Bước đầu tiên phải tách nhị hợp tinh đẩu ra khỏi nhị hợp địa bàn, tưởng phức tạp hoá khi luận giải nhưng thực ra là đơn giản hóa 10 sao thành 5 cặp , 10 nhưng thực ra là 5.
Nhị hợp tinh đẩu có thể so sánh với tiên thiên bát quái đồ, khí động nhưng hàm sốnày không bao hàm các biến về địa bàn như phụ, tử, ...
Nó gần gũi với dịch lý, ví dụ ngày Mão tháng Mão, tuất thổ hợp nhật nguyệt vượng tướng đang suy ( tháng Mộc) cũng tự khắc vượng tướng. Cho dù tuất thổ an lục thân ( tử tôn, quan quỷ, thê tài, hđệ, phụ mẫu...) là gì, dụng thần trong quẻ là gì thì tuất thổ vẫn vượng.
Như câu chuyện mệnh tham lang, nhị hợp thiên đồng, tham lang chủ Hình thiên đồng là Khí, Hình tham dâm vô độ, phiếm thuỷ, tham vọng... thì thiên đồng là thước đo biên độ, mức độ phủ sóng, lan truyền của tham lang. Như chiếc bát nước, thiên đồng là đặc tính khoảng trống của chiếc bát, và tham lang là chất chứa trong chiếc bát. Người thì chứa đam mê, sáng tạo, kẻ chứa ham mê, hưởng thụ. Và thỉnh thoảng vật chất làm chiếc bát có thể tương tác với chất chứa trong cái bát.
Khi bàn về quẻ Ly với tượng cái bát và khoảng trống, thú vị là quẻ khảm và nước lấp đầy trong cái bát lại diễn tả công năng của hào 2 quẻ Ly.
Khi nói Cơ Phá có những vị trí nhị hợp cực mạnh, là đã phối hàm nhị hợp tinh đẩu với hàm nhị hợp địa bàn. Ví dụ như Ngọ Mùi hay Tý Sửu Cơ- Tử phá là nhị hợp tinh đẩu phối nhị hợp giáp biên địa bàn ( Kim thuỷ/ mộc hỏa) phối nhị hợp lục thân ( huynh đệ / phụ mẫu). Ở đây là 3 biến cùng hội về, bỏ qua nhị hợp kiểu ls Hạng Võ không thấy được nhiều bí mật đằng sau của Tử Phá.
Tôi từng gặp ls sinh đôi cùng trứng.làm cùng nghề, cùng chỗ, ls gốc mệnh thái dương nhị hợp thiên phủ, đá bóng mỗi thằng chạy 1 cánh âm dương, nhìn thực sự hài hước, thú vị dưới góc nhìn nhị hợp
Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn