←  Nguồn Sống Tươi Đẹp

Tử Vi Lý Số :: Diễn đàn học thuật của người Việt

»

Sấm càng to ... Mưa càng nhỏ ...

NguaQuaDoc's Photo NguaQuaDoc 06/12/2015


CĂN BẢN

Tất cả đều bắt đầu từ cái căn bản. Cho nên chúng ta phải khôn ngoan để học một điều gốc. Nếu học chỉ một gốc, đương nhiên là ta được tất cả mọi ngọn nguồn từ gốc đó sinh ra.
Gốc đó chính là tĩnh lặng.


- Tĩnh lặng thì đương nhiên là tự tin, vì người tĩnh lặng chẳng có sợ sệt trong lòng.
- Tĩnh lặng thì thường là có hứng thú làm việc, vì không có những trầm uất hay stress trong lòng làm mình buồn nản hay lười biếng.
- Tĩnh lặng thì đương nhiên là rất nhạy cảm khi nói chuyện với người khác, vì không có các xung động hay thành kiến làm ta chia trí hay mờ mắt.
- Tĩnh lặng thì làm việc cẩn thận, vì tĩnh lặng thì không hấp tấp.
- Tĩnh lặng thì luôn luôn làm việc bình tĩnh và hiệu quả, vì không dễ nổi giận.
- Tĩnh lặng thì khiêm tốn, nên không hỏng việc vì kiêu căng.

Người xưa lấy tĩnh lặng làm gốc cho mọi điều, không phải vì mọi người đều muốn thành thiền sư, mà vì tĩnh lặng làm cho mọi kỹ năng khác đều tăng. Võ sư học Thiền. Kiếm sĩ học Thiền. Người pha trà học Thiền. Người cắm hoa học Thiền. Bác sĩ học Thiền. Doanh nhân học Thiền. Tướng học Thiền. Vua học Thiền…
Khi ta học được tâm tĩnh lặng là ta đã có gốc, các kỹ năng làm việc khác tự nhiên pháttriển cho ta.
Cho nên, dù các bạn làm nghề gì—kỹ sư, giáo sư, bác sĩ, luật sư, họa sĩ, ca sĩ, nhạc sĩ—hãy tập tâm tĩnh lặng. Rồi các bạn sẽ thấy, càng tĩnh lặng, các kỹ năng làm việc của bạn càng tăng, dù đó là loại việc gì.
Và khi nói đến tĩnh lặng, ta hay nói đến chữ Thiền, vì hai từ đó gần như có nghĩa như nhau. Tâm Thiền là Tâm Tĩnh Lặng.
Nhưng có nhiều cách luyện tâm tĩnh lặng, không chỉ ngồi Thiền mà thôi, như là: tập trung vào chỉ một việc đang làm (thiền từng phút), cầu nguyện, nhìn ngắm thiên nhiên…
ST
Trích dẫn

NguaQuaDoc's Photo NguaQuaDoc 07/12/2015

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Thanh.Huong, on 27/11/2015 - 18:48, said:

Đông đã về ... nhớ!

"Dường như ai đi ngang cửa,
Gió mùa Đông Bắc se lòng
Chút lá thu vàng đã rụng
Chiều nay cũng bỏ ta đi.
Nằm nghe xôn xao tiếng đời
Mà ngỡ ai đó nói cười
Bỗng nhớ cánh buồm xưa ấy
Giờ đây cũng bỏ ta đi...."

(Phú Quang)

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


mỗi lần nghe nỗi nhớ mùa đông của Phú Quang qua giọng hát Ngọc Tân lại gợi lên một điều gì đó hoài niệm,u uất như chính cuộc đời của người ca sĩ bạc mệnh và tài hoa này.qua lời kể của những người tị nạn quen biết cho hay chính nhờ giọng hát của mình đã giúp cho ông những tháng ngày trong trại tị nạn,trong tù có một cuộc sống dễ thở hơn nhiều người khác.ông hát rất ít nhạc trịnh,nhạc của Trịnh Công Sơn mang hơi hướng của sự thoát tục vô thường,giọng hát của Ngọc Tân như những tiếng nấc nghẹn ngào,bi ai.hai con người hai thái cực một cuộc đời..và mùa đông và tình yêu và xa vắng
những vì sao không bước lên cao
ánh sáng ấy không làm em điên đảo
em thổn thức mà không nghe thấy
có nghĩa là đã đến một mùa đông...
(giấc mơ mùa đông)


Trích dẫn

Vongkiep's Photo Vongkiep 07/12/2015


"Trong cõi vĩnh hằng,những chuyện dở chuyện hay chẳng còn quan trọng gì nữa.

Vì nơi ấy mọi đau khổ đều được chữa chạy,mọi tăm tối đều được chiếu sáng,mọi lỗi lầm đều được tha thứ,mọi sợ hãi đều được chở che,mọi tuyệt vọng đều được cứu vớt..."

