Sưu tầm về Dịch thuyết.
Hà Uyên
21/10/2011
VoLy, on 20/10/2011 - 12:52, said:
Nếu Dịch thuận hành , là thuận quy luật , kỷ cương phép tắc .
Cho nên nói cái MỘT nằm ở ngoài !
VoLy, on 20/10/2011 - 12:52, said:
Nếu Nghiên cứu thượng thừa Dịch phải Nghịch hành . Đích là về nguồn Tâm . Hiểu theo Dịch là Thông LÝ . Thiền môn là Kiến tánh . Tánh là Tâm vậy !
Đông A !
Đông A !
Cho nên nói cái MỘT nằm ở trong !
HaUyen
Địa Kỳ Tài
21/10/2011
HaUyen Viết: "....Cho nên nói cái MỘT nằm ở ngoài !
Cho nên nói cái MỘT nằm ở trong ! ..."
Hoặc có thể ....Không có ngoài và không có trong ...cho nên chẳng có MỘT gì cả , hoặc nếu có MỘT nằm cả từ trong lẫn ngoài...nếu định ngoài và trong???
Một vị Thiền Sư, ngộ giác chánh quả, đạt được chân lý, quán thông vạn vật...Nhưng cũng từ đó, Vị Thiền Sư không nói gì nữa cả, không giảng, không thuyết ...Cho tới một hôm, vào đêm trăng sáng, một vị đại để tử, tay bưng trà dâng thầy và nói: .. ."Thưa Thầy, con theo Thầy biết bao nhiêu năm, mong học và tu đạo, từ trước đến nay những bài thuyết giảng của Thầy đều là những lời trân quý, đều là những lời thuyết minh, soi sáng cho con ...con rất ao ước được nghe lời Thầy giảng ...Nhưng từ ngày Thầy đạt được Chân Lý, ngộ thông quán triệt Đạo cả, cùng Thiên Lý ...đã hơn quá 3 năm dài, thì Thầy không nói, không giảng cho chúng con nữa - Cho nên, con thắc mắc và mong thầy giải thích cho con hiểu, khi đạt được được Chân Lý thì mong Thầy giảng cho con biết về Chân Lý ấy? Mong Thầy giảng một lần cho con hiểu ..."
Vị Thiền Sư, từ từ mở đôi mắt hiền từ, nhìn người học trò yêu quý, và nói: ..." ...Khổ vô cùng !!!" ...người đệ tử bỡ ngỡ, không hiểu, và hỏi: "Thưa thầy con không hiểu ý thầy .. tại sao lại "khổ vô cùng" khi đạt được Chân Lý?" - Vị Thiền Sư trả lời: "...Vì không còn gì để mà nói, không có gì để mà giảng, không còn gì để mà tìm hiểu ...ta buồn khổ không phải cho ta, mà buồn khổ cho các con, cùng chúng sinh ...vì tất cả chỉ chăm chú vào một mục đích, đặt thành vấn đề, trong sự mong cầu "đạt thành" mà quên đi Chân Lý đã sẵn có từ mọi ngõ ngách trên đường đời, trong cuộc sống ...!!! " Nói với người đệ tử xong, vị Thiền sư nhắm mắt, nhập thiền ...
Chúc Vui,
Cho nên nói cái MỘT nằm ở trong ! ..."
Hoặc có thể ....Không có ngoài và không có trong ...cho nên chẳng có MỘT gì cả , hoặc nếu có MỘT nằm cả từ trong lẫn ngoài...nếu định ngoài và trong???
Một vị Thiền Sư, ngộ giác chánh quả, đạt được chân lý, quán thông vạn vật...Nhưng cũng từ đó, Vị Thiền Sư không nói gì nữa cả, không giảng, không thuyết ...Cho tới một hôm, vào đêm trăng sáng, một vị đại để tử, tay bưng trà dâng thầy và nói: .. ."Thưa Thầy, con theo Thầy biết bao nhiêu năm, mong học và tu đạo, từ trước đến nay những bài thuyết giảng của Thầy đều là những lời trân quý, đều là những lời thuyết minh, soi sáng cho con ...con rất ao ước được nghe lời Thầy giảng ...Nhưng từ ngày Thầy đạt được Chân Lý, ngộ thông quán triệt Đạo cả, cùng Thiên Lý ...đã hơn quá 3 năm dài, thì Thầy không nói, không giảng cho chúng con nữa - Cho nên, con thắc mắc và mong thầy giải thích cho con hiểu, khi đạt được được Chân Lý thì mong Thầy giảng cho con biết về Chân Lý ấy? Mong Thầy giảng một lần cho con hiểu ..."
