Đệ Nhị kỳ án: hồ sơ bác sĩ Cát Tường
PhapVan
20/11/2013
nguy, on 20/11/2013 - 12:38, said:
Nếu Phapvan có nhã hứng, và các bạn khác nữa thì ta có thể cùng nhau mổ xẻ trên lý thuyết quẻ Khốn này .Tôi xin nói rõ trước là chỉ nghiên cứu Chu Dịch nguyên thủy tức là quẻ lục hào , lời thoán, lời hào căn cứ trên khảo cổ học và văn bản học .Đôi khi thêm thắt chút Đại từ và Hệ từ là những Truyện (lời bàn) thời Chiến quốc (không phải của thầy Khổng như sau này Nho gia gán ghép tất cả công lao vào 1 người được chọn làm biểu tượng cho môn hộ ).Quan niệm nghiên cứu của tôi là đi theo tinh thần khoa học để phân biệt các lớp phù sa của thời gian . Nhưng không vì vậy mà cho rằng những gì khai triển về sau là sai hay kém giá trị ( 8 quẻ tam hào, thái huyền , lý học trình, Chu v.v...) chỉ là nếu tách bạch rõ ràngé thì ta mới hiểu được ý của từng giai đoạn , từng thành phần . Chẳng hạn Trình Chu học có giá trị lớn về triết nhưng không về bói toán hay đạo làm Đại nhân, quân tử của Chu Dịch thời Tây Chu.
Cũng có nhã hứng về quẻ này anh Nguy ah.
Làm phiền nhờ @BeTra đưa giúp Tượng quẻ, lời tượng và lời hào (phóng to) để anh Nguy và mọi người tiện bình. Xin cảm ơn !
BeTra
20/11/2013
PhapVan, on 20/11/2013 - 19:48, said:
Làm phiền nhờ @BeTra đưa giúp Tượng quẻ, lời tượng và lời hào (phóng to) để anh Nguy và mọi người tiện bình. Xin cảm ơn !
- Thủy hạ Trạch thượng = Trạch Thủy Khốn 澤 水 困
Khốn: hanh trinh đại nhân cát vô cữu, hữu ngôn bất tín
- Sơ Lục, đồn khốn vu châu mộc nhập vu cốc tam tuế bất độc
- Cửu Nhị, khốn vu tửu thực chu phất phương lai lợi dụng hưởng tự chinh hung vô cữu
- Lục Tam, khốn vu thạch cứ vu tật lê nhập vu kỳ cung bất kiến kỳ thê hung
- Cửu Tứ, lai từ từ khốn vu kim xa lận hữu chung
- Cửu Ngũ, tỵ nguyệt khốn vu xích phất nãi từ hữu duyệt lợi dụng tế tự
- Thượng Lục, khốn vu cát lũy vu nghiệt ngột viết động hữu hối chinh cát
PhapVan
20/11/2013
Cảm ơn @ BeTra nhiều !
Xin mời anh Nguy và mọi người cùng bình
Xin mời anh Nguy và mọi người cùng bình
BeTra
20/11/2013
Tham khảo một vài ý tiền nhân chú giải
........................................
"Chu dịch chính nghĩa" - Khổng Dĩnh Đạt nói “Khốn thể hiện sự cùng ách, uốn mình, đường cùng sức kiệt, không thể tự vượt được, cho nên gọi là Khốn.”
"Thích Văn" nói: " “Khốn là cùng, có nghĩa cùng khốn, tiều tụy, bị che lấp, mỏi mệt, thiếu hụt”.
Tạ Điệp Sơn nói “Khốn với Tỉnh cũng như trong với ngoài. Khốn thì trong đầm không có nước, Tỉnh thì trên cây có nước. Khốn có nghĩa Vị tế bế tắc, Tỉnh có nghĩa Ký tế thông sáng.”
"Chu Dịch chú" - Vương Bật nói: “Khốn tất sẽ thông. Ở cảnh Khốn mà không tự làm cho thông là kẻ tiểu nhân. Nỗ lực tự cứu, vì nói ra thì có ai tin".
