Tặng chú Ma và HZ bài này,nên nhớ cuốn sách là chưa đủ vì nếu dễ vậy người ta chỉ cần mua sách về và mướn giáo sư xịn cùng tuyển hs giỏi là đào tạo tại chỗ được?
QuayGiaoTrinh
Bạn đọc nào muốn có Bộ sách "Sáng tạo và đổi mới" gồm 10 quyển dưới dạng sách điện tử (ebook) hãy làm như sau:
- Truy cập website: alezaa.vn
- Nhấn vào mục "Tìm"
- Đánh hai từ Phan Dũng vào ô tìm kiếm, nhấn Enter, bạn sẽ thấy hiện lên Bộ sách này.
Về TSK
Trung tâm Sáng tạo Khoa học-kỹ thuật (TSK) thuộc Trường đại học khoa học tự nhiên, Ðại học quốc gia TP. H-C-M với các chức năng giảng dạy, đào tạo, nghiên cứu, ứng dụng được thành lập ngày 23 tháng 04 năm 1991 nhằm phổ biến và phát triển môn học mới – "PHƯƠNG PHÁP LUẬN SÁNG TẠO VÀ ĐỔI MỚI" (PPLSTVĐM), tiếng Anh gọi là "Creativity and Innovation Methodologies". PPLSTVĐM dạy tại TSK có nền tảng là sự mở rộng "Lý thuyết giải các bài toán sáng chế" (thuật ngữ quốc tế gọi là TRIZ) của tác giả G.S. Altshuller. Nói một cách ngắn gọn, môn học dạy tại TSK có tên gọi Phương pháp luận sáng tạo và đổi mới (TRIZ).
Người sáng lập và giám đốc TSK là PGS. TSKH. Phan Dũng, một trong vài chục học trò đầu tiên của G.S. Altshuller tại Học viện công cộng sáng tạo sáng chế, thành phố Baku, Liên Xô. TSK hoạt động theo nguyên tắc tự trang trải về mặt tài chính, không dùng tiền từ ngân sách nhà nước.
Đến nay (2011), chúng tôi đã dạy được hơn 400 khóa học PPLSTVĐM theo chương trình 60 tiết học một khóa. Để biết các chương trình học, nhấn vào đây. Trong đó, có 13 khóa PPLSTVĐM nâng cao (trung cấp) và còn lại là các khóa PPLSTVĐM cơ bản (sơ cấp). Các khóa này gồm có những khóa dạy tại TSK và các khóa được các công ty, cơ quan, tổ chức… thỉnh giảng. Ngoài ra, TSK cũng thực hiện nhiều buổi nói chuyện chuyên đề, seminar về PPLSTVĐM theo yêu cầu.
Hơn 20.000 học viên đã theo học PPLSTVĐM gồm đủ mọi thành phần kinh tế, xã hội: Người đạp xích lô, tiểu thương, công nhân, học sinh, sinh viên, kỹ sư, bác sỹ, kiến trúc sư, nhà khoa học, cán bộ nhà nước, nhân viên, lãnh đạo công ty các loại, giới tu hành, giới nghệ sỹ, thể thao… Độ tuổi từ 13 đến 75. Trình độ học vấn từ lớp 7 đến giáo sư, tiến sỹ. Có những gia đình mà toàn bộ thành viên đều đã học PPLSTVĐM.
Các học viên, sau khi học, đều nhận thấy nhiều ích lợi của PPLSTVĐM đem lại cho họ, so với trước khi học (xem chi tiết Ý kiến của người học).
Danh sách dưới đây liệt kê các mốc đánh dấu các hoạt động của TSK phổ biến và phát triển PPLSTVĐM theo thời gian:
Khóa cơ bản "Phương pháp luận sáng tạo và đổi mới" (PPLSTVĐM) đầu tiên dạy ngoại khóa cho gần một trăm sinh viên thuộc tất cả các khoa khối khoa học tự nhiên của Đại học tổng hợp TP.H.C.M (nay là Trường đại học khoa học tự nhiên, Đại học quốc gia TP.H.C.M) năm 1977.
Khóa PPLSTVĐM đầu tiên dạy tại chỗ là theo lời mời của Câu lạc bộ thanh niên (nay là Nhà văn hóa thanh niên), Thành Đoàn TP.H.C.M năm 1978. Đến nay, TSK đã thực hiện các bài giảng, khóa học rút gọn hoặc đầy đủ tại chỗ, theo lời mời cho hơn 100 đơn vị giáo dục, đào tạo, viện nghiên cứu, cơ quan đoàn thể, chính quyền, các công ty sản xuất và kinh doanh thuộc một số tỉnh và thành phố trong cả nước. Để xem danh sách các tổ chức này, nhấn vào đây.
Bayer
Bài phỏng vấn đầu tiên về lớp học PPLSTVĐM đăng trên Báo Tuổi Trẻ Xuân năm 1979. Đến nay đã có gần 100 bài báo trên các báo, tạp chí trung ương và địa phương phản ánh các hoạt động giảng dạy, nghiên cứu và ứng dụng PPLSTVĐM của TSK và các cựu học viên. Đặc biệt, trong đó có hai bài báo bằng tiếng Anh đăng trong "Vietnam News". Để xem một số những bài báo này, nhấn vào đây.
Quyển sách đầu tiên về PPLSTVĐM có tên gọi "Algôrit sáng chế" của các tác giả Nguyễn Chân, Dương Xuân Bảo, và Phan Dũng được Nhà xuất bản khoa học và kỹ thuật, Hà Nội in và phát hành năm 1983. Đến nay, TSK đã có gần 20 quyển sách viết về PPLSTVĐM, nhấn vào đây.
PPLSTVĐM lần đầu tiên được giới thiệu trên làn sóng của Đài phát thanh và Đài truyền hình TP.H.C.M năm 1986.
Khóa cơ bản PPLSTVĐM đầu tiên dạy cho các học viên cao học theo chương trình chính khóa là khóa dành cho Viện quản lý khoa học (nay là Viện nghiên cứu chiến lược và chính sách khoa học công nghệ), Bộ khoa học, công nghệ và môi trường, Hà Nội, tháng 2 năm 1991. Đến nay, TSK đã dạy cho hơn 1500 học viên cao học và nghiên cứu sinh tiến sỹ cho các nơi sau : Trường đại học bách khoa, Đại học tài chính - kế toán (nay là Đại học kinh tế), khoa sau đại học thuộc Đại học mở bán công, khoa Anh văn thuộc Đại học khoa học xã hội và nhân văn, Viện khoa học nông nghiệp miền Nam, Viện công nghệ hóa học, Viện cơ học ứng dụng thuộc Trung tâm khoa học tự nhiên và công nghệ quốc gia TP.H.C.M, khoa môi trường và khoa hóa, Trường đại học khoa học tự nhiên, Đại học quốc gia TP. H-C-M.
Sau thành công của nhiều khóa dạy PPLSTVĐM ở trong và ngoài nhà trường, Hiệu trưởng Đại học tổng hợp TP.H.C.M chính thức ký quyết định số 50.91/QLKH ngày 23.4.1991 thành lập Trung tâm Sáng tạo Khoa học kỹ thuật (TSK) với giám đốc là tiến sỹ khoa học Phan Dũng. TSK hoạt động theo phương thức tự trang trải về mặt tài chính với các chức năng giảng dạy, nghiên cứu và ứng dụng PPLSTVĐM.
TSK trở thành hội viên thông tấn của Phòng thương mại công nghiệp Việt Nam năm 1991 và hội viên Trung tâm kinh tế châu Á - Thái bình dương của Việt Nam (VAPEC) năm 1994.
Các ông Mitsuharu Oda và Yoshiaki Kawasaki, chuyên viên giám định patent thuộc Cục patent Nhật Bản (Japanese Patent Office) là những vị khách nước ngoài đầu tiên đến thăm và làm việc với TSK ngày 19.02.1992. Tính đến nay đã có các đoàn khách, đồng nghiệp từ Anh, Bỉ, Canada, Mỹ, Nga, Thái Lan, Thụy Sỹ, Úc đến thăm và làm việc tại TSK.
Logo của TSK được thiết kế và sử dụng từ năm 1992. Với logo này TSK mong muốn các cựu học viên và học viên PPLSTVĐM luôn nhớ đến một số ý chính của PPLSTVĐM. Cùng với logo của TSK, logo TRIZ-ARIZ cũng thường được dùng trong các hoạt động của TSK. Muốn biết ý nghĩa của logo, mời bạn nhấn vào đây.
Đề tài nghiên cứu cấp thành phố đầu tiên của TSK "Bước đầu nghiên cứu thực hiện giảng dạy và tổ chức áp dụng PPLSTVĐM vào hoạt động sở hữu công nghiệp" được Ủy ban khoa học và kỹ thuật (nay là Sở khoa học và công nghệ) TP.H.C.M nghiệm thu xuất sắc và được nhận tiền thưởng năm 1992. Ngoài ra, TSK cũng tham gia vào đề tài nghiên cứu số 14 của Bộ khoa học, công nghệ và môi trường với báo cáo "Hiệu quả kinh tế của đổi mới công nghệ : Nhìn từ những quy luật bên trong của chính quá trình đổi mới", Hà Nội, 1993.