Vị Thiền Sư, từ từ mở đôi mắt hiền từ, nhìn người học trò yêu quý, và nói: ..." ...Khổ vô cùng !!!" ...người đệ tử bỡ ngỡ, không hiểu, và hỏi: "Thưa thầy con không hiểu ý thầy .. tại sao lại "khổ vô cùng" khi đạt được Chân Lý?" - Vị Thiền Sư trả lời: "...Vì không còn gì để mà nói, không có gì để mà giảng, không còn gì để mà tìm hiểu ...ta buồn khổ không phải cho ta, mà buồn khổ cho các con, cùng chúng sinh ...vì tất cả chỉ chăm chú vào một mục đích, đặt thành vấn đề, trong sự mong cầu "đạt thành" mà quên đi Chân Lý đã sẵn có từ mọi ngõ ngách trên đường đời, trong cuộc sống ...!!! " Nói với người đệ tử xong, vị Thiền sư nhắm mắt, nhập thiền ...
Chúc Vui,
minhminh
21/10/2011
VẠN THÙ QUY NHẤT BẢN
NHẤT BẢN BIẾN VẠN THÙ .
HỌC TỬ VI CŨNG THẾ , NHỮNG ĐIỀU SƠ ĐẲNG NẰM NGAY Ở NHỮNG CHAPTER ĐẦU SÁCH , NHỮNG CĂN BẢN SƠ ĐẲNG NHẤT CHÍNH LÀ NHỮNG YẾU TỐ ẮT CÓ VÀ ĐỦ ĐỂ TỰ MÌNH BIẾN HÓA HAY LĨNH HỘI NHỮNG ỨNG DỤNG TỪ NHỮNG CĂN BẢN NÀY
NẾU CHỈ ĐI TÌM CHIÊU THỨC THÌ SẼ KHÔNG BAO GIỜ NHỚ HẾT ĐƯỢC VÌ SỰ VÔ CÙNG CỦA NÓ
NHẤT BẢN BIẾN VẠN THÙ .
HỌC TỬ VI CŨNG THẾ , NHỮNG ĐIỀU SƠ ĐẲNG NẰM NGAY Ở NHỮNG CHAPTER ĐẦU SÁCH , NHỮNG CĂN BẢN SƠ ĐẲNG NHẤT CHÍNH LÀ NHỮNG YẾU TỐ ẮT CÓ VÀ ĐỦ ĐỂ TỰ MÌNH BIẾN HÓA HAY LĨNH HỘI NHỮNG ỨNG DỤNG TỪ NHỮNG CĂN BẢN NÀY
NẾU CHỈ ĐI TÌM CHIÊU THỨC THÌ SẼ KHÔNG BAO GIỜ NHỚ HẾT ĐƯỢC VÌ SỰ VÔ CÙNG CỦA NÓ
daicoviet
21/10/2011
DiakyTai, on 21/10/2011 - 03:44, said:
HaUyen Viết: "....Cho nên nói cái MỘT nằm ở ngoài !
Cho nên nói cái MỘT nằm ở trong ! ..."
Hoặc có thể ....Không có ngoài và không có trong ...cho nên chẳng có MỘT gì cả , hoặc nếu có MỘT nằm cả từ trong lẫn ngoài...nếu định ngoài và trong???
Một vị Thiền Sư, ngộ giác chánh quả, đạt được chân lý, quán thông vạn vật...Nhưng cũng từ đó, Vị Thiền Sư không nói gì nữa cả, không giảng, không thuyết ...Cho tới một hôm, vào đêm trăng sáng, một vị đại để tử, tay bưng trà dâng thầy và nói: .. ."Thưa Thầy, con theo Thầy biết bao nhiêu năm, mong học và tu đạo, từ trước đến nay những bài thuyết giảng của Thầy đều là những lời trân quý, đều là những lời thuyết minh, soi sáng cho con ...con rất ao ước được nghe lời Thầy giảng ...Nhưng từ ngày Thầy đạt được Chân Lý, ngộ thông quán triệt Đạo cả, cùng Thiên Lý ...đã hơn quá 3 năm dài, thì Thầy không nói, không giảng cho chúng con nữa - Cho nên, con thắc mắc và mong thầy giải thích cho con hiểu, khi đạt được được Chân Lý thì mong Thầy giảng cho con biết về Chân Lý ấy? Mong Thầy giảng một lần cho con hiểu ..."
