←  Tử Vi

Tử Vi Lý Số :: Diễn đàn học thuật của người Việt

»

Tử Vi Đẩu Số Toàn Thư - lược dịch_Hành lan...

Locked

2 3 4 5 6 |»|

vietnamconcrete's Photo vietnamconcrete 22/08/2013

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

QuachNgocBoi, on 22/08/2013 - 08:06, said:

Hỏi Thiên Diêu chủ định như thế nào?

Hi Di tiên sinh đáp viết: Thiên Diêu thủ Thân Mệnh thì.....

Ca viết:

Thiên Diêu ở Tuất Mão Dậu cung
Thêm nhập song ngư một sao mong
(QNB chú: nguyên văn 更入雙魚一併求 - cánh nhập song ngư nhất tinh cầu. Không rõ chữ "song ngư" ở đây muốn ám chỉ cái gì? Độc giả lưu ý vậy).


Xin đóng góp với anh QNB về cung song ngư:
***
HÀNH TIẾT, TƯỚNG SẮC, CUNG VỊ
Hợi là thủy thần (âm thủy), bản gia tại Hợi địa bàn, tương tỷ với can Quý và sao Huyền vũ là nguyệt tướng thứ nhất, được dùng trong khoảng khí Vũ thủy và tiết Kinh trập vào tháng riêng âm lịch. Hợi là người thợ, mặt dài, tóc vàng, da đen. Hợi là cung Song ngư, tiếng pháp gọi là Poissone tượng trưng bởi hình hai con cá. Ngôi tại Tây Bắc, ngôi ở gần bên Bắc hơn bên Tây. Trên có ký can Nhâm, dưới là chỗ sinh ra loại mộc (mộc trường sinh tại Hợi). Hợi là tượng sao Huyền vũ, số 4, vị mặn, màu đen, về ngũ âm là tiếng Dốc, về tinh tú là sao Thất (thất hỏa trú) và sao Bích (bích thủy), về cầm thú là các loại heo, gấu. Hợi là ngôi tại cửa trời, nơi âm khí cùng tận và khí dương bắt đầu hưng khởi.
***

Như vậy, khi sao Thiên riêu thủ mạng tại cung Hợi ứng vào số người cả đời phong lưu mà vô lo.
Sửa bởi vietnamconcrete: 22/08/2013 - 21:18
Trích dẫn

GiacUyen's Photo GiacUyen 22/08/2013

song ngư = hợi và tý!
Trích dẫn

Vô Danh Thiên Địa's Photo Vô Danh Thiên Địa 23/08/2013

Ca viết:

Thiên Phủ là Lộc khố
Nhập mệnh cả đời giàu
Cỡ nứt bồ đổ vách
...


Thiên Phủ so vo*í sao Tu*' Đổ sao nào giàu ho*n hả Lão Quách ? Hihi
Trích dẫn

Quách Ngọc Bội's Photo Quách Ngọc Bội 23/08/2013

Cảm ơn các anh Vnconcrete, GiacUyen!

QNB cũng nhất trí rằng chữ "song ngư" là nhằm ám chỉ cung Hợi. Theo như ở phần Hi Di tiên sinh đáp viết thì "Diêu cư Hợi là có học thức". Và QNB cũng đã tra cứu qua các tài liệu khác thì theo Phan Tử Ngư, Vương Đỉnh Chi, Lâm Canh Phàm,... đều cho rằng Hợi cung là chỗ nhập Miếu của Thiên Diêu.

(Điều này cũng khác lạ so với Tử Vi xứ ta. Và trong cả cuốn sách này, ta sẽ thấy riêng về lãnh vực Miếu Đắc Hãm của các sao thì có nhiều điểm khác biệt với ta lắm ạ. Xin độc giả lưu ý!).
Sửa bởi QuachNgocBoi: 23/08/2013 - 08:44
Trích dẫn

Quách Ngọc Bội's Photo Quách Ngọc Bội 23/08/2013

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Vô Danh Thiên Địa, on 23/08/2013 - 08:12, said:

Ca viết:

Thiên Phủ là Lộc khố
Nhập mệnh cả đời giàu
Cỡ nứt bồ đổ vách
...

Thiên Phủ so vo*í sao Tu*' Đổ sao nào giàu ho*n hả Lão Quách ? Hihi

Hiiii... sao Tứ Đổ cũng chưa chắc giàu bằng sao Kế Đô (ngồi Kế bên đống Đô) đâu Lão Đại

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Trích dẫn

GiacUyen's Photo GiacUyen 23/08/2013

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

QuachNgocBoi, on 23/08/2013 - 08:37, said:

Cảm ơn các anh Vnconcrete, GiacUyen!

QNB cũng nhất trí rằng chữ "song ngư" là nhằm ám chỉ cung Hợi. Theo như ở phần Hi Di tiên sinh đáp viết thì "Diêu cư Hợi là có học thức". Và QNB cũng đã tra cứu qua các tài liệu khác thì theo Phan Tử Ngư, Vương Đỉnh Chi, Lâm Canh Phàm,... đều cho rằng Hợi cung là chỗ nhập Miếu của Thiên Diêu.

(Điều này cũng khác lạ so với Tử Vi xứ ta. Và trong cả cuốn sách này, ta sẽ thấy riêng về lãnh vực Miếu Đắc Hãm của các sao thì có nhiều điểm khác biệt với ta lắm ạ. Xin độc giả lưu ý!).

trong thái vi phú thì cho hình riêu tại dậu sửu thì tối ái. còn một số sách vẫn viết câu phú " riêu cư hợi vi minh mẫn mà" nói chung sách của việt nam cũng không ngoại lệ và cuốn sách của LA TIÊN SINH biên soạn cũng đươc sé lẻ guời viết ra ít ra nhiều mà thui. còn sách của việt nam thì có sự đi riêng biệt một chút điển hình có các sách như như thái vân trình phú giải, sách của cụ LÊ và TRẦN PHÁI nhưng có điều nó không được mang ra rộng rãi mà thôi. chứ tử vi việt về độ sâu sắc, tinh tuý rