Mệnh Cục tương khắc.
tuankhong
22/01/2014
GumBall
22/01/2014
beyeu, on 22/01/2014 - 15:23, said:
Các cụ biết ma phương không? chưa bàn số vội, bàn Lý đã. Tại sao Thái cực như vậy, tại sao lại chữ S chứ không phải là cái khác, tại sao Tiên thiên như vậy, Hậu thiên như vậy... Dịch là đơn giản nhưng cũng tổng quát, phức tạp và trừu tượng cao. Ở góc độ đơn giản, có thể giải thích cho người nông dân hiểu Dịch ko? E con cháu làm nông, cứ cái gì giản dị, dễ hiểu thì e khắc nhập thôi, chứ không đau hết cả thủ.
Mà thôi, bạn cứ tiếp tục nhé, mình không làm ngắt quãng nữa.
Mà lưu ý là k phải có biết ma phương hay không mà là tìm ra hay k. 9 số thì văng mạng vào các ô bao giờ ra nghiệm tối ưu thì thôi chứ có sao.
Cơ bản thì k có câu trả lời đúng cho câu hỏi sai.
GumBall
22/01/2014
Và sau khi có Đồ Thư rồi thì kệ ai suy thế nào thì suy.
Hoặc ngộ rồi thì dùng Đồ Thư để lại source code cho con cháu.
Hoặc ngộ rồi thì dùng Đồ Thư để lại source code cho con cháu.
PhapVan
22/01/2014
Mao3Que, on 20/01/2014 - 18:03, said:
Cái này thì nhiều người biết. Cũng nhiều người nói Đồ Thư xuất Dịch lý, nhưng cũng chỉ là nói vậy, chứ cặn kẽ và cụ thể thì đa phần không giải thích được. Thế giới của Lý thì có thể chém, nhưng bước vào thế giới của Số thì khó chém, nên cũng ít thầy chém.
Thông được Dịch đến đâu là do trả lời được những câu hỏi ngô nghê tới mức nào.
Thông được Dịch đến đâu là do trả lời được những câu hỏi ngô nghê tới mức nào.
Lại tách rời Lý khỏi Số rồi - Quẻ có lý của Quẻ, Số có Lý của Số.
Lý là Thể - "Dịch Vô Thể, Thần Vô Phương"
GumBall
22/01/2014
PhapVan
22/01/2014
beyeu, on 22/01/2014 - 15:23, said:
Các cụ biết ma phương không? chưa bàn số vội, bàn Lý đã. Tại sao Thái cực như vậy, tại sao lại chữ S chứ không phải là cái khác, tại sao Tiên thiên như vậy, Hậu thiên như vậy... Dịch là đơn giản nhưng cũng tổng quát, phức tạp và trừu tượng cao. Ở góc độ đơn giản, có thể giải thích cho người nông dân hiểu Dịch ko? E con cháu làm nông, cứ cái gì giản dị, dễ hiểu thì e khắc nhập thôi, chứ không đau hết cả thủ.
Mà thôi, bạn cứ tiếp tục nhé, mình không làm ngắt quãng nữa.
Mà thôi, bạn cứ tiếp tục nhé, mình không làm ngắt quãng nữa.
Nó cũng giản dị thôi, lấy Tình đi vào Lý, Số và Tượng cũng chỉ là phương tiện để Đạt-Lý với điều kiện Thấu-Tình.
Lập Số để biết sự cùng-cực, lập Tượng để biết được biến-hóa.
Không có Vật ngoài Lý - không có Lý ngoài Vật.
NguaQuaDoc
22/01/2014
vậy nếu âm dương quyện vào nhau không còn có thể phân biệt đâu là trắng đen nữa thì sẽ thành cái gì ?
GumBall
22/01/2014
Có phải vì trái đất quay từ đông sang tây mà núi non cũng dạt cả về phía tây ?
PhapVan
22/01/2014
Mao3Que, on 22/01/2014 - 21:34, said:
Biết là hai thể không rời, nhưng không tách thì không chém được.
Đã biết hai thể không rời thì khoan nghĩ như vậy.
Số chỉ có 10 mà suy thì không cùng, có chém khó có sự thống nhất, nên cổ nhân chỉ dừng ở mức độ cơ bản. Đi sâu vào Số thiên về Thuật nhiều, mà Thuật thì phụ thuộc vào từng Tông phái có cách lập và dụng số khác nhau, rất khó thồng nhất vì Thuật là chuyển sang Biệt-Pháp rồi chỉ có Biệt-truyền thôi. Vả lại khi đã hiểu Lý tùy theo có thể tự lập Số tương ứng mới có ích cho người học và nghiên cứu. Còn cái Biết nhận được từ người khác hoàn toàn như rô bốt không có ích và làm hại cho người học, vì cái Biết đấy không phải cái Biết do tự mình Ngộ ra.
NguaQuaDoc
22/01/2014
chắc cũng không ngoài lý do vì sao trái đất lại quay từ đông sang tây.=))
PhapVan
22/01/2014
PhapVan, on 22/01/2014 - 21:34, said:
Nó cũng giản dị thôi, lấy Tình đi vào Lý, Số và Tượng cũng chỉ là phương tiện để Đạt-Lý với điều kiện Thấu-Tình.
Lập Số để biết sự cùng-cực, lập Tượng để biết được biến-hóa.
Không có Vật ngoài Lý - không có Lý ngoài Vật.
Lập Số để biết sự cùng-cực, lập Tượng để biết được biến-hóa.
Không có Vật ngoài Lý - không có Lý ngoài Vật.
Cho nên nếu chỉ chuyên về Số thì, thiếu Tình - Biết làm sao đạt được Lý đây !
PhapVan
22/01/2014
tuankhong, on 22/01/2014 - 02:28, said:
Chúc mừng các ngôi sao lý số đang toả sáng, quay về đồ thư mới tìm được chân lý. Dịch lý cũng từ đây mà ra
Mao Tam Thiên, on 22/01/2014 - 16:49, said:
Và sau khi có Đồ Thư rồi thì kệ ai suy thế nào thì suy.
Hoặc ngộ rồi thì dùng Đồ Thư để lại source code cho con cháu.
Hoặc ngộ rồi thì dùng Đồ Thư để lại source code cho con cháu.
Thêm Bát Quái Tiên Thiên và Hậu Thiên không rời Số
Sửa bởi PhapVan: 22/01/2014 - 23:19
GumBall
22/01/2014
1. Các môn thuật số, để đoán định được thì phải có "chuẩn", có barem. Giống như phải có luật giao thông thì mới biết ai sai ai đúng. Phải có luật 4 mùa thì mới biết ai vượng ai suy. Cho nên khi Thiệu Khang Tiết còn đang bối rối, thì có vị tiên dạy cho phép "thể, dụng". Có thể dụng thì có trong ngoài, có chủ khách, có vuông tròn. 64 quẻ dịch nếu không có trên dưới, trong ngoài thì loạn, không thể xem được.
2. Bĩ và Thái là một. Kì thực, Bĩ (thân) và Thái (dần) đều có số hào âm dương như nhau, có điều đang ở xu hướng nào. Thái thì dương đang tăng, mà Bĩ thì dương đang giảm. Cho nên 1 quẻ tuy nó đứng một mình nhưng có xu hướng vận động. Nếu bỏ qua xu hướng vận động sẽ gặp sai lầm.
Sửa bởi Mao Tam Thiên: 22/01/2014 - 23:52
2. Bĩ và Thái là một. Kì thực, Bĩ (thân) và Thái (dần) đều có số hào âm dương như nhau, có điều đang ở xu hướng nào. Thái thì dương đang tăng, mà Bĩ thì dương đang giảm. Cho nên 1 quẻ tuy nó đứng một mình nhưng có xu hướng vận động. Nếu bỏ qua xu hướng vận động sẽ gặp sai lầm.
Sửa bởi Mao Tam Thiên: 22/01/2014 - 23:52
GumBall
23/01/2014
Mao Tam Thiên, on 22/01/2014 - 10:56, said:
Hành là đi. Là shinkansen nối các siêu thành phố. Giản dị vậy thôi.
Trong nhân tướng học, thì bước chuyển là hữu hình, nên có thể mang ra làm ví dụ cho sinh động dễ hiểu. Hai bước chuyển này chuyển từ tiền đến trung, và từ trung đến hậu.
Bước chuyển từ trán xuống mũi là sơn căn, sơn căn là gốc núi, mũi là núi, long mạch thắt ở sơn căn rồi đổ xuống. Cho nên sơn căn nhỏ hẹp bị thắt như cuống bầu thì cả cái mũi to cao dài đến mấy cũng coi là hạ cách. Nhà to mà ngõ bé thì xe nào vào ?
Bước chuyển từ mũi đến miệng là nhân trung. Nhân trung mà trơn phẳng, có nốt ruồi, hoặc có nếp nhăn cắt ngang thì khí từ mũi không thể đổ về miệng được. Cũng như long mạch từ sơn không thể đổ về gặp thủy ở minh đường được. Đương nhiên xấu. Như vô sinh (hậu thế) hoặc hậu vận vất vả, nghèo khổ.
Khi các giao thông huyết mạch bị cắt phá thì còn gì để nói ?
Sửa bởi Mao Tam Thiên: 23/01/2014 - 00:39
tuankhong
23/01/2014
PhapVan, on 22/01/2014 - 21:22, said:
Lại tách rời Lý khỏi Số rồi - Quẻ có lý của Quẻ, Số có Lý của Số.
Lý là Thể - "Dịch Vô Thể, Thần Vô Phương"
Lý là Thể - "Dịch Vô Thể, Thần Vô Phương"
VD : Lý là đường đi là các lối đi, số là các cột mốc.
Tất cả đều là chủ quan con người , Lý - Số mà con người ngộ và đặt ra có thể hữu hạn ? ( nghìn năm, vạn năm, triệu năm)
Sửa bởi tuankhong: 23/01/2014 - 01:20