Jump to content

Advertisements




Lá số Napoleon Bonapart không tính Sóc


139 replies to this topic

#76 NgoaLong

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1746 Bài viết:
  • 4760 thanks

Gửi vào 03/09/2015 - 08:11

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Vongkiep, on 02/09/2015 - 14:07, said:

"tại sao người xưa tính một ngày bằng 100 khắc mà bây giờ lại tính một ngày bằng 96 khắc?

Cũng chỉ là đơn vị để đo lường thời gian thôi mà, miễn sao người dùng hiểu là được rồi! Cũng như thời xưa 1 ngày đêm phân ra 12 canh giờ, thời nay phân thành 24 tiếng đồng hồ, thì 2 tiếng = 1 canh giờ, nếu sau này phân thành 36 hoặc 48 cũng ok thôi. Ngày xưa (thời cổ đại) ngày đêm phân ra thành 100 khắc, về sau có thời đổi thành 120 khắc, có thời lại dùng 96 khắc, 108 khắc. Đến cuối thời Minh (sau thời kỳ phương Tây du nhập vào Trung Quốc) thì được đề xuất đổi thành 96 khắc và từ đầu nhà Thanh quy định chính thức thành 96 khắc (15 phút = 1 khắc).

Khắc tức là vạch khắc trên cái thẻ que, là cái bề mặt, của đồng hồ nước phân thời khắc của người xưa.

Tóm lại, cũng chỉ là quy định đặt ra mà thôi. Bây giờ dù có thay vì phân thành 100 hoặc 96 khắc mà dùng 50 khắc, 72 khắc, 150 khắc, 200 khắc, v.v... thì cũng có sao đâu. Chỉ cần hoán đổi, quy chiếu về quy chế của người xưa là được rồi. Chẳng qua chỉ là qua thời gian người ta phân chia sao cho dễ dàng và tiện lợi hơn thôi. 100 khắc cho 12 canh giờ thì không tròn trịa bằng 96 khắc cho 12 canh giờ, 1 canh giờ = 2 tiếng = 8 khắc.

Ví dụ như với đơn vị của người xưa thì 1 ngày đêm = 12 canh giờ = 100 khắc thì mỗi canh giờ = 8 1/3 khắc (8 khắc 1/3). Còn thời nay thì 1 ngày đêm = 12 canh giờ = 24 tiếng = 96 khắc thì mỗi canh giờ = 8 khắc. Chỉ cần biết quy chế thì theo đó mà chuyển đổi thôi, cũng như thời xưa dùng 12 canh giờ, nay dùng 24 tiếng giờ đồng hồ thì 2 tiếng = 1 canh giờ thôi, vốn đâu là vấn đề gì.

Sửa bởi NgoaLong: 03/09/2015 - 08:17


Thanked by 2 Members:

#77 Vongkiep

    Bát quái viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 840 Bài viết:
  • 739 thanks

Gửi vào 03/09/2015 - 09:32

NgoaLong
Hôm nay, 01:11
Vongkiep, on 02/09/2015 - 07:07, said:
"tại sao người xưa tính một ngày bằng 100 khắc mà bây giờ lại tính một ngày bằng 96 khắc?

Cũng chỉ là đơn vị để đo lường thời gian thôi mà, miễn sao người dùng hiểu là được rồi! Cũng như thời xưa 1 ngày đêm phân ra 12 canh giờ, thời nay phân thành 24 tiếng đồng hồ, thì 2 tiếng = 1 canh giờ, nếu sau này phân thành 36 hoặc 48 cũng ok thôi. Ngày xưa (thời cổ đại) ngày đêm phân ra thành 100 khắc, về sau có thời đổi thành 120 khắc, có thời lại dùng 96 khắc, 108 khắc. Đến cuối thời Minh (sau thời kỳ phương Tây du nhập vào Trung Quốc) thì được đề xuất đổi thành 96 khắc và từ đầu nhà Thanh quy định chính thức thành 96 khắc (15 phút = 1 khắc).

Khắc tức là vạch khắc trên cái thẻ que, là cái bề mặt, của đồng hồ nước phân thời khắc của người xưa.

Tóm lại, cũng chỉ là quy định đặt ra mà thôi. Bây giờ dù có thay vì phân thành 100 hoặc 96 khắc mà dùng 50 khắc, 72 khắc, 150 khắc, 200 khắc, v.v... thì cũng có sao đâu. Chỉ cần hoán đổi, quy chiếu về quy chế của người xưa là được rồi. Chẳng qua chỉ là qua thời gian người ta phân chia sao cho dễ dàng và tiện lợi hơn thôi. 100 khắc cho 12 canh giờ thì không tròn trịa bằng 96 khắc cho 12 canh giờ, 1 canh giờ = 2 tiếng = 8 khắc.

Ví dụ như với đơn vị của người xưa thì 1 ngày đêm = 12 canh giờ = 100 khắc thì mỗi canh giờ = 8 1/3 khắc (8 khắc 1/3). Còn thời nay thì 1 ngày đêm = 12 canh giờ = 24 tiếng = 96 khắc thì mỗi canh giờ = 8 khắc. Chỉ cần biết quy chế thì theo đó mà chuyển đổi thôi, cũng như thời xưa dùng 12 canh giờ, nay dùng 24 tiếng giờ đồng hồ thì 2 tiếng = 1 canh giờ thôi, vốn đâu là vấn đề gì.
Sửa bởi NgoaLong: Hôm nay, 01:17

Nó không hề đơn giản như điều bạn nói đâu,cho nên Alex Phong nói mọi người nghiên cứu như "chuồn chuồn điểm nước "không oan tí nào.

Tứ Ngôn Độc Bộ:

"Nhật chủ cao cường
Nguyệt đề đắc lệnh
Dụng Tài vi vật
Biểu thực vi chính

Niên căn vi chủ
Nguyệt lệnh vi trung
NHẬT CHỦ BÁCH KHẮC
Thời vượng thời không "

Bạn có hiểu ý tôi muốn nói cái gì không?

#78 NgoaLong

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1746 Bài viết:
  • 4760 thanks

Gửi vào 03/09/2015 - 10:19

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Vongkiep, on 03/09/2015 - 09:32, said:

Nó không hề đơn giản như điều bạn nói đâu,cho nên Alex Phong nói mọi người nghiên cứu như "chuồn chuồn điểm nước "không oan tí nào.

Tứ Ngôn Độc Bộ:

"Nhật chủ cao cường
Nguyệt đề đắc lệnh
Dụng Tài vi vật
Biểu thực vi chính

Niên căn vi chủ
Nguyệt lệnh vi trung
NHẬT CHỦ BÁCH KHẮC
Thời vượng thời không "

Bạn có hiểu ý tôi muốn nói cái gì không?

Câu đầu thì hiểu. Còn 2 đoạn trong Tứ Ngôn độc bộ thì không hiểu nó có thể nói lên và giải thích được vấn đề gì?

Sửa bởi NgoaLong: 03/09/2015 - 10:23


#79 Vongkiep

    Bát quái viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 840 Bài viết:
  • 739 thanks

Gửi vào 03/09/2015 - 11:14

Câu đầu thì hiểu. Còn 2 đoạn trong Tứ Ngôn độc bộ thì không hiểu nó có thể nói lên và giải thích được vấn đề gì?
Sửa bởi NgoaLong: Hôm nay, 03:23

Đây là quan điểm cá nhân tôi, không bắt ai phải nghe theo!

Riêng bạn hỏi,tôi có thể chia sẻ thế này:

"Toàn bộ hệ thống lý thuyết Tử bình cần phải xét lại tận gốc rễ"

#80 khongco

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 251 Bài viết:
  • 128 thanks

Gửi vào 03/09/2015 - 15:26

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Vongkiep, on 03/09/2015 - 11:14, said:

Câu đầu thì hiểu. Còn 2 đoạn trong Tứ Ngôn độc bộ thì không hiểu nó có thể nói lên và giải thích được vấn đề gì?
Sửa bởi NgoaLong: Hôm nay, 03:23

Đây là quan điểm cá nhân tôi, không bắt ai phải nghe theo!

Riêng bạn hỏi,tôi có thể chia sẻ thế này:

"Toàn bộ hệ thống lý thuyết Tử bình cần phải xét lại tận gốc rễ"
bác ơi hệ thống lịch pháp theo cháu nó đồng bộ với thiên văn, được cha ông các cụ xem xét quan sát tính toán. Cháu nghĩ nếu cứ nhân bản một mốc mà ốp thuyết nhật chủ cao cường.. gì gì đó vào nhỡ lệch pọt xem bói hổng chuẩn chắc chán lắm . Nhưng nhỡ mà một ngày nào đó bỗng dưng không còn tờ lịch nào thì mà mún xem bói thì thì biết tính sao đây ợ . Có khi phải chuyển sang xem tướng và chỉ tay tạm vậy.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Vongkiep, on 03/09/2015 - 11:14, said:

Câu đầu thì hiểu. Còn 2 đoạn trong Tứ Ngôn độc bộ thì không hiểu nó có thể nói lên và giải thích được vấn đề gì?
Sửa bởi NgoaLong: Hôm nay, 03:23

Đây là quan điểm cá nhân tôi, không bắt ai phải nghe theo!

Riêng bạn hỏi,tôi có thể chia sẻ thế này:

"Toàn bộ hệ thống lý thuyết Tử bình cần phải xét lại tận gốc rễ"
bác ơi hệ thống lịch pháp theo cháu nó đồng bộ với thiên văn, được cha ông các cụ xem xét quan sát tính toán. Cháu nghĩ nếu cứ nhân bản một mốc mà ốp thuyết nhật chủ cao cường.. gì gì đó vào nhỡ lệch pọt xem bói hổng chuẩn chắc chán lắm . Nhưng nhỡ mà một ngày nào đó bỗng dưng không còn tờ lịch nào thì mà mún xem bói thì thì biết tính sao đây ợ . Có khi phải chuyển sang xem tướng và chỉ tay tạm vậy.

#81 Vongkiep

    Bát quái viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 840 Bài viết:
  • 739 thanks

Gửi vào 03/09/2015 - 16:15

bác ơi hệ thống lịch pháp theo cháu nó đồng bộ với thiên văn, được cha ông các cụ xem xét quan sát tính toán. Cháu nghĩ nếu cứ nhân bản một mốc mà ốp thuyết nhật chủ cao cường.. gì gì đó vào nhỡ lệch pọt xem bói hổng chuẩn chắc chán lắm . Nhưng nhỡ mà một ngày nào đó bỗng dưng không còn tờ lịch nào thì mà mún xem bói thì thì biết tính sao đây ợ . Có khi phải chuyển sang xem tướng và chỉ tay tạm vậy.

Bạn yên tâm tuyệt đối,các cụ nhà ta ngày xưa học vấn không bằng một học sinh PTTH bây giờ mà vẫn học và sống được bằng Nghề đó thôi.

TQ có Manh Phái cũng làm chấn động giang hồ đó thôi!

Không phải hoang mang gì cả,tại topic này chỉ hơi thắc mắc một chút về "giờ Tý" và tôi đã trợ giúp mọi người rồi đó. Vấn đề còn lại xem sự cố gắng nỗ lực của mỗi người đến đâu mà thôi!

Tôi không thể đem trải nghiệm của tôi bắn sang đầu người khác được.

Bên Võ thuật có câu:"sư phụ cho nhập môn,tu tập ở bản thân".

Thế nhé,chúc mọi người thành công!

Thanked by 1 Member:

#82 khongco

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 251 Bài viết:
  • 128 thanks

Gửi vào 03/09/2015 - 19:33

Sự điểm xuyến xuất hiện của Chị Hằng là kỳ công của tạo hóa và cungd từ đây tử vi đã trở nên thân thương nhường nào. Nhưng vấn đề giờ tý lại trở nên khó.

Sự điểm xuyến xuất hiện của Chị Hằng là kỳ công của tạo hóa và cungd từ đây tử vi đã trở nên thân thương nhường nào. Nhưng vấn đề giờ tý lại trở nên khó.

#83 PhapVan

    Bát quái viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 906 Bài viết:
  • 1248 thanks

Gửi vào 04/09/2015 - 00:16

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

VDTT, on 01/09/2015 - 22:08, said:

Muốn thỏa đòi hỏi khoa học, cách lựa chọn phải hợp tự nhiên. Không hợp tự nhiên, dù tiện lợi, vẫn phải bị đào thải.


Tôi thêm ví dụ làm rõ ý của Bác VDTT,

"Nhân pháp địa, địa pháp thiên, thiên pháp đạo, đạo pháp tự nhiên" (Lão Tử).

Người xưa dùng cây đo bóng mặt trời trong ngày, tại thời điểm bóng ngắn nhất gọi là giờ Ngọ là Chính Ngọ. Thời vị đó là trung chính, điểm giữa. Hể có Trung thì ắt có Sơ và có Mạt. 12 thời trong ngày, giờ tương ứng với 12 nhịp sinh học cả tam tài. Biết biết ngày (dương) sẽ suy ra được đêm (âm). Người xưa cũng không dưng tự bịa ra Giáp Tý, mà từ "thượng cổ Giáp Tý" cổ nhân căn cứ vào Thất diệu thẳng hàng lấy đó làm khởi đầu.

Không có gì là không ứng với Trời Đất hợp với Tự nhiên..

#84 Vongkiep

    Bát quái viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 840 Bài viết:
  • 739 thanks

Gửi vào 04/09/2015 - 03:32

Tại chủ đề vuivui tuyển tập 01 ngày 24/9/2011,nick Vị Tế nói :"xin phép tác giả vuivui,tui post lại những bài luận của Anh."
Trong đó có đoạn:
" ...tôi nhớ ngày trước,bên VLS có chủ đề Đại Gia Tuần Châu.Sau khi các cao thủ "của ta" xông vô giải đoán,sai bét cả.Ông thầy TV người TQ của đương số cười ruồi,rồi phán một câu xanh rờn. Các Bạn Vịt Lam "rải tử vi cũng Tược Tược" Dưng mà các Bạn không biết phép hội sao! Ông ta nói rất trúng,Tuy Rọng rất chi là cà Chớn(Trớn)

(Tôi chép nguyên văn,ai quan tâm xin kiểm tra lại)

Cá nhân tôi là người Việt Nam! quá tầm thường nhỏ bé ,nhưng đọc những hàng chữ trên không biết phải cười hay khóc!

