Vô Danh Thiên Địa, on 28/02/2016 - 03:36, said:
Một đặc điểm của nền giáo dục tại Mỹ là nó có tính cách giúp phát triển cho mọi cá nhân bất kể trình độ và giúp cá nhân tìm ưu điểm của riêng mình để phát triển . Tại mổi trường đều có đội ngũ hướng dẩn viên (counselor) về giáo dục để giúp học sinh, sinh viên và trừ các trường Ivy leage thì họ tuyển sinh theo tiêu chuẩn loại trừ để chọn riêng thành phần xuất sắt còn lại hệ thống giáo dục chính yếu của Mỹ không theo tiêu chuẩn loại trừ mà đón nhận tất cã nhờ vậy mà họ vận dụng và phát huy hiệu quả tài năng của mọi cá nhân trong xã hội .
Bổ sung thêm về tính cạnh tranh và tiêu chuẩn loại trừ khi nhập học Đại Học Mỹ (không tính Cao Đẳng Cộng Đồng):
1. Các trường công lập thuộc bang cũng có phân ra trường tốt trường kém, khó vào dễ vào, v.v. mà tiêu chuẩn then chốt là GPA (điểm trung bình) và SAT/ACT (điểm kiểm tra năng lực đọc hiểu và tính toán). GPA thì theo chuẩn giáo trình của bang, SAT/ACT thì theo tiêu chuẩn của các ủy ban độc lập với chính quyền nhưng có tính toàn quốc (nay là quốc tế vì SAT/ACT cũng có ở nước ngoài). Đây là một đặc điểm hay trong cả hệ thống giáo dục và chính trị của Mỹ - vừa có thành phần khu vực vừa có thành phần quốc gia.
2. Khi tôi học cấp 3 ở Florida, tôi tự tìm hiểu và biết được rằng Mỹ cũng có tổ chức các vòng thi tuyển Olympiad như ở Việt Nam (tương đương thi học sinh giỏi. Ở mình hay gọi là Olympic nhưng đúng ra phải là Olympiad). Tôi phải tự tìm hiểu bởi vì trường tôi thuộc loại điểm trũng của khu vực, chất lượng không quá cao nên cũng ít các sáng kiến đầu tư cho giáo dục. Tôi trực tiếp nhờ giáo viên dạy AP Sinh Học của mình nộp đơn đăng ký thi vòng loại Olympiad Sinh Học toàn quốc Mỹ. Sau đó thì tôi tự ôn tập lên mạng kiếm tài liệu, chẳng có giáo viên nào kèm cặp vì trường tôi cũng như ~100% trường công tại Mỹ không có lớp chuyên lớp chọn nào cả. Đây là điểm sáng đầu tiên mà tôi muốn nhấn mạnh: không có trường chuyên lớp chọn trong hệ thống công lập để luyện gà cho các sân chơi học sinh giỏi hay Olympiad
Đề thi vòng 1 và 2 được gửi trực đến giáo viên nói trên vài ngày trước ngày thi. Đến ngày thi thì giáo viên của tôi trực tiếp làm giám thị coi thi luôn và coi rất ư là nghiêm minh. Đây là điểm sáng thứ 2 trong hệ thống giáo dục Mỹ, đa phần giáo viên trong sạch, không thiên vị lách luật ngay cả đối với học sinh của mình.
Tôi vượt qua cả 2 vòng và trở thành đại diện duy nhất cho Florida và cùng với 19 học sinh khác trên toàn nước Mỹ được mời đến đại học Purdue ở Indiana để tham dự trại hè Olympiad Sinh Học Mỹ trong vòng khoản 2 tuần. Mặc dù không vào được top 4 để đại diện Mỹ tham gia Olympiad Sinh Học quốc tế tại Hàn Quốc năm đấy, tôi học hỏi được rất nhiều và cũng nhận ra được thêm lý do mà giới trí thức Mỹ phát triển như vậy ~ điểm sáng thứ 3: không có "lão làng" nào cầm đầu hệ thống thi học sinh giỏi (các giám khảo là những giáo sư đại học từ khắp mọi miền trên nước Mỹ) và cũng không có cái gọi là tư tưởng vùng miền nào như ở Việt Nam. Mọi học sinh luyện tập và thi công bằng (những học sinh ở trường tư thì thường được đầu tư, chuẩn bị kỹ hơn nhưng tiêu chuẩn vẫn công bằng cho mọi người tham gia).
Về điểm thứ 3, nhớ lại thời tôi đi thi Olympic 30/4 và nói chuyện với những đứa bạn thi học sinh giỏi quốc gia (môn tiếng Pháp) tại Việt Nam, chả trách VN cứ lẽo đẽo theo sau. Tệ vùng miền + đút lót được gieo mầm mống ngay trong đầu óc học sinh từ nhỏ và được bảo vệ bởi những cây đa cây đề của trường + sở + bộ ngoài Hà Nội.
- Hà Nội đã đang và sẽ có học sinh nắm giải nhất quốc gia ở mọi môn (mỗi năm có nhiều giải nhất, HN có ít nhất 1 giải) và có học sinh đại diện trong nhóm đi thi quốc tế.
- Học sinh các thành phố khác, đặc biệt là miền Trung và Nam khó có cơ hội đoạt giải nhất quốc gia và đại diện VN thi quốc tế. Thời tôi ở Việt Nam, số học sinh đến từ miền Nam đoạt giải nhất quốc gia cực hiếm. Và bởi vì miền Nam không hài lòng với tệ vùng miền đó mà họ mới tổ chức kỳ thi học sinh giỏi cho riêng họ và miền Trung (Olympic 30/4), theo lời của các giáo viên dạy tôi hoặc/và làm việc tại sở.
- Trong nhiều trường hợp trường và sở GD thành phố phải đút lót cho sở/bộ GD tại HN và mỗi vị trí còn trống (ngoại trừ HS Hà Nội) trở thành 1 cuộc bán đấu giá; thành tích của các học sinh ngoài miền Bắc trở thành yếu tố đánh giá phụ trong việc tuyển đội thi quốc tế.
Sửa bởi CaspianPrince: 28/02/2016 - 09:21