Khóa trung cấp PPLSTVĐM đầu tiên được thực hiện tại TSK từ ngày 23.4 đến ngày 21.6 năm 1993.
TSKH Phan Dũng trở thành hội viên Mạng lưới sáng tạo quốc tế (International Creativity Network – ICN) có trụ sở tại Buffalo, New York, từ tháng 3 năm 1994; Hiệp hội châu Âu về sáng tạo và đổi mới (European Association for Creativity and Innovation - EACI) có trụ sở tại Hà Lan từ tháng 8 năm 1994; Bản đồ lãnh đạo tri thức toàn cầu (Global Knowledge Leadership Map) có trụ sở tại Wilmington, Massachusetts, Mỹ năm 2000.
Nhân dịp TSKH Phan Dũng được mời trình bày báo cáo chính (keynote address) tại Hội nghị TRIZCON2001, Viện Altshuller của Mỹ đã tặng ông danh hiệu hội viên suốt đời của Viện nói trên.
Bài báo đầu tiên của TSK đăng ở nước ngoài là ở Vương quốc Anh, nhà xuất bản Blackwell, viết theo lời mời của tạp chí quốc tế "Creativity and Innovation Management" với tựa đề "Introducing Creativity Methodologies into Vietnam", số ra tháng 12 năm 1994.
Hội nghị quốc tế đầu tiên TSK tham dự và trình bày báo cáo dưới dạng bài giảng (lecture) là "The Fifth European Conference on Creativity and Innovation: Impact", tổ chức tại Vaals, Hà Lan, 28.4 – 02.5.1996. Đến nay, TSK đã có nhiều công trình đăng hoặc báo cáo tại Anh, Hà Lan, Hàn Quốc, Malaysia, Mỹ, Nhật, Singapore và Thái Lan. Xem danh sách các bài báo, báo cáo về PPLSTVĐM công bố ở nước ngoài, nhấn vào đây.
Lần đầu tiên TSK được hội nghị quốc tế mời với tư cách báo cáo viên chính (keynote speaker) là "The International Symposium and Seminar : Education – The Foundation for Human and Quality of Life Development", tổ chức tại Chiang Mai, Thái Lan, 26 – 30.8.1996.
Năm 2001, thầy Phan Dũng được mời với tư cách một trong hai báo cáo viên chính tại TRIZCON 2001, tổ chức ở Mỹ.
trizcon2001
THIRD ANNUAL ALTSHULLER INSTITUTE FOR TRIZ STUDIES
INTERNATIONAL CONFERENCE!
25-27 MARCH 2001
HILTON WOODLAND HILLS
6360 CANOGA AVENUE, WOODLAND HILLS, CALIFORNIA 91367
(JUST 25 MILES FROM LOS ANGELES INT’L AIRPORT OR 18 MILES FROM BURBANK
AIRPORT)
SPECIAL KEYNOTE SPEAKERS :
This year we are honored to have two
incomparable keynote speakers :
Don Clausing
don_clausingDon Clausing joined the M.I.T. faculty in 1986 after working in industry for three decades. He created a new course, Total Quality Development, which integrated basic concurrent engineering, Taguchi methods, QFD, Pugh concept selection, technology readiness, reusability, and effective management in a comprehensive development process to achieve lower manufacturing cost, higher quality, and shorter development times than are currently standard in the United States. He has written many papers and articles, given many seminars and workshops on these subjects, and consulted with major companies to improve their product development.
He also served from 1986 to 1989 on the M.I.T. Commission on Industrial Productivity which analyzed shortcomings in manufacturing industries in the United States and recommended needed improvements, which appeared as the book Made in America.
Phan Dung
phan_dungPhan Dung was trained personally by Mr. G.S. Altshuller at the Public Institute of Inventive Creativity in Baku. He graduated from the Institute with a diploma of number 32 in 1973. In 1977, with encouragement from Mr. Altshuller and the experiences based on his use of TRIZ, Phan Dung created and taught the first TRIZ course under the title “Creativity Methodologies” (CM) in Vietnam. In April 1991, after many successful courses for students and large public audiences, the administration of H-C-M City University permitted him to establish the Center for Scientific and Technical Creativity (CSTC) on condition that the Center should function as a self-supporting enterprise.
Dr. Phan has taught more than 7,000 participants of basic and intermediate CM courses (each course consists of 60 hours), not including those who attended only shorter workshops. His trainees included high school and university students, workers, engineers, teachers, scientists, managers, lawyers, physicians, pharmacists, artists, sport trainers and so forth from all economic and social sectors. Their ages range from 15 to 72, education level from year 9 to Ph.D.