Nếu Ông vuivui có Tâm với cộng đồng mạng TVLS,xin hãy giải thích đoạn văn trên và chia sẻ "phép hội sao" của Ông cho mọi người được mở rộng tầm mắt (tôi đề nghị viết ngắn,rõ ý,tránh tràng giang đại hải,rồi đọc xong lại không thể hiểu nổi Ông muốn viết cái gì)

Tôi xin trân trọng cám ơn trước!

#85 Vô Danh Thiên Địa

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3526 Bài viết:
  • 5108 thanks

Gửi vào 04/09/2015 - 04:01

Trên xem văn trời, dưới xét lý đất . Văn trời xem ở tinh tú (mặt trời chỉ là 1 định tinh của văn trời).
Phép xem sóc địa phương ngày xưa có thể dùng Lý đất để bổ xung bằng cách xem thời điểm thuỷ triều tại địa phương cao nhất trong ngày .

#86 LinnaeaBorealis

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPip
  • 710 Bài viết:
  • 2131 thanks

Gửi vào 04/09/2015 - 23:39

Cháu thấy hình như hai bác cháu chưa hiểu ý cháu với anh Alexphong ạ.
Hic dạo rồi cháu bận quá cháu xin lỗi vì trả lời chậm thế này.
Anh Alexphong nói chuyện quy đổi lịch dương sang âm theo cháu có lý của anh ấy ạ.

Có phải là hai bác cháu đang đặt 1 cái kinh tuyến gốc di động: khi Sóc xảy ra ở London thì lấy kinh tuyến chạy qua London làm gốc, khi sóc xảy ra ở Bắc Kinh thì lấy kinh tuyển ở Bắc Kinh làm gốc, như thế để tính riêng 1 lịch âm ko liên quan đến dương không?

Song do Trái đất hình cầu nên sẽ diễn ra hiện tượng sau:
Nếu đặt kinh tuyến gốc ở London thì kinh tuyến 24:00 cũng nằm ở London nốt. Khi Sóc xảy ra vào hồi 0 giờ ngày X thì đồng thời nó cũng xảy ra ở 24 giờ ngày X, tức 0 giờ ngày X+1, cũng ở London
VÌ đó là kinh tuyến gốc, nên giả sử ở 1 điểm A thuộc kinh tuyến lằn ranh chót của múi giờ 0+1 thì Sóc xảy ra vào 1 giờ ngày X và 1 giờ ngày X+1 (cùng 1 lúc).

Thành ra, "một cách khoa học mà nói", do Trái đất hình cầu, đầu cuối bao giờ cũng chập một vào với nhau, nên điểm nào trên Trái đất cũng ứng vào 2 giá trị thời gian thuộc 2 ngày khác nhau cả.


Trên thực tế quản lý cuộc sống, người ta bỏ cái điểm phiền toái này = cách... cứ đặt ra quy ước thôi (là cái gì xảy ra ở kinh tuyến gốc thì chỉ thuộc về 0 giờ ngày X thôi), nhưng đã khoa học thì phải khoa học đến nơi chứ ạ?


Hay phân tích từ 1 góc độ khác (cũng ra kết quả y chang):

Bác nói lý "bình đẳng", tức là London chạy sau Bắc Kinh 8 giờ hay chạy trước 16 giờ đều được.

Nhưng đã bình đẳng thì nó phải bình đẳng nguyên cục chứ. Tháng với ngày, năm vốn là những đơn vị đo thời gian tương đối độc lập. Không ngẫu nhiên mà trong mọi hệ thống lịch pháp xưa giờ thì đơn vị tháng là dễ bị suy xuyển căn chỉnh nhất.
Vì giờ giả sử ko có Mặt trăng thì không có tháng mà vẫn có ngày, năm như thường, và London vẫn "bình đẳng" với Bắc Kinh như thường. Như vậy đã bình đẳng thì phải nói là: lúc nào London cũng chạy sau Bắc Kinh 8 tiếng và chạy trước Bắc Kinh 16 tiếng cùng lúc.
Nên chừng nào bác còn dùng giờ và ngày của Trái đất, của cái thực thể hình củ khoai tây tự quay chung quanh mình này, để định ra mốc tháng thì tháng còn phụ thuộc vào Mặt trời và Trái đất, do đó luôn có hai giá trị thỏa mãn mốc định tháng.

Hễ kinh tuyến gốc chạy qua London thì vào bất cứ thời điểm nào cũng có 2 giá trị a+8 (giờ) của ngày X và a-16 của ngày X-1 phù hợp với Bắc Kinh
Tương tự London nằm ngay trên kinh tuyến gốc nên luôn chạy sau kinh tuyến gốc 0 giờ và chạy trước nó 24 giờ, nên cũng luôn có 2 giá trị a+0 của ngày X và a-24 của ngày X-1 phù hợp với London



-Chỗ này cũng cho thấy thực ra về mặt khoa học thì cũng chấp nhận được cái lý thuyết giờ Tý chia làm 2, nếu sinh ra vào nửa đầu (23-24 giờ ngày X) thì lấy lá số giờ Tý ngày X, còn nếu nửa sau thì lấy Tý ngày X+1. Đó là anh Ngọa Long tưởng tượng ra toàn số với má trong đầu nên ko thấy nó liên tục chứ thực ra nó liên tục mà!

Hãy quan sát Trái đất ở 2 bên kinh tuyến gốc (bất kỳ) nhé: Nếu anh sinh ra ở 1 địa điểm thuộc vào vùng 0-1 giờ thì thực ra múi giờ của anh nó liền mạch với vùng có múi giờ 23-24 (vẫn đang cùng ngày ấy, cùng khoảnh khắc ấy, vị trí và ánh sáng Mặt trời Mặt trăng gần như nguyên xi thế) mà!


Vì giờ Tý "sớm nhất có thể" sẽ luôn là 00:00 ngày X và ta có toàn bộ các giá trị thuộc 2 ngày X và X+1 đều thỏa mãn tiêu chí "ngày sóc" nên mọi lá số vẫn được tính theo cách "không Sóc" xưa giờ đều phù hợp với "Sóc" hết.
Chỉ khác một điều: cách đó giữ cho sai số về ngày, năm, Mặt trời... ổn định ở mức nhỏ hơn.


Nếu lấy giờ Tý từ 24 đến 2 giờ thì cháu thấy có các vấn đề sau:

-Cứ cho là Tử vi có luật riêng của Tử vi đi. Nhưng thông lệ từ thời mùa quít người ta đã dùng 23 giờ làm mốc giờ Tý, và đã có khái niệm bán Tý (giữa Tý), tảo Tý (Tý đầu ngày), dạ Tý (Tý cuối ngày).... Sao Trần đoàn ko dùng khái niệm bán Tý, dạ Tý, tảo Tý có sẵn đó mà lại phải đi bịa ra nội hàm mới cho những khái niệm quá quen làm gì?

