Đề phòng Vịnh Bắc Bộ 'bị biến thành hồ riêng của TQ'
Xem chi tiết tại
Trả lời BBC về đề xuất thành lập đặc khu kinh tế tại Vũng Áng của Formosa, kinh tế gia Lê Đăng Doanh nói "yêu cầu này là rất cao so với các tiêu chuẩn quốc tế bình thường và cao hơn hẳn khung pháp luật của Việt Nam".
Ông nói về mặt quốc phòng, Vũng Áng "là một địa điểm hết sức nhạy cảm".
"Mạng của Trung Quốc đã đăng tải kế hoạch tấn công Việt Nam trong 32 ngày, trong đó có việc đánh vào miền trung, chia cắt Việt Nam ra".
"Vũng Áng hay Quảng Trị là những vùng hẹp nhất trên đất liền của Việt Nam, vì vậy tôi hy vọng những nhà chiến lược quốc phòng của Việt Nam sẽ quan tâm và tỏ ra thận trọng trước những yêu cầu này," ông nói.
Khu công nghiệp Vũng Áng, dù là nơi hoạt động của nhiều công ty có vốn từ Đài Loan, nhưng lại sử dụng một lượng đông đảo lao động Trung Quốc.
Hồi tháng 5, Bắc Kinh đã đưa tàu vào Hà Tĩnh để sơ tán hàng nghìn công dân ra khỏi Việt Nam sau các vụ bạo động.
Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với BBC, chuyên gia tài chính Bùi Kiến Thành cũng cảnh báo "nếu ngày nào đó, Trung Quốc đưa một hạm đội từ Hải Nam sang Vũng Áng thì cả Vịnh Bắc Bộ sẽ không giao thông được với nước ngoài, không giao thông được với miền Nam Việt Nam, bị biến thành một cái hồ riêng của Trung Quốc".
"Hạm đội trên biển của Trung Quốc đã rất mạnh rồi, nếu bây giờ họ có một điểm tựa trên đất liền nữa thì đó sẽ là nguy cơ rất lớn," ông nói.
Mới đây, Cục Hải sự Trung Quốc cho biết đã di chuyển giàn khoan Nam Hải số 9 đến gần cửa vào Vịnh Bắc Bộ.
--------------------------------
'Đại cục' và ván cờ cân não Biển Đông
Nguyễn Lễ
bbcvietnamese.com
Cập nhật: 08:33 GMT - thứ năm, 26 tháng 6, 2014
Ông Dương Khiết Trì (trái) nói về 'đại cục' khi Việt Nam
Dương Khiết Trì đã rời Hà Nội nhưng không rõ ‘đại cục’ mà ông nói nói với các nhà lãnh đạo Việt Nam có ở lại.
Tới Hà Nội, ông Dương nói ‘rất coi trọng quan hệ với Việt Nam’ và muốn khuyên nhủ ‘đứa con lạc lối’ hãy trở về, theo lời lẽ trên báo Trung Quốc.
	Các bài liên quan
	Chủ đề liên quan
Rõ ràng Bắc Kinh không có ý nhượng bộ về giàn khoan nhưng lại không muốn cái giàn khoan đó đẩy Hà Nội ra khỏi vòng cương tỏa của mình.
Một lần nữa, ông Dương lại nhắc nhở Hà Nội về đại cục.
Vẫn là đồng chí?
Ông Dương đến Việt Nam với tư cách đại diện cho Đảng Cộng sản Trung Quốc. Trước truyền thông quốc tế, cả chủ lẫn khách đều gọi nhau là ‘đồng chí’.
Nhưng đã lôi nhau ra nói trước mắt bàn dân thiên hạ thì còn đồng chí nỗi gì?
Các nhà lãnh đạo Việt Nam có thể sợ mất tình cảm với Trung Quốc chứ Trung Quốc thì rất thẳng thừng.
