Jump to content

Advertisements




Tử Vi Đẩu Số Toàn Thư - lược dịch_Hành lang trao đổi


116 replies to this topic

#61 Vô Danh Thiên Địa

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3526 Bài viết:
  • 5108 thanks

Gửi vào 30/08/2013 - 07:57

Tre^n la` quan điê?m cua? to^i ve^` ca'ch diê?n đa.t cua? ngu*o*`i xu*a va` di? nhie^n ngay` xu*a cu~ng co' nhu*~ng ngu*o*`i diê?n đa.t theo y' riêng cua? ho. ma` kho^ng theo hê. tho^'ng, ga(.p tru*o*`ng ho*.p đo' thi` thua . Miê?n chiê'n ba`n .

Thanked by 1 Member:

#62 Phuongkongfa

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 353 Bài viết:
  • 972 thanks

Gửi vào 30/08/2013 - 09:53

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

QuachNgocBoi, on 30/08/2013 - 08:34, said:

QNB chú: Có nhiều vị trí đắc miếu của sao theo sách này là khác hẳn với những gì chúng ta vẫn dùng xưa nay, thậm chí cùng 1 sao ở 1 chỗ lại có những câu còn nói ngược với câu đã từng nói trước đây trong chính cuốn này.
Một cuốn sách có chỗ hay chỗ dở, QNB cố gắng dịch đầy đủ để độc giả đánh giá cho khách quan. Chỉ nên dùng như sách tham khảo nghiên cứu mà thôi.
Xin độc giả lưu ý!

Vì Tử Vi Đẩu Số Toàn Thư thiên " Đẩu Số Cốt Tủy Phú" tập hợp gồm các câu phú của Trần Đoàn, phú Ma thị, phú Hùynh kim. Riêng phần phú Ma thị, phú Hùynh kim chưa rõ xuất xứ từ đâu ?
Nên có rất nhiều câu chỏi nhau chan chát. Trong một số câu có thể giải được câu nào đúng câu nào sai, nhưng chán rồi ... vào rừng đi câu cá và ngắm lan rừng nở chẳng thích hơn sao.
Khi nào có Trâu thì sẽ về ruộng cày với Trâu.

Thanked by 1 Member:

#63 Quách Ngọc Bội

    Guru Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPip
  • 4517 Bài viết:
  • 29155 thanks
  • LocationThảo Nguyên

Gửi vào 30/08/2013 - 10:29

Để rộng đường tham khảo và thảo luận thì QNB xin được liệt kê các cách dùng liên quan đến hai chữ "sinh nhân" (căn cứ hai chữ ấy để xác định ý nghĩa cho phương vị cũng như các yếu tố đi trước nó) trong suốt bộ sách ạ:

1, Liên quan đến Thiên Can của năm sinh là được dùng nhiều nhất, như: Lục giáp sinh nhân, lục ất sinh nhân,... giáp kỷ sinh nhân, bính sinh nhân, quý sinh nhân,...

2, Liên quan tới Địa Chi của năm sinh:
- mục vấn đáp về Đà La có viết: 辰戌丑未生人為福,在廟財官論,文人不耐久,武人橫發高遷. - Thìn Tuất Sửu Mùi sinh nhân vi phúc, tại miếu tài quan luận, văn nhân bất nại cửu, võ nhân hoạnh phát cao thiên.

- mục chú giải cho câu "Nhan Hồi yểu chiết Văn Xương hãm ư Thiên Thương" thì sách viết: 如丑生人安命寅宮,其文昌陷於未宮天殤,... - Như Sửu sinh nhân an Mệnh Dần cung, kỳ Văn Xương hãm ư Mùi cung Thiên Thương,...

...

3, Liên quan tới cả Thiên Can và Địa Chi của năm sinh:
- mục chú giải cho câu "Dần Thân tối hỉ Đồng Lương hội" thì sách có viết: 寅宮安命值同梁化吉,甲庚及申生人富貴,又如申宮安命值同梁化吉,甲庚及寅生人富貴. - Dần cung an mệnh trị Đồng Lương hóa cát, Giáp Canh cập Thân sinh nhân phú quý, hựu như Thân cung an mệnh trị Đồng Lương hóa cát, Giáp Canh cập Dần sanh nhân phú quý.

- mục chú giải cho câu "Linh Xương La Vũ hạn chí đầu hà" thì sách có viết: 此四星交會辰戌二宮,辛壬巳生人二限行至辰戌定遭水厄,... - Thử tứ tinh giao hội Thìn Tuất nhị cung, Tân Nhâm Tị sinh nhân nhị hạn hành chí Thìn Tuất định tao thủy ách,...

...

4, Liên quan tới ngũ hành (QNB hiểu là ngũ hành của Bản Mệnh, tức NH Nạp Âm năm sinh):
- mục vấn đáp về sao Văn Xương có viết:

文昌主科甲,--- Văn Xương chủ khoa giáp
辰巳是旺地,--- Thìn Tị thị vượng địa
利午嫌卯酉,--- Lợi Ngọ hiềm Mão Dậu
火生人不利,--- Hỏa sinh nhân bất lợi
眉目定分明,--- Mi mục định phân minh
相貌極俊麗,--- Tướng mạo cực tuấn lệ
喜於金生人,--- Hỉ ư Kim sinh nhân
富貴雙全美,--- Phú quý song toàn mỹ
先難而後易,--- Tiên nan nhi hậu dịch
中晚有聲名,--- Trung vãn hữu thanh danh
太陽蔭福集,--- Thái Dương Ấm Phúc tập
傳臚第一名.--- Truyền lô đệ nhất danh.

- mục chú giải cho câu "Tinh lâm miếu vượng, tái quan sinh khắc chi cơ. Mệnh tọa cường cung, tế sát chế hóa chi lý." sách có viết: 假如水土生人墓庫在辰,若與財帛同度謂之財庫,若官祿同度為官庫,祿存同為天庫,... - Giả như Thủy Thổ sinh nhân mộ khố tại Thìn, nhược dữ Tài Bạch đồng độ vị chi Tài Khố, nhược Quan Lộc đồng độ vi Quan Khố, Lộc Tồn đồng vi Thiên Khố,...

...

5, Liên quan tới phương vị
- mục vấn đáp về Kình Dương, sách có viết: 入廟性剛果決,機謀好勇,主權貴.北方生人為福,四墓生人不忌. - Nhập miếu tính cương quả quyết, cơ mưu hảo dũng, chủ quyền quý. Bắc phương sanh nhân vi phúc, tứ Mộ sanh nhân bất kị.

- mục nói về Kình Dương nhập Mệnh cung, sách có viết: ...喜西北生人為福,宜命在四墓宮廟地,亦喜四墓生人,... - hỉ Tây Bắc sinh nhân vi phúc, nghi mệnh tại tứ Mộ cung miếu địa, diệc hỉ tứ Mộ sinh nhân,
(mục nói về Đà La nhập Mệnh cũng vậy).

- mục nói về sao Vũ Khúc, sách có viết: 與府相梁月祿馬會主貴,西北生人為福,東南生人平常. - Cùng Phủ Tướng Lương Nguyệt Lộc Mã hội chủ quý, Tây Bắc sinh nhân vi phúc, Đông Nam sinh nhân bình thường.

- mục nói về Hỏa Tinh nhập Mệnh cung, sách có viết: 諸宮不美,惟貪狼廟旺同度,指日立邊功,為財官格,利東南生人不利西北生人,及喜寅卯巳午生人為禍較輕,... - Chư cung bất mĩ, duy Tham Lang miếu vượng đồng độ, chỉ nhật lập biên công, vi tài quan cách, lợi Đông Nam sinh nhân bất lợi Tây Bắc sinh nhân, cập hỉ Dần Mão Tị Ngọ sinh nhân vi họa giác khinh,...
(mục nói về Linh Tinh nhập Mệnh cũng vậy).

...

Căn cứ vào 2 chỗ nói về Kình Dương thì ta có quyền suy luận: khi sách viết "Tây Bắc sinh nhân vi phúc" thì cũng hoàn toàn có thể hiểu theo hướng "Tây, Bắc sinh nhân vi phúc" tức là "Tây sinh nhân vi phúc, Bắc sinh nhân vi Phúc".