"Chu dịch bản nghĩa" - Chu Hy nói: “Khốn cùng là tự mình chẳng thể dấy lên được, như thể trong quẻ Khảm hào Hai dương bị hai hào âm che lấp, còn thể ngoài quẻ Đoài hào Bốn dương và Năm dương bị hào Trên âm che lấp. Trong thì hiểm mà ngoài thì duyệt ở chỗ hiểm, thì mình dẫu bị khốn mà đạo lại hanh.”
Trong Bạch Thư Chu Dịch (Khảo cổ 1973 - Hán) thứ tự quẻ Khốn là 45, đối với bản Dịch thông lệ thì thứ tự là 47.
Đặng Cầu Bá giảng ‘hữu ngôn bất tín’ là “có lời mà không thốt ra được”, ông giảng ‘tín’ là giả tá cho ‘thân’, tức là ‘bất thuyết xuất khứ’ (không thể nói ra được), và ông dịch như sau “Thân bị lâm vào cảnh tù tội, tế cúng gieo quẻ để hỏi, được quẻ đoán đại nhân rất tốt và không có tai họa gì. Những điều này, tuyệt đối không thể nói ra được”. Khi ta chấp nhận cách giải thích này, thì có thể đây là quẻ nói về hoàn cảnh Chu Văn Vương khi bị giam trong ngục Dữu Lý.
Wilhelm bình luận “Quẻ trên thuộc âm (bóng tối), quẻ dưới thuộc dương (ánh sáng). Như vậy ở khắp nơi, người quân tử đều bị tiểu nhân chèn ép và khống chế.”
Sửa bởi BeTra: 20/11/2013 - 23:16
........................................
"Chu dịch chính nghĩa" - Khổng Dĩnh Đạt nói “Khốn thể hiện sự cùng ách, uốn mình, đường cùng sức kiệt, không thể tự vượt được, cho nên gọi là Khốn.”
"Thích Văn" nói: " “Khốn là cùng, có nghĩa cùng khốn, tiều tụy, bị che lấp, mỏi mệt, thiếu hụt”.
Tạ Điệp Sơn nói “Khốn với Tỉnh cũng như trong với ngoài. Khốn thì trong đầm không có nước, Tỉnh thì trên cây có nước. Khốn có nghĩa Vị tế bế tắc, Tỉnh có nghĩa Ký tế thông sáng.”
"Chu Dịch chú" - Vương Bật nói: “Khốn tất sẽ thông. Ở cảnh Khốn mà không tự làm cho thông là kẻ tiểu nhân. Nỗ lực tự cứu, vì nói ra thì có ai tin".
"Chu dịch bản nghĩa" - Chu Hy nói: “Khốn cùng là tự mình chẳng thể dấy lên được, như thể trong quẻ Khảm hào Hai dương bị hai hào âm che lấp, còn thể ngoài quẻ Đoài hào Bốn dương và Năm dương bị hào Trên âm che lấp. Trong thì hiểm mà ngoài thì duyệt ở chỗ hiểm, thì mình dẫu bị khốn mà đạo lại hanh.”
Trong Bạch Thư Chu Dịch (Khảo cổ 1973 - Hán) thứ tự quẻ Khốn là 45, đối với bản Dịch thông lệ thì thứ tự là 47.
Đặng Cầu Bá giảng ‘hữu ngôn bất tín’ là “có lời mà không thốt ra được”, ông giảng ‘tín’ là giả tá cho ‘thân’, tức là ‘bất thuyết xuất khứ’ (không thể nói ra được), và ông dịch như sau “Thân bị lâm vào cảnh tù tội, tế cúng gieo quẻ để hỏi, được quẻ đoán đại nhân rất tốt và không có tai họa gì. Những điều này, tuyệt đối không thể nói ra được”. Khi ta chấp nhận cách giải thích này, thì có thể đây là quẻ nói về hoàn cảnh Chu Văn Vương khi bị giam trong ngục Dữu Lý.
Wilhelm bình luận “Quẻ trên thuộc âm (bóng tối), quẻ dưới thuộc dương (ánh sáng). Như vậy ở khắp nơi, người quân tử đều bị tiểu nhân chèn ép và khống chế.”