(Tản mạn của Tạ Chương)!
Trích dẫn

NguaQuaDoc's Photo NguaQuaDoc 07/12/2015

không phải thế,điều đó chỉ có được khi thực tại có nó.có thực tại sẽ có tất cả.
Trích dẫn

Vongkiep's Photo Vongkiep 08/12/2015

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

NguaQuaDoc, on 07/12/2015 - 23:02, said:

không phải thế,điều đó chỉ có được khi thực tại có nó.có thực tại sẽ có tất cả.

Học giả Trịnh Tiểu Giang trong quyển "Cầu Phúc Tránh Hoạ" khi bàn về câu "Hà vị nhân sinh", không hiểu do người dịch hay do nguyên tác lủng củng mà đọc rất mệt,không sao thoát ý được.

Thôi không bàn về Đạo,mệt lắm,gác lại đó!

Xưa nay kẻ giỏi bói dịch,không bao giờ nói đến dịch( đây là lời chú thích ở quyển sử kí Tư Mã Thiên,bản dịch cũ,không nhớ năm nào.)

Mình dốt dịch,cứ thử bàn chơi,giải buồn.

Quẻ KHÔN viết:

Khôn nguyên hanh,lợi tẫn mã chi trinh...

Trình Di giảng "Tẫn mã" : "Ngựa cái là giống có Đức mềm thuận mà sức đi khoẻ."

Chu Hy giảng "Tẫn mã":" Ngựa cái là giống ngoan ngoãn mà đi khoẻ."

Đây là hai đại danh nho đời Tống giảng Dịch tượng quẻ Khôn !

Bạn có cảm nhận gì không? Cách hiểu như vậy có đủ tầm chưa?
Trích dẫn

NgocHoaVT's Photo NgocHoaVT 08/12/2015

Ngài Trình Di và ngài Chu Hi, một số Nho gia hay giới học giả cận đại TQ, xếp hai ông này theo trường phái Nghĩa - Lý

Cháu đọc thấy như vậy bác VongKiep ạ, cách xếp loại như vậy phải chăng kg phù hợp với người VietNam ta ?
Trích dẫn

Vongkiep's Photo Vongkiep 08/12/2015

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

NgocHoaVT, on 08/12/2015 - 11:51, said:

Ngài Trình Di và ngài Chu Hi, một số Nho gia hay giới học giả cận đại TQ, xếp hai ông này theo trường phái Nghĩa - Lý

Cháu đọc thấy như vậy bác VongKiep ạ, cách xếp loại như vậy phải chăng kg phù hợp với người VietNam ta ?

Ngọc Hoa nhận xét tinh tế lắm. Để rộng đường tham khảo,hãy xem Phùng Hữu Lan viết:

" Chu hi,thường biết dưới tên giản dị Chu tử,là một triết gia có lối biện luận tế nhị,tư tưởng rõ ràng,kiến thức rộng rãi,tài viết dồi dào. Chỉ mình ông,bộ Ngữ Loại gồm tới 140 quyển. Với ông hệ thống triết học của phái Trình-Chu,được biết dưới tên Lý học,đã đạt tới cực điểm. Mặc dầu ưu thế của phái này nhiều lần không được chấp nhận,nhất là bởi phái Lục-Vương( Lục Cửu Uyên và Vương Thủ Nhân) và bởi vài nho giả đời Thanh,phái ấy vẫn là hệ thống triết học có ảnh hưởng nhất tại Trung quốc,cho đến khi triết học phương Tây du nhập trong mấy mươi năm gần đây."

Bạn biết đấy,hoạt động tư tưởng và trước thuật của Chu Hi bị chi phối bởi Triều Đình. Như thế,một khi "tư tưởng mất tự do" thì cái viết ra nó không còn đúng với " nội tâm " nữa!

Cho dù con người trên thế giới khác nhau về Quốc tịch,Văn hoá,màu da,ngôn ngữ...nhưng tôi nghĩ rằng cái phần "Tính Người " vẫn có nhiều điểm tương đồng,ví như "thất tình lục dục"chẳng hạn.

Bạn có nghĩ vậy không Ngọc Hoa ?
Trích dẫn

NgocHoaVT's Photo NgocHoaVT 08/12/2015

Bác Vongkiep dùng lời giản ý rõ

Cảm ơn bác chia sẻ.
Trích dẫn

Vongkiep's Photo Vongkiep 08/12/2015

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

NgocHoaVT, on 08/12/2015 - 13:16, said:

Bác Vongkiep dùng lời giản ý rõ

Cảm ơn bác chia sẻ.

@ NgocHoaVT ah,có gì đâu mà chia sẻ cơ chứ,chỉ là cảm nhận riêng tôi thấy rằng phần tinh tuý nhất của quẻ KHÔN thì không thấy ai nhắc tới,mà chỉ bàn đến những thứ tưởng chừng như cao siêu mà thực ra chỉ là cái vỏ.

Đem cái "tâm thái"như vậy để tìm hiểu huyền học mới thấy cái "khổ tâm" của những người đam mê huyền học,đặc biệt các bạn là nữ khiến tôi không thể không "động lòng trắc ẩn được"!
Trích dẫn

Thanh.Huong's Photo Thanh.Huong 08/12/2015

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Le.Dung, on 30/11/2015 - 17:50, said:


Nhanh nghĩa là đi chậm mà không bị ngắt quãng.


