Bàn về miếu vượng đắc hãm
AnKhoa
16/12/2011
Copy được cái này, thấy cũng hay, mời đọc và chia sẻ cách hiểu :
太虚观微赋
紫微一术,易学难精而深巧。
紫微帝星,乃群星众曜之主。
帝宿定位,列宿分驰十二垣。
诸星相遇,数定乎六十星系。
宫星五行,节气运转而盛衰。
庙旺陷落,得地失度明吉凶。
五行巧妙,生克制化有转机。
相克有情,虽辛劳凶转成吉。
相克无情,落井下石伤更重。
Thái hư quan vi Phú
Tử vi nhất thuật ,dị học nan tinh nhi thâm xảo .
Tử vi đế tinh , nãi quần tinh chúng diệu chi chủ .
Đế túc định vị , liệt túc phân trì thập nhị viên .
Chư tinh tương ngộ , số định hồ lục thập tinh hệ
Cung tinh ngũ hành , tiết khí vận chuyển nhi thịnh suy .
Miếu vượng hãm lạc, đắc địa thất độ minh cát hung .
Ngũ hành xảo diệu , sinh khắc chế hoá hữu chuyển cơ.
Tương khắc hữu tình , tuy tân lao hung chuyển thành cát.
Tương khắc vô tình, lạc tỉnh hạ thạch thương cánh trọng.
宫星相生,名成利就之根本。
宫星比旺,二气乘旺为富基。
宫星相克,劳碌繁忙是非侵。
星强宫弱,白手起家主开创。
宫强星弱,口舌是非吉凶半。
命为根源,知物质盈缺贵贱。
后天身宫,乃后天趋向荣辱。
先观福德,为精神福荫所在。
次看迁移,为动静内外之主。
财帛官禄,定三合扶持吉凶。
如此原则,是为论命之基础。
男女有别,虽是有别却合参。
女以何重?重命身夫子福田。
三才流盘,四盘合参定一生。
Dịch âm :
Cung tinh tương sinh , danh thành lợi tựu chi căn bản .
Cung tinh tỉ vượng , nhị khí thặng vượng vị phú cơ .
Cung tinh tương khắc , lao lục phồn mang thị phi xâm .
Tinh cường cung nhược , bạch thủ khởi gia chủ khai sáng .
Cung cường tinh nhược , khẩu thiệt thị phi cát hung bán .
Mệnh vị căn nguyên , tri vật chất doanh khuyết quý tiện .
Hậu thiên thân cung , nãi hậu thiên xu hướng vinh nhục .
Tiên quan phúc đức , vi tinh thần phúc ấm sở tại .
Thứ khán thiên di , vi động tĩnh nội ngoại chi chủ .
Tài bạch quan lộc , định tam hợp phù trì cát hung .
Như thử nguyên tắc , thị vi luận mệnh chi cơ sở .
Nam nữ hữu biệt , tuy thị hữu biệt khước hợp tham .
Nữ dĩ hà trọng ?Trọng mệnh thân phu tử phúc điền .
Tam tài lưu bàn , tứ bàn hợp tham định nhất sinh .
Đang phân vân không hiểu đoạn này thế nào:
Tương khắc hữu tình , tuy tân lao hung chuyển thành cát.
Tương khắc vô tình, lạc tỉnh hạ thạch thương cánh trọng.
Chư vị ai hiểu chia sẻ giùm.
Thân!
Sửa bởi AnKhoa: 16/12/2011 - 18:49
太虚观微赋
紫微一术,易学难精而深巧。
紫微帝星,乃群星众曜之主。
帝宿定位,列宿分驰十二垣。
诸星相遇,数定乎六十星系。
宫星五行,节气运转而盛衰。
庙旺陷落,得地失度明吉凶。
五行巧妙,生克制化有转机。
相克有情,虽辛劳凶转成吉。
相克无情,落井下石伤更重。
Thái hư quan vi Phú
Tử vi nhất thuật ,dị học nan tinh nhi thâm xảo .
Tử vi đế tinh , nãi quần tinh chúng diệu chi chủ .