Khi chính thức tung ra các bằng chứng cho thấy chính quyền Bắc Việt từng ‘thừa nhận Tây Sa của Trung Quốc’, cốt là để Việt Nam khó ăn khó nói trước quốc tế, các nhà lãnh đạo Trung Quốc hẳn phải hiểu họ đẩy nhà chức trách Việt Nam vào thế khó trước người dân của họ.
Đã thủ sẵn ‘đồ chơi’ trong tay, họ đợi khi Việt Nam lên tiếng quyết liệt về chủ quyền Hoàng Sa thì mới tung ra để Việt Nam muối mặt.
Trong cuộc đấu cân não trên Biển Đông, Trung Quốc đang làm chủ tình hình. Họ điềm tĩnh, xem tình hình và ra đòn chính xác.
Trong khi đó thì Việt Nam chạy vạy khắp nơi, thậm chí nhờ đến sự lên tiếng của những nước như Ai Cập và Chile.
Một tuần sau đó, Việt Nam phản đòn bằng cách tập hợp báo chí quốc tế tại Hà Nội để trưng ra bằng chứng chủ quyền của mình.
Việt Nam chưa chính thức giải thích về 'bằng chứng mới' TQ đưa ra
Tuy nhiên, nếu người Việt xem việc chính quyền Quảng Đông nói Hoàng Sa không thuộc quyền quản lý của họ hồi năm 1898 là bằng chứng thuyết phục về chủ quyền của Việt Nam bao nhiêu thì dân Trung Quốc cũng nghĩ công hàm Phạm Văn Đồng đã làm sáng tỏ chủ quyền của họ bấy nhiêu.
Đó là chưa nói Quảng Đông chỉ là chính quyền một tỉnh còn văn bản chính thức do thủ tướng ký có đầy đủ giá trị pháp lý của một quốc gia.
Mà không chỉ một văn bản này, Trung Quốc còn nói với thế giới rằng ‘các chính quyền liên tục của Việt Nam trước năm 1974 (Bắc Việt) luôn thừa nhận Tây Sa là của Trung Quốc’.
Bắc Kinh thừa hiểu đây là ‘tình đoàn kết vô sản’ của Hà Nội đối với họ vào lúc đó. Nhưng họ vẫn thừa cơ chộp lấy để biến thành con dao đâm lại Hà Nội.
Có điều các nhà lãnh đạo Trung Quốc đã đặt lợi ích quốc gia dân tộc của họ lên trên hết, còn chính quyền Bắc Việt chỉ nên tự trách mình đã không tỉnh táo như họ mà thôi.
Với lại, do Đảng Cộng sản Việt Nam toàn quyền lãnh đạo không có ai phản biện nên những sai lầm nghiêm trọng như thế này vẫn không bị phát hiện và ngăn chặn.
Nhưng lần này, đòn nặng tay của Trung Quốc dường như đã làm Hà Nội bừng tỉnh.
Chừng mấy năm trước, ai có thể nghĩ rằng sẽ có ngày chính quyền Hà Nội trân trọng Việt Nam Cộng hòa ‘đã giữ chủ quyền’ và nhờ 'đế quốc Mỹ' lên án người 'đồng chí' Trung Quốc?
Tương quan lực lượng
Dẫu sao đi nữa toàn bộ hệ thống chính trị Việt Nam đã được huy động ở mức độ chưa từng thấy để đấu tranh với Trung Quốc.
Trung ương Đảng, Quốc hội, Thủ tướng và mới đây là Chủ tịch nước đều đã lên tiếng. Các nhà ngoại giao Việt Nam tranh thủ mọi diễn đàn; đại sứ tại các nước cũng được huy động; họp báo quốc tế liên tục ở Hà Nội; hệ thống truyền thông đưa tin Biển Đông hàng ngày; còn trên thực địa tàu chấp pháp Việt Nam không ngày nào không đối đầu với tàu Trung Quốc.
Tuy nhiên trước một đất nước khổng lồ, tiềm lực hùng mạnh, quyết tâm vô bờ thì cơ hội Việt Nam đến đâu?
Người Việt Nam ai cũng rất yêu nước. Nhưng lòng yêu nước không phải của riêng người Việt.