Vị Thiền Sư, từ từ mở đôi mắt hiền từ, nhìn người học trò yêu quý, và nói: ..." ...Khổ vô cùng !!!" ...người đệ tử bỡ ngỡ, không hiểu, và hỏi: "Thưa thầy con không hiểu ý thầy .. tại sao lại "khổ vô cùng" khi đạt được Chân Lý?" - Vị Thiền Sư trả lời: "...Vì không còn gì để mà nói, không có gì để mà giảng, không còn gì để mà tìm hiểu ...ta buồn khổ không phải cho ta, mà buồn khổ cho các con, cùng chúng sinh ...vì tất cả chỉ chăm chú vào một mục đích, đặt thành vấn đề, trong sự mong cầu "đạt thành" mà quên đi Chân Lý đã sẵn có từ mọi ngõ ngách trên đường đời, trong cuộc sống ...!!! " Nói với người đệ tử xong, vị Thiền sư nhắm mắt, nhập thiền ...
Chúc Vui,
Cho nên nói cái MỘT nằm ở trong ! ..."
Hoặc có thể ....Không có ngoài và không có trong ...cho nên chẳng có MỘT gì cả , hoặc nếu có MỘT nằm cả từ trong lẫn ngoài...nếu định ngoài và trong???
Một vị Thiền Sư, ngộ giác chánh quả, đạt được chân lý, quán thông vạn vật...Nhưng cũng từ đó, Vị Thiền Sư không nói gì nữa cả, không giảng, không thuyết ...Cho tới một hôm, vào đêm trăng sáng, một vị đại để tử, tay bưng trà dâng thầy và nói: .. ."Thưa Thầy, con theo Thầy biết bao nhiêu năm, mong học và tu đạo, từ trước đến nay những bài thuyết giảng của Thầy đều là những lời trân quý, đều là những lời thuyết minh, soi sáng cho con ...con rất ao ước được nghe lời Thầy giảng ...Nhưng từ ngày Thầy đạt được Chân Lý, ngộ thông quán triệt Đạo cả, cùng Thiên Lý ...đã hơn quá 3 năm dài, thì Thầy không nói, không giảng cho chúng con nữa - Cho nên, con thắc mắc và mong thầy giải thích cho con hiểu, khi đạt được được Chân Lý thì mong Thầy giảng cho con biết về Chân Lý ấy? Mong Thầy giảng một lần cho con hiểu ..."
Vị Thiền Sư, từ từ mở đôi mắt hiền từ, nhìn người học trò yêu quý, và nói: ..." ...Khổ vô cùng !!!" ...người đệ tử bỡ ngỡ, không hiểu, và hỏi: "Thưa thầy con không hiểu ý thầy .. tại sao lại "khổ vô cùng" khi đạt được Chân Lý?" - Vị Thiền Sư trả lời: "...Vì không còn gì để mà nói, không có gì để mà giảng, không còn gì để mà tìm hiểu ...ta buồn khổ không phải cho ta, mà buồn khổ cho các con, cùng chúng sinh ...vì tất cả chỉ chăm chú vào một mục đích, đặt thành vấn đề, trong sự mong cầu "đạt thành" mà quên đi Chân Lý đã sẵn có từ mọi ngõ ngách trên đường đời, trong cuộc sống ...!!! " Nói với người đệ tử xong, vị Thiền sư nhắm mắt, nhập thiền ...
Chúc Vui,
" ...Khổ vô cùng !!!" Khổng Tử cũng than giống như vậy khi Tử Cống cứ kéo áo ông Khổng mà hỏi Tính Mệnh là gì thì ông chỉ buông thòng một câu: "Ta không đũ khả năng để giảng chữ Mệnh (cho Tử Cống)" .
Tử Cống hỏi Nhan Hồi thì may ra nhưng Nhan Hồi bận tịnh tọa không nói chuyện. Hihi .
"Hoặc có thể ....Không có ngoài và không có trong ...cho nên chẳng có MỘT gì cả , hoặc nếu có MỘT nằm cả từ trong lẫn ngoài...nếu định ngoài và trong???"