Ngoài ra, có một đoạn sách viết như sau: 身命官有吉星,太歲大小二限不利,末為凶.必太歲二限有凶,又且本生人所忌方凶. - Thân Mệnh Quan hữu cát tinh, Thái Tuế Đại Tiểu nhị hạn bất lợi, mạt vi hung. Tất Thái Tuế nhị hạn hữu hung, hựu thả bản sinh nhân sở kị phương hung.
[Thân Mệnh Quan cung mà có các cát tinh, (cung có)Thái Tuế (cũng như) Đại Tiểu nhị hạn mà bất lợi thì cũng không là hung. Tất nhiên, Thái Tuế nhị hạn có hung thì lại còn phải xét xem vốn người sinh năm nào có sở kị phương vị hung hiểm ở đâu].

ta có thể dùng để tham khảo nhằm phân tích, thảo luận về phương vị.

Sửa bởi QuachNgocBoi: 30/08/2013 - 10:33


Thanked by 5 Members:

#64 SiNguyen

    Hội viên mới

  • Hội Viên mới
  • 41 Bài viết:
  • 57 thanks

Gửi vào 30/08/2013 - 11:41

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Phuongkongfa, on 30/08/2013 - 09:53, said:



Vì Tử Vi Đẩu Số Toàn Thư thiên " Đẩu Số Cốt Tủy Phú" tập hợp gồm các câu phú của Trần Đoàn, phú Ma thị, phú Hùynh kim. Riêng phần phú Ma thị, phú Hùynh kim chưa rõ xuất xứ từ đâu ?
Nên có rất nhiều câu chỏi nhau chan chát. Trong một số câu có thể giải được câu nào đúng câu nào sai, nhưng chán rồi ... vào rừng đi câu cá và ngắm lan rừng nở chẳng thích hơn sao.
Khi nào có Trâu thì sẽ về ruộng cày với Trâu.

Thưa. Sự khác biệt đó ngoài do nguyên nhân tam sao thất bản như bác Bội đã chú (+/- giấu nghề ra), liệu có liên quan đến cách khởi đại hạn khác nhau giữa hai phái Bắc Nam không ạ?

Ngoài ra, xin bác Bội và quý bác cho một chút quan điểm về Hung tinh gặp Văn tinh hoặc Sát tinh. Ý em là muốn đối chiếu với quan điểm của cụ Thiên Lương để tìm ra cách áp dụng hợp lý chứ không tranh đúng sai đâu ạ.

Kính,

Si Nguyen

Thanked by 1 Member:

#65 Quách Ngọc Bội

    Guru Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPip
  • 4517 Bài viết:
  • 29155 thanks
  • LocationThảo Nguyên

Gửi vào 30/08/2013 - 14:53

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

SiNguyen, on 30/08/2013 - 11:41, said:

quan điểm về Hung tinh gặp Văn tinh hoặc Sát tinh.

Quan điểm của QNB là tùy trường hợp theo các sao và chỗ đứng của nó mà không thể nói chung chung được.
Ví dụ:
Tham Lang = hung tinh; Thiên Hình = hung tinh; Văn Xương = Văn tinh; Khôi Việt = Văn tinh; Hỏa Linh = sát tinh...

- Tham hãm + Văn Xương = dâm, bệnh da liễu, da có sẹo, thêm sát tinh thì gặp họa tan xương nát thịt (phấn cốt toái thi).
- Tham miếu đắc + Hỏa Linh = oai phong, phát công danh, tài lộc.
- Thiên Hình hãm + Khôi Việt + Hỏa Linh (+ Phi liêm) = tai nạn tên đạn, dao kiếm, điện giật,...
...

Thanked by 4 Members:

#66 Phuongkongfa

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 353 Bài viết:
  • 972 thanks

Gửi vào 30/08/2013 - 14:53

- Khảo sát chuyển động của một thiên thể, cụ thể là mặt trăng, ngày hôm nay lúc t giờ mặt trăng ở tại vị trí x, ngày mai cũng vào lúc t giờ mặt trăng ở vị trí x'
khác với ngày hôm qua, từ đó rút ra kết luận là mặt trăng có chuyển động.
t giờ ngày hôm nay và t giờ ngày mai cách nhau đúng 24g ( một đơn vị thời gian ).

- An cung mệnh, ví dụ một người sinh tháng 9 giờ Dần --> Mệnh an tại Thân.

Vậy 1 tháng sau cung Mệnh sẽ ở đâu ?
Tháng sau là tháng 10 cũng giờ Dần --> cung Mệnh ở tại Dậu. ( đại hạn thứ 1 )

Vậy 2 tháng sau cung Mệnh sẽ ở đâu ?
Tháng sau nữa là tháng 11 cũng giờ Dần --> cung Mệnh ở tại Tuất. ( đại hạn thứ 2 )

Vậy 3 tháng sau cung Mệnh sẽ ở đâu ?
Tháng sau nữa là tháng 12 cũng giờ Dần --> cung Mệnh ở tại Hợi. ( đại hạn thứ 3 )

v.v...