Người dân Trung Quốc vốn một lòng tin sắt đá vào chủ quyền Tây Sa, Nam Sa cũng sẽ sẵn sàng hy sinh cho Tổ quốc của họ.
Việt Nam có lịch sử ngàn năm chống lại phong kiến phương Bắc nhưng hai trận hải chiến với Trung Quốc trong thế kỷ trước, cả Bắc Việt hay Nam Việt Nam đều thua.
Trung Quốc đã có kế hoạch chiếm Biển Đông từ lâu
Khi Trung Quốc vẽ cái lưỡi bò đó để ôm hết Biển Đông trước mặt Việt Nam, rõ ràng họ đã quá coi thường người dân Việt.
Có mặt ở Việt Nam cách nay không lâu, tôi đã nghe từ radio phát bài vọng cổ ‘Nam quốc sơn hà nam đế cư’ ở một tỉnh miền Tây; tôi đã thấy một sạp bán dừa ven đường ở Sài Gòn dán khẩu hiệu đòi Trung Quốc rút giàn khoan; tôi cũng nghe nỗi bức xúc với Trung Quốc từ một bà nội trợ mà trước giờ chỉ quan tâm đến đề đóm…
Luật pháp và lợi ích
Riêng về lý lẽ chủ quyền, tôi nghĩ nếu Trung Quốc có chủ quyền đàng hoàng thì họ nên đấu tranh ngay thẳng để mọi người tâm phục khẩu phục thay vì cứ dùng thủ đoạn.
Để đối phó với Trung Quốc, con đường thông qua luật pháp quốc tế dường như là con đường khả dĩ nhất của Việt Nam hiện nay.
Thế nhưng lý lẽ và luật pháp liệu có bằng lợi ích quốc gia?
Luật pháp quốc tế ở đâu khi người dân Crimea tự ý trưng cầu dân ý sáp nhập vào Nga trong khi vùng đất này không chỉ của riêng người dân Crimea mà còn là một phần lãnh thổ của Ukraine?
Vậy mà khi đưa ra Liên Hiệp Quốc nhiều nước không phản đối. Việt Nam nằm trong số đó dù cũng không ủng hộ.
Vậy làm sao Việt Nam có thể mong chờ các nước ủng hộ ‘lẽ phải’ của mình khi mà nước nào cũng chỉ vì lợi ích của mình mà thôi?
Về phía Việt Nam, cả thủ tướng lẫn chủ tịch nước đều đề cập đến dùng ‘biện pháp pháp lý’. Chủ tịch Trương Tấn Sang trong phát biểu mới đây nói là sẽ sử dụng ‘khi cần thiết’.
[indent]
"Người dân Trung Quốc vốn một lòng tin sắt đá vào chủ quyền Tây Sa, Nam Sa cũng sẽ sẵn sàng hy sinh cho Tổ quốc của họ"
Cùng lúc có dư luận ở Việt Nam đang sốt ruột muốn biết 'khi cần thiết’ là lúc nào?
Khi công khai nói về biện pháp pháp lý, một mặt Hà Nội muốn cảnh báo Bắc Kinh họ có một con bài sẵn sàng chơi với Trung Quốc, mặt khác họ muốn trấn an người dân trong nước chính quyền có thể bảo vệ được chủ quyền.
Tuy nhiên, chính quyền có đủ thứ để cân nhắc chứ không nghĩ đơn giản như người dân.
Có đảm bảo thắng kiện? Có hiệu quả không? Hậu quả trong quan hệ với Trung Quốc?
Các chuyên gia đã chỉ ra dù Việt Nam có thắng kiện thì cũng không thể làm gì được cái giàn khoan. Trong khi đó, một khi đã đưa nhau ra tòa thì hai nước sẽ khó nói chuyện với nhau được nữa và Việt Nam sẽ hứng chịu thiệt hại từ những đòn trả đũa của Trung Quốc như họ đã làm với Philippines.
Với lại, dù là kiện về chủ quyền Hoàng Sa hay kiện giàn khoan thì Trung Quốc đều có vũ khí lợi hại là công hàm 1958 để nói rằng cả quần đảo và vùng biển họ khoan dầu đều ‘không tranh chấp’.
Giả sử Việt Nam mà thua kiện thì không biết lòng dân phẫn nộ với chính quyền đến mức nào?
Philippines đã có các cuộc diễn tập hải quân với Hoa Kỳ
Một chuyên gia về Biển Đông của Việt Nam, thạc sỹ Hoàng Việt nói với tôi trong một cuộc phỏng vấn rằng ông không dám chắc về ‘khả năng thắng của Việt Nam’ vì đây là vấn đề ‘cực kỳ phức tạp’.
Các nước có quan tâm?
Các nước chỉ can thiệp khi họ có lợi ích trực tiếp trong tranh chấp Biển Đông.
Khi Trung Quốc đánh chiếm Hoàng Sa và một phần Trường Sa, lúc đó Mỹ, Nga có lợi ích gì mà bảo vệ Việt Nam? Trong khi đó họ vừa cải thiện quan hệ với Trung Quốc.
Tuy nhiên, hiện nay các nước đều lo sợ tranh chấp Biển Đông leo thang thành xung đột thì tuyến đường hàng hải quan trọng sẽ bị gián đoạn.
Và liệu Trung Quốc có đảm bảo cho tàu bè qua lại nếu Biển Đông nằm hoàn toàn dưới sự kiểm soát của họ?
Với nữa, một nước lớn có tham vọng lớn như Trung Quốc làm chủ được Biển Đông thì họ có dừng ở đó không?
Mỹ đã nhiều lần lên tiếng về tự do hàng hải – rõ ràng nhằm vào mục tiêu độc chiếm Biển Đông của Trung Quốc.
Trong tình hình hiện nay, chỉ cần sơ sẩy một bước nữa, Việt Nam có nguy cơ mất hết.
Nếu sau này dù Việt Nam hay Trung Quốc để mất biển đảo vào tay đối phương thì oan tương sẽ kéo dài không dứt và hai dân tộc láng giềng sẽ hận thù nhau mãi không thôi.
Sẽ là viễn cảnh đau lòng nếu cuộc sống yên bình của người dân hiền lành, lương thiện, chăm chỉ tạo dựng hạnh phúc cho bản thân và gia đình ở hai nước lâm vào cảnh tan nát.
Muốn hóa giải can qua rất cần sự thấu hiểu lẫn nhau của người dân hai nước.
Người Trung Quốc thấu được nỗi uất ức của người dân Việt Nam còn người Việt Nam hiểu được niềm tin chủ quyền của người dân Trung Quốc mạnh mẽ như thế nào.
Trước mắt, cả Việt Nam và Trung Quốc đều không có lợi ích gì trong một cuộc xung đột trên Biển Đông nhưng về lâu dài khi lợi ích của hai bên đi đến chỗ quyết không thể nhượng bộ thì một cuộc đối đầu quân sự xem ra khó tránh khỏi.
PHỨC TẠP THẾ NÀY THÌ CÓ CHO THÊM TIỀN TUI CŨNG KHÔNG THÈM LÀM THỦ TƯỚNG
Trung Quốc sa bẫy, Việt Nam cúi đầu?
TS. Dương Danh Huy
Quỹ Nghiên cứu Biển Đông
Cập nhật: 13:38 GMT - thứ sáu, 20 tháng 6, 2014
Việt Nam dường như chủ động 'đấu chữ' trước.
Điều còn có thể cho là may mắn là cuộc đối đầu về giàn khoan HD-981 chưa chuyển sang đấu súng. Thay vào đó, nó đã đi đến một cuộc đấu chữ tại LHQ.
Trong cuộc đấu chữ này, Việt Nam đã “khai hỏa” trước. Ngày 2/6/2014 Việt Nam yêu cầu Tổng Thư ký LHQ lưu hành một công hàm cho phiên họp thứ 68 của tổ chức này, phản đối về giàn khoan HD-981, cũng như ghi mệnh đề thường lệ nói rằng “Việt Nam có đầy đủ dẫn chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền đối với Hoàng Sa”.
	Các bài liên quan
	Chủ đề liên quan
Ngày 9/6/2014 Việt Nam gửi thêm một công hàm, có lẽ liên quan đến việc tàu Trung Quốc đâm chìm một tàu cá Việt Nam.
Sau đó, Trung Quốc “phản pháo” bằng cách gửi đến LHQ một “văn bản về lập trường”.
'Giành thế thượng phong'
 
Bộ Ngoại giao TQ phản ứng liên tục sau những cuộc họp báo của VN.
Không chỉ cáo buộc ngược lại Việt Nam, văn bản này còn ghi Trung Quốc đã quản lý Hoàng Sa từ đời Bắc Tống, cũng như đưa ra những vấn đề như công hàm Phạm Văn Đồng, các tuyên bố có hại khác của quan chức và truyền thông của VNDCCH, sách giáo khoa và bản đồ của VNDCCH ghi Hoàng Sa, Trường Sa là của Trung Quốc.
Phản công mạnh mẽ của Trung Quốc đã đạt được ba thành công quan trọng cho họ.
Thành công thứ nhất là nó làm cho một số nhà bình luận nghiêng về phía Trung Quốc, hay ít nhất không còn nghiêng về phía Việt Nam như trước. Chúng ta chỉ có thể dự đoán nó có ảnh hưởng gì với thế giới.
Thành công thứ nhì là nó đã đẩy cuộc thảo luận ra khỏi phạm trù của luật biển, nơi Trung Quốc chắc chắn đã vi phạm luật quốc tế, vào phạm trù tranh chấp chủ quyền đảo, nơi có rủi ro pháp lý cho Việt Nam, trong khi Trung Quốc lại có nhiều lợi thế tuyên truyền.
Với hai thành công trên, Trung Quốc đã gây nhiều thiệt hại cho vị trí thượng phong mà Việt Nam đã đạt được trong cuộc tranh thủ dư luận trong suốt tháng trước đó, nếu không muốn nói rằng Trung Quốc đã giành được thế thượng phong.
[indent]
"Chính Trung Quốc đã tham gia việc quốc tế hóa tranh chấp Hoàng Sa, điều mà họ luôn tránh từ trước đến nay"
Thành công thứ ba là, với việc nêu ra công hàm Phạm Văn Đồng và các hành vi có hại khác của VNDCCH, Trung Quốc đã đánh một đòn tâm lý mạnh vào lãnh đạo Việt Nam cũng như người dân Việt.
Trong khi Bộ Chính trị Việt Nam còn đang chần chừ về việc kiện Trung Quốc thì đòn này có thể đã làm cho họ thêm bối rối và mất tinh thần, mặc dù thật ra để đơn phương kiện Trung Quốc thì hồ sơ sẽ không phụ thuộc vào Hoàng Sa là của nước nào.
Đòn này cũng làm cho người Việt bị chia trí. Như vậy, khả năng đối phó của Việt Nam trong vấn đề giàn khoan HD-981 bị sút giảm đi nhiều.
Thế nhưng, đòn phản công này của Trung Quốc cũng bao hàm một số rủi ro cho họ. Rủi ro thứ nhất là lập luận của họ có thể bị Việt Nam phản biện trước LHQ. Phản biện của Việt Nam có thể có ba mũi nhọn.
Mũi nhọn thứt nhất, Việt Nam buộc phải phản biện Trung Quốc về công hàm Phạm Văn Đồng và các hành vi có hại khác của VNDCCH.
Mũi nhọn thứ nhì, Việt Nam có thể lập luận cho rằng bất kể Hoàng Sa là của nước nào, vùng đặc quyền kinh tế thuộc Hoàng Sa không thể vươn ra đến các nơi Trung Quốc đã triển khai giàn khoan, cho nên các nơi đó chắc chắn thuộc vùng đặc quyền kinh tế của đất liền và các đảo ven bờ Việt Nam.