More than 50 newspaper articles about the CSTC’s activities and successes of past participants were published in Vietnam. Phan Dung was the recipient of the Award for Successes in Research and Application of Sciences and Technologies from Ho Chi Minh City Committee on Sciences and Technologies in 1993.
hoi_nghi4
Khóa học PPLSTVĐM đầu tiên TSK thực hiện ở nước ngoài là dành cho các quan chức Bộ giáo dục Malaysia, theo lời mời của Viện quốc gia quản lý giáo dục (National Institute of Educational Management), Malaysia, tháng 12 năm 1996.
Malaysia3
Malaysia1
Lớp PPLST dạy cho các cán bộ quản lý, giảng dạy, nghiên cứu của Học viện công nghệ thiết kế (Design Technology Institute) tại Singapore:
singapore
Hoạt động của TSK được GS công huân Morris I. Stein, Đại học tổng hợp New York giới thiệu tại Mỹ lần đầu tiên trong Hội nghị "The 8th Annual National Convention of the American Creativity Association", được tổ chức tại Park Ridge Hotel, King of Prussia, bang Pennsylvania, 24.4.1997.
TSK được đích thân thầy G.S. Altshuller, tác giả của Lý thuyết giải các bài toán sáng chế – TRIZ giới thiệu tại Nga trong Đại hội lần thứ năm Hiệp hội TRIZ quốc tế, tổ chức tại thành phố Petrozavodsk, Liên bang Nga, tháng 7 năm 1997.
Bài báo đầu tiên của TSK được nhiều nơi như nhà xuất bản Winslow Press, Mỹ; tạp chí The Korean Journal of Thinking & Problem Solving, Hàn Quốc và TRIZ Home Page in Japan, Nhật Bản xin đăng lại là bản báo cáo có tựa đề "Dialectical Systems Thinking for Problem Solving and Decision Making" tại Hội nghị quốc tế "The 7th International Conference on Thinking", tổ chức tại Singapore, 01 – 06.6.1997.
Lần đầu tiên TSK phát biểu và kiến nghị chính thức với Thủ tướng, các Phó thủ tướng, nhiều bộ trưởng, thứ trưởng các bộ về sự cần thiết đầu tư và phát triển khoa học sáng tạo, PPLSTVĐM ở mức vĩ mô là tại buổi "Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải gặp mặt các doanh nghiệp các tỉnh phía Nam", tổ chức tại hội trường Thống Nhất TP.H.C.M, 2 – 3.2.1998. (xem thêm báo Giáo dục và Thời đại số 18, ra ngày 03.3.1998). Xem video phần phát biểu của thầy Phan Dũng tại buổi gặp mặt nói trên.
Vị lãnh đạo cao nhất đến thăm và làm việc với TSK ngày 13.3.1998 là GS, Viện sỹ Đặng Hữu, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng ban khoa giáo trung ương (xem thêm Tạp chí công tác khoa giáo số 5.1998).
Ban liên lạc cựu học viên, học viên PPLSTVĐM được thành lập tháng 10.1998 và hoạt động với sự cộng tác của TSK thường xuyên cho đến nay.
Ngày truyền thống hàng năm của các cựu học viên và học viên PPLSTVĐM được chọn là ngày chủ nhật đầu tiên sau ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11). Đến nay, các cuộc họp mặt nhân "Ngày truyền thống" đã được tổ chức thường xuyên hàng năm, kể từ năm 1998.
Khóa học PPLSTVĐM đầu tiên dành cho các cán bộ lãnh đạo, chuyên viên chuyên trách cấp bộ ở Việt Nam là Bộ khoa học, công nghệ và môi trường, Hà Nội, 04 - 14.1.1999
Bản tin hàng quý với tên gọi "Báo tường TSK" (BTSK) với sự đóng góp tin, bài của các thầy và các cựu học viên, học viên của TSK, ra số đầu tiên ngày 31.3.1999. Các bạn có thể đọc tất cả các số BTSK trên website của TSK. Xem báo tường.
Sinh hoạt chuyên đề do TSK phối hợp với Ban liên lạc tổ chức buổi đầu tiên vào sáng chủ nhật 23.5.1999. Mọi người đã nghe và thảo luận báo cáo của anh Dương Ngọc Thạch, chủ tịch hội đồng quản trị Công ty đồ chơi "Ngọc Thạch", cựu học viên PPLSTVĐM khóa 27 về "Ứng dụng PPLSTVĐM vào thực tiễn".
Các thông tin của TSK lần đầu tiên đưa lên Internet vào cuối năm 1999. Dưới đây là địa chỉ các website của TSK:
Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn
(Tiếng Việt)
Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn
(Tiếng Anh)