-Khi ông ta dùng như thế, đương nhiên ông ta sẽ thường xuyên gặp vấn đề: vì "người ta", kể cả vua chúa (đến như Thanh thực lục, Ngọc phả nhà Thanh là ghi chép vào loại cẩn thận hết mức rồi, họ cũng chỉ ghi giờ Thìn, giờ Mão... chứ ko thấy ghi giờ Thìn ba khắc, giờ Mão một khắc...) quen dùng cái khái niệm phổ quát kia rồi, chứ lúc đẻ con thì chả ai có phân biệt đây là giờ Tý phổ quát, đây là giờ Tý dành cho bát tự, đây là giờ Tý Tử vi... mà ghi chép cụ thể. Suy ra nếu ông ta cứ thế bưng khái niệm giờ Tý "chuyên ngành" ra ngoài đời thì ông ta luôn gặp rắc rồi và sẽ thường xuyên phải xem 2 lá số.

-Mà trong sách cổ có nói luật Tam thời đoán, tức là xem giờ a thấy ko đúng thì xem giờ a+1 và a-1 để tham khảo.
Với cách dùng dị biệt như trên, thì ông ta phải đặt luật Nhị thời đoán và Tứ thời đoán mới phải. Vì dụ người ta bảo sinh giờ Ngọ (11:00-13:00 theo quy ước thông thường) thì xem cả Tỵ lẫn Ngọ, còn cẩn thận thì xem Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi.
Chứ Tam thời đoán, thì cái giờ thứ ba kia là giờ trước hay giờ sau vậy? Chỗ này là chỗ lý tưởng để Trần Đoàn và các vị lý số cổ đả động cái chuyện "giờ Tý của tôi không giống như giờ Tý các vị thường dùng đâu nhá", nhưng họ không hề đề cập.

-Một số cách dùng hình ảnh, ví dụ: Thái Dương cư Ngọ gọi là Nhật lệ trung thiên, vậy trong tâm tưởng các nhà đẩu số đời đầu thì Ngọ vẫn là lúc Mặt trời cao nhất, dương khí tột cùng.
Nếu mà 24 giờ mới là Tý thì suy ra giữa Tỵ và Ngọ là điểm "trung thiên", nhưng chẳng thấy ai gọi Thái Dương cư Tỵ là Nhật lệ trung thiên cả?! Cháu chắc là không phải do Thái Dương cư Tỵ thì dịu dàng hiền lành không chuyên quyền đâu ạ. Ngọ thì cung Dương, Đế cung nhưng Tỵ được Bát Thuần Càn, và quan trọng mặt trời đang lên.

Về việc thư tịch thì đọc kỹ

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



論人生時要審的確

如人生子亥二時最難定,準要仔細推祥,
如子時有十刻,上五刻屬昨夜亥時,下五刻屬今日子時[



Cháu thấy quả có vấn đề thật!
Vì ko có nguyên bản cổ chữ Hán nên cũng khó đoán, nhưng mà sách Hán-Nôm xưa của ta và tàu thì phần lớn không có dấu chấm, dấu phẩy đâu ạ, nên chấm phẩy đây 99% là do người biên soạn thời hiện đại tự ngắt câu. Thế nên trong giới Hán-Nôm có câu là "50% công đoạn dịch thuật nằm ở chấm câu. Ai chấm câu đùng thì dịch sẽ đúng."

Nếu ngắt câu như trên thì nghĩa là: Giờ Tý thì có mười khắc. năm khắc "đầu" (ở đây sẽ hiểu là "dạ Tý", 23:00-24:00) thuộc về giờ Hợi đêm hôm trước (tức giờ Hợi tương đương 21:00 đến 24:00), còn năm khắc "sau" thì tính vào là giờ Tý ngày hôm sau.

Còn ngắt câu như này
如子時有十刻,上五刻屬昨夜亥時下五刻屬今日子時

Thì lập tức ý nghĩa biến thành :

Giờ Tý có mười khắc, năm khắc "đầu" (có thể hiểu là "tảo Tý", 00:00-01:00) thuộc về đêm hôm trước (tức là sinh vào 00:30 ngày X thì sẽ tính là sinh giờ Tý, ngày X-1), còn năm khắc mà tiếp nối sau giờ Hợi thì coi là giờ Tý của ngày hôm nay (tức là sinh vào 23:30 của ngày X thì coi là giờ Tý ngày X)


Còn Sách Thiên Thập bát phi tinh Tử vi đẩu số của NXB Tập văn 集文書局 thì dạ Tý lấy làm giờ Tý của "bản nhật" thì đúng rồi (chả hạn trong vòng ngày X thì 00:00 đến 01:00 và 23:00-24:00 đều coi là "giờ Tý của ngày X")

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

thì lấy y như Sách thiên Thập bát phi tinh:


关于子时的分割,尚有争论。有以晚上十一时至午夜一时,统归为当日之子时,即一交入十一时便作为新一日的开始,而中州派以十二时(零时)始为一天新的开 始。例如十五日晚上十一点至零点,为晚子时,该子时归十五日,零点至一点为早子时,该子时归十六日。若以十一点为分界,则统归十六日。


"Trung châu phái thì lấy mốc 24:00/00:00 làm khởi đầu của ngày mới, ví dụ đếm ngày 15, thì 23:00 đến 00:00 sẽ coi làm "vãn Tý" và quy về giờ Tý ngày 15, còn từ 00:00 thì tính mốc Tảo Tý và quy về Tý của ngày 16"


Còn cháu mạn phép bác nêu ý kiến riêng ạ: cháu cho là cho đến giờ, không đủ cơ sở để kết luận về các quy tắc được sử dụng trong Tử vi đẩu số là có tính chất khoa học hay là cần phải dựa theo lý luận của một ngành khoa học nào ạ. Cùng lắm thì theo một vài nghiên cứu cháu được biết, có thể chứng minh là những người sinh đầu năm và giữa năm thì thường thuộc những nhóm số phận khác nhau và đại loại vậy, như theo một thống kê cháu được biết thì sinh vào cuối Đông đầu Xuân dễ điên, tội phạm hơn (Không Kiếp/Scorpio, đại loại vậy... Cháu còn thấy các lá số giáp KK có khi cũng tai hại chả kém mệnh ở đấy tùy trường hợp, nhất là nếu vẫn còn hạn Scorpio). Nhưng đó mới là hiện tượng thôi, chưa thể nào chứng minh được nguyên nhân, cơ chế hoạt động đâu.

Cơ sở nào chứng minh được số phận những người sinh từ 23:00 - 00:00 là phải theo quy tắc toán học/lịch học nhất định nào đó, nếu căn cứ vào khoa học với những giới hạn nó hiện có ngày nay ạ? Có thể nó nghe "không hợp lý" theo cái ta đang cho là "khoa học", nhưng nhỡ... nó đúng thì sao ạ? Như kiểu một số "vật" (

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

), (

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

) mà "lý thuyết khoa học hiện đại" bảo vô lý không thể tồn tại được vì nó quá lớn so với cái mà vũ trụ như con người đang hiểu về nó có thể sản sinh ra, nhưng nó vẫn cứ tồn tại.

