←  Gặp Gỡ - Giao Lưu

Tử Vi Lý Số :: Diễn đàn học thuật của người Việt

»

KÍNH TIỀN BỐI TIEUDAOCUCLAC .

Vongkiep's Photo Vongkiep 27/08/2015

Tôi nghĩ thờiTổ Huệ Năng Y-Bát đã trở thành chướng ngại cho người tu nên Tổ huỷ bỏ nó .
Vô Danh Thiên Địa
Hôm qua, 20:42

Thượng Tọa Pháp Hải lễ bái hỏi: Sau khi Hoà Thượng viên tịch, y pháp nên trao phó cho ai? Sư nói: Tất cả khai thị kể từ khi ta thuyết pháp ở chùa Đại Phạn đến nay, ghi chép lại để lưu truyền cho đời sau, tựa là PHÁP BẢO ĐÀN KINH, các ngươi phải hộ trì trao truyền cho nhau để hoá độ chúng sanh, y theo Kinh này gọi là Chánh Pháp. Nay chỉ vì các ngươi truyền pháp mà chẳng truyền y bát, vì các ngươi tín căn đã thuần thục, quyết định chẳng nghi, đều có khả năng đảm nhiệm việc lớn của chư Phật chư Tổ truyền lại. Vả lại theo ý bài kệ truyền thọ của Tổ Đạt Ma thì y cũng chẳng nên truyền. Kệ rằng:
Ngô bổn lai tư độ,
Truyền pháp cứu mê tình.
Nhứt hoa khai ngũ diệp,
Kết quả tự nhiên thành.
Dịch nghiã:
Ta đến đất nước này,
Truyền pháp cứu người mê.
Một bông nở năm cánh,
Kết quả tự nhiên thành.
Sư lại nói: Các ngươi nếu muốn thành tựu nhất thiết chủng trí, phải thấu ngộ nhất tướng tam muội và nhất hạnh tam muội. Ở tất cả nơi mà chẳng trụ tướng, nơi mọi tướng chẳng sanh yêu ghét, cũng chẳng lấy bỏ, chẳng nghĩ việc lợi ích thành bại, trong tâm trống rỗng dung hoà, an nhàn đạm bạc, đây gọi là nhất tướng tam muội. Ở tất cả nơi đi đứng nằm ngồi, duy nhất hành theo trực tâm, nơi nào cũng là bất động đạo tràng, như vậy mới thành chơn tịnh độ, đây gọi là nhất hạnh tam muội. Nếu người đủ hai thứ tam muội này, như gieo giống dưới đất, luôn luôn tưới nước và bón phân, cuối cùng sẽ được quả chín. Nhất tướng nhất hạnh cũng như vậy. Nay ta thuyết pháp dụ như mưa lớn, thấm nhuần đại địa, Phật tánh của các ngươi giống như hạt giống, gặp mưa thấm nhuần liền được sanh trưởng. Nối theo tông chỉ của ta quyết thành Bồ đề, hành theo pháp ta ắt chứng diệu quả, hãy nghe kệ đây:
Tâm địa hàm chư chủng,
Phổ vũ tất giai manh.
Đốn ngộ hoa tình dĩ,
Bồ đề quả tự thành.
Dịch nghiã:
Tâm địa chứa nhiều giống,
Gặp mưa đều nẩy mầm.
Đốn ngộ tự tâm rồi,
Quả Bồ đề tự thành.
Sư thuyết kệ xong nói: Pháp chẳng có hai, tự tâm cũng vậy, đạo vốn thanh tịnh (trong sạch), cũng chẳng các tướng. Các ngươi cẩn thận, chớ nên quán tịnh và chấp không nơi tâm, tự tâm vốn thanh tịnh, chẳng thể lấy bỏ. Mọi người cứ tùy duyên mà đi, hãy cố gắng tu hành! Đồ chúng nghe xong đảnh lễ lui ra.

Hay quá,cám ơn Ông!

Đúng là cái biết của con người càng lớn lên bao nhiêu thì cái chưa biết của nó cũng lớn lên bấy nhiêu.Nhận thức được như vậy,con người sẽ hoà thuận với tự nhiên hơn,hoà thuận với chính mình hơn!
Trích dẫn

pvcpvcp's Photo pvcpvcp 27/08/2015

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Vô Danh Thiên Địa, on 27/08/2015 - 03:42, said:

... Nay chỉ vì các ngươi truyền pháp mà chẳng truyền y bát, vì các ngươi tín căn đã thuần thục, quyết định chẳng nghi, đều có khả năng đảm nhiệm việc lớn của chư Phật chư Tổ truyền lại. Vả lại theo ý bài kệ truyền thọ của Tổ Đạt Ma thì y cũng chẳng nên truyền.
...
Người ta cho rằng Y Bát truyền thừa từ Phât tổ qua 27 vị Tổ Phật giáo Ấn Độ chỉ là truyền thuyêt ! Hình như cũng chưa có tài liệu lịch sử nào xác nhận việc truyền y bát .
Đức Lục Tổ dạy “ Lấy Vô niệm làm tông;Vô tướng làm thể;Vô trụ làm gốc “ nên không truyền Y Bát cũng là hợp lẽ !
Sửa bởi pvcpvcp: 27/08/2015 - 11:25
Trích dẫn

Vongkiep's Photo Vongkiep 27/08/2015

Tôi muốn nói đến một ý khác có vẻ mang tính huyền bí một chút!

