Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn
VuiVui, on 03/04/2015 - 22:37, said:
Những gì Tôi post lên trên diễn đàn chỉ là 1% của sự nghiên cứu ra môn Dịch Lý Việt Nam, trước khi muốn phê phán hay không công nhận nó bạn nên tự mình đi tìm vào tìm hiểu nó đi. Bạn chả biết gì về DLVN mà nói cứ như đúng rồi, giống như 1 kẻ đứng bên ngoài nhà ngó vào rồi phán này thì nhà này nghèo, nhà này giàu, nhà nay quan chức cao cấp...
Trước khi vào nghiên cứu DLVN tôi cũng đã từng có tư tưởng & thái độ như bạn, cũng có 1 vài người nói cho Tôi 1 câu, anh hãy cứ tự mình bước vào nó đi, sau khi anh đã nghiên cứu thật kỹ nó rồi, lúc đó a đưa ra nhận xét cũng chưa muộn mà...
Read more:
http://tuvilyso.org/...5#ixzz3WG7yVV8G
TuViLySo.Org
Chào Trần Bình.
Theo tôi TB không nên và cũng khoong cần phải viết cái gọi là phần viết trên diễn đàn chỉ là 1 phần trăm. Bởi vì, nếu đã là người trong giới nghiên cứu thì khảo sát một học thuyết, một lý thuyết người ta không cần phải đọc cho hết cả luận thuyết đó, và hẳn nhiên cũng không cần phải trở thành một cao nhân về lý thuyết đó trong ứng dụng. Bởi người ta chỉ cần xem xét cơ sở của luận thuyết đó. Một khi người ta thấy rằng kẻ sáng chế ra lý thuyết lại chẳng hiểu về cơ sở của chính lý thuyết mình tạo ra, hoặc ngay trong nội dung trình bày cơ sở luận thuyết đã đầy rẫy sự sai lạc thì không cần lý luận nhiều, người ta có có thể nhất trí ngay rằng đó là loại loạn thuyết.
Trường hợp ở đây, cứ theo như những gì đã được thể hiện trong đây thì đúng là loạn thuyết. Để tránh dông dài, tôi nói luôn. TB đọc bài trên của tôi mà chẳng hiểu gì, tôi đã chỉ rất rõ cái mà đồng nhi dị phải nhất quán với sự nhất quán vốn phải có như triết lý phật giáo và cơ sở dịch lý nhất quán với nhau. Sự nhất quán này đã tạo nên 64 quái dịch, và là lý tại sao ta lại có thể và phải ghi lời từ cho từng hào và mỗi quẻ của Dịch. Từ đó mà các Dịch gia lại có thể dùng quái đêr chiêm đoán, như một sự ứng dụng của Dịch.
Đồng nhi dị có làm được như vậy chăng ?
Trên đời, có rất nhiều môn bói toán, đâu cần nhiêu khê đến phải xây dựng luận thuyết cầu kỳ. Xem bài, bói que, sờ gạo, ... vẫn có thể chiêm đoán thành thần. Cái mà được xem là Dịch lý, là minh triết của nó, là lý của nó. Nếu lý căn cơ của nó mà đã rỗng tuếch thì tất yếu là vô giá trị, chứ đừng nói đến việc so sánh ngang vai với người ta, cụ thể với dịch tq, triết lý phật giáo, đạo giáo cũng đã "khó" rồi.
TB cứ thử dùng đồng nhi dị để dựng Quẻ dịch đi. Dựng không được thì đừng nói dịch lý vn, chứ cái chuyện, dựng lên một cặp âm dương, rồi tán ra, bảo đó là dịch, thì có nhiều thứ Dịch lắm. Và cho nên mới không hiểu tại sao phật gia với không sắc không, đạo gia với vô vi và hữu vi mà lại không làm dịch !
Khi nào có thời gian, tôi sẽ chỉ rõ những ngộ nhận, sai lạc trong các trình bày trên. Kể cả của các " vĩ nhân " !
Thế nhé.
Nếu anh đã nói đến thế thì tiện đây Tôi cũng sẽ chia sẽ 1 số giải thích theo trường phái DLVN sao có 08 Quẻ đơn & 64 Quẻ kép. Xin anh & các bạn đọc thật kỹ.
1. XIN CHO BIẾT VỀ: SỰ TỰU THÀNH-LÝ HÓA –THÀNH
Xin phúc đáp:
a- Sự Tựu Thành là mọi Cái Nhiên đã, đang ,sẽ bị và được Thành hình,thành tựu,hóa Thành.
Tỉ như: Cây sẽ tạo thành bông , bông sẽ tạo thành trái
ă- Ví dụ về Sự Tựu Thành cái bào thai để tìm hiểu về Lý Tựu-Thành
- Hóa-thành một cái bào thai…ví dụ thai nhi con Người đó là: Con Người tôi.
- Phân tích trong cái tôi thai nhi đó có hai: khí huyết của cha ,và khí huyết của mẹ
- Hai thứ khí huyết nầy Cùng Giao (âm-dương tương giao) (
Xin coi hình bên dưới )
- Vậy gồm có tối thiểu để có cái lý Tựu Thành ra tôi con Người , ít nữa phải là:
Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn
-
Đếm số: một là cha , hai là mẹ , ba là thai nhi con người tôi.Tựu-Thành ra 01 cái tôi con Người-trong chính con Người tôi đã , đang và sẽ mãi mãi mang cái Lý 01 là 03.
