←  Vài Dòng Tản Mạn...

Tử Vi Lý Số :: Diễn đàn học thuật của người Việt

»

Một cuộc luận mệnh

Vô Thường's Photo Vô Thường 03/08/2015

Ông Vô Danh Thiên Địa hư quá, già rồi còn hút thuốc. Đã thế lại nghịch suối cả đêm, mà lại uống cà phê sau khi lên đỉnh. Ngày 3 "bữa" mỗi bữa chơi hẳn 8 "món". Kính mong ông sinh hoạt điều độ, để diễn đàn còn có nick VDTĐ lâu dài.
Trích dẫn

V.E.DAY's Photo V.E.DAY 03/08/2015

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Vô Danh Thiên Địa, on 03/08/2015 - 10:03, said:

Hàng xóm

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

hihi. Xách nước lên đến nơi vừa mệt, vừa nóng nực và khát uống cũng chẳng đủ nên đâm bà thuỷ tha hồ xài . Tối ngũ nhà sàn trên dòng suối róch rách , sáng pha ly cà phê lên đỉnh núi ngắm biển ban mai phì phèo điếu PalMal , ngày 3 bửa ăn cá 8 món ...
Lúc trên đảo rảnh, mượn được người quen cuốn TVĐSTB của VĐTTL ngồi chép lại để trả nợ đốt sách. Còn giữ nó lâu lâu xem lại khung trời kỷ niệm ngày xưa .

Nhà sàn gọi là longhouse. Đồ supply có cả gà nữa lão, gà+cá, cá và gà, gà với cá ặc luôn. thế nên khi vào Sungei Besi thì đập hàng rào ăn lén thịt heo hi hi hi có nhớ hông ? Rồi trái cây ủ lén làm rượu uống, lão có bao giờ uống chưa he he he

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Trích dẫn

V.E.DAY's Photo V.E.DAY 03/08/2015

TVĐSTB của VĐTTL, năn nỉ hết lời mà nào có ai tin đâu lão ơi, nên tui chán lắm rồi.
Trích dẫn

Quách Ngọc Bội's Photo Quách Ngọc Bội 03/08/2015

Ls cụ Phan Thanh Giản, có những tiểu Cách ảnh hưởng rõ rệt đến Cách Cục chính và cuộc đời cụ, mặc dù Mệnh ôm Long Hà giáp Xương Khúc và Thân ôm Cự Cơ, Lộc Quyền cát hóa. Nhưng sự xâm phạm của Kiếp Không, thiếu vắng Tấu Thư Thái Tuế, và Mệnh Thân ở thế Âm Long Trực, khiến cho Cách Cục chính có tính chất: lời nói thiếu uy lực, khả năng thương thuyết không có hiệu quả, luôn phải chịu thua thiệt.
Vua Tự Đức dùng cụ là người hiền lành nhẫn nhịn đề cao nhân đức đi thương thuyết, là quyết định không sáng suốt. Và còn càng không sáng suốt khi hy vọng cụ cứng rắn trong chuyện dùng bạc để đổi lại 3 tỉnh miền Đông Nam Bộ chứ không nhượng bộ cắt đất, sau này sự việc không như ý, lại đổ ráo trách nhiệm lên đầu cụ, cho nên dân gian mới từng trách oan cụ là "Phan, Lâm bán nước, triều đình khi dân".
Trích dẫn

AlexPhong's Photo AlexPhong 03/08/2015

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

QuachNgocBoi, on 03/08/2015 - 12:51, said:

Ls cụ Phan Thanh Giản, có những tiểu Cách ảnh hưởng rõ rệt đến Cách Cục chính và cuộc đời cụ, mặc dù Mệnh ôm Long Hà giáp Xương Khúc và Thân ôm Cự Cơ, Lộc Quyền cát hóa. Nhưng sự xâm phạm của Kiếp Không, thiếu vắng Tấu Thư Thái Tuế, và Mệnh Thân ở thế Âm Long Trực, khiến cho Cách Cục chính có tính chất: lời nói thiếu uy lực, khả năng thương thuyết không có hiệu quả, luôn phải chịu thua thiệt.
Vua Tự Đức dùng cụ là người hiền lành nhẫn nhịn đề cao nhân đức đi thương thuyết, là quyết định không sáng suốt. Và còn càng không sáng suốt khi hy vọng cụ cứng rắn trong chuyện dùng bạc để đổi lại 3 tỉnh miền Đông Nam Bộ chứ không nhượng bộ cắt đất, sau này sự việc không như ý, lại đổ ráo trách nhiệm lên đầu cụ, cho nên dân gian mới từng trách oan cụ là "Phan, Lâm bán nước, triều đình khi dân".

Mệnh Vô Chính Diệu phải quyết định nó khổ vậy. Có bán nước thì vua bán chứ quan lấy cái gì bán nước.
"Các ông có bán nước thì bán, chứ tôi lấy cái gì bán nước"
Trích dẫn

Quách Ngọc Bội's Photo Quách Ngọc Bội 03/08/2015

Liên quan tới cái "vạ miệng" của cụ PTG, có câu chuyện tương truyền, sau khi đi sứ sang Pháp để một lần nữa thương thuyết về việc chuộc lại 3 Tỉnh (kết quả vẫn thất bại), cụ PTG về kể với vua và các đại thần rằng ở bển có cái đèn thần kỳ lắm, nó treo ngược trên trần nhà, không dùng dầu dùng lửa mà dùng điện để thắp. Kết quả là mấy bố kia nổi giận, bảo cụ PTG khi quân phạm thượng, định gạt vua, làm gì có cái đèn nào mà không dùng dầu dùng lửa lại thắp sáng được, làm gì có cái đèn nào lại treo ngược trên xà nhà mà vẫn sáng. Vụ này cụ PTG cũng suýt bị ăn đòn.

Có những việc, nói chưa đúng lúc cũng dễ thành họa chứ chả chơi.
Trích dẫn

CHUBBYCAT's Photo CHUBBYCAT 03/08/2015

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

QuachNgocBoi, on 03/08/2015 - 12:51, said:

Ls cụ Phan Thanh Giản, có những tiểu Cách ảnh hưởng rõ rệt đến Cách Cục chính và cuộc đời cụ, mặc dù Mệnh ôm Long Hà giáp Xương Khúc và Thân ôm Cự Cơ, Lộc Quyền cát hóa. Nhưng sự xâm phạm của Kiếp Không, thiếu vắng Tấu Thư Thái Tuế, và Mệnh Thân ở thế Âm Long Trực, khiến cho Cách Cục chính có tính chất: lời nói thiếu uy lực, khả năng thương thuyết không có hiệu quả, luôn phải chịu thua thiệt.
Vua Tự Đức dùng cụ là người hiền lành nhẫn nhịn đề cao nhân đức đi thương thuyết, là quyết định không sáng suốt. Và còn càng không sáng suốt khi hy vọng cụ cứng rắn trong chuyện dùng bạc để đổi lại 3 tỉnh miền Đông Nam Bộ chứ không nhượng bộ cắt đất, sau này sự việc không như ý, lại đổ ráo trách nhiệm lên đầu cụ, cho nên dân gian mới từng trách oan cụ là "Phan, Lâm bán nước, triều đình khi dân".
Lá số cụ PTG, mặc dù được nhiều phản cách bổ trợ, nhưng vẫn có những phá cách về cung vị, mà thể hiện rõ ngay qua cuộc đời cụ:
- Mệnh Thổ thân cư Mão, tuổi Thìn thân đóng Mão, chỉ 2 cái yếu tố này thôi cho thấy sự nghiệp bất ổn, không ngồi ở 1 vị trí nào quá lâu được, đọc tiểu sư của cụ giai đoạn 1830-1840, trung bình cứ 1 năm là thay đổi position 1 lần. Cụ từng bị giáng chức 3 lần, lúc thấp nhất phải làm quan lục phẩm, tức tương đương với việc quét dọn hầu nước, nhân viên hành chính hạng bét trên bộ.
-Tam hợp cục mệnh Hợi Mão Mùi là mộc, tam hợp cục di Tị Dậu Sửu là Kim > là thế thua đối phương, đi cãi nhau bình thường với dân đen thì ăn được, chứ đi cãi nhau với đứa đồng cơ, ở đây còn trên cơ mình, thì thắng sao nổi.
Thế nên mình rút ra được, phản cách thì vẫn là phản cách, nhưng phá cách thì vẫn là phá cách. Haizz.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Trích dẫn

Vô Danh Thiên Địa's Photo Vô Danh Thiên Địa 03/08/2015

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

AlexPhong, on 03/08/2015 - 13:16, said:

Mệnh Vô Chính Diệu phải quyết định nó khổ vậy. Có bán nước thì vua bán chứ quan lấy cái gì bán nước.
"Các ông có bán nước thì bán, chứ tôi lấy cái gì bán nước"
Vua bán nước, quan bán chức, dân bán thân.
Ông PTG chỉ là con vật tế thân của triều đình . Nước yếu hèn, vua quan thủ cựu lấy cái gì mà thương thuyết ?
Sửa bởi Vô Danh Thiên Địa: 03/08/2015 - 14:12
Trích dẫn

Vô Danh Thiên Địa's Photo Vô Danh Thiên Địa 03/08/2015

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

V.E.DAY, on 03/08/2015 - 10:16, said:

Nhà sàn gọi là longhouse. Đồ supply có cả gà nữa lão, gà+cá, cá và gà, gà với cá ặc luôn. thế nên khi vào Sungei Besi thì đập hàng rào ăn lén thịt heo hi hi hi có nhớ hông ? Rồi trái cây ủ lén làm rượu uống, lão có bao giờ uống chưa he he he

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Gọi là gà nhưng chỉ phần chóp cánh và chóp đuôi .
Bò thì mở 9 phần, 1 phần thịt ...dư
Cá mòi sốt cà mang chiên, xào, chà bông , cháo cá, ...
Ngày nào cũng đốt pháo đại ( đồ hộp) cho nó nổ như tết , lão còn nhớ không ?
Hehe nghe nói có người bị phạt vì thịt heo , có phải lão không ? Lão có rượu ngon dấu kỷ giờ mớí kể ra .
Trích dẫn

V.E.DAY's Photo V.E.DAY 03/08/2015

Tui chưa bao giờ bị vào monkey house à nghe, bị mất thịt heo thì có chứ chưa bị phạt. Trời đất, khu lão ở trên núi mới dễ ủ rượu chứ tui ở sát đồn police làm sao mà dám ủ. Chỉ có anh em trên núi ủ xong rồi hú tui lên uống. Nhớ lại thời đó sao mà ngon ơi là ngon.
" Ngày nào cũng đốt pháo đại ( đồ hộp) cho nó nổ như tết , lão còn nhớ không ? " Làm sao mà quên được, rớt nước mắt luôn.

-----------------------------
Quách công tử và Alex gió tha hồ mà ngắm các lá số ... nhé. ( có théc méc thì cứ hỏi Quách )
Sửa bởi V.E.DAY: 03/08/2015 - 15:04
Trích dẫn

secretsoflife's Photo secretsoflife 03/08/2015

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

QuachNgocBoi, on 03/08/2015 - 13:38, said:

Liên quan tới cái "vạ miệng" của cụ PTG, có câu chuyện tương truyền, sau khi đi sứ sang Pháp để một lần nữa thương thuyết về việc chuộc lại 3 Tỉnh (kết quả vẫn thất bại), cụ PTG về kể với vua và các đại thần rằng ở bển có cái đèn thần kỳ lắm, nó treo ngược trên trần nhà, không dùng dầu dùng lửa mà dùng điện để thắp. Kết quả là mấy bố kia nổi giận, bảo cụ PTG khi quân phạm thượng, định gạt vua, làm gì có cái đèn nào mà không dùng dầu dùng lửa lại thắp sáng được, làm gì có cái đèn nào lại treo ngược trên xà nhà mà vẫn sáng. Vụ này cụ PTG cũng suýt bị ăn đòn....

Trong chuyến đi sứ lần đó (1863-1864), ông Phạm Phú Thứ có viết trong cuốn Nhật Ký Đi Tây gọi nó là "khí đăng". Lúc đó chưa có đèn điện thực dụng, 16 năm sau (1879) Thomas Edison mới tìm ra được chất liệu tim đèn bằng thán tố tre để bóng đèn có thể cháy được lâu mà có thể dùng cho đại chúng. Trong vòng một năm sau đó, thành phố Wabash, bang Indiana, đã thử nghiệm dùng đèn điện trên đường phố đầu tiên trên thế giới. Thomas Edison cũng không phải là người sáng chế ra bóng đèn điện đầu tiên mà là Humphry Davy, ông sáng chế ra bóng đèn điện vào năm 1802 nhưng chưa được thực dụng.

Đọc bài này cũng khá thú vị:

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Trích dẫn

Libra's Photo Libra 03/08/2015

Hình như Lib đọc hồi nhỏ giai thoại đèn treo ngược liên quan đến cụ Nguyễn Trường Tộ, thưa chư vị
Trích dẫn

V.E.DAY's Photo V.E.DAY 04/08/2015

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Libra, on 03/08/2015 - 23:41, said:

Hình như Lib đọc hồi nhỏ giai thoại đèn treo ngược liên quan đến cụ Nguyễn Trường Tộ, thưa chư vị
Tôi có nhớ mang máng ( không nhớ rõ nên không dám khẳng định ) hồi học sử năm lớp 3 và lớp 5 bậc tiểu học có học về cụ Nguyễn trường Tộ là một nhà nho học có tinh thần canh tân cho xứ sở, hình như đó là bài đọc thêm trong sách quốc sử lớp 3, ngoài bìa có vẽ hình vua Quang Trung cưỡi ngựa mầu vàng cam thì phải, quá lâu rồi tôi không nhớ rõ lắm, kể về đèn treo ngược là có liên quan đến cụ Nguyễn trường Tộ.
Trích dẫn

V.E.DAY's Photo V.E.DAY 04/08/2015

Gửi gió cho mây ngàn bay
Gửi phím tơ đồng tìm duyên
Gửi thêm lá thư màu xanh ái ân
Về đôi mắt như hồ thu


Đại vận đẹp nhất cuộc đời của cụ Phan là khi lưu Mệnh bước vào giai đoạn 24-33 giáp Khôi, giáp Việt, có Quang, có Quý, có Tuế, có Hoa cái.
Trích dẫn

Quách Ngọc Bội's Photo Quách Ngọc Bội 04/08/2015

Cụ Nguyễn Trường Tộ là tuy có theo Nho học nhưng cụ chịu nhiều ảnh hưởng của Tây học, vì sinh ra trong gia đình Công Giáo, sau lại được Giáo Sĩ người Tây dạy cho Pháp ngữ và các kiến thức khoa học kỹ thuật phương Tây (vì lý do này cho nên cái đèn tây phương treo ngược chắc không phải là cái gì lạ đối với cụ, kể cả khi chưa đặt chân lên Phú Lang Sa). Bản thân cụ Tộ cũng không phải quan đại thần nên không có cơ hội gặp vua Tự Đức, các bản kiến nghị tư vấn của cụ dâng lên triều đình đều gửi đến quan đại thần Phạm Phú Thứ và Cơ Mật Viện.
Cùng thời, có một người cũng rất am hiểu về Tây học và được người Pháp đánh giá rất cao, coi là nhà bác học đương thời, đó là cụ Trương Vĩnh Ký, người thông thạo tới khoảng 30 thứ ngôn ngữ. Cụ Ký cũng chính là một trong những thành viên của phái bộ đi sứ tới Phú Lang Sa cùng với các cụ Phan Thanh Giản, Phạm Phú Thứ,...
Cho nên, nếu có ai đó ngạc nhiên với cái "đèn treo ngược" và "vòi nước phun ngược dưới đất lên" ở trên đất Pháp thì đó chỉ có thể là các nhà Nho học thuần túy như cụ Phan Thanh Giản với Phạm Phú Thứ. Chứ điều đó hẳn là không có gì lạ đối với những người đã từng được người Tây dạy như các cụ Nguyễn Trường Tộ và Trương Vĩnh Ký.


Thực ra thì, đã gọi là "giai thoại" hay "tương truyền" thì câu chuyện nó không phải chính sử nên chúng ta cũng không cần quá chú trọng vào tính chuẩn xác. Cũng tựa như chuyện về bài thơ "bốn chữ Nhất" tương truyền của Mạc Đĩnh Chi viếng vị ái phi /công chúa của Nguyên:

Thanh thiên nhất đóa vân
Hồng lô nhất điểm tuyết
Thượng uyển nhất chi hoa
Dao trì nhất phiến nguyệt
Y!
Vân tán,
Tuyết tan,
Hoa tàn,
Nguyệt khuyết.

Nhưng có thuyết cho rằng bài thơ ấy của vị sứ thần (QNB quên tên) của Việt Nam sống sau thời Mạc Đĩnh Chi, có thuyết thì cho rằng bài thơ ấy của Lý Bạch, lại có thuyết cho rằng bài thơ là của Dương Ức (tự là Đại Niên, thời Tống, làm để tế bà phi của nước Liêu) với nguyên văn là:

Duy linh,
Vu sơn nhất đóa vân,
Lãng uyển nhất đoạn tuyết,
Đào nguyên nhất chi hoa,
Thu không nhất luân nguyệt.
Khởi kỳ,
Vân tán,
Tuyết tan,
Hoa tàn,
Nguyệt khuyết.
Phục duy thượng hưởng.
Trích dẫn