Đế túc định vị , liệt túc phân trì thập nhị viên .
Chư tinh tương ngộ , số định hồ lục thập tinh hệ
Cung tinh ngũ hành , tiết khí vận chuyển nhi thịnh suy .
Miếu vượng hãm lạc, đắc địa thất độ minh cát hung .
Ngũ hành xảo diệu , sinh khắc chế hoá hữu chuyển cơ.
Tương khắc hữu tình , tuy tân lao hung chuyển thành cát.
Tương khắc vô tình, lạc tỉnh hạ thạch thương cánh trọng.
宫星相生,名成利就之根本。
宫星比旺,二气乘旺为富基。
宫星相克,劳碌繁忙是非侵。
星强宫弱,白手起家主开创。
宫强星弱,口舌是非吉凶半。
命为根源,知物质盈缺贵贱。
后天身宫,乃后天趋向荣辱。
先观福德,为精神福荫所在。
次看迁移,为动静内外之主。
财帛官禄,定三合扶持吉凶。
如此原则,是为论命之基础。
男女有别,虽是有别却合参。
女以何重?重命身夫子福田。
三才流盘,四盘合参定一生。
Dịch âm :
Cung tinh tương sinh , danh thành lợi tựu chi căn bản .
Cung tinh tỉ vượng , nhị khí thặng vượng vị phú cơ .
Cung tinh tương khắc , lao lục phồn mang thị phi xâm .
Tinh cường cung nhược , bạch thủ khởi gia chủ khai sáng .
Cung cường tinh nhược , khẩu thiệt thị phi cát hung bán .
Mệnh vị căn nguyên , tri vật chất doanh khuyết quý tiện .
Hậu thiên thân cung , nãi hậu thiên xu hướng vinh nhục .
Tiên quan phúc đức , vi tinh thần phúc ấm sở tại .
Thứ khán thiên di , vi động tĩnh nội ngoại chi chủ .
Tài bạch quan lộc , định tam hợp phù trì cát hung .
Như thử nguyên tắc , thị vi luận mệnh chi cơ sở .
Nam nữ hữu biệt , tuy thị hữu biệt khước hợp tham .
Nữ dĩ hà trọng ?Trọng mệnh thân phu tử phúc điền .
Tam tài lưu bàn , tứ bàn hợp tham định nhất sinh .
Đang phân vân không hiểu đoạn này thế nào:
Tương khắc hữu tình , tuy tân lao hung chuyển thành cát.
Tương khắc vô tình, lạc tỉnh hạ thạch thương cánh trọng.
Chư vị ai hiểu chia sẻ giùm.
Thân!
Sửa bởi AnKhoa: 16/12/2011 - 18:49
Mr.Anh
16/12/2011
thatsat, on 16/12/2011 - 18:48, said:
Đoán thì sao ? chữa thì thế nào ?
Chỉ để đoán bệnh thôi thì xem như thế cũng được, còn để chữa bệnh thì phải đông tây y kết hợp, có nhiều bệnh phải dùng đông y, có những bệnh lại phải dùng tây y, vấn đề ở chỗ biết bệnh nó thế nào để dùng thuốc thích hợp. Nghiên cứu tử vi cho biết hay để ứng dụng?
Sửa bởi MrAnh: 16/12/2011 - 18:52
thatsat
16/12/2011
MrAnh said:
chứ kiếm vung lên mà nhẹ khều khều thì ruồi còn chẳng chết ấy nữa là địch thủ.
Quan trọng là Lực đúng không, còn Thế thì sao cũng được.
Mr.Anh
16/12/2011
thatsat, on 16/12/2011 - 18:54, said:
Quan trọng là Lực đúng không, còn Thế thì sao cũng được.