Mũi nhọn thứ ba, dù có yêu sách chồng lấn đi nữa thì việc Trung Quốc đơn phương triển khai giàn khoan trong vùng có yêu sách chồng lấn đã vi phạm Điều 74 của UNCLOS. Hai mũi nhọn sau là để đặt vấn đề vào lại phạm trù của luật biển, nơi Việt Nam có nhiều lợi thế.
Rủi ro thứ nhì là việc tranh cãi qua lại ở LHQ sẽ bác bỏ quan điểm của Trung Quốc là không có tranh chấp về quần đảo Hoàng Sa.
Rủi ro thứ ba là qua việc đưa lập luận của họ ra trước LHQ, và tranh cãi với Việt Nam trước LHQ, chính Trung Quốc đã tham gia việc quốc tế hóa tranh chấp Hoàng Sa, điều mà họ luôn tránh từ trước đến nay.
'TQ đã sa bẫy'
VN và TQ tố cáo lẫn nhau về việc dùng tàu gây hấn.
Do đó, có thể nói rằng, với phản công mạnh mẽ của họ, và mặc dù đã có một số thành công, chính Trung Quốc đã sa vào bẫy.
Tuy nhiên, bẫy đó sẽ chỉ sập nếu Việt Nam gửi công hàm đến LHQ phản biện lại Trung Quốc. Cho tới nay, phản ứng của Việt Nam mới chỉ là đăng bài báo về lập luận của một cá nhân lên trang web của mình ở LHQ, và họp báo.
Những phản ứng đó rõ ràng là nhẹ ký hơn chính thức đưa ra lập luận phản biện trước LHQ, và cùng lắm chỉ cho thể là biện pháp tạm thời, không thể thay thế được việc đó. Thế giới sẽ có câu hỏi, “Tại sao Việt Nam không chính thức đưa ra lập luận phản biện trước LHQ?”
Vấn đề của Việt Nam không phải là không có lập luận pháp lý để phản biện, mà là ở quá trình chính trị để đi đến quyết định.
Nếu Việt Nam quyết định không phản biện ở LHQ thì Trung Quốc đã “có gan làm giàu” và sẽ chuyển bại thành thắng, trong khi Việt Nam sẽ đi từ thắng và cơ hội đến bại.
[indent]
"Vấn đề của Việt Nam không phải là không có lập luận pháp lý để phản biện, mà là ở quá trình chính trị để đi đến quyết định...Người dân không thể tự đưa ra công hàm chính thức trước LHQ - nghĩa vụ của chính phủ là đại diện cho quốc gia trước LHQ và làm điều đó cho họ"
Một trong những hệ quả là Việt Nam sẽ bị mất niềm tin của những nước và những người ủng hộ mình trên thế giới, và lãnh đạo Việt Nam sẽ bị mất nhiều niềm tin của người Việt. Như thế, tương lai sẽ càng khó khăn thêm cho Việt Nam.
Có lẽ bất cứ người Việt nào quan tâm về Hoàng Sa, Trường Sa và Biển Đông cũng mong muốn Việt Nam có công hàm phản biện chính thức trước LHQ. Có lẽ họ đều cho rằng đó là nghĩa vụ của chính phủ trong việc bảo vệ chủ quyền lãnh thổ.
Người dân không thể tự đưa ra công hàm chính thức trước LHQ - nghĩa vụ của chính phủ là đại diện cho quốc gia trước LHQ và làm điều đó cho họ.
Nhưng chính phủ Việt Nam có sẽ làm không thì vẫn còn là câu hỏi mở.
Cho đến nay, chiến lược của Việt Nam để đối phó với Trung Quốc dường như là “nó đấm thì mình la, nó xoa thì mình im”. Nhưng chiến lược đó chỉ có thể dẫn đến việc mất hết từng bước, vì chiến lược của Trung Quốc là “đấm, xoa, đấm, xoa” cho đến khi họ giành được hết.
Trung Quốc đã “đấm” bằng giàn khoan HD-981, cũng như họ đang “đấm” lực lượng cảnh sát biển và kiểm ngư Việt Nam. Việt Nam đã “la”, nhưng Trung Quốc “la” lại lớn hơn. Và Trung Quốc đã gửi Ủy viên Quốc vụ Dương Khiết Trì sang “xoa”.