Sửa bởi BeTra: 20/11/2013 - 23:16
PhapVan
20/11/2013
Quẻ Khốn sau quẻ Thăng, đã cực rồi lại còn lên tiếp - mượn hào Thượng cửu (quẻ Càn) : Kháng long hữu hối
BeTra
20/11/2013
Nạn nhân Huyền có nhu cầu tu sửa sắc đẹp - là tượng của Hỏa hạ Sơn thượng = Sơn Hỏa Bí
Bí hanh, Nhu lai nhi văn Cương. 賁 亨﹔ 柔 來 而 文 剛
Vật bất khả dĩ cẩu hợp nhi dĩ. 物 不 可 以 苟 合 而 已
- Vô cảm chiết ngục. 無 敢 折 獄
Sửa bởi BeTra: 20/11/2013 - 23:24
Bí hanh, Nhu lai nhi văn Cương. 賁 亨﹔ 柔 來 而 文 剛
Vật bất khả dĩ cẩu hợp nhi dĩ. 物 不 可 以 苟 合 而 已
- Vô cảm chiết ngục. 無 敢 折 獄
Sửa bởi BeTra: 20/11/2013 - 23:24
BeTra
20/11/2013
Khốn, cương yểm dã 困 , 剛 掩 也
Yểm 掩, là câu giải thích tên quẻ Khốn, nói lên ‘khốn cùng’ là do dương cứng bị lấp mà không thể phát triển. Hãm ở dưới mà che ở trên - đó là Khốn, có nghĩa là quân tử bị tiểu nhân che lấp, là thời đạo quân tử khốn tắc vậy. Khảm dưới là dương, Đoài trên là âm, dương ở dưới âm, chính là tượng “cứng bị yểm”. Khổng Dĩnh Đạt chú “Câu này lấy hai thể để giải thích tên quẻ, quẻ âm Đoài là mềm, quẻ dương Khảm là cứng ; Khảm dưới Đoài, là cứng bị che lấp bởi mềm vậy. Cứng lẽ ra là tiến lên, nay bị mềm che lấp, ứng dụng vào người, cũng như bậc quân tử bị kẻ tiểu nhân che lấp, thế là khốn cùng đó.”
Xét, về nghĩa của ‘cương yểm’, các nhà giải thích khác nhau, như ‘Tập giải’ dẫn lời Tuân Sảng nói “Nghĩa là hào Hai hào Năm bị hào Âm che lấp ; hào Bốn hào Năm bị hào Trên che lấp” ; "Chu dịch Thượng Thị học" viết: “Khảm cứng bị che lấp, hào Ba hào Trên che lấp”. Những thuyết chú giải của các nhà cũng nên tham khảo.
Yểm 掩, là câu giải thích tên quẻ Khốn, nói lên ‘khốn cùng’ là do dương cứng bị lấp mà không thể phát triển. Hãm ở dưới mà che ở trên - đó là Khốn, có nghĩa là quân tử bị tiểu nhân che lấp, là thời đạo quân tử khốn tắc vậy. Khảm dưới là dương, Đoài trên là âm, dương ở dưới âm, chính là tượng “cứng bị yểm”. Khổng Dĩnh Đạt chú “Câu này lấy hai thể để giải thích tên quẻ, quẻ âm Đoài là mềm, quẻ dương Khảm là cứng ; Khảm dưới Đoài, là cứng bị che lấp bởi mềm vậy. Cứng lẽ ra là tiến lên, nay bị mềm che lấp, ứng dụng vào người, cũng như bậc quân tử bị kẻ tiểu nhân che lấp, thế là khốn cùng đó.”
Xét, về nghĩa của ‘cương yểm’, các nhà giải thích khác nhau, như ‘Tập giải’ dẫn lời Tuân Sảng nói “Nghĩa là hào Hai hào Năm bị hào Âm che lấp ; hào Bốn hào Năm bị hào Trên che lấp” ; "Chu dịch Thượng Thị học" viết: “Khảm cứng bị che lấp, hào Ba hào Trên che lấp”. Những thuyết chú giải của các nhà cũng nên tham khảo.