Cũng theo truyền thuyết Ma-Y Đạo Sĩ bảo Trần Đoàn không có Tiên cốt(không thể tu tiên) mà chỉ có thể lấy sở học để cầu phú quý mà thôi!

Cũng vậy,một bậc thầy đúng nghĩa phải nhận ra được người đệ tử ấy có thể nối Pháp hay không,

nếu căn cơ không có mà cố tình theo đuổi sẽ uổng phí cả một đời!
Trích dẫn

Vô Danh Thiên Địa's Photo Vô Danh Thiên Địa 27/08/2015

Phật Pháp chẳng lưu truyền vì Y-Bát, chỉ là việc trong môn hộ mà thôi. Y Bát của Phật trao cho ngài Ca Diếp là cành hoa . Y-Bát của Bồ Đề Đạt Ma chỉ là phương tiện chính danh để thuận tiện truyền giáo từ vua Lương Vũ Đế.
Trích dẫn

secretsoflife's Photo secretsoflife 27/08/2015

Ngài Lục Tổ Huệ Năng phải ẩn náu tại phương Nam 16 năm trời chính là vì mình mang y bát mà thân mạng như chỉ mành treo chuông. Nhưng y bát chỉ là vật tượng trưng, ẩn bên sau là việc truyền giữ Pháp mạch. Pháp mạch có phải là giáo pháp truyền qua kinh điển hay gì khác? Theo Bát-nhã Ba-la-mật-đa Tâm kinh: "...Tam thế chư Phật, y Bát-nhã Ba-la-mật-đa cố, đắc A-nậu-đa-la Tam-miệu Tam bồ-đề."
Trích dẫn

Vongkiep's Photo Vongkiep 27/08/2015

Chính trị và Tôn giáo là 2 kho thuốc súng nếu ta đụng vào nó,ở đây chỉ bàn vui khi nhàn rỗi mà thôi!

Sách Phật thường dẫn lời Phật rằng:" trong 49 năm thuyết pháp mà ta chưa nói một lời nào"!

Người khôn không lấy lời mà truyền,cái khôn ở trong đầu kẻ viết sách,không hẳn ở trong sách!
Trích dẫn

vovivo's Photo vovivo 27/08/2015

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Vongkiep, on 27/08/2015 - 14:31, said:

Chính trị và Tôn giáo là 2 kho thuốc súng nếu ta đụng vào nó,ở đây chỉ bàn vui khi nhàn rỗi mà thôi!

Sách Phật thường dẫn lời Phật rằng:" trong 49 năm thuyết pháp mà ta chưa nói một lời nào"!

Người khôn không lấy lời mà truyền,cái khôn ở trong đầu kẻ viết sách,không hẳn ở trong sách!

Trước đây trong topic "Dịch lý và tính mệnh" vovivo co nói:
Đức Phật nói "Ai bảo kinh này do ta viết ra thì không hiểu gì về kinh, ai bảo kinh này không phải do ta viết ra thì là coi thường ta" các nhà sư tìm mãi chẳng ra, cụ Tubinhtutru cũng vì câu này mà truy hỏi mãi.

Câu trên thực ra phải hiểu như nào mới phải, mời các cao nhân cho ý kiến.
Trích dẫn

Vongkiep's Photo Vongkiep 27/08/2015

Trước đây trong topic "Dịch lý và tính mệnh" vovivo co nói:
Đức Phật nói "Ai bảo kinh này do ta viết ra thì không hiểu gì về kinh, ai bảo kinh này không phải do ta viết ra thì là coi thường ta" các nhà sư tìm mãi chẳng ra, cụ Tubinhtutru cũng vì câu này mà truy hỏi mãi.

Câu trên thực ra phải hiểu như nào mới phải, mời các cao nhân cho ý kiến.

"Khi dùng lời để trả lời một câu hỏi,nó thường bị giới hạn bởi một vài điều bất cập.

Câu trả lời đầy đủ nhất thường ở ngay trong chính câu hỏi."

Hi vọng bạn vovivo không nên dùng từ"cao nhân" ở đây e là không thích hợp cho lắm!

Chúng ta là những con người bình thường,cố gắng sống một cách không tầm thường đã là mãn nguyện một kiếp rồi!

Ấn Độ Giáo xem một kẻ trí thức hàn lâm chẳng qua là một kẻ phàm phu,một khi hắn chưa nhận ra Brahman( đấng Phạm Thiên) ẩn tàng trong con người hắn!