Sai, tôi đã nói đầu tiên là phải có lực, sau đến đường kiếm, chứ không phải "Thế" sao cũng được.... múa lung tung nó bụp chết à. Tôi nói nãy giờ rồi, phải cần cả hai, nhưng cái gì tôi cần trước thì tôi dùng trước đã, như tập võ, trước khi tôi học kiếm thuật thì phải học khí. Ví như cùng là Kình Lực nhưng một thằng dương danh về sức mạnh và kiếm thuật nhưng một thằng khỏe đấy nhưng lại đưa tay tự bóp cổ mình vì không hiểu thế võ. Còn biết nhiều thế võ đẹp mắt nhưng không tác dụng gì thì múa làm gì, đập ruồi chẳng chết thì học làm gì? hoặc dùng kiếm được thời gian thì sinh nghề tử nghiệp, còn sống đâu mà dương danh với thiên hạ, vậy giỏi kiếm để làm gì. Hay muốn thành anh hùng lực lượng vũ trang, đường phố có tên mà ngừoi thì không còn?
Sửa bởi MrAnh: 16/12/2011 - 19:04
thatsat
16/12/2011
Tức là không nên đứng trên lợi thế dùng lực tối thiểu mà nên vận lực trước. Sau đó tìm thế sau.
Tôi với Trần Đoàn thì ngược lại.
Cũng hay nhỉ. Thế giới muôn màu.
Tôi với Trần Đoàn thì ngược lại.
Cũng hay nhỉ. Thế giới muôn màu.
Mr.Anh
16/12/2011
thatsat, on 16/12/2011 - 19:11, said:
Tức là không nên đứng trên lợi thế dùng lực tối thiểu mà nên vận lực trước. Sau đó tìm thế sau.
Tôi với Trần Đoàn thì ngược lại.
Cũng hay nhỉ. Thế giới muôn màu.
Tôi với Trần Đoàn thì ngược lại.
Cũng hay nhỉ. Thế giới muôn màu.
Tưởng thế thôi, tưởng thế mà không phải thế, chẳng qua nó quá cơ bản với thời ông nên ông chẳng cần nói ra.... mà chỉ dạy kiếm chiêu mà thôi người học cũng đủ hiểu, nhưng thời nay thì khác.
Cái cơ bản và đơn giản nhất lại thành cái khó nhất.
NgoaLong
16/12/2011
AnKhoa said:
Đang phân vân không hiểu đoạn này thế nào:
Tương khắc hữu tình , tuy tân lao hung chuyển thành cát.
Tương khắc vô tình, lạc tỉnh hạ thạch thương cánh trọng.
Có lẽ ý như mộc bị kim khắc, nhưng không có kim thì mộc không thể trở thành vật hữu dụng. Như mệnh mộc có Vũ Khúc khắc so với bị Kình Dương hãm khắc. Nếu khắc có tình thì khắc để tôi luyện, nếu khắc mà chịu không nổi hoặc hung hiểm thì bị thương tổn.
Vị Tế
17/12/2011
Tui cũng hiểu giống như ngoalong, ở trên 2 câu đó đã được mào đầu rằng: Ngũ hành biến hóa rất khéo léo vi diệu, sinh khắc chế hóa có những luân chuyển cơ động.
Sinh khắc mà hữu tình (tức là hợp lý, vừa đủ cân lượng) thì ban đầu tuy vất vả nhưng sau sẽ biến hung thành cát, như Mộc vượng cần có kim để chế mà phát huy được cái dụng của mộc, như kim vượng không có hỏa để tôi luyện thành khí cụ thì chỉ là cục sắt gỉ mà thôi. Như Liêm Tham Tị Hợi là số hình ngục vậy mà có Hóa Kị thì khả giải cũng là cái lý sinh khắc của nguc hành.
Còn nếu sinh khắc vô tình thì đúng là hung hiểm trùng trùng như đã ở dưới giếng lại còn bị kẻ ở trên ném đá xuống thì tránh đi đâu được (thành ngữ: lạc tỉnh hạ thạch). Ví như Mộc vượng trùng trùng lại được sinh thêm Mộc thì tránh sao được cảnh cây cao là kẻ hứng chịu sét đánh trước tiên, các hành khác cũng thế. Điều này có lẽ hiểu từ câu "vật cực tắc phản" có thể sẽ dễ hiểu hơn.
Sinh khắc mà hữu tình (tức là hợp lý, vừa đủ cân lượng) thì ban đầu tuy vất vả nhưng sau sẽ biến hung thành cát, như Mộc vượng cần có kim để chế mà phát huy được cái dụng của mộc, như kim vượng không có hỏa để tôi luyện thành khí cụ thì chỉ là cục sắt gỉ mà thôi. Như Liêm Tham Tị Hợi là số hình ngục vậy mà có Hóa Kị thì khả giải cũng là cái lý sinh khắc của nguc hành.
Còn nếu sinh khắc vô tình thì đúng là hung hiểm trùng trùng như đã ở dưới giếng lại còn bị kẻ ở trên ném đá xuống thì tránh đi đâu được (thành ngữ: lạc tỉnh hạ thạch). Ví như Mộc vượng trùng trùng lại được sinh thêm Mộc thì tránh sao được cảnh cây cao là kẻ hứng chịu sét đánh trước tiên, các hành khác cũng thế. Điều này có lẽ hiểu từ câu "vật cực tắc phản" có thể sẽ dễ hiểu hơn.
tuphasonghanh
17/12/2011
MrAnh, on 16/12/2011 - 15:47, said:
Sao trên bầu trời, chủ là gồm đủ các tinh tú, xoay vần trên thiên môn, tức là cái nguồn gốc của sự Phù Thân, Trợ Mệnh. Ở trên trời thì vận chuyển không cùng, vào thân mệnh thì định thành cách cục.
(cho nên) trước phải xem rõ cách cục, rồi sau mới xét đến chúng tinh khác.
Lão ma xó thất sát hỏi mỗi câu này trích dẫn dài dòng quá.
MrAnh, on 16/12/2011 - 15:47, said:
Bạn TPSH này, bạn bao tuổi? nếu xét về tuổi thì bạn không bằng tôi và chắc là kém tôi rất nhiều tuổi (cả tuổi đẻ lẫn tuổi đời), và tôi tin chắc với giọng điệu của bạn thì nói nên điều đó (đương nhiên về học thuật thì tuổi tác chưa chắc làm người ta giỏi hơn), còn chui ở lỗ nào ra? TPSH chui từ đâu ra? về hỏi lại mẹ xem?... ăn nói vô học như vậy mà cũng tham gia diễn đàn sao?. Thật buồn với thế hệ trẻ bây giờ? trước tôi hay đi qua ngõ tự do gần trường kinh tế quốc dân, mới thấy được thế hệ trẻ bây giờ đúng là hết thuốc chữa.... và có thể bạn là một trong số đó chăng? thật ngán ngẩm.
T T bạn sn bao nhiêu vậy. Sao bạn nghĩ tôi ít tuổi hơn bạn????
Cho hỏi thêm o biết ngõ tụ do, thanh niên chơi bời gì ở đấy?
tuphasonghanh
17/12/2011
AnKhoa, on 24/11/2011 - 14:49, said:
Trong thế Tử Vi cư Ngọ, mệnh Tử Vi, Liêm Phủ hoặc Vũ Tướng thì Phúc luôn là bộ Sát Phá Tham hãm địa. Không hiểu ý nghĩa là gì? Lúc này vai trò của phụ tinh rất quan trọng ?
Thân!
satphatham và tuphuvutuong tượng trưng cho 2 thế lực.
Tử vi là tượng vua, chỉ đọc thủ tại tý ngọ, đây vốn là 2 ngai vàng, nơi tử vi độc tôn đúng vị trí vua.
Ngọ là nơi tử vi phát huy mọi phẩm chất của vua từ bản lĩnh cho đến độ ham hưởng thụ.
Tý là nơi mới lên ngôi, vua còn yếu và khiêm nhường hơn.
Vì đây là lúc thiên hạ thu về 1 mối lên phe phản loạn sát phá tham suy yếu.
Còn tại các vị trí khác như trục dần thân, thiên hạ thái bình nhưng tử vi tại đó hiền hòa hơn hẳn cư ngọ. Khi đó phá quân cũng xưng đế vường tại tý ngọ. 2 phe này đều ngang ngửa và có vùng trời riêng.
Thầy tử tướng có đồng ý như thế không?
Thật ra sử dụng ngũ hành để giải thsich e o thỏa đáng. như tại thân phá quân hãm địa.
tuphasonghanh
17/12/2011
vuivui, on 25/11/2011 - 00:05, said:
Tử vi tại ngọ miếu địa ví như ông vua ở đúng vị, ngôi tôn, quyền nghiêng trời lệch đất, sinh sinh sát sát. Đó là ngôi chí tôn. Là cực phẩm rồi. nên phá quân có mặt tại phúc. Chẳng cần kể đến tam hợp là tham sát đều hãm địa.
Cháu nghĩ hơi khác. tử vi cư ty ngọ, thì những cung chỉ đối phương của nó, đều phải kém nó.
Di phúc phối đều là chỉ đối phương. Mà tử vi lên ngôi vua thì họ hàng, vợ, người xung quanh đều phải kém nó. Chả nhẽ tử vi cư ngọ miếu mà thê thất sát miếu thì vua bảo vợ, vợ có nghe o???
Phúc trong tử vi không chỉ là cung phúc đâu. Mệnh , cung phúc đẹp mà cung con xấu ... con chết, con nghiện ngập thì còn là có " phúc " không ạ.
Cung phúc chỉ nói 1 phần phúc thôi. Cụ thiên lương đã rất triết lý khi nhận địng về việc tử vi cư ngọ mà phúc phá quân hãm địa rồi.
tuphasonghanh
17/12/2011
MrAnh, on 22/11/2011 - 22:03, said:
Miếu vượng đắc hãm của sao chỉ là nói nên cái kết cục cuối cùng, thực tế khi xét số, miếu vượng đắc hãm chỉ là một yếu tố rất nhỏ trong giải đoán mà thôi. Cứ nhìn vào đắc hãm, tinh đẩu, cách cục nên khi giải đoán, số thì đúng, số thì sai, thành ra gọt cho vừa, hoặc hỏi dò đường để gọt cho trúng, nhưng nếu cách cục đó áp cho lá số khác thì sai bét là vậy. Với tối sự đắc hãm chỉ là yếu tố xét đoán cuối cùng nhất.
Nói nghe đã thấy chối tỉ, chán không buồn chít. không buồn tranh luận .
buikhoai
17/12/2011
TPSH ơi TPSH à, ý của Ân Khoa muốn nhấn mạnh về câu hỏi "ý nghĩa là gì" chứ hem phải "vì sao hãm địa", còn kiểu giải thích của TPSH chắc AnKhoa đọc rồi
.
tuphasonghanh
17/12/2011
ThienPhucThienQuan, on 23/11/2011 - 05:55, said:
Vương Đình Chi lại cho rằng Tử Vi tối kỵ La Võng (Thìn Tuất).
Mang danh tổ sư 1 tông phái, cớ sao lại kết luận 1 cách thiên lệch thậm chí sai lạc ? Phải chăng người đời sau chép lại đã không ghi thêm các lời bình của Vuơng làm sáng tỏ nội vụ.
Mang danh tổ sư 1 tông phái, cớ sao lại kết luận 1 cách thiên lệch thậm chí sai lạc ? Phải chăng người đời sau chép lại đã không ghi thêm các lời bình của Vuơng làm sáng tỏ nội vụ.
An khoa có thể trình bày đoạn cụ Vương trình bày, giải thích cụ thể về câu trên. Tôi biết là có. Chứ trích mỗi câu e hơi thiếu.
Mr.Anh
17/12/2011
tuphasonghanh, on 17/12/2011 - 13:15, said:
Nói nghe đã thấy chối tỉ, chán không buồn chít. không buồn tranh luận .
Vấn đề là tôi có cầu tranh luận với cậu đâu, nếu để tranh luận thì cậu còn chưa đủ sức, kể cả mọi yếu tố. Chối tỉ thì đừng nghe, đừng đọc.... một người có "văn hóa" như cậu tôi tranh luận với cậu hóa ra bằng cậu mất.... cố gắng về học lại cái cái tối thiểu mà đứa trẻ nào trước khi đến trường cũng cần học đi. Học làm người đi đã, không thành ngợm mất.