Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn
VDTT, on 05/09/2015 - 21:21, said:
Lịch Hồ Ngọc Đức chỉ là một công cụ, một phương tiện lợi ích, không dính líu gì đến tư duy.
Dùng lịch Hồ Ngọc Đức không hề có nghĩa “chưa thoát ra khỏi tư duy lấy lịch Dương làm trung tâm”. Ta dùng lịch Hồ Ngọc Đức chỉ vì người ta đưa ngày sinh dương lịch, ta không có cách gì khác hơn là tìm cách chuyển ngày từ dương lịch sang Âm lịch (mới xem số được), lịch Hồ Ngọc Đức lại ghi cả hai loại ngày cho ta tha hồ đối chiếu nên ta dùng lịch Hồ Ngọc Đức chuyển ngày dương lịch sang ngày Âm lịch, giản dị thế thôi.
Giả như không hề có dương lịch, thì người ta sẽ không đưa cho ta ngày dương lịch, và ta sẽ chẳng cần nghĩ đến dương lịch, và dĩ nhiên trong lịch của ông Hồ Ngọc Đức cũng không có ngày dương lịch. Ta vẫn xem Tử Vi được như thường!
Đưa một thí dụ: Ông A chỉ đường ông B như sau: “Khi ông thấy tòa nhà cao cỡ 20 thước ở góc đường thì quẹo trái, đi cỡ trăm thước là đến nhà tôi” không hề có nghĩa trong tư duy phải có tòa nhà cao 20 thước ấy, nó (toà nhà cao 20 thước) chỉ là một công cụ giúp cho việc tìm nhà dễ dàng hơn thôi. Giả như ông B không hề chú ý đến tòa nhà cao 20 thước ấy (hoặc xui xẻo cho ông ngày ông tìm đến nhà ông A tòa nhà ấy đã bị phá hủy), chỉ theo địa chỉ rồi xem bản đồ GPS thì vẫn tìm ra nhà ông A như thường.
Dương lịch cũng tương tự tòa nhà cao 20 thước ấy!
Vâng, cháu hiểu điều này mà.
Có điều cháu nghĩ, lịch Hồ Ngọc Đức được viết ra, là sự kết hợp tư duy "dương lịch Tây" (đó là Bắc Kinh luôn chạy trước London 8 giờ) dở lối tìm điểm Sóc của phương Đông. Cũng là 1 cách kết hợp nhưng mà nó cũng là 1 cách thôi chứ chưa phải là chuẩn mực của "tính khoa học", điều đó có ngĩa là ít nhất với 90% mọi người ko nghiên cứu nhiều về Sóc, việc dùng lịch này mà ko kèm theo gợi ý nào khác mở ra nguy cơ đi từ lối mòn này sang lối mòn khác. Vì khổ nỗi hình như nhân vật "tôi" ở đây có tới 2 cái nhà lận và nếu vị khách đến nhà nào thì cũng vẫn đạt được mục đích của mình.
Vâng thì tất nhiên cháu vẫn dùng lịch Hồ Ngọc Đức và thường nêu lá số tính theo luật Sóc của nó để tham khảo.
Còn thì cháu có ý kiến là về mặt nghiệm lý là đại đa số lá số "không Sóc" (mà thực ra là có, chỉ là tính theo cách khác, theo quan điểm của cháu) đúng hơn.
Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn
Vô Danh Thiên Địa, on 05/09/2015 - 21:36, said:
Tôi nghĩ nên viết như vầy :
a/ Sóc xảy ra ở 0 giờ ngày X tức 24:00 ngày X-1. Vì ưu tiên chiều tiến tới nên Sóc thuộc ngày X.
b/ Nhưng vì ở đó Sóc cũng xảy ra 24:00 ngày X-1 và 00:00 ngày X. Vì ưu tiên tiến tới nên Sóc thuộc X.
hay
a/Sóc xảy ra ở 0 giờ ngày X tức 24:00 ngày X-1. Vì ưu tiên chiều tiến tới nên Sóc thuộc ngày X.
b/Nhưng vì ở đó Sóc cũng xảy ra 24:00 ngày Y và 00:00 ngày Y+1. Vì ưu tiên tiến tới nên Sóc thuộc Y+1.
Thì sẽ thấy a và b là một .
Vấn đề dương lịch và mốc giơ` 0 độ tạo ra ngày dương lịch lệch nhau tuỳ theo múi giờ không ảnh hưởng đến ngày sóc khi đối chiếu sang Âm lịch . Bất kể dương lịch là ngày nào thì âm lịch vẩn là mùng 1 khi sóc xảy ra trong ngày đó.
Bác ko quen với phép đặt kinh độ gốc nên mới có ý tưởng như thế.
Kiểu đấy là tính "ăn gian" bác ạ
Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn
Đơn giản thế này nhé:
Bác ko thấy ưu tiên chiều tiến tới thì London-kinh độ gốc đánh dấu mốc 00:00 ngày X, rồi qua hết một múi giờ về phía Đông thì đến 01:00 ngày X, qua đến Bắc Kinh thì 08:00 ngày X, thì đến dần dần tiệm tiến đến điểm quay về London thì cũng phải tính là 23:00 ngày X, 23:55 ngày X, 23:59 ngày X và rồi đến 24::00 ngày X ạ?
Ưu tiên chiều tiến tới thì lúc nào London cũng vừa trùng khít với... chính nó vừa tự chạy sau nó 24 tiếng đồng hồ mà?
Làm gì có chuyện qua 23 múi giờ toàn tình theo chiều tiến mà đến mốc 24 giờ lại cho lùi về ngày X-1 cho được?
Cháu đã bảo điểm gốc nó cover đến ba ngày cơ mà. Vì vậy ưu tiên chiều tiến tới hay chiều lùi sau thì cũng lấy được 2 ngày chứ ko bao giờ thoát được.