Cũng là : Một là tất cả và tất cả là Một . Nhất thiết chủng trí nơi ông Khổng kéo râu ông Lão, ông Lão cởi trâu gặp Thích Ca .
Sửa bởi daicoviet: 21/10/2011 - 05:13
PhapVan
21/10/2011
VoLy, on 20/10/2011 - 12:52, said:
Nếu Dịch thuận hành , là thuận quy luật , kỷ cương phép tắc .
Nếu Nghiên cứu thượng thừa Dịch phải Nghịch hành . Đích là về nguồn Tâm . Hiểu theo Dịch là Thông LÝ . Thiền môn là Kiến tánh . Tánh là Tâm vậy !
Đông A !
Nếu Nghiên cứu thượng thừa Dịch phải Nghịch hành . Đích là về nguồn Tâm . Hiểu theo Dịch là Thông LÝ . Thiền môn là Kiến tánh . Tánh là Tâm vậy !
Đông A !
Thuận hành với Nghịch hành là hai - Tâm Dịch chẳng phải là hai.
HaUyen, on 21/10/2011 - 02:36, said:
Cho nên nói cái MỘT nằm ở ngoài !
Cho nên nói cái MỘT nằm ở trong !
Cho nên nói cái MỘT nằm ở trong !
Cái Một ngoài với cái Một trong cũng là hai - chẳng trong chẳng ngoài là Một.
Sửa bởi PhapVan: 21/10/2011 - 07:47
PhapVan
21/10/2011
minhminh, on 21/10/2011 - 03:59, said:
VẠN THÙ QUY NHẤT BẢN
NHẤT BẢN BIẾN VẠN THÙ .
HỌC TỬ VI CŨNG THẾ , NHỮNG ĐIỀU SƠ ĐẲNG NẰM NGAY Ở NHỮNG CHAPTER ĐẦU SÁCH , NHỮNG CĂN BẢN SƠ ĐẲNG NHẤT CHÍNH LÀ NHỮNG YẾU TỐ ẮT CÓ VÀ ĐỦ ĐỂ TỰ MÌNH BIẾN HÓA HAY LĨNH HỘI NHỮNG ỨNG DỤNG TỪ NHỮNG CĂN BẢN NÀY
NẾU CHỈ ĐI TÌM CHIÊU THỨC THÌ SẼ KHÔNG BAO GIỜ NHỚ HẾT ĐƯỢC VÌ SỰ VÔ CÙNG CỦA NÓ
NHẤT BẢN BIẾN VẠN THÙ .
HỌC TỬ VI CŨNG THẾ , NHỮNG ĐIỀU SƠ ĐẲNG NẰM NGAY Ở NHỮNG CHAPTER ĐẦU SÁCH , NHỮNG CĂN BẢN SƠ ĐẲNG NHẤT CHÍNH LÀ NHỮNG YẾU TỐ ẮT CÓ VÀ ĐỦ ĐỂ TỰ MÌNH BIẾN HÓA HAY LĨNH HỘI NHỮNG ỨNG DỤNG TỪ NHỮNG CĂN BẢN NÀY
NẾU CHỈ ĐI TÌM CHIÊU THỨC THÌ SẼ KHÔNG BAO GIỜ NHỚ HẾT ĐƯỢC VÌ SỰ VÔ CÙNG CỦA NÓ
Cổ nhân truyền lại từ 1 đến 100 - hậu nhân theo đó mà tập mới đầu cũng phải đếm từ 1 đến 100, sau đó từ 100 bớt dần về lại 1.
Hà Uyên
21/10/2011
Hà Uyên
21/10/2011
Hà Uyên
21/10/2011
PhapVan, on 21/10/2011 - 07:43, said:
Cái Một ngoài với cái Một trong cũng là hai - chẳng trong chẳng ngoài là Một.
我之大賢與, 於人何所不容? 我之不賢與, 人將拒我, 如之何其拒人也
Ngã chi đại hiền dư, ư nhân hà sở bất dong?
Ngã chi bất hiền dư, nhân tương cự ngã, như chi hà kì cự nhân dã?
Nếu ta là bậc đại hiền, thì ai mà ta chẳng dung nạp được?
Nếu ta mà chẳng là bậc hiền thì người ta sẽ cự tuyệt ta, chứ đâu cự tuyệt được người?
Chẳng trong chẳng ngoài !!!
Hiền Hòa chăng !
