ThâtSat viết:
Trích dẫn
Vũ trụ không có lúc nào đứng yên. Nếu khái niệm đơn vị thời gian nhỏ nhất là sát na không tồn tại, thời gian dù chia nhỏ mãi vũ trụ vẫn chuyển động. Dẫn đến hệ quả: tồn tại chuyển động có tốc độ vô hạn trong vũ trụ. Đó phải chăng là chuyển động của Tâm ? Ngược lại nếu Tâm bất động thì vũ trụ cũng bất động, Tâm động vũ trụ động.
Thất Sát Thân: Lại cho thêm vui, tôi góp ý với riêng Thất Sát - Càn và Khôn - Dụng Càn: hữu Dụng của Dương: Nhất tĩnh chi vi phục: Tâm đặng phục - Nhất động chi vi cấu, Tâm đặng khởi sinh !!! Dụng Khôn: hữu Dụng của Âm - Nhất tĩnh chi vi cấu, Tâm đặng hợp "gặp" - Nhất động chi vi phục, Tâm đặng quy !
Góp ý: Phục và Cấu là hai quái tượng chuyển tiếp, kết hợp từ Càn đến Khôn - đó là 2 quái thứ 32 và 33 mốc dấu chuyển tiếp giao thoa giữa Càn và Khôn !!!
Trích dẫn
Tóm lại, không thể biết Dịch lập Dịch bằng Tâm hay bằng bất cứ thứ nào khác trong vũ trụ. Dịch là toàn vũ trụ.
Giả Thử như Thất Sát viết, Dịch là toàn vũ trụ - Vũ Trụ được hiểu là thời gian và không gian - vậy thì Thời Gian với Không Gian Có hay Không ? Vũ Trụ Quan - quan niệm về thời gian và không gian - Vậy thì, muốn
giải thích quan niệm ấy thì trước nhất thời gian và không gian cần phải được định tính - vì có định tính mới rõ quan niệm (cho là đã thông lý) để có thể dùng đó để có thể giải thích được - thì Ta (nhân) phải đặt ra cái Thời Gian tính bằng quả lắc đồng hồ ...hihihi, một giờ, 1 phút 2 giây .v.v.,Bằng tứ thời, Xuân Hạ Thu Đông, chia tính thành 24 tiết khí, cho rõ tính khí ảnh hưởng qua Ngũ Hành cùng với niên, nguyệt nhật thể hiện cùng với Thiên Can và Địa Chi cho rõ tính chất tao tác bởi âm dương và ngũ Hành - Đồng Thời, cũng đặt ra, tứ phương hợp cùng thành tám hướng, thể hiện bằng 8 quái tượng - Đông Tây Nam Bắc, Đông Nam, Tây Bắc, Đông Bắc Tây Nam cùng với Trời Đất Nước Lửa, Sấm Chớp, Gió, Đầm Trạch và Núi Non !!!
Tất cả đều thể hiện bằng hình, tượng, vật dùng để giải thích quan niệm ấy ... Mặc dù,
Đạo Lý trời đất sẵn có,
Lý Dịch sẵn có -
Đồng ý !!! nhưng chẳng thể bảo "ngộ", bảo "thấy" mà thấu triệt - cho dù, có thấu triệt, thì chỉ Ta
tự Biết,
tự hiểu,
tự ngộ ...
tự giác ... mà có được thế thì đã không nói, không giải thích, không truyền tải ... "Đạo Bất Khả Ngôn" ...
nhưng đã nói, tức là muốn truyền tải quan niệm, tri thức, ý thức, kiến thức trong sự "quán thông" ấy, nói cho có vẻ là ...sự "ngộ đạo lý" - thì mục đích không ngoài là truyền giảng đến người thụ nhận sự thấu hiểu của sự giải thích đó ...thì không thể không dùng tượng để, gợi ý, (đến với người ta muốn giải thích), người học hỏi thu nhận được ý rồi, thì Ta dùng lời mà giải lý ...giải lý xong, tất
mong họ hiểu ..Khi họ hiểu rồi thì mới bỏ lời, bỏ tượng, bỏ ý, thì kết quả của sự giải thích đã truyền đạt mà người thu nhận tất đã cảm nhận và thông ngộ cái lý thường hằng sẵn có mà ta
đã muốn trình bày, hay giải thích!!! Còn nói tới tâm tới thức ...thì vô cùng vô tận ... giải lý bằng tâm thức, bằng tri thức ... không nói, không tượng, không hình, không vật ...thì ...khó có ai hiểu nổi ...nếu ai ai cũng hiểu được ...thì tất cả đều đã "ngộ đạo" cả ... Còn có ai, hỏi với han, để mà giải với thích ....? Người xưa, cũng phải lấy cái "Thân Ta" so với Trời Đất mới ngộ, Lấy Thân Mình làm chuẩn cho với vạn vật - gần thì bảo gần - xa thì nói xa - Ngẩn mặt trông lên cao, thấy trời mà lập ra quẻ Càn làm biểu tượng, nhìn xuống thấp, mà lập thành Quẻ Khôn dùng làm biểu tượng, thấy sông ngòi, sấm, chớp, gió, núi, ...v.v.v cũng thế, cũng chỉ để giải lý - Tất cả cũng là Hình, là Tượng"
dùng để giải thích ...gần xa, nội ngoại, chủ khách, suy vượng, biến hóa trong sự chuyển vận ... .v.v. Vì thế, không thể chỉ giải thích "đạo bất khả ngôn" ...phải ngộ, phải cao siêu mới hiểu nổi âm dương, ngũ hành ...chứ khổng thể nói khó giải thích ...và đòi hỏi người cần có đủ hoặc "phải đủ trình độ mới "thấu hiểu" ...!!! Cứ kiểu Ngộ, với Tri, với Thức ... miết ... thì ... người hỏi muôn đời lơ tơ mơ ..trong cái mù mờ ... Rồi lại tưởng đã "thông", đã "ngộ", đà thấu triệt- rồi cứ thế tranh biện, tranh cãi biết bao giờ ngừng dứt ???
Vài hàng trình bày, chúc vui !
Địa Kỳ Tài
Sửa bởi DiakyTai: 10/06/2011 - 06:23