Đáng lẽ Việt Nam phải giật sập bẫy bằng cách gửi công hàm phản biện đến LHQ, nhưng phải chăng thay vào đó Việt Nam sẽ cúi đầu?
Bài viết phản ánh quan điểm riêng và lối hành văn của tác giả, một thành viên sáng lập của nhóm Nghiên cứu Biển Đông.[/indent]
---------------------
Bốn sáng kiến 'thoát Trung'
Đặng Hoàng Giang
Gửi tới Diễn Đàn BBC từ Hà Nội
Cập nhật: 12:11 GMT - thứ năm, 12 tháng 6, 2014
Như báo chí và các nhà phân tích đã nêu rõ trong mấy tuần nay, Việt Nam rõ ràng là đang nằm trong một thế kẹt. Chúng ta cần phải thoát Trung, về địa chính trị, kinh tế và văn hoá, điều đấy thì đã có sự đồng thuận cao.
Nhưng thoát đi đâu, thoát như thế nào, thoát nhanh hay chậm, đó là những câu hỏi khó, gây nhiều tranh cãi.
	Các bài liên quan
	Chủ đề liên quan
Trong khuôn khổ bài viết này, tôi tổng hợp và đưa ra bốn sáng kiến chính, thuyết phục, và bảo đảm hiệu quả.
Ba trong số đó có thể làm luôn, cái thứ tư cần thời gian lâu dài.
Chuyển thủ đô vào Phú Quốc
Đây là một động tác địa chính trị mang tính chiến lược.
Trong khi Việt Nam chưa thành công trong thương lượng với Mexico để hai quốc gia đổi chỗ cho nhau (và qua đó đổi láng giềng) thì chúng ta hoàn toàn có thể dời thủ đô từ Hà Nội, nơi quá gần Trung Quốc và bị cô lập, đến Phú Quốc, quây quần với Thái Lan, Campuchia, và Malaysia, có thể nói là ở ngay trong lòng của bạn bè ASEAN.
Lúc đó họ sẽ hỗ trợ và bảo vệ chúng ta được hiệu quả hơn.
Nhất là khi kênh đào Kra cắt đôi bán đảo Thái Lan được triển khai xong, nối liền Ấn Độ Dương và Biển Đông (hy vọng các bạn Thái đủ khôn ngoan để không chọn một nhà thầu Trung Quốc), thì hải quân Indonesia có thể có mặt ở Dương Đông (thủ phủ của Phú Quốc) trong nháy mắt.
Ngoài ra, Singapore đã cam kết đầu tư xây casino to nhất Đông Nam Á ở đây, và trong ngành ngoại giao, ai cũng biết là những người đánh bạc là những sứ giả hoà bình tốt nhất. Hãy cứ nhìn vào Macao mà xem.
Cuối cùng, rất đáng lưu ý là Miến Điện, trước khi làm động tác thoát Trung ngoạn mục là quyết định dừng đập thuỷ điện Myitsone, thì đã dời thủ đô từ Yangoon về Nay Pyi Taw, để đặt tiền đề cho hành động táo bạo này. Một trường hợp rất đáng nghiên cứu để noi theo.
Thất nghiệp ra biển
Việt Nam cần 'chuyển thủ đô vào Phú Quốc'
Đây là một động tác thoát Trung về kinh tế. Trong khi đồ chơi, băng vệ sinh phụ nữ, hoa quả, iPhone, khai thác bauxite, nhà máy nhiệt điện...đều do Trung Quốc làm thì tuyệt vời thay, chúng ta vẫn tự đánh bắt hải sản được.
Ta cần phát huy thế mạnh này, và tôi hoàn toàn đồng ý với Đại biểu Quốc hội Đỗ Văn Dương khi ông kêu gọi các địa phương tạo điều kiện để “nhân dân không có việc làm, công nhân không có việc làm đi học nghề đánh bắt hải sản, để cùng đi ra biển.”(VietnamNet).
Sẽ có độ trễ nhất định trong quá trình triển khai (vì phải mở các khoá dạy bơi trước), nhưng những lớp “tân ngư dân” đầu tiên (tới từ Bình Dương?) hoàn toàn có thể ra biển trước mùa mưa bão.
Trung Quốc sẽ phải kính nể trước cảnh tượng trùng trùng các ngư dân mới dong thuyền đánh cá ra khơi.
Nhân tiện, cũng xin lưu ý là khi chuyển thủ đô xuống Phú Quốc rồi thì sẽ rất thuận tiện để lãnh đạo trung ương trực tiếp điều phối chiến dịch học bơi và đóng tầu này.
Tuy nhiên, tôi cũng tán thành việc ông Đỗ Văn Dương lờ đi đám trí thức, không cho họ ra biển cùng.
Bởi vì chắc chắn họ sẽ tạo ra thị trường mua bán chứng chỉ bơi giả, rồi học hộ, thi bơi hộ...rất là phức tạp.
Tấm gương hoa hậu
Thoát Trung về văn hoá là một bài toán khó. Họ Khổng giáo, Nho giáo, thì ta cũng Khổng giáo, Nho giáo.
Họ vẽ bậy lên đền đài ở Ai Cập, cho trẻ em tè trên đường phố Hồng Kong, xả rác ra bờ biển quê nhà, thì ta cũng na ná như vậy.
Vậy ta có thể ưu việt hơn họ ở chỗ nào?
Tôi thú nhận là ý kiến xuất sắc về hoa hậu không phải là của tôi, mà là của Đại biểu Quốc hội Lê Như Tiến, khi ông bình luận về quy định mới của Ban tổ chức Cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2014 là các thí sinh phải còn trinh. Theo ông, trinh tiết là nhằm “thể hiện lối sống để cho công chúng có thể học tập.”(VTC News).
Đây rõ ràng là một chiến lược bất ngờ để vượt xa Trung Quốc về mặt đạo đức xã hội.
 
Tiếp viên Hàng không Việt Nam sẽ sang làm ở Trung Quốc?
Ông Lê Như Tiến còn đề nghị cụ thể “dựa vào dư luận xã hội, tai mắt cử tri” để phát hiện ra xem thí sinh đã có quan hệ tình dục hay chưa.
'Vô vàn thiệt hại'
Đây là một chiến lược quân sự nhằm làm đối phương kiệt sức bằng những thiệt hại không lớn, nhưng số lượng thì vô vàn.
Chiến lược này cần nhiều thời gian, nhưng chiến tranh du kích lại vốn là sở trường của chúng ta.
Các đề xuất cụ thể gồm: bí mật tuồn các bác sĩ thẩm mỹ sang hành nghề ở Trung Quốc, đặc biệt lưu ý lập phòng khám nơi gần sông; đưa các tiếp viên hàng không của Vietnam Airlines vào làm ở các đường bay Nhật Bản - Trung Quốc để làm Trung Quốc mất uy tín với Nhật; bố trí cho hai anh em họ Dương và các đồng nghiệp hiện đang trong tù vào lãnh đạo các công ty đóng tầu của Trung Quốc; đánh tráo vắc-xin tiêm phòng và các tài liệu quy định chống dịch sởi của họ bằng vắc-xin và các quy định của ta; làm tương tự như vậy với các quy trình xả lũ thuỷ điện...
Nếu làm được những việc trên, theo tôi, chỉ sau một thời gian ngắn, xã hội Trung Quốc sẽ bấn loạn, lòng người không yên, tự họ phải rút các nguồn lực trên biển về để đối phó ở quê nhà.
Đến lúc đó, thực ra vấn đề “thoát Trung” không còn cần phải đặt ra nữa.
Bài viết thể hiện cách hành văn hài hước và quan điểm riêng của bạn Đặng Hoàng Giang từ Hà Nội.



 Chủ đề này đã được khóa
				
				
				
				










