt nhà Hán vậy. Về sách lược thì Lưu Bang không bằng Trương Lương, về cầm quân thì không thể bằng Hàn Tín, về đối nội thì không bằng Tiêu Hà. Vậy mà Lưu Bang ngồi trên họ. Như Tử Vi cư Ngọ tuy lực có thể không bằng Tử Phá, nhưng được sự phò trì hay, thế cục tốt, thành ra nhìn chung thì sự thành tựu có phần dễ và cao hơn.

Nếu phải xét thêm về thời cuộc thì có lẽ cần phải gia giảm theo thời. Thời loạn thì Tử Phá hợp thời.

Trước thì Vị, Thế, nay thêm Thời (“thời” này nới rộng ra thì là môi trường sinh sống, ví như có cách cục của một văn nhân, thi sĩ mà cha mẹ lại ép theo khoa học kỹ thuật (kỹ sư, bác sĩ) thì có chút không hợp rồi, cho dù có thành tựu thì cũng giảm sút hoặc phải bỏ ra nhiều công sức hơn).
Trích dẫn

AnKhoa's Photo AnKhoa 03/01/2012

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

NgoaLong, on 03/01/2012 - 07:59, said:

Có lẽ qua từ đời này sang đời khác, người ta thêm cái ý của họ vào, dần dần nó khác một tí. Ngay cả, có sách nói về sự miếu vượng đắc bình hãm rất khác biệt, điển hình như "Tử Vi Áo Bí".

Em đã kiểm tra thì cuốn Áo Bí theo Đẩu số toàn thư.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

NgoaLong, on 03/01/2012 - 07:59, said:

Nói về lực thì lực của Tử Phá có hơn chứ không kém lực của Tử Vi. Nhưng còn phải xem lực thuộc loại lực nào nữa. Thử biệt lập chính tinh ra mà xét, thì thấy cái thế Tử Vi tại Ngọ, bên Tả thì Liêm Phủ, bên hữu thì Vũ Tướng - một cách cục thanh bình thịnh thế. Nhìn vào thấy sự cao sang, sung sướng, may mắn, không phải bôn chen nhiều. Còn thế Tử Phá thì bên tả có Liêm Tham, bên hữu có Vũ Sát, cho thấy cách cục của sự tranh đấu, bôn ba, thăng trầm, dầu có đại phát thì cũng phải từng trãi, lăn lộn, và nhọc sức hơn thế cục Tử Vi cư Ngọ. Lực của Tử Phá có thể cho là lực của sự khai phá, khai sáng, lực chịu đựng, lực của sự vương lên, v.v... , về điểm này thì Tử Vi không thể bằng được.

Nếu dùng phương pháp lập luận này để đánh giá lực của một thế đứng tinh đẩu thì em thấy còn nhiều khiếm khuyết. Bởi trong 60 thế đứng, có những bộ ba mà một anh hãm, còn hai anh kia lại miếu vượng.

Ví dụ Tử Sát miếu vượng tại Tỵ, Vũ Tham miếu tại Sửu còn Liêm Phá lại hãm tại Dậu. Lúc này, nếu dùng phương pháp lập luận dựa vào thế của tả hữu thì Liêm Phá với Quan là Vũ Tham miếu, Tài là Tử Sát miếu vượng thì lực không phải là nhỏ. Trong khi đó Liêm Phá chính thức là hãm địa tại Dậu.

Vậy, lúc này ta sẽ phải nhận định ra sao về mệnh Liêm Phá ? (tạm chưa xét tới tứ hóa và phụ tinh)

Ở đây em đưa ra một vài ví dụ là để kiểm chứng xem cái cách lập luận nào thì hợp lý hơn, chứ không phải muốn tập trung cụ thể vào một trường hợp.

Thân!
Sửa bởi AnKhoa: 03/01/2012 - 14:12
Trích dẫn

thatsat's Photo thatsat 03/01/2012

Phần miếu đắc hãm được bàn khá kĩ trong các sách. Chẳng qua người đọc không hiểu nên bán tín bán nghi thôi.

Tử Vi cư ngọ bản chất là cách cục Tử Tham, thế đứng kém nhất của tử vi.

Các lá số Lưu Bang Hàn Tín Trương Lương không có thông tin nguồn, bàn làm gì cho mất công.

Sách vở có mượn tên chỉ để diễn đạt phú. Nếu bàn lá số, nên lấy lá số thời nay với độ tin cậy AA hoặc A để bàn.
Trích dẫn
Locked

18 19 20 21 22 |»|