â- Cái LÝ 01 là 03 là Lý Tựu-Thành, còn gọi là Đạo Hóa-Thành
2. XIN NÓI RÕ VỀ LÝ SỐ 01 LÀ 03
Xin phúc đáp:
a- Lý lẽ của Lý số 01 là 03 là nói về Lý Biến-Hóa Hóa-Thành. Còn như bàn về Số Lý là ý muốn nói bất kể một Tựu Thành nào cũng phải bị và được mang cái số lý 01 mà 3 - một mà có ba ở trong chính cái tựu thành đó.
Ví dụ: Tựu Thành một cục đá,trong chính nó phải có hai yếu-tố giống mà hơi khác hoặc khác hoặc quá khác,trong đó nó có-một là nhiễn thể đá, hai là khối thể đá và thành 01 cục đá .(01 mà gồm cả là 03)
ă- Hóa Thành 01 vũ-trụ, trong chính vũ-trụ phải có hai: Vô-thể và Hữu thể. Hóa-Thành Một con Người,trong chính nó phải có hai: Khí huyết của cha và khí huyết của mẹ.
Tóm lại: Đắc đạo là sở đắc trên con đường diễn tiến Hóa-Thành, cho nên con ruồi phải đắc đạo cái đã, tiên hậu mới Hóa-Thành ra con ruồi…
â- 01 là 03 trong phạm-vi Lý số : Nó là một Huyền niệm và cũng là huyền nhiệm…Là sự huyền vi nhiệm mầu( trong Kinh Thánh của Đạo Thiên Chúa: Một Chúa ba ngôi-có sự trùng hợp với Dịch-lý…Đó cũng là lão tổ của Đạo Lý Hóa Thành mà cũng là lão tổ chuyên nói về Dĩ-vãng đó vậy-.).
3. XIN CHO BIẾT CÓ BAO NHIÊU CÁI HÓA – THÀNH TỐI THIỂU 01 LÀ 03 TRONG VŨ - TRỤ VÔ-HỮU NẦY?
Xin Phúc đáp:
a- Trước tiên,tiền nhân LIỀU MẠNG Phân Tích gượng ép ra Hai giống mà hơi khác trong bất kể ,bất cứ Một Phạm-vi Âm-Dương nào.Vì Âm –dương vốn bất khả phân ly không chia cắt ra được.Và tiền nhân miễn cưỡng Neo Ý dịnh danh cho sự ĐƯỢC LÝ là Âm-dương (Âm),gọi vắn tắt là Âm, nhưng trong Trí hiểu thì luôn nhớ đó là âm-dương (Âm)…Và (Dương) Âm-dương ,gọi tắt là Dương,và luôn nhớ và hiểu sự thật là Âm-dương Cùng Lúc chung cùng.
ă- Hình tượng : ký hiệu (- - ) tiền nhân tạo cho nó là Âm ( Dương - Âm ), ký hiệu ( ---) tiền nhân cho nó là Dương ( Âm - Dương )
Theo lý Tựu Thành một là BA,thì mỗi tựu thành phải đầy đủ BA VẠCH. Mỗi hình Ba Vạch ta gọi là một Đơn tượng .
-Ta lần lượt Mò Mẫm: chồng ba vạch đứt âm lên nhau ta có hình đơn tượng Khôn ( H1).
- Ba vạch dương liền chồng lên nhau ta có: hình tượng Kiền ( H2 )
- Một vạch dương dưới cùng (theo thứ tự chồng chất từ dưới lên trên, thì vạch sau mới gọi là chồng lên trên vạch có trước) hai vạch âm đứt thứ tự lần lượt chồng lên trên,ta có hình tượng Chấn ( H3 )
- Một vạch Âm ở dưới cùng,chồng lên trên lần lượt hai vạch dương, ta có hình tượng Tốn ( H4 )
- Một vạch Dương ở dưới cùng , chồng lên một âm, rồi chồng thêm lên một dương sau cùng, ta có hình tượng Ly ( H5 )
- Một hào Âm bên dưới cùng ,lần lượt phủ lên trên một hào dương ,lần thứ ba cuối cùng phủ lên trên nó một hào âm,ta có hình tượng Thuỷ ( H6 )
- Một hào dương bên dưới,một hào dương kế tiếp phủ lên trên và cuối cùng một hào âm phủ lên sau cùng, ta có hình tượng Đoài ( H7 )
- Một hào âm dưới cùng , phủ lên trên kế tiếp một hào âm và phủ lên lần cuối cùng một hào dương, ta có hình tượng Cấn ( H8 )
â- Sau khi mò mẫm,tuân theo Lý 01 là 03, ta có 08 cái một mà ba.Ta kiểm soát thật kỹ lưỡng lại, hễ dư thì thừa hình tượng trùng lấp vô ích,mà thiếu,tức không đủ 08 hình tượng thì ta kém vô-tư trong việc Mò Mẫm tìm hiểu ,tìm biết về lý lẽ hình tượng ba vạch chồng chất liền nhau.
b- Như vậy ,bất cứ ,bất kể Một đơn-vị âm-dương hóa Thành nào cũng phải bị và được ôm-ấp đủ cái lý 08. Đó là 08 cái Tính Lý , tám cái Đức Tánh , tám cái Thần lực…08 cái Lý 01 là 03 nầy Nó trực ngự trong mọi loài Hóa Thành. Hễ chạy khỏi Lý Hóa Thành thì liền thoát khỏi 08 cái quyền lực Hóa Thành tối thượng nầy. Rất tiếc ,cái gì ,cái chi cũng ở trong cái Lý Hoá Thành .Hóa Thành ra Vụ-Trụ ,vậy Vũ-trụ phải ở trong 08 đó.
Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn
Sửa bởi TRANBINH: 04/04/2015 - 12:09