TỬ VI PHÂN LOẠI - KIM HẠC
NgoaLong
02/03/2014
Mấy câu Phú Nôm, nhiều câu "biến hóa" ra quá nhiều câu khác, không biết đâu mà lần
.
Quách Ngọc Bội
02/03/2014
Leadership, on 02/03/2014 - 11:58, said:
Có lẽ vậy, cùng hạn gặp một sao nào đó nhưng mệnh khác nhau... thì phải khác nhau chứ, sự tương tác phải khác nhau là lẽ đương nhiên. Có thể không hiểu, không biết, không được thống kê đầy đủ nên bị bỏ qua?
Nguyên nhân thì có nhiều, nhưng có lẽ chủ yếu chắc là bởi 2 lý do chính là: Dấu nghề & thống kê không đầy đủ.
Chỉ thấy thống kê một số trường hợp, cách cục kiểu như Mệnh có Linh Xương mà hạn gặp Võng La hay gặp Đà Kị thì như thế như thế... Mệnh có Liêm Xương mà gặp Hình Kị thì sẽ như thế như thế,... mệnh có Thiên Tướng mà hạn gặp Kình Dương hoặc Triệt thì sẽ như thế, như thế,...
Mấy trường hợp chơi đoán sống hay chết mới năm ngoái ở ngay diễn đàn này (hình như 2 case điển hình do ngothinham đưa lên) là Mệnh có Xương Khúc hạn gặp Hỏa/Linh, Kị, là những khắc tinh của chúng hoặc Phá hãm ở Thủy địa thì chết.
Ta nói, giả như 1 ông có Thiên Phủ cư Mệnh, hình dáng và tính tình chịu nhiều ảnh hưởng từ Thiên Phủ, tức là cái khí đại diện cho sao Thiên Phủ đã được bẩm thụ ở trong nguời, đại tiểu hạn gặp Thái Âm, Tham, Cự, Tướng, Lương,... thì sao? chẳng lẽ lúc đó ông ấy lại không còn ảnh hưởng của Thiên Phủ mà mang tính tình hình dáng của Âm, Tham, Cự, Tướng, Lương,... vậy chẳng phải là thật là buồn cười sao.
Thế thì, cái bẩm thụ khí đại diện cho sao A ấy, khi hạn gặp tương tác của sao B, C, D,... nếu hợp tính chất cát lành thì nó sẽ tạo phúc, tạo may mắn, cát lợi; nếu gặp những bố không hợp tính chất thì nó phải khắc phá lẫn nhau, gây ra bệnh tật, tâm tính bất thường, hành động kỳ quái, tai nạn, xui xẻo... Đó là lẽ đương nhiên.
Quách Ngọc Bội
02/03/2014
NgoaLong, on 02/03/2014 - 12:07, said:
Mấy câu Phú Nôm, nhiều câu "biến hóa" ra quá nhiều câu khác, không biết đâu mà lần
.Thì vậy mới cần nhiều bản và càng tiệm cận cái bản gốc thì càng tốt, càng khiến cho chúng ta có thể nghiên cứu một cách đúng đắn hơn.
Mà không chỉ các bài Phú Nôm của ta bị gặp tình cảnh này, các bài/câu phú chữ Hán cũng bị tình trạng như vậy. Có lẽ là do phương pháp giảng dạy những môn thuật số này ngày xưa đa phần là truyền khẩu nên thất bản là có thể hiểu được.
Ngay như trong TVDS Toàn Thư, ông La Hồng Tiên còn làm nguyên 1 chương để mà Tăng Bổ Hiệu Đính về các câu phú trong môn Đẩu Số.
Lại không chỉ riêng có môn Tử Vi mà nhiều môn khác cũng rơi vào tình trạng này, thế nên mới đẻ ra cái cuốn Tăng San Bốc Dịch ở trong môn Bốc Dịch, Tăng = bổ xung thêm, San = san định lại.
Hồi trước, QNB có đọc 1 cuốn Bốc Phệ Chính Tông (không nhớ rõ là đọc ở đâu và của ai viết, vì QNB không hứng thú cái món bốc phệ này nên không chú tâm, chỉ đọc để biết chơi chơi vậy thôi), thấy người viết nói "nhờ có cụ Dương Quảng Hàm đem tâm ý và bí thư ra mà truyền thụ nên tôi mới thấu nhiều cái lẽ huyền vi của môn này". Trong cuốn sách ấy, có đến nửa phần của cuốn sách ghi chép các phần "Tịch cái lầm ..." để hiệu đính lại những cái đã bị hiểu sai trong môn bốc phệ.