Cháu sinh đúng ngày cuối của Cancer cháu biết, vẫn ảnh hưởng Leo nhiều ra phết.


Nên cháu cho là dù gì ta vẫn cứ nên coi trọng việc tìm tòi xem cổ nhân nói thế nào và cũng chưa thể gạt bỏ hẳn cái "ngộ" (không khoa học) ra khỏi khoa Tử vi được. Còn để tiến gần đến sự thực thì chỉ có nước thực nghiệm nhiều.

Sửa bởi LinnaeaBorealis: 05/09/2015 - 00:06


#87 LinnaeaBorealis

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPip
  • 710 Bài viết:
  • 2131 thanks

Gửi vào 05/09/2015 - 08:09

Cháu xin bổ sung là

Trích dẫn

Còn ngắt câu như này
如子時有十刻,上五刻屬昨夜亥時下五刻屬今日子時

Thì lập tức ý nghĩa biến thành :

Giờ Tý có mười khắc, năm khắc "đầu" (có thể hiểu là "tảo Tý", 00:00-01:00) thuộc về đêm hôm trước (tức là sinh vào 00:30 ngày X thì sẽ tính là sinh giờ Tý, ngày X-1), còn năm khắc mà tiếp nối sau giờ Hợi thì coi là giờ Tý của ngày hôm nay (tức là sinh vào 23:30 của ngày X thì coi là giờ Tý ngày X)



Dịch nguyên như thế, nhưng tuỳ tác giả định vị "hôm nay" và "hôm qua" ntn, nếu hiểu thành

Trích dẫn

Giờ Tý có mười khắc, năm khắc "đầu" (có thể hiểu là "tảo Tý", 00:00-01:00) thuộc về đêm hôm trước (tức là sinh vào 00:30 ngày X thì sẽ tính là sinh giờ Tý, ngày X), còn năm khắc mà tiếp nối sau giờ Hợi thì coi là giờ Tý của ngày hôm nay (tức là sinh vào 23:30 của ngày X thì coi là giờ Tý ngày X+1)

thì cũng được.


Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

thì cho biết cuốn "An tinh quyết" cũng định vị thời gian như "Sách thiên thập bát phi tinh" và Vương Đình Chi (khởi ngày từ 00:00, nửa giờ Tý trước thì cho quy về ngày trước nửa sau cho quy về ngày sau). Ai có cuốn đó và các bản khác nhau của các sách nêu kể trên chứng nhận được thì tốt quá ạ.

Bác VDTT làm bên khoa học tự nhiên thì chắc cũng có hiện tượng cũng một tên gọi đó mỗi ngành gán cho nội hàm khác nhau, bên cháu là nhân văn thì lại càng thế.
Tuy nhiên, cháu nghĩ với bộ môn có tính ứng dụng như này, nếu thời đó Trần Đoàn tự dưng làm trái các "common practices" của lịch pháp "chính thức" đương thời, từ tự đặt giờ Tý mới (kèm theo các giờ khác cũng mới) đến việc lịch triều đình thì lấy Sóc theo bán Tý mà mình thì lấy theo Tý... mà không kèm theo hỗn loạn, buộc ông ấy phải có lời giải thích thích đáng, thì cũng lạ thật đấy. Vả với người thời ấy thì dùng như thế khó mà được khen "sáng tạo" với "bác học". Nó mà phát hiện ra thì dễ bị kêu là dốt và dùng sai, thậm chí khi quân phạm thượng, dùng thuật số làm loạn lịch pháp với mưu đồ bất chính. Vì cái gì triều đình quy định là của vua, đã của vua tức là Thánh nhân ngự chế, nhất là cái việc căn chỉnh quy ước về thời gian này từ xưa là việc quan trọng, thiêng liêng. Cứ mỗi triều đình lên lại ngay lập tức ban hành bộ lịch của mình, đưa vào quy ước quy chuẩn mới... là thế. Cách thay đổi đó cũng là thông báo "Thiên hạ đã có chính danh mới, vạn vật trong vũ trụ bao gồm không thời gian vận hành theo chuẩn "Thái tuế" mới của đấng Con trời" Ban đầu các triều đại còn đổi cả tháng đầu năm. Sau thì Khổng Tử kiến nghị dùng lịch nhà Hạ (lấy tháng Dần mà bây giờ gọi tháng Giêng là đầu năm, chứ nhà Chu dùng tháng Tý tức tháng 11) vì nó tiện cho nhà nông (nên cháu cũng không hoàn toàn chắc chắn về "lý khai sinh" ạ. Lý khai sinh mà dùng giờ Tý mùng Một tháng Giêng đương nhiên là theo chuẩn Hạ lịch. Hẳn Trần Đoàn cũng ý thức được điều này, là nếu lấy "nhiên dĩ nhiên" lý khai sinh như thế thì ông ta đang tự trói ý thức - khả năng định vị không thời gian của mình vào quy chuẩn của các triều đại. Dù là quy chuẩn rất nhân văn có mục tiêu làm lợi cho nhà nông chăng nữa, thì vẫn là theo chủ quan của người cầm quyền).


Thế nên cháu rất nghi ngờ cái đoạn ông này và các môn đệ không chịu khó dùng lại các khái niệm như bán Tý... đã có ngay từ lúc đấy cho rồi mà lại dám bịa khái niệm "không theo quy định chính thức". Bịa làm gì để rồi lại phải bí truyền (vì nó mà phát hiện thì sẽ bị tội) một thứ cũng ko quá nhất thiết phải giữ để "giấu nghề" theo mục đích thông thường.
Nếu là cháu, thì cháu cứ đặt quy định: từ bán Tý đến bán Sửu lấy lá số như này, từ bán Sửu đến bán Dần thì như này.
Còn đến đoạn sóc thì mình muốn đặt ra luật mới, triều đình dùng mốc 0 giờ mình dùng 23 giờ thì bịa luôn cái tên gì mới cho huyền bí cho rồi, chẳng dại dùng lại cái từ "Sóc" làm gì cho "phạm thượng".

Bởi rằng ngay cả

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

cũng khổ lắm ạ. Nghề lịch quan xưa kia là cái nghề dễ mất đầu đấy.


Trích dẫn


Từ trước tới nay chế lịch là điều đại sự của Trung Quốc. Thời Minh dùng lịch Ðại Thống, lâu ngày bị sai lầm. Chiếu vua mệnh các đồ đệ của Matteo Ricci [Lợi Mã Ðậu] như Từ Quang Khải, Lý Chi Tảo và Giáo sĩ Thiên Chúa Sabbathin De Ursis [Hùng Tam Bạt] tham gia làm lịch ; nhân bị phái cựu chống đối. Viên Thị lang Nam Kinh bài xích rằng “ Giáo sĩ Tây phương biến loạn lịch pháp, mê hoặc nhân tâm, cùng với các Phiên tại Áo Môn thông mưu, làm điều sai trái.” Vua Thần Tông yêu thích Giáo sĩ vì những vật kỳ xảo của họ, nay liên quan đến vấn đề chính trị nên không còn nhân nhượng ; lệnh đuổi Giáo sĩ tại kinh đô và các nơi khác về Áo Môn.