==> ĐẠI HẠN CHÍNH LÀ HÌNH ẢNH ĐỘNG CỦA CUNG MỆNH THEO THỜI GIAN.

Cách khởi đại hạn nguyên thủy hoàn toàn phù hợp với cách xác định chuyển động của các sao mà người xưa đã quy định là :

" XOAY MẶT VỀ HƯỚNG BẮC ĐỂ XEM TINH TƯỢNG, XOAY MẶT VỀ HƯỚNG NAM ĐỂ PHÂN NGÔI, ĐỊNH VỊ, ĐỊNH CÔNG DỤNG "

Vậy tại sao lại còn có cách khởi đại hạn từ ngay cung an Mệnh là đại hạn thứ 1 ?

Vì :
1/ QUY ĐỊNH ĐẶT THÁNG NHUẬN ĐÃ THAY ĐỔI QUA NHIỀU THỜI KỲ.
2/ TIẾT LẬP XUÂN XÊ DỊCH KHÔNG CỐ ĐỊNH, CÓ KHI THUỘC TUẦN TRĂNG THỨ 12 CỦA NĂM TRƯỚC, CÓ KHI THUỘC TUẦN TRĂNG THỨ 1 CỦA NĂM SAU.

#67 Phuongkongfa

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 353 Bài viết:
  • 972 thanks

Gửi vào 30/08/2013 - 15:18

Chú Quách thấy chưa, theo đúng quy định "tháng nào không có TRUNG KHÍ thì tháng đó là tháng nhuận " như thế thì tháng 11 ÂL cũng có khi là tháng nhuận, nhưng quy định mới chốt chặt tháng 11 ÂL không cho đặt nhuận ở tháng 11, do đó tiết Lập xuân bị trôi đi không cố định.
Thời điểm xuất hiện thêm quy định KHÔNG ĐƯỢC ĐẶT NHUẬN VÀO THÁNG 11 ÂL chú thấy trùng hợp với điều gì xẩy ra ????

Thanked by 2 Members:

#68 SiNguyen

    Hội viên mới

  • Hội Viên mới
  • 41 Bài viết:
  • 57 thanks

Gửi vào 30/08/2013 - 16:05

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

QuachNgocBoi, on 30/08/2013 - 14:53, said:

Quan điểm của QNB là tùy trường hợp theo các sao và chỗ đứng của nó mà không thể nói chung chung được.
Ví dụ:
Tham Lang = hung tinh; Thiên Hình = hung tinh; Văn Xương = Văn tinh; Khôi Việt = Văn tinh; Hỏa Linh = sát tinh...

- Tham hãm + Văn Xương = dâm, bệnh da liễu, da có sẹo, thêm sát tinh thì gặp họa tan xương nát thịt (phấn cốt toái thi).
- Tham miếu đắc + Hỏa Linh = oai phong, phát công danh, tài lộc.
- Thiên Hình hãm + Khôi Việt + Hỏa Linh (+ Phi liêm) = tai nạn tên đạn, dao kiếm, điện giật,...
...

Thưa. Em xin giới hạn lại nhóm Sát Phá Tham. Hẳn mọi người đã biết theo trường phái Thiên Lương, Phá Quân dụng được Không Kiếp, Thất Sát dụng được Kình Đà và Tham Lang dụng Hỏa Linh với lý luận sát tinh sẽ phù trợ cho chính tinh thuộc nhóm này.

Theo thiển ý của em, muốn phù trợ được cho tốt thì chính tinh cần miếu, đắc nhược bằng hãm địa thì chỉ làm càn, làm quấy thêm mà thôi. Ngược lại với Văn Xương, Văn Khúc, nếu đi với Sát Phá Tham sẽ gây ra cảnh dở dở, ương ương. Sau đây là một số chi tiết em lấy từ bản dịch của bác Bội.

Xương Tham cư Mệnh phấn cốt toái thi

Xương Khúc Phá Quân phùng hình khắc đa lao lục

Văn khúc: Ghét gặp Phá Quân sợ lầm vào đất thủy thì dễ sinh ra tai nạn; không ưa gặp Tham Lang vì khiến cho chính sự bị điên đảo. Gặp Thất Sát Hình Kị Tù và chư ác diệu thì không trách được làm kẻ gian trá.

Thế nhưng,

Thất Sát Tý Ngọ phùng Tả Hữu,
Văn Khúc gia chi cách tối thanh


Phá Quân: Mệnh mà an ở hai cung Tý Ngọ, có Phá Quân tọa thủ (QNB chú: cách này gọi là "Anh tinh nhập miếu"), thêm cát tinh thì tất nhiên được vị trí tước hàm cỡ bực Tam Công.

Như vậy, liệu có hai cách giải thích

- Cát tinh không phải nói chung chung mà cần tùy trường hợp, nhất là với Xương Khúc?
- Đã cát thì cát cho triệt để nhằm chế hóa lại hung tính của Sát Phá Tham. Ngược lại thì chỉ có sát tinh để phù cho tính động, tính cải cách của chính tinh (miếu vượng). Tất nhiên, sát tinh cũng ở mức vừa đủ (như trường phái Thiên Lương) chứ một bầy sát tinh thì không ai quản nổi.

Xin quý bác cho ý kiến. Sở học em nông cạn nên nhờ quý bác giúp cho.

Kính,

Si Nguyen

Thanked by 3 Members:

#69 SiNguyen

    Hội viên mới

  • Hội Viên mới
  • 41 Bài viết:
  • 57 thanks

Gửi vào 30/08/2013 - 16:13

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Phuongkongfa, on 30/08/2013 - 14:53, said:

- Khảo sát chuyển động của một thiên thể, cụ thể là mặt trăng, ngày hôm nay lúc t giờ mặt trăng ở tại vị trí x, ngày mai cũng vào lúc t giờ mặt trăng ở vị trí x'
khác với ngày hôm qua, từ đó rút ra kết luận là mặt trăng có chuyển động.
t giờ ngày hôm nay và t giờ ngày mai cách nhau đúng 24g ( một đơn vị thời gian ).

- An cung mệnh, ví dụ một người sinh tháng 9 giờ Dần --> Mệnh an tại Thân.

Vậy 1 tháng sau cung Mệnh sẽ ở đâu ?
Tháng sau là tháng 10 cũng giờ Dần --> cung Mệnh ở tại Dậu. ( đại hạn thứ 1 )

Vậy 2 tháng sau cung Mệnh sẽ ở đâu ?
Tháng sau nữa là tháng 11 cũng giờ Dần --> cung Mệnh ở tại Tuất. ( đại hạn thứ 2 )

Vậy 3 tháng sau cung Mệnh sẽ ở đâu ?
Tháng sau nữa là tháng 12 cũng giờ Dần --> cung Mệnh ở tại Hợi. ( đại hạn thứ 3 )

v.v...

==> ĐẠI HẠN CHÍNH LÀ HÌNH ẢNH ĐỘNG CỦA CUNG MỆNH THEO THỜI GIAN.

Cách khởi đại hạn nguyên thủy hoàn toàn phù hợp với cách xác định chuyển động của các sao mà người xưa đã quy định là :

" XOAY MẶT VỀ HƯỚNG BẮC ĐỂ XEM TINH TƯỢNG, XOAY MẶT VỀ HƯỚNG NAM ĐỂ PHÂN NGÔI, ĐỊNH VỊ, ĐỊNH CÔNG DỤNG "

Vậy tại sao lại còn có cách khởi đại hạn từ ngay cung an Mệnh là đại hạn thứ 1 ?

Vì :
1/ QUY ĐỊNH ĐẶT THÁNG NHUẬN ĐÃ THAY ĐỔI QUA NHIỀU THỜI KỲ.
2/ TIẾT LẬP XUÂN XÊ DỊCH KHÔNG CỐ ĐỊNH, CÓ KHI THUỘC TUẦN TRĂNG THỨ 12 CỦA NĂM TRƯỚC, CÓ KHI THUỘC TUẦN TRĂNG THỨ 1 CỦA NĂM SAU.

Thưa. Cảm ơn bác Phuongkongfa. Như vậy có phải bác chấp nhận cả hai phương pháp khởi đại hạn và ứng dụng sẽ dựa theo Lịch pháp. Như vậy, thật sự với em là một thách thức. Xét lá số có ứng không đã khó với em, bây giờ lại xét cách khởi hạn cho phù hợp. Kính bác giúp cho, ngoài Lịch pháp ra, còn có cách nào khác không vì thú thật, Tử Vi em còn biết lõm bõm chứ Lịch pháp và Thiên văn hoàn toàn mù tịt. Ngoài ra, như em đã hỏi, liệu cách khởi đại hạn có ảnh hưởng đến việc hình thành các câu phú trái ngược nhau không?

Kính,

Si Nguyen

Thanked by 1 Member:

#70 Phuongkongfa

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 353 Bài viết:
  • 972 thanks

Gửi vào 31/08/2013 - 08:01

Tôi thấy không có lý do gì để bác bỏ cách khởi đại hạn nguyên thủy tại cung Phụ mẫu/Huynh đệ.
Tôi chấp nhận cả 2 cách khởi đại hạn, như lá số sinh năm 1962 trong hồ sơ X file mà anh V.E.Day đã phân tích,
nó chính là thằng em trai áp út của tôi mà tôi đã nhờ anh ấy xem dùm khi nó vượt biên bị bắt ở tù.
Còn việc có các câu phú trái ngược nhau là vì một nguyên nhân khác hoàn toàn không phải là vì cách khởi đại hạn khác nhau mà có các câu phú trái ngược nhau.
Một sao A kết hợp với các sao x,y,z tạo ra một cách cục, một kết quả thì kết quả đó sẽ xẩy ra tại đại hạn này hay đại hạn kế tiếp chứ việc khởi đại hạn không làm thay đổi kết quả của cách cục đó.

Thanked by 5 Members:

#71 SiNguyen

    Hội viên mới

  • Hội Viên mới
  • 41 Bài viết:
  • 57 thanks

Gửi vào 31/08/2013 - 09:10

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Phuongkongfa, on 31/08/2013 - 08:01, said:

Tôi thấy không có lý do gì để bác bỏ cách khởi đại hạn nguyên thủy tại cung Phụ mẫu/Huynh đệ.
Tôi chấp nhận cả 2 cách khởi đại hạn, như lá số sinh năm 1962 trong hồ sơ X file mà anh V.E.Day đã phân tích,
nó chính là thằng em trai áp út của tôi mà tôi đã nhờ anh ấy xem dùm khi nó vượt biên bị bắt ở tù.
Còn việc có các câu phú trái ngược nhau là vì một nguyên nhân khác hoàn toàn không phải là vì cách khởi đại hạn khác nhau mà có các câu phú trái ngược nhau.
Một sao A kết hợp với các sao x,y,z tạo ra một cách cục, một kết quả thì kết quả đó sẽ xẩy ra tại đại hạn này hay đại hạn kế tiếp chứ việc khởi đại hạn không làm thay đổi kết quả của cách cục đó.

Vâng. Em cảm ơn bác Phuongkongfa đã cho ý kiến.

Kính,

Si Nguyen

Sửa bởi SiNguyen: 31/08/2013 - 09:11


#72 phonghue

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1435 Bài viết:
  • 1477 thanks

Gửi vào 31/08/2013 - 17:51

Tài liệu tử vi theo mình biết có 2 bộ rất nổi tiếng! Đó là Tử Vi CHính Nghĩa và Cuốn Đông A Di Sư. Sao ở trên diễn đàn lớn này không thấy có bàn luận đến 2 cuốn này nhỉ?
Hy vọng có anh chị nào có thể chia sẽ về 2 cuốn sách trên!
Cảm ơn!

#73 Quách Ngọc Bội

    Guru Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPip
  • 4517 Bài viết:
  • 29155 thanks
  • LocationThảo Nguyên

Gửi vào 02/09/2013 - 08:14

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Phuongkongfa, on 30/08/2013 - 15:18, said:

Chú Quách thấy chưa, theo đúng quy định "tháng nào không có TRUNG KHÍ thì tháng đó là tháng nhuận " như thế thì tháng 11 ÂL cũng có khi là tháng nhuận, nhưng quy định mới chốt chặt tháng 11 ÂL không cho đặt nhuận ở tháng 11, do đó tiết Lập xuân bị trôi đi không cố định.
Thời điểm xuất hiện thêm quy định KHÔNG ĐƯỢC ĐẶT NHUẬN VÀO THÁNG 11 ÂL chú thấy trùng hợp với điều gì xẩy ra ????

Em chưa hiểu rõ câu hỏi của anh PKF, nhưng em nhớ không lầm thì đó là vào năm 1644 khi mà Thuận Trị lên ngôi thiết lập nên nhà Thanh, năm đó Đông Chí nhằm đúng trong tháng Một (11). Theo lệ thì cứ ngày Sóc tháng có Đông Chí và ngày Đông Chí thì vua phải làm lễ cáo tế Trời Đất, và lệ cứ ngày Sóc tháng Nhuận thì vua không cần vào miếu cáo tế. Nhưng mà khổ nỗi, theo phép Trung Khí thì tháng Một hoàn toàn có thể là Nhuận (tháng không có Trung Khí), để giải quyết sự tréo ngoe đó nên đã đặt ra lệ không được Nhuận vào các tháng Một, Chạp, Giêng.

Thanked by 1 Member:

#74 Phuongkongfa

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 353 Bài viết:
  • 972 thanks

Gửi vào 02/09/2013 - 10:25

Các triều đại của hán tộc trải qua từ ... Tùy, Đường, Tống, Kim, Nguyên, Minh, Thanh thì các đời Tùy, Đường, Tống, Kim, Nguyên đều có các nhân tài về Thiên văn là Lịch pháp như Tổ xung Chi, Lý thuần Phong, tăng Trương nhất Hạnh, Quách Thủ Kính quan sát chuyển động của sun và moon, khai trương toán học ( phép nội tháp bậc 3 tức là hàm số bậc 3 bây giờ ) để làm Lịch pháp. Duy chỉ có đời Minh là tệ lậu (dở ẹc) vào hàng bậc nhất, trải qua hơn 300 năm mà chỉ sử dụng phép làm lịch của Quách Thủ Kính không hề có sự hiệu chỉnh sai số ( dùng hàm số bậc 3 để giải bài toán chuyển động của sun và moon thì phải liên tục hiệu chỉnh để đạt độ chính xác) cho nên sách Minh sử, quyển 3, lịch 1 đã viết rằng " Hành độ của thiên thể rắc rối, mà trí lực người có hạn. Dùng cái biểu mấy thước mà ngửng đầu đo khung trời, sao mà được hoàn toàn không sai. "
Tức là nguyên cả đời Minh hơn 300 năm không hề có một nhân tài nào về Thiên văn và Lịch pháp....sự sai lệch về ngày Sóc và Vọng khiến cho việc dự đoán hiện tượng Nhật và Nguyệt thực sai lệch kéo dài cho đến đời Thanh ... đây là một câu chuyện dài phải tra cứu lại lịch sử.
Dài dòng một chút để cho thấy rằng lịch pháp các đời Minh và Thanh đã bắt đầu rối loạn. Cuối đời Đường, đầu đời Tống là thời điểm Trần Đoàn xuất hiện, Trần Đoàn đã san định lại các thuật bói toán có từ trước mà lập thành khoa Tử Vi ( cách khởi đại hạn nguyên thủy của Trần Đoàn là khời từ cung Phụ mẫu/Huynh đệ).
Sau khi Trần Đoàn mất các học trò của ông mới đem khoa Tử vi này truyền bá ra dân gian, và bắt đầu có các bản phú truyền dị bản so với các câu phú của Trần Đoàn, và bắt đầu có cách khởi đại hạn ngay tại cung Mệnh. Vậy cách khởi đại hạn ngay tại cung Mệnh chỉ xuất hiện sau khi Trần Đoàn mất. Cách khởi này ứng với triều đại nào ? Nguyên ? Minh ? hay Thanh ?
Đời Nguyên không thấy sử liệu (dù là dã sử) cho biết khoa tử vi này phát triển ra sao ??? vậy chỉ còn lại 2 triều là Minh và Thanh. Mà ta đã biết 2 triều là Minh và Thanh này thì Lịch pháp đã bị rối loạn, và khi đó khoa tử vi xuất hiện cách khởi đại hạn ngay tại cung Mệnh.

Xét về mặt lý thuyết thuần túy thì cách khởi đại hạn từ cung Phụ mẫu/Huynh đệ có cơ sở vững chắc cả về mặt lịch sử và chứng minh hơn cách khởi đại hạn ngay tại cung Mệnh.