VoLy
21/10/2011
Uhm ! Tướng ở ngoài , Danh ở trong , Tướng là hình , Danh là bóng . Hình bóng vốn hư dối không thật . Vì sao không thật ? . Vì nó là tập khí lỗi lưu chú do sức huân mà có . Khế hội thì Chánh Trí hiện tiền , hiền hòa Tự Như .
Ấy là Ta ví dụ , chứ Ta không có nói !
Ấy là Ta ví dụ , chứ Ta không có nói !
PhapVan
21/10/2011
HaUyen, on 21/10/2011 - 08:43, said:
我之大賢與, 於人何所不容? 我之不賢與, 人將拒我, 如之何其拒人也
Ngã chi đại hiền dư, ư nhân hà sở bất dong?
Ngã chi bất hiền dư, nhân tương cự ngã, như chi hà kì cự nhân dã?
Nếu ta là bậc đại hiền, thì ai mà ta chẳng dung nạp được?
Nếu ta mà chẳng là bậc hiền thì người ta sẽ cự tuyệt ta, chứ đâu cự tuyệt được người?
Chẳng trong chẳng ngoài !!!
Hiền Hòa chăng !
Ngã chi đại hiền dư, ư nhân hà sở bất dong?
Ngã chi bất hiền dư, nhân tương cự ngã, như chi hà kì cự nhân dã?
Nếu ta là bậc đại hiền, thì ai mà ta chẳng dung nạp được?
Nếu ta mà chẳng là bậc hiền thì người ta sẽ cự tuyệt ta, chứ đâu cự tuyệt được người?
Chẳng trong chẳng ngoài !!!
Hiền Hòa chăng !
Nếu ta là bá tính bất hiền với người là bậc đại hiền - bản tính không có hai
PhapVan
21/10/2011
VoLy, on 21/10/2011 - 14:52, said:
Uhm ! Tướng ở ngoài , Danh ở trong , Tướng là hình , Danh là bóng . Hình bóng vốn hư dối không thật . Vì sao không thật ? . Vì nó là tập khí lỗi lưu chú do sức huân mà có . Khế hội thì Chánh Trí hiện tiền , hiền hòa Tự Như .
Ấy là Ta ví dụ , chứ Ta không có nói !
Ấy là Ta ví dụ , chứ Ta không có nói !
"Thật một chữ nói chẳng cùng - người được một muôn việc xong"
Hà Uyên
22/10/2011
PhapVan, on 21/10/2011 - 07:43, said:
Cái Một ngoài với cái Một trong cũng là hai - chẳng trong chẳng ngoài là Một.
PhapVan, on 13/10/2011 - 16:34, said:
Xin Bác vui lòng giảng về chữ Hòa ở góc độ Nho gia.
Nho gia lấy MỘT ở ngoài để lập Thuyết.
Đạo gia lấy MỘT ở trong để lập Thuyết.
難以形於筆墨 ! (Nan dĩ hình ư bút mặc)
Thật khó diễn tả bằng bút mực !
PhapVan
22/10/2011
Hà Uyên
22/10/2011
VoLy, on 21/10/2011 - 14:52, said:
Ấy là Ta ví dụ , chứ Ta không có nói !
Khổng và Mạnh đại biểu cho Nho gia thời kỳ đầu. Các ẩn sỹ chính là các Đạo gia thời kỳ đầu, trong đó lãnh tụ là Dương Chu và Mặc Định.
Dương Chu nhận xét về Khổng rằng kẻ biết việc bất khả thi mà cứ làm. Và Dương Chu khuyên Khổng Tử rằng: Thôi đi ! Thôi đi ! Đời nay kẻ tham chính thực là nguy hiểm.
Công Tôn Sửu hỏi thầy Mạnh rằng: Sao thầy nói là biết lời người ta?
Mạnh Tử đáp: Nghe lời thiên lệch, ta biết người nói bị che lấp. Nghe lời phóng đãng, ta biết người nói bị chìm đắm. Nghe lời tà ác, ta biết người nói xa rời chính đạo. Nghe lời tránh né, ta biết người nói cùng đường hết ứng phó. Bốn thứ lời nói này đều phát sinh ở tâm. Ông lại nói: Lời của Dương Chu vị ngã nên không có vua, lời của Mặc Định kiêm ái nên không có cha ...
Ôi ! Khẩu chiến ! Nho gia và Đạo gia ...
Sửa bởi HaUyen: 22/10/2011 - 07:22