QUYẾT ĐỊNH THÔNG MINH NHẤT LÀ CHỌN PHỤ NỮ PHÙ HỢP ĐỂ KẾT HÔN

Khi Bill Gates được phỏng vấn: Quyết định thông minh nhất của ông là tạo ra các phần mềm hay các công việc từ thiện?

Câu trả lời của Bill Gates:

Đều không phải, mà quyết định thông minh nhất đó là tìm người phụ nữ phù hợp để kết hôn.

Người phụ nữ quyết định hạnh phúc của thế hệ trước, vui vẻ của thế hệ này và tương lai của thế hệ sau.

Nếu bố bạn lấy nhầm vợ, thì tuổi thơ của bạn sẽ là chuỗi ngày đau khổ.

Nếu bạn lấy nhầm vợ, thì cả cuộc đời bạn sẽ sống trong đau khổ.

Nếu con trai bạn lấy nhầm vợ, thì tuổi già của bạn sẽ sống trong đau khổ.

Lấy được người phụ nữ tốt, thịnh vượng 3 đời.

Lấy phải người phụ nữ không tốt, lụi bại 6 đời.

Người đàn ông trí tuệ nên để cho người phụ nữ trọn đời của mình luôn được trau dồi, bồi dưỡng.

Người phụ nữ trí tuệ nên coi học tập, trưởng thành là bài tập của cả đời!
.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Trích dẫn

NgocHoaVT's Photo NgocHoaVT 08/12/2015

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Vongkiep, on 08/12/2015 - 15:29, said:


... chỉ là cảm nhận riêng tôi thấy rằng phần tinh tuý nhất của quẻ KHÔN thì không thấy ai nhắc tới,


Bác Vongkiep có thể chia sẻ phần tinh túy nhất của quẻ Khôn theo bác cảm nhận được không ạ?
Trích dẫn

Vongkiep's Photo Vongkiep 08/12/2015

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

NgocHoaVT, on 08/12/2015 - 17:17, said:



Bác Vongkiep có thể chia sẻ phần tinh túy nhất của quẻ Khôn theo bác cảm nhận được không ạ?

Nơi này,rất không tiện để nói ra điều đó,nhưng tôi có thể chuyện phiếm với bạn thế này (chỉ dành cho người Việt thôi nhé.)

Nếu nhớ không nhầm thì trong tạp chí " Tản Viên Sơn Thánh" G.S.Trần Quốc Vượng có bàn đến tục thờ "Mẫu" của người Việt đã ảnh hưởng sâu rộng trong Văn hoá Việt Nam.

Ông đưa ra một số "mảnh vỡ" còn sót lại đến hôm nay:

Con dại CÁI mang !

Đường CÁI!

Sông CÁI!

Củ CÁI!

Vv và vv... Rồi Ông đặt một câu hỏi rất hay:

"Thế thì CHA nó đâu ?"
Trích dẫn

NgocHoaVT's Photo NgocHoaVT 08/12/2015

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Vongkiep, on 08/12/2015 - 17:55, said:

Nơi này,rất không tiện để nói ra điều đó,

Cảm ơn bác Vongkiep

-------

Dịch Kinh nói:

Thượng Lục, Kỳ đạo cùng dã
象 曰: 其 道 窮 也。
Trích dẫn

Le.Dung's Photo Le.Dung 08/12/2015

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

NgocHoaVT, on 08/12/2015 - 18:04, said:

Cảm ơn bác Vongkiep

Dịch Kinh nói:

Thượng Lục, Kỳ đạo cùng dã
象 曰: 其 道 窮 也。

Lục tứ Tượng nói: Quát ngang vô cựu, thận bất hại dã。

六 四 象 曰 : 括 囊 無 咎,慎 不 害 也。

Quẻ Khôn - ví với Ngựa "cái",

- theo trường phái Nghĩa - Lý dụ ý chỉ về nguyên lý gì vậy? Ngọc Hoa
- theo trường phái Tượng - Số, Dịch Kinh đề xuất căn nguyên gì vậy? Ngọc Hoa

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Trích dẫn

Vongkiep's Photo Vongkiep 08/12/2015

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

NgocHoaVT, on 08/12/2015 - 18:04, said:



Cảm ơn bác Vongkiep

-------

Dịch Kinh nói:

Thượng Lục, Kỳ đạo cùng dã
象 曰: 其 道 窮 也。

Ông Thánh làm ra Tử Vi đẩu số đã dành sẵn một chỗ xứng đáng cho ngôi sao " PHƯỢNG CÁC" mà không sức mạnh nào có thể chia lìa !

Nhiều người cứ ngỡ học huyền học chỉ dựa vào
"niềm tin", nếu là vậy thì các bậc Thánh nhân không phải viết sách truyền lại làm gì, cứ lấy niềm tin Tôn Giáo mà tụng niệm : Ngon,Bổ,Rẻ...
có phải vậy không Ngọc Hoa?
Trích dẫn