Dương không thể đơn độc làm vua tất nhiên cần phải có âm phối hợp mới tương đắc.
vẫn biết Dịch đã ấn định lẽ
cùng tắc biến hay
cực tắc phản nhưng Địa Lý , chỗ nào là
đơn độc làm vua , khu vực nào thì Trạch cư đòi hỏi Âm Dương phối trí ? rừng này bảy mươi năm có dư mấp mé bờ Tử sinh , cố gắng lục soát cái lí tương hợp Âm Dương , nhưng sao vẫn mong manh ?
Âm không thể đơn độc làm vua tất nhiên cần phải có dương phối hợp mới tương đắc (Dương trạch cần âm phương, âm trạch cần dương phương). Dịch .
Thuyết cư là như thế , như đinh đóng cột , và để cầu Tương đắc , Địa Lý thiên biến vạn hoá , Đức , Thiện , Tâm như một đáp án , nhìn , nghe thì dễ dàng , thực hành mới gian khổ Đời thường .
Như ngày đông lạnh, lấy ấm áp làm đức, như ngày hè nóng bức lấy mát mẻ làm đức. Nam lấy Nữ làm đức, Nữ lấy Nam làm đức. "Dịch" có câu rằng âm được dương thì trời đất đẹp đẽ, ngũ tính hòa hợp, vạn sự hanh thông. Cho nên âm dương hòa hợp nhiều thì tốt, hai âm trùng là xấu, hai dương tương trùng là xấu. Dương trạch hướng Đông, hướng Bắc tính là tương trùng. Âm trạch hướng tây, hướng nam tính là tương trùng. Nói tóm lại, dương trạch cần có dương khí bao âm. Ngược lại, âm trạch cần có âm khí bao dương."
chưa toàn và toàn hay đầy đủ và chưa đầy đủ . Để có được Thiện thì phải phân ra Bất Thiện , có nghĩa là chưa Toàn Thiện , không chống đối hẳn với Thiện . Toàn Tức phân dã .
Nhất Nguyên Luận của Dịch trùng trùng mênh mang . Hiện tượng từ Sinh đến Tử , kiếp vận chung của vạn sự vật , áp dụng Địa Lý thì cần thời gian dài kiểm tác , không nên dẫn giải cổ thư để thất lạc vào Bát Quái Chu Thiên hay Bát Quái Hậu Thiên .
rừng .