Sửa bởi LinnaeaBorealis: 05/09/2015 - 08:33


Thanked by 1 Member:

#88 NgoaLong

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1746 Bài viết:
  • 4760 thanks

Gửi vào 05/09/2015 - 08:47

Hummm, LinnaeaBorealis viết dài thiệt, nhưng cũng hơi khó hiểu!

NL trả lời theo ý của NL, nếu có gì sai thì bác VDTT chỉnh dùm:

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

LinnaeaBorealis, on 04/09/2015 - 23:39, said:

Có phải là hai bác cháu đang đặt 1 cái kinh tuyến gốc di động: khi Sóc xảy ra ở London thì lấy kinh tuyến chạy qua London làm gốc, khi sóc xảy ra ở Bắc Kinh thì lấy kinh tuyển ở Bắc Kinh làm gốc, như thế để tính riêng 1 lịch âm ko liên quan đến dương không?

Đại khái là như vậy. Nhưng không phải là 2 bác cháu đặt ra mà vốn Lịch Pháp từ ngàn xưa lập ra như thế. Đường kinh tuyến đó giống như là IDL, khi nó đi qua khu vực 0:00 (hoặc 23:00) là thêm 1 ngày.

Trích dẫn

Song do Trái đất hình cầu nên sẽ diễn ra hiện tượng sau:
Nếu đặt kinh tuyến gốc ở London thì kinh tuyến 24:00 cũng nằm ở London nốt. Khi Sóc xảy ra vào hồi 0 giờ ngày X thì đồng thời nó cũng xảy ra ở 24 giờ ngày X, tức 0 giờ ngày X+1, cũng ở London
VÌ đó là kinh tuyến gốc, nên giả sử ở 1 điểm A thuộc kinh tuyến lằn ranh chót của múi giờ 0+1 thì Sóc xảy ra vào 1 giờ ngày X và 1 giờ ngày X+1 (cùng 1 lúc).

Thành ra, "một cách khoa học mà nói", do Trái đất hình cầu, đầu cuối bao giờ cũng chập một vào với nhau, nên điểm nào trên Trái đất cũng ứng vào 2 giá trị thời gian thuộc 2 ngày khác nhau cả.

Trên thực tế quản lý cuộc sống, người ta bỏ cái điểm phiền toái này = cách... cứ đặt ra quy ước thôi (là cái gì xảy ra ở kinh tuyến gốc thì chỉ thuộc về 0 giờ ngày X thôi), nhưng đã khoa học thì phải khoa học đến nơi chứ ạ?

NL thắc mắc, 24:00 và 0:00 khác nhau như thế nào? Chẳng phải nó cùng nói về là 1 thời điểm hay sao? Chẳng phải chẳng qua là người ta ký hiệu cho dể phân biệt, chứ thực tế nó cùng nói về 1 thời điểm. Ví dụ như nói 24:00 đêm thứ 2 thì cũng như 0:00 sáng thứ 3. Chỉ là một cách nói mà thôi. Thời gian đi từ 23:59 đến 24:00 giờ hoặc còn gọi là 0:00 giờ chứ không phải 23:59 đến 24:00 rồi đến 0:00.

Thời gian thì nó liên tiếp, khít khao với nhau, nhưng vì để phân ra nên phải cắt nó ra nên theo lý thuyết thì đành phải chấp nhận sự phân chia ấy dù rằng không hề đơn giản. Cũng như trong Tử Vi, người ta thường nói 23:00-0:59 là giờ Tí, 1:00-2:59 là giờ Sửu thay vì 23:00-1:00 là giờ Tí và 1:00-3:00 là giờ Sửu.

Còn xét thời điểm Sóc rồi cộng với múi giờ là xét đại khái chung chung vậy thôi. Chứ nếu xét kỹ thì phải xét đến kinh độ. Ví dụ như thời điểm Sóc xảy ra lúc 23:55 ngày X tại Việt Nam (múi giờ thứ 7, 15*7=105), thì người ta tính chung ngày X là ngày đầu tháng. Nhưng nếu tính cho xác thì vào thời điểm này tại kinh độ 108 thì phải thêm 12 phút nữa thì qua ngày hôm sau rồi và ngày hôm sau mới là mồng 1.

Giờ cũng vậy, kinh tuyến cũng vậy, trên lý thuyết thì phải chấp nhận cắt ra, phân ra và ấn định rõ ràng, như người xưa định cái mốc 24:00 để phân ngày Sóc (24:00 và 0:00 là như nhau nha). Còn việc lệch đôi chút, giao giờ, v.v... thì là việc không thể loại bỏ.

Trích dẫn

Hay phân tích từ 1 góc độ khác (cũng ra kết quả y chang):

Bác nói lý "bình đẳng", tức là London chạy sau Bắc Kinh 8 giờ hay chạy trước 16 giờ đều được.

Nhưng đã bình đẳng thì nó phải bình đẳng nguyên cục chứ. Tháng với ngày, năm vốn là những đơn vị đo thời gian tương đối độc lập. Không ngẫu nhiên mà trong mọi hệ thống lịch pháp xưa giờ thì đơn vị tháng là dễ bị suy xuyển căn chỉnh nhất.
Vì giờ giả sử ko có Mặt trăng thì không có tháng mà vẫn có ngày, năm như thường, và London vẫn "bình đẳng" với Bắc Kinh như thường. Như vậy đã bình đẳng thì phải nói là: lúc nào London cũng chạy sau Bắc Kinh 8 tiếng và chạy trước Bắc Kinh 16 tiếng cùng lúc.
Nên chừng nào bác còn dùng giờ và ngày của Trái đất, của cái thực thể hình củ khoai tây tự quay chung quanh mình này, để định ra mốc tháng thì tháng còn phụ thuộc vào Mặt trời và Trái đất, do đó luôn có hai giá trị thỏa mãn mốc định tháng.

Hễ kinh tuyến gốc chạy qua London thì vào bất cứ thời điểm nào cũng có 2 giá trị a+8 (giờ) của ngày X và a-16 của ngày X-1 phù hợp với Bắc Kinh
Tương tự London nằm ngay trên kinh tuyến gốc nên luôn chạy sau kinh tuyến gốc 0 giờ và chạy trước nó 24 giờ, nên cũng luôn có 2 giá trị a+0 của ngày X và a-24 của ngày X-1 phù hợp với London

Nếu như vậy ("lúc nào London cũng chạy sau Bắc Kinh 8 tiếng và chạy trước Bắc Kinh 16 tiếng cùng lúc") thì đâu có gì để mà nói. Như thế thì còn gì là thời gian. Một là đi trước, hai là đi sau chứ. Bởi vậy nên mới có/cần Tháng. Còn không thì chỉ ngày này qua ngày khác mà không có đầu mối bước vào Tháng. Và Âm Lịch được định theo tự nhiên!

Sửa bởi NgoaLong: 05/09/2015 - 09:03


Thanked by 1 Member:

#89 LinnaeaBorealis

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPip
  • 710 Bài viết:
  • 2131 thanks

Gửi vào 05/09/2015 - 09:09

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

NgoaLong, on 05/09/2015 - 08:47, said:

Hummm, LinnaeaBorealis viết dài thiệt, nhưng cũng hơi khó hiểu!