BeTra
20/11/2013
BeTra, on 20/11/2013 - 23:22, said:
Nạn nhân Huyền có nhu cầu tu sửa sắc đẹp - là tượng của Hỏa hạ Sơn thượng = Sơn Hỏa Bí
Bí hanh, Nhu lai nhi văn Cương. 賁 亨﹔ 柔 來 而 文 剛
Vật bất khả dĩ cẩu hợp nhi dĩ. 物 不 可 以 苟 合 而 已
- Vô cảm chiết ngục. 無 敢 折 獄
Bí hanh, Nhu lai nhi văn Cương. 賁 亨﹔ 柔 來 而 文 剛
Vật bất khả dĩ cẩu hợp nhi dĩ. 物 不 可 以 苟 合 而 已
- Vô cảm chiết ngục. 無 敢 折 獄
Xét, hào Thượng quẻ Khốn (Trinh hỗ ~ Hối hỗ)
- Vật bất khả dĩ chung nạn, dĩ giải bội dã. 物 不 可 以 終 難 , 以 解 悖 也
Phải chăng, Bs Tường ứng với Ý Tượng: " Vật bất khả dĩ chung nạn 物 不 可 以 終 難 "
Sửa bởi BeTra: 20/11/2013 - 23:48
MaiTuyetNga
20/11/2013
@ BeTra:
Đủ rồi cháu, ngày mai cháu vẫn phải đi hành quân cùng đơn vị thì phải!
Đủ rồi cháu, ngày mai cháu vẫn phải đi hành quân cùng đơn vị thì phải!
BeTra
21/11/2013
MaiTuyetNga, on 20/11/2013 - 23:54, said:
@ BeTra:
Đủ rồi cháu, ngày mai cháu vẫn phải đi hành quân cùng đơn vị thì phải!
Đủ rồi cháu, ngày mai cháu vẫn phải đi hành quân cùng đơn vị thì phải!
Vâng, bác MaiTuyetNga, cháu vẫn nghe Bác giảng rằng, khi người trí thức được ăn học, được đào tạo, thì ... ngày hôm nay bên Công An TP, vẫn chưa có đáp án mặc dù đã ... cháu trải nghiệm theo pháp chiêm cổ xưa nhất, là thuật TRINH - HÔI, cũng chỉ là hy vọng làm sáng tỏ thêm một gợi ý nào đó mà Bác
MaiTuyetNga
21/11/2013
Cháu láy tượng tu sửa sắc đẹp - qủe Bí, là đưọc rồi, nghỉ sớm đi ngày mai còn nhiều việc.
tuankhong
21/11/2013
Tuổi giáp dần tuần không ở giáp tý, ất sửu ( hải trung kim ) không lẽ xác đã trôi ra cửa biển, sang tháng 11,12 âm lịch xuất không điền thực biết đâu tìm được?.
Giáp dần - Mậu Thìn - Quý Tỵ- Kỷ mùi
Đại vận Giáp tý , năm gặp hạn 40 tuổi - quý tỵ
Nhật chủ Quý tỵ bị thổ quan sát bốn bề bao vây nên có hoạ về quan chức, nếu không làm quan chức thì bị hoạ do nhân duyên, giáp dần thương khắc quan tinh gần kề , đến đại vận giáp tý là ứng kỳ thương quan kiến quan vi hoạ bách đoan, năm nay quý tỵ thái tuế nhập mệnh là ứng kỳ ,nhật tỵ hình hại dần , dần động hại tỵ thì hoả vượng hoả chủ máu me, với mệnh quý thì hoả cũng chủ tiền tài, bị thuỷ của vận tý, năm quý thương khắc nên gặp hoạ.
Lại thấy Quý thuỷ nhật nguyên, Quý tỵ thái tuế là tượng thuỷ trên hoả dưới ( quẻ vị tế ) với vận giáp tý là tượng sông hồ , biển cả .
Nhật chủ Quý Tỵ không vong ngọ mùi, gìơ kỷ mùi cung tử tức, lúc chết mẹ con không được nhìn thấy nhau,
Kỷ mùi là sát là sao chồng không vong, lúc chết vợ chồng không nhìn thấy nhau.
ngày Quý gốc ở Tý ( đại vận ) quý hoà mình với Giáp tý ( hải trung kim ) , năm Quý tỵ là ứng kỳ gặp nạn, việc tìm kiếm xác như mò kim đáy bể.