Sửa bởi Phuongkongfa: 02/09/2013 - 10:28


Thanked by 3 Members:

#75 Quách Ngọc Bội

    Guru Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPip
  • 4517 Bài viết:
  • 29155 thanks
  • LocationThảo Nguyên

Gửi vào 02/09/2013 - 13:17

À, bây giờ thì em đã hiểu ẩn ý anh PKF muốn nói ở mes trước rồi, hiii... có lần em cũng đã nói (ở diễn đàn này hoặc ở FB) rằng căn cứ vào bản Tử Vi Đẩu Số Toàn Thư của La Hồng Tiên biên soạn thời Gia Tĩnh của Triều Minh thì có thể đoán biết được việc khởi đại hạn ban đầu vốn xuất phát từ cung Phụ Mẫu và cung Huynh Đệ.
Liên hệ với chi tiết mà Tuệ Trung Thượng Sĩ đoán số cho Đoàn Nhữ Hài (nói "đại hạn của tiên sinh đang ở cung Tị") thì cũng thấy sự hợp lý về mốc thời gian (Nhà Trần ở Việt Nam là trước nhà Minh ở TQ) và cách khởi Đại Hạn ở Đông A phái khi đó cũng không phải xuất phát từ Mệnh cung.

Đúng là triều Minh là một triều đại tệ nhất trong lịch sử TQ, riêng về mặt Lịch Pháp thì các Lịch toán gia người Hoa đã không có nổi nhân tài nào, và còn kém tệ so với người Châu Âu. Nên khi đó, các giáo sĩ người Âu như Thang Nhược Vọng (Adam Schall, người Đức), Hoài Nam Nhân (Ferdinan - người Bỉ),... thống lĩnh Tây Cục làm lịch của triều Minh.

Thanked by 2 Members:





Similar Topics Collapse

  Chủ Đề Name Viết bởi Thống kê Bài Cuối

2 người đang đọc chủ đề này

0 Hội viên, 2 khách, 0 Hội viên ẩn


Liên kết nhanh

 Tử Vi |  Tử Bình |  Kinh Dịch |  Quái Tượng Huyền Cơ |  Mai Hoa Dịch Số |  Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Địa Lý Phong Thủy |  Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp |  Bát Tự Hà Lạc |  Nhân Tướng Học |  Mệnh Lý Tổng Quát |  Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số |  Khoa Học Huyền Bí |  Y Học Thường Thức |  Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian |  Thiên Văn - Lịch Pháp |  Tử Vi Nghiệm Lý |  TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
 Coi Tử Vi |  Coi Tử Bình - Tứ Trụ |  Coi Bát Tự Hà Lạc |  Coi Địa Lý Phong Thủy |  Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Coi Nhân Tướng Mệnh |  Nhờ Coi Quẻ |  Nhờ Coi Ngày |
 Bảo Trợ & Hoạt Động |  Thông Báo |  Báo Tin |  Liên Lạc Ban Điều Hành |  Góp Ý |
 Ghi Danh Học |  Lớp Học Tử Vi Đẩu Số |  Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý |  Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở |  Sách Dịch Lý |  Sách Tử Vi |  Sách Tướng Học |  Sách Phong Thuỷ |  Sách Tam Thức |  Sách Tử Bình - Bát Tự |  Sách Huyền Thuật |
 Linh Tinh |  Gặp Gỡ - Giao Lưu |  Giải Trí |  Vườn Thơ |  Vài Dòng Tản Mạn... |  Nguồn Sống Tươi Đẹp |  Trưng bày - Giới thiệu |  

Trình ứng dụng hỗ trợ:   An Sao Tử Vi  An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi |   Quỷ Cốc Toán Mệnh  Quỷ Cốc Toán Mệnh |   Tử Bình Tứ Trụ  Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản |   Quẻ Mai Hoa Dịch Số  Quẻ Mai Hoa Dịch Số |   Bát Tự Hà Lạc  Bát Tự Hà Lạc |   Thái Ât Thần Số  Thái Ât Thần Số |   Căn Duyên Tiền Định  Căn Duyên Tiền Định |   Cao Ly Đầu Hình  Cao Ly Đầu Hình |   Âm Lịch  Âm Lịch |   Xem Ngày  Xem Ngày |   Lịch Vạn Niên  Lịch Vạn Niên |   So Tuổi Vợ Chồng  So Tuổi Vợ Chồng |   Bát Trạch  Bát Trạch |