NL trả lời theo ý của NL, nếu có gì sai thì bác VDTT chỉnh dùm:

Đại khái là như vậy. Nhưng không phải là 2 bác cháu đặt ra mà vốn Lịch Pháp từ ngàn xưa lập ra như thế. Đường kinh tuyến đó giống như là IDL, khi nó đi qua khu vực 0:00 (hoặc 23:00) là thêm 1 ngày.



Ngày xưa người ta thô sơ hơn, họ cứ quan sát thấy Nhật Nguyệt hợp sóc trong khoảng thời gian từ bán Tý trước đến bán Tý sau thì gọi là Sóc chứ họ biết chi cái kinh độ của bác cháu nhà anh.\
Đã nói kinh độ, là hàm ý đã có hiểu biết "Trái đất hình cầu (củ khoai tây)".

Chả qua bác cháu nhà anh bàn chuyện khoa học, thì em nói chuyện khoa học.


Trích dẫn


NL thắc mắc, 24:00 và 0:00 khác nhau như thế nào? Chẳng phải nó cùng nói về là 1 thời điểm hay sao? Chẳng phải chẳng qua là người ta ký hiệu cho dể phân biệt, chứ thực tế nó cùng nói về 1 thời điểm. Ví dụ như nói 24:00 đêm thứ 2 thì cũng như 0:00 sáng thứ 3. Chỉ là một cách nói mà thôi. Thời gian đi từ 23:59 đến 24:00 giờ hoặc còn gọi là 0:00 giờ chứ không phải 23:59 đến 24:00 rồi đến 0:00.

Thời gian thì nó liên tiếp, khít khao với nhau, nhưng vì để phân ra nên phải cắt nó ra nên theo lý thuyết thì đành phải chấp nhận sự phân chia ấy dù rằng không hề đơn giản. Cũng như trong Tử Vi, người ta thường nói 23:00-0:59 là giờ Tí, 1:00-2:59 là giờ Sửu thay vì 23:00-1:00 là giờ Tí và 1:00-3:00 là giờ Sửu.

Còn xét thời điểm Sóc rồi cộng với múi giờ là xét đại khái chung chung vậy thôi. Chứ nếu xét kỹ thì phải xét đến kinh độ. Ví dụ như thời điểm Sóc xảy ra lúc 23:55 ngày X tại Việt Nam (múi giờ thứ 7), thì người ta tính chung ngày X là ngày đầu tháng. Nhưng nếu tính cho xác sát thì vào thời điểm này tại kinh độ 108 thì phải thêm 12 phút nữa thì qua ngày hôm sau rồi và ngày hôm sau mới là mồng 1.

Giờ cũng vậy, kinh tuyến cũng vậy, một khi tính theo lý thuyết thì phải chấp nhận cắt ra, phân ra và ấn định rõ ràng, như người xưa định cái mốc 24:00 để phân ngày Sóc (24:00 và 0:00 là như nhau nha).




Chính thế. Nhưng khác chứ. Đã 24:00 thì anh đang coi nó là thuộc về ngày X mà đã nói 00:00 thì nó thuộc X+1 rồi.
Cái em nói đây là, vì Trái đất hình củ khoai tây chứ ko phải là 1 mặt phẳng, nên đã "khoa học cho đến hết nhẽ" thì phải nhận thấy rằng đường kinh tuyến "gốc" cũng trùng lặp với đường kinh tuyến đánh dấu mốc 24:00 của cùng ngày đó và 00:00 của ngày tiếp theo.

Tức nếu Sóc xảy ra ở London vào 00:00 ngày mùng Một Âm lịch thì nhiên dĩ nhiên nó cũng xảy ra ở London vào 24:00 ngày Mùng Một Âm lịch và 00:00 ngày mùng Hai Âm lịch.

Nói phải "chấp nhận" là anh đang áp quy chế mà anh muốn áp chứ cái đó không gọi là khoa học.

Đơn giản: anh coi London là thuộc kinh tuyến gốc (00:00), để Sóc xảy ra vào 00:00 ngày X thì Paris (cứ coi như là cách đúng 1 múi giờ đi) đang 01:00 ngày X. Điểm A cách London 1 múi giờ về phía Tây thì lại thuộc 23:00 ngày X.


Còn anh vẫn lấy kinh tuyến gốc đấy, nhưng anh coi như Sóc xảy ra 24 giờ ngày X thì Paris đang 01:00 ngày X+1, còn điểm A thì 23 giờ ngày X+1.


Có đơn giản, khoa học vậy thôi!


Còn cái kiểu cứ theo quy ước do tự mình đặt ra thì anh lấy cái cơ sở gì để bảo là Sóc phải coi là 00:00 ngày X mà ko phải 24:00 ngày X, trong ki cả 2 đều thoải mãn "khoa học"?

Em ko chọn hệ quy chiếu của anh mà nó vẫn "khoa học" thì anh tính sao? Em bảo là đặt kinh tuyến gốc ở London thì nó xảy ra vào 24:00 đấy, thì anh tính sao?




Trích dẫn

Nếu như vậy ("lúc nào London cũng chạy sau Bắc Kinh 8 tiếng và chạy trước Bắc Kinh 16 tiếng cùng lúc") thì đâu có gì để mà nói. Như thế thì còn gì là thời gian. Một là đi trước, hai là đi sau chứ. Bởi vậy nên mới có/cần Tháng. Còn không thì chỉ ngày này qua ngày khác mà không có đầu mối bước vào Tháng.


Một là đi trước, hai là đi sau thì anh lấy cái gì ra mà bắt nó tháng này phải đi trước, tháng kia phải đi sau?


Anh không hiểu em nói gì sao? Lịch nào người ta cũng định ngày, định năm rồi định đến tháng - chọn những ngày nhất định theo quy ước nào đó làm mốc cuối tháng và đầu tháng, để định tháng.

Bây giờ định ngày, mà cho phép "lúc thì chạy trước, lúc thì chạy sau" như bác VDTT, áp lý bình đẳng thì lúc nào nó cũng phải bình đẳng như thế chứ.
Em đã nói đến tận cái đoạn tưởng tượng thế giới không có Mặt trăng thì vẫn có ngày, vẫn có năm, thế giới vẫn bình đẳng, nên bất kỳ một thời điểm nào cũng có 2 giá trị thuộc về 2 ngày X và X+1 thỏa mãn phép đính vị thời điểm đó.


Giả như anh lấy được Tháng cố định thì ừ còn chọn 1 trong hai ngày X và X+1, cái nào thỏa mãn thì cho đó là Sóc.

Nhưng vì cái mà gọi là Sóc của anh cũng dùng giờ, ngày của Trái đất nốt, mà đã dùng giờ Trái đất thì nó vẫn bị lưỡng giá trị như thế
Không có gì vô lý cả, chả qua anh đang bị giam hãm trong cái thế giới mà anh tưởng đã thoát ra khỏi quan điểm lấy dương lịch làm trung tâm. Thế giới này vốn là "tương đối" mà, hễ đã áp lý của Dương lịch thì nó cũng vẫn "đúng" theo kiểu dương lịch, còn đã bình đẳng thì cũng có thể giải thích thế giới theo kiểu bình đẳng - nên có hai giá trị cho cùng 1 thời điểm là chuyện bình thường. Chả qua là anh chuyển từ quan điểm tuyến tính sang 2D để định vị thời gian, thế thôi.