Như chúng ta đều biết,tại Ấn Độ,Tôn giáo rất phức tạp,Phật giáo chỉ là một ngành rất khiêm tốn được hình thành muộn màng mà thôi!

Cái mà chúng ta gọi là "Kinh-lời phật nói" thực ra đều do các đệ tử thân tín vận động tín đồ vào các lần kết tập để ghi chép lại theo trí nhớ các lời nói của Phật,tương tự sách Luận Ngữ của nhà Nho(Nho không phải là tôn giáo đúng nghĩa"!

Cho nên Lâm Tế Nghĩa Huyền nói:" Tam Thừa,mười hai phần giáo đều là giấy lau chùi những đồ bất tịnh.

Ấy là chẳng từ pháp cầu,chẳng từ người cầu.Do vì diệu thể tự tánh không có hình tướng,siêu vượt tất cả hạn lượng,danh ngôn,tung tích nên chẳng từ nơi hữu vi hữu trụ mà cầu như:

Cầu nơi người,nơi pháp,nơi Phật,nơi chữ nghĩa lời nói,vì tánh này là :"Chẳng thể dùng trí biết,chẳng thể dùng thức biết",chỉ có thể lập tức nhận ra,nên cách thể nhập Đại Đạo chỉ có Đốn Ngộ ."
(Thiền học dữ Đường Tống thi học)

Mọi người đọc cho vui!
Trích dẫn

Vô Danh Thiên Địa's Photo Vô Danh Thiên Địa 28/08/2015

@vovivo : Pháp chẳng có hai.
Trích dẫn

Vongkiep's Photo Vongkiep 28/08/2015

Vô Danh Thiên Địa
Hôm qua, 18:37
@vovivo : Pháp chẳng có hai.
Trích dẫn

Ông Vô Danh Thiên Địa ạ,tôi được nghe ở đâu đó rằng:"

Khi người ta càng bế tắc,càng dễ đi vào thần bí hư vô "

Chuyến xe Định Mệnh rồi sẽ đưa ta về với Đất Mẹ thân yêu,không chừa ai cả,bao Vương Triều tiền hô hậu ủng rồi cũng chỉ là dĩ vãng mờ phai trong kí ức...

Vô nghĩa nhất là quãng thời gian đợi chờ ...

Mau với chớ vội vàng lên đi chứ

Em ơi em tình non đã già rồi...

Tại sao con người không hành động ngay lúc sống nhỉ...mà cứ thích đợi chờ...
Trích dẫn

Vô Danh Thiên Địa's Photo Vô Danh Thiên Địa 29/08/2015

Anh Vongkiep,
Theo tôi thì tâm lý con người trong hoàn cảnh cực cùng bế tắc sẽ tìm lối thoát qua đức tin, niềm hy vọng, thần quyền, v.v ...tuỳ theo tàng thức của mổi cá thể.
Bản tính con người thường là thụ động và chỉ chủ động khi nước tớí chân .
Trích dẫn

Vongkiep's Photo Vongkiep 29/08/2015

Vô Danh Thiên Địa
Hôm nay, 00:00
Anh Vongkiep,
Theo tôi thì tâm lý con người trong hoàn cảnh cực cùng bế tắc sẽ tìm lối thoát qua đức tin, niềm hy vọng, thần quyền, v.v ...tuỳ theo tàng thức của mổi cá thể.
Bản tính con người thường là thụ động và chỉ chủ động khi nước tớí chân .

Tại nơi này có điều không tiện nói,người Trung Hoa vận dụng triệt để Âm Dương thuật số vào phép Tu- Tề-Trị-Bình.

Ngay như bộ Binh Pháp Tôn Tử cũng được xem là kinh điển về thuật dùng binh mà thế giới phải công nhận!
Trích dẫn

Vô Danh Thiên Địa's Photo Vô Danh Thiên Địa 29/08/2015

Người Á Đông đề cao và nói nhiều về Âm Dương nhưng theo tôi họ ứng dụng còn thua xa người Mỹ du` họ chẳng nói đến âm dương .
Sửa bởi Vô Danh Thiên Địa: 29/08/2015 - 11:08
Trích dẫn

Vongkiep's Photo Vongkiep 29/08/2015

Cái tư tưởng nông dân gia trưởng,tâm lý làm thuê ăn sâu vào máu những dân tộc thuộc địa,

Muốn thay đổi số phận,buộc phải tự giác đứng lên làm chủ đời mình,dù trí thức hay nông dân,chỉ cầu mong chỗ dựa,mong sự yên thân,làm thuê cho tư bản thì chỉ là CON NGỰA ngoan ngoãn để người ta cưỡi mà thôi!
Trích dẫn

NguaQuaDoc's Photo NguaQuaDoc 29/08/2015

các bạn quả là thuộc nhiều kinh sách.
Trích dẫn