Sửa bởi tuankhong: 21/11/2013 - 01:56
Giáp dần - Mậu Thìn - Quý Tỵ- Kỷ mùi
Đại vận Giáp tý , năm gặp hạn 40 tuổi - quý tỵ
Nhật chủ Quý tỵ bị thổ quan sát bốn bề bao vây nên có hoạ về quan chức, nếu không làm quan chức thì bị hoạ do nhân duyên, giáp dần thương khắc quan tinh gần kề , đến đại vận giáp tý là ứng kỳ thương quan kiến quan vi hoạ bách đoan, năm nay quý tỵ thái tuế nhập mệnh là ứng kỳ ,nhật tỵ hình hại dần , dần động hại tỵ thì hoả vượng hoả chủ máu me, với mệnh quý thì hoả cũng chủ tiền tài, bị thuỷ của vận tý, năm quý thương khắc nên gặp hoạ.
Lại thấy Quý thuỷ nhật nguyên, Quý tỵ thái tuế là tượng thuỷ trên hoả dưới ( quẻ vị tế ) với vận giáp tý là tượng sông hồ , biển cả .
Nhật chủ Quý Tỵ không vong ngọ mùi, gìơ kỷ mùi cung tử tức, lúc chết mẹ con không được nhìn thấy nhau,
Kỷ mùi là sát là sao chồng không vong, lúc chết vợ chồng không nhìn thấy nhau.
ngày Quý gốc ở Tý ( đại vận ) quý hoà mình với Giáp tý ( hải trung kim ) , năm Quý tỵ là ứng kỳ gặp nạn, việc tìm kiếm xác như mò kim đáy bể.
Sửa bởi tuankhong: 21/11/2013 - 01:56
Votuong
21/11/2013
BeTra, on 21/11/2013 - 00:06, said:
... cháu vẫn nghe Bác giảng rằng...
Nhà nước phong ai chức Giáo Sư
Bảo Giáo bảo Sư ấy cũng ừ
Biết năm ba chữ ừ thì Giáo
Cơm không thịt cá ấy là Sư
............................................
Ngạo thế nhìn lên ấy có Ta
Phong ba bão táp ta khinh hết
Gió thét, mưa gào có sá chi?
Trên non nhìn xuống Ta cao nhất
Xoạc cẳng bình nguyên thử ngắn dài?
Ngước thiên, nhìn địa, xem vận nước
Tự cổ anh hùng ẩm hận đa.
Hỡi cao xanh sao vô tình thế?
Để chốn nhân gian lắm chuyện cười
Phong vân vần vũ xoay vần mãi
Hỏi giấc Nam Kha, ấy phù vân?
Vài dòng lan man... lạc lõng...
Ẩn Long Cư Sỹ
Sửa bởi Votuong: 21/11/2013 - 10:58
BeTra
21/11/2013
Votuong, on 21/11/2013 - 10:57, said:
Nhà nước phong ai chức Giáo Sư
Bảo Giáo bảo Sư ấy cũng ừ
Biết năm ba chữ ừ thì Giáo
Cơm không thịt cá ấy là Sư
............................................
Ngạo thế nhìn lên ấy có Ta
Phong ba bão táp ta khinh hết
Gió thét, mưa gào có sá chi?
Trên non nhìn xuống Ta cao nhất
Xoạc cẳng bình nguyên thử ngắn dài?
Ngước thiên, nhìn địa, xem vận nước
Tự cổ anh hùng ẩm hận đa.
Hỡi cao xanh sao vô tình thế?
Để chốn nhân gian lắm chuyện cười
Phong vân vần vũ xoay vần mãi
Hỏi giấc Nam Kha, ấy phù vân?
Vài dòng lan man... lạc lõng...
Ẩn Long Cư Sỹ
Bảo Giáo bảo Sư ấy cũng ừ
Biết năm ba chữ ừ thì Giáo
Cơm không thịt cá ấy là Sư
............................................
Ngạo thế nhìn lên ấy có Ta
Phong ba bão táp ta khinh hết
Gió thét, mưa gào có sá chi?
Trên non nhìn xuống Ta cao nhất
Xoạc cẳng bình nguyên thử ngắn dài?
Ngước thiên, nhìn địa, xem vận nước
Tự cổ anh hùng ẩm hận đa.
Hỡi cao xanh sao vô tình thế?
Để chốn nhân gian lắm chuyện cười
Phong vân vần vũ xoay vần mãi
Hỏi giấc Nam Kha, ấy phù vân?
Vài dòng lan man... lạc lõng...
Ẩn Long Cư Sỹ
Hay thế !