Sửa bởi LinnaeaBorealis: 05/09/2015 - 09:33


#90 VDTT

    Hội Viên Đặc Biệt

  • Thượng Khách
  • 624 Bài viết:
  • 1886 thanks

Gửi vào 05/09/2015 - 10:34

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

LinnaeaBorealis, on 04/09/2015 - 23:39, said:

Có phải là hai bác cháu đang đặt 1 cái kinh tuyến gốc di động: khi Sóc xảy ra ở London thì lấy kinh tuyến chạy qua London làm gốc, khi sóc xảy ra ở Bắc Kinh thì lấy kinh tuyển ở Bắc Kinh làm gốc, như thế để tính riêng 1 lịch âm ko liên quan đến dương không?

Song do Trái đất hình cầu nên sẽ diễn ra hiện tượng sau:
Nếu đặt kinh tuyến gốc ở London thì kinh tuyến 24:00 cũng nằm ở London nốt. Khi Sóc xảy ra vào hồi 0 giờ ngày X thì đồng thời nó cũng xảy ra ở 24 giờ ngày X, tức 0 giờ ngày X+1, cũng ở London
VÌ đó là kinh tuyến gốc, nên giả sử ở 1 điểm A thuộc kinh tuyến lằn ranh chót của múi giờ 0+1 thì Sóc xảy ra vào 1 giờ ngày X và 1 giờ ngày X+1 (cùng 1 lúc).

Thành ra, "một cách khoa học mà nói", do Trái đất hình cầu, đầu cuối bao giờ cũng chập một vào với nhau, nên điểm nào trên Trái đất cũng ứng vào 2 giá trị thời gian thuộc 2 ngày khác nhau cả.

Cô Linna. Cô tình cờ xử dụng một dạng của cái vòng nghịch lý về “thời điểm” mà ông Zeno làm khổ các triết gia Hy Lạp mấy ngàn năm trước rồi.

Nhưng thực ra đáp án rất giản dị. Tạm gọi điểm Sóc là kinh tuyến 0.00, đương nhiên nó trùng với kinh tuyến 24:00. Đây là singular point (tiếng Việt là gì nhỉ?) của bài toán Sóc, muốn nghĩ nó là mùng 1 hay mùng 2, thậm chí ngày cuối tháng trước, đều được (và tha hồ cãi nhau đến ngày tận thế!). Nhưng ngoài điểm singular point đó ra, luật “ ngày có Sóc = mùng 1” khiến mọi nơi khác đều có tính độc nhất.

Tại sao dám nói vậy? Cách hay nhất là giả sử một vài trường hợp rồi tính ra sẽ thấy ngay. Giả sử một nơi A, một bà thiên văn gia biết là thời điểm Sóc vừa xảy ra tức thì, so lại đồng hồ thấy là lúc 2:03 giờ sáng. Bà tức thì ghi xuống “Sóc xảy ra lúc 2:03 ngày mùng 1”, không thể nào có chuyện ghi xuống ngày 30 tháng trước, hoặc mùng 2.

Tương tự, ở nơi B, một ông thiên văn gia biết là thời điểm Sóc vừa xảy ra, xem đồng hồ thấy là 23:03 giờ, tất ghi xuống “Sóc xảy ra lúc 23:03 giờ mùng 1”, không thể nào có chuyện ông này ghi xuống ngày 30 hoặc mùng 2 được.
Và đây chính là ưu điểm to lớn của khoa Tử Vi, vì Tử Bình quả là có vấn đề ngày như cô nói.

Tôi khẳng định lại: Cách định giờ phút khai sinh của Tử Vi (bằng thời điểm Sóc) khiến nó không hề bị cái vấn nạn ngày (như cô đề ra) mà khoa Tử Bình sẽ mãi mãi chẳng bao giờ giải quyết thỏa đáng được. Lý này tôi đã viết trong TVHTKH2.

(Riêng nơi ứng với 0:00 và trùng với 24:00 giờ thì là điểm singular point, giải quyết bằng cách lấy cả hai lá số rồi so sánh).

Các phần khác cô viết tôi chưa kịp xem kỹ nên chưa có ý kiến.

Sửa bởi VDTT: 05/09/2015 - 11:16


Thanked by 1 Member:





Similar Topics Collapse

1 người đang đọc chủ đề này

0 Hội viên, 1 khách, 0 Hội viên ẩn


Liên kết nhanh

 Tử Vi |  Tử Bình |  Kinh Dịch |  Quái Tượng Huyền Cơ |  Mai Hoa Dịch Số |  Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Địa Lý Phong Thủy |  Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp |  Bát Tự Hà Lạc |  Nhân Tướng Học |  Mệnh Lý Tổng Quát |  Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số |  Khoa Học Huyền Bí |  Y Học Thường Thức |  Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian |  Thiên Văn - Lịch Pháp |  Tử Vi Nghiệm Lý |  TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
 Coi Tử Vi |  Coi Tử Bình - Tứ Trụ |  Coi Bát Tự Hà Lạc |  Coi Địa Lý Phong Thủy |  Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Coi Nhân Tướng Mệnh |  Nhờ Coi Quẻ |  Nhờ Coi Ngày |
 Bảo Trợ & Hoạt Động |  Thông Báo |  Báo Tin |  Liên Lạc Ban Điều Hành |  Góp Ý |
 Ghi Danh Học |  Lớp Học Tử Vi Đẩu Số |  Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý |  Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở |  Sách Dịch Lý |  Sách Tử Vi |  Sách Tướng Học |  Sách Phong Thuỷ |  Sách Tam Thức |  Sách Tử Bình - Bát Tự |  Sách Huyền Thuật |
 Linh Tinh |  Gặp Gỡ - Giao Lưu |  Giải Trí |  Vườn Thơ |  Vài Dòng Tản Mạn... |  Nguồn Sống Tươi Đẹp |  Trưng bày - Giới thiệu |  

Trình ứng dụng hỗ trợ:   An Sao Tử Vi  An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi |   Quỷ Cốc Toán Mệnh  Quỷ Cốc Toán Mệnh |   Tử Bình Tứ Trụ  Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản |   Quẻ Mai Hoa Dịch Số  Quẻ Mai Hoa Dịch Số |   Bát Tự Hà Lạc  Bát Tự Hà Lạc |   Thái Ât Thần Số  Thái Ât Thần Số |   Căn Duyên Tiền Định  Căn Duyên Tiền Định |   Cao Ly Đầu Hình  Cao Ly Đầu Hình |   Âm Lịch  Âm Lịch |   Xem Ngày  Xem Ngày |   Lịch Vạn Niên  Lịch Vạn Niên |   So Tuổi Vợ Chồng  So Tuổi Vợ Chồng |   Bát Trạch  Bát Trạch |