Sửa bởi QuachNgocBoi: 02/03/2014 - 12:44
KingPlace
02/03/2014
QuachNgocBoi, on 02/03/2014 - 12:30, said:
Nguyên nhân thì có nhiều, nhưng có lẽ chủ yếu chắc là bởi 2 lý do chính là: Dấu nghề & thống kê không đầy đủ.
Chỉ thấy thống kê một số trường hợp, cách cục kiểu như Mệnh có Linh Xương mà hạn gặp Võng La hay gặp Đà Kị thì như thế như thế... Mệnh có Liêm Xương mà gặp Hình Kị thì sẽ như thế như thế,... mệnh có Thiên Tướng mà hạn gặp Kình Dương hoặc Triệt thì sẽ như thế, như thế,...
Mấy trường hợp chơi đoán sống hay chết mới năm ngoái ở ngay diễn đàn này (hình như 2 case điển hình do ngothinham đưa lên) là Mệnh có Xương Khúc hạn gặp Hỏa/Linh, Kị, là những khắc tinh của chúng hoặc Phá hãm ở Thủy địa thì chết.
Ta nói, giả như 1 ông có Thiên Phủ cư Mệnh, hình dáng và tính tình chịu nhiều ảnh hưởng từ Thiên Phủ, tức là cái khí đại diện cho sao Thiên Phủ đã được bẩm thụ ở trong nguời, đại tiểu hạn gặp Thái Âm, Tham, Cự, Tướng, Lương,... thì sao? chẳng lẽ lúc đó ông ấy lại không còn ảnh hưởng của Thiên Phủ mà mang tính tình hình dáng của Âm, Tham, Cự, Tướng, Lương,... vậy chẳng phải là thật là buồn cười sao.
Thế thì, cái bẩm thụ khí đại diện cho sao A ấy, khi hạn gặp tương tác của sao B, C, D,... nếu hợp tính chất cát lành thì nó sẽ tạo phúc, tạo may mắn, cát lợi; nếu gặp những bố không hợp tính chất thì nó phải khắc phá lẫn nhau, gây ra bệnh tật, tâm tính bất thường, hành động kỳ quái, tai nạn, xui xẻo... Đó là lẽ đương nhiên.
Chỉ thấy thống kê một số trường hợp, cách cục kiểu như Mệnh có Linh Xương mà hạn gặp Võng La hay gặp Đà Kị thì như thế như thế... Mệnh có Liêm Xương mà gặp Hình Kị thì sẽ như thế như thế,... mệnh có Thiên Tướng mà hạn gặp Kình Dương hoặc Triệt thì sẽ như thế, như thế,...
Mấy trường hợp chơi đoán sống hay chết mới năm ngoái ở ngay diễn đàn này (hình như 2 case điển hình do ngothinham đưa lên) là Mệnh có Xương Khúc hạn gặp Hỏa/Linh, Kị, là những khắc tinh của chúng hoặc Phá hãm ở Thủy địa thì chết.
Ta nói, giả như 1 ông có Thiên Phủ cư Mệnh, hình dáng và tính tình chịu nhiều ảnh hưởng từ Thiên Phủ, tức là cái khí đại diện cho sao Thiên Phủ đã được bẩm thụ ở trong nguời, đại tiểu hạn gặp Thái Âm, Tham, Cự, Tướng, Lương,... thì sao? chẳng lẽ lúc đó ông ấy lại không còn ảnh hưởng của Thiên Phủ mà mang tính tình hình dáng của Âm, Tham, Cự, Tướng, Lương,... vậy chẳng phải là thật là buồn cười sao.
Thế thì, cái bẩm thụ khí đại diện cho sao A ấy, khi hạn gặp tương tác của sao B, C, D,... nếu hợp tính chất cát lành thì nó sẽ tạo phúc, tạo may mắn, cát lợi; nếu gặp những bố không hợp tính chất thì nó phải khắc phá lẫn nhau, gây ra bệnh tật, tâm tính bất thường, hành động kỳ quái, tai nạn, xui xẻo... Đó là lẽ đương nhiên.
Chính xác, nếu mà có sự thống kê, san định lại được các vấn đề này thì thật tốt, đỡ có cảnh lơ mơ, tại sao và tại sao?