←  Tử Vi

Tử Vi Lý Số :: Diễn đàn học thuật của người Việt

»

Mệnh Cục tương khắc.

Locked

14 15 16 17 18 |»|

minhgiac's Photo minhgiac 23/01/2014

...........thái bĩ bĩ thái...........
Sửa bởi minhgiac: 23/01/2014 - 11:14
Trích dẫn

fullhouse's Photo fullhouse 23/01/2014

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Mao Tam Thiên, on 23/01/2014 - 00:25, said:

Trong nhân tướng học, thì bước chuyển là hữu hình, nên có thể mang ra làm ví dụ cho sinh động dễ hiểu. Hai bước chuyển này chuyển từ tiền đến trung, và từ trung đến hậu.

Bước chuyển từ trán xuống mũi là sơn căn, sơn căn là gốc núi, mũi là núi, long mạch thắt ở sơn căn rồi đổ xuống. Cho nên sơn căn nhỏ hẹp bị thắt như cuống bầu thì cả cái mũi to cao dài đến mấy cũng coi là hạ cách. Nhà to mà ngõ bé thì xe nào vào ?

Bước chuyển từ mũi đến miệng là nhân trung. Nhân trung mà trơn phẳng, có nốt ruồi, hoặc có nếp nhăn cắt ngang thì khí từ mũi không thể đổ về miệng được. Cũng như long mạch từ sơn không thể đổ về gặp thủy ở minh đường được. Đương nhiên xấu. Như vô sinh (hậu thế) hoặc hậu vận vất vả, nghèo khổ.

Khi các giao thông huyết mạch bị cắt phá thì còn gì để nói ?
Sơn căn và nhân trung xấu, cải số bằng cách cưới vợ cho chồng được ko?
Trích dẫn

huynguyen's Photo huynguyen 23/01/2014

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Mao Tam Thiên, on 23/01/2014 - 08:59, said:

Có điểm lí thú là trên tròn dưới vuông thì mới vững.

Như đầu thì tròn bàn chân thì vuông.
Đầu tròn áo vuông có lý không.?
Trích dẫn

DinhVanNew's Photo DinhVanNew 23/01/2014

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

huynguyen, on 23/01/2014 - 17:24, said:

Đầu tròn áo vuông có lý không.?

Mặt vuông Mông tròn có lý không ?
Trích dẫn

GumBall's Photo GumBall 23/01/2014

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

nuna, on 23/01/2014 - 16:27, said:

Sơn căn và nhân trung xấu, cải số bằng cách cưới vợ cho chồng được ko?

Được chứ, tuyệt vời.
Trích dẫn

GumBall's Photo GumBall 23/01/2014

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

huynguyen, on 23/01/2014 - 17:24, said:

Đầu tròn áo vuông có lý không.?

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

DinhVanNew, on 23/01/2014 - 17:25, said:

Mặt vuông Mông tròn có lý không ?
Có chứ, có chứ.
Trích dẫn

DinhVanNew's Photo DinhVanNew 23/01/2014

Có lý thì giải thích đi ? Vì sao lại có lý ?
Trích dẫn

huynguyen's Photo huynguyen 23/01/2014

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Mao Tam Thiên, on 23/01/2014 - 17:32, said:

Có chứ, có chứ.
Tại sao Thầy Chùa lại chọn đầu tròn áo vuông?sắp hết năm Quý tỵ rồi,chốt vấn đề lại đi Mao tam thiên. Để qua tuần Giáp ngọ còn có hướng để các Thầy tranh luận.hehe
Trích dẫn

GumBall's Photo GumBall 23/01/2014

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

huynguyen, on 23/01/2014 - 17:38, said:

Tại sao Thầy Chùa lại chọn đầu tròn áo vuông?sắp hết năm Quý tỵ rồi,chốt vấn đề lại đi Mao tam thiên. Để qua tuần Giáp ngọ còn có hướng để các Thầy tranh luận.hehe

Vì sắc tức thị không.
Trích dẫn

GumBall's Photo GumBall 23/01/2014

Tháng 11 nhất khí dương sinh, quẻ đặt Địa Lôi Phục.
Tháng 12 nhị khí dương sinh, quẻ đặt Địa Trạch Lâm.
Tháng 1 tam dương khai, quẻ đặt Địa Thiên Thái.
Tháng 2 tứ dương, quẻ đặt Địa Lôi Phục.
Tháng 3 ngũ dương, quẻ đặt Trạch Thiên Quải.
Tháng 4 lục dương, quẻ đặt Bát Thuần Càn.

Tháng 5 nhất âm, quẻ đặt Thiên Phong Cấu.
Tháng 6 nhị âm, quẻ đặt Thiên Sơn Độn.
Tháng 7 tam âm, quẻ đặt Thiên Địa Bĩ.
Tháng 8 tứ âm, quẻ đặt Phong Địa Quan.
Tháng 9 ngũ âm, quẻ đặt Sơn Địa Bác.
Tháng 10 lục âm, quẻ đặt Bát Thuần Khôn.

Theo tự nhiên, và nhìn vào phép toán, ta thấy 1 âm xuất hay 1 dương xuất chẳng khác gì nhau. Âm vẫn nối với Dương, tuần hoàn. Tháng 11 có 1 nhất dương thì tháng 5 có nhất âm. Tháng 3 có 3 dương thì tháng 7 có 3 âm.

Thế nhưng, điều thú vị là thánh nhân đặt tên quẻ hết sức thiên vị dương so với âm.

Khi nhất dương sinh thì Thánh reo lên mừng rỡ: Phục tức quay trở lại.
Khi nhất âm sinh thì Thánh rầu rầu: Cấu tức bắt đầu có sứt mẻ. Sự hoàn hảo đã bị cấu một miếng.
Khi nhị dương thì đặt quẻ Lâm tức đang lớn, đang đến.
Khi nhị âm thì đặt quẻ Độn tức trốn mất rồi (hàm ý cái dương đã trốn mất rồi, đã bị đè xuống rồi).
Khi tam dương thì đặt quẻ Thái tức tốt lành.
Khi tam âm thì đặt quẻ Bĩ, tức hung hãm.
Khi tứ dương thì cũng reo lên mừng rỡ Đại Tráng tức trưởng thành lớn.
Khi tứ âm thì buồn buồn Quan tức phải xem xét thận trọng.
Khi ngũ dương thì giọng điệu hết sức quyết liệt Quải, tức 5 hào dương truy sát 1 hào âm đến tận cùng chân trời.
Khi ngũ âm truy dồn một hào dương thì thánh nhân bảo Bác, tức tan nát hết rồi, tiêu điều xơ xác hết rồi.

Như vậy, hết sức thiên vị Dương. Coi dương là trời là người quân tử. Và hết sức dìm âm, coi âm là kẻ tiểu nhân vô sỉ. Đạo trời hết sức công bằng, nhưng ta thấy khi Dịch bắt đầu có lời không chỉ còn là vạch và số thì Dịch có chiều, Dịch có hướng, và Dịch có thiên vị. Thực ra từ lúc Tiên Thiên Bát Quái thì Dịch đã thiên vị dương rồi (như tôi trình bày phía trên).

Dịch phân âm dương rạch ròi và đặt một bên là tốt một bên là xấu. Dịch lấy dương làm đối tượng chuẩn mực. Dù Dịch biết hung cát xoay vần, dù Dịch biết tốt xấu chỉ là góc nhìn, nhưng Dịch chọn dương. Rất rõ ràng chứ không hề lập lờ.

Mới đầu ta thấy lạ, sau thấy rằng sự "thiên vị" đó hết sức hợp lý. Vì không có sự thiên vị đó thì lúc nào cũng tốt mà chẳng có xấu. Sự thiên vị đó chính là chuẩn của Dịch, là barem của Dịch. Phải có sự thiên vị đó mới có tình, mới có cảm xúc. Xem một bộ phim mà thấy tốt cũng như xấu, thiện cũng như ác thì làm gì có cảm xúc.

Cũng như trong tử vi, phải có chuẩn mực xấu tốt. Kẻ luận rằng cái xấu có lúc đắc dụng mà tốt là kẻ không hiểu Dịch. Luận như vậy là nói âm cũng tốt và dương cũng tốt có sao. Đó là Đạo tự nhiên chứ không phải Đạo của người. Đạo của người thích giàu hơn nghèo, Đạo của người thích sang hơn hèn, Đạo của người thích sống hơn chết. Tập tính của người thích nằm chỗ khô chứ không thích nằm chỗ ướt. Sống trên núi chứ không sống dưới biển. Chứ xem mệnh lý mà nói: chết cũng tốt chứ sao, chết là bắt đầu cuộc sống mới, thì cơ bản tư duy đã nát từ đầu.

Nói cách khác, đạo trời thì hài hòa, nhưng con mắt người đời thì thiên vị. Bây giờ trở lại vấn đề chúng ta được dạy sống thiện làm thiện, để khi chết ta về cõi trời. Kiểm lại thì đúng vậy, thiện là dương, nếu toàn thiện là 6 vạch dương. Tức cuộc đời chúng ta rồi hướng về quẻ Bát Thuần Càn. Trời ở trên đầu nên ta gọi đó là cuộc đời hướng thượng.

Nhưng theo đạo tự nhiên trời đất như nhau, vậy tại sao ta phải về trời mà không về đất. Có khả năng là chúng ta sinh ra từ đất.
Sửa bởi Mao Tam Thiên: 23/01/2014 - 18:12
Trích dẫn

GumBall's Photo GumBall 23/01/2014

Nghĩ ngược mà chẳng nghĩ xuôi
Ta thành vịt cạc nổi trôi giữa dòng.
Trích dẫn

GumBall's Photo GumBall 23/01/2014

Âm dương đôi ngả cho minh
Âm tòng âm số, dương hành dương cung.
Trích dẫn

GumBall's Photo GumBall 23/01/2014

Khôn là Mẹ của muôn loài
Nuôi con khôn lớn để về với Cha.
Trích dẫn

TVUD's Photo TVUD 23/01/2014

Khôn là mẹ của chúng ta
Không khôn khuyết hãm chẳng ra thứ gì
Tử vi thư phú li bì
Tớ đọc mà chẳng hiểu gì cậu ơi
Trích dẫn

TVUD's Photo TVUD 23/01/2014

Huyền học sâu thẳm biển khơi
Càng học càng thấy chơi vơi giữa dòng
Luận đoán vẫn cứ lòng vòng
Nhìn vào lá số như là bòng bong
Vậy mà vẫn chém gió rong
Thôi tớ vui tí cho đông diễn đàn
Trích dẫn
Locked

14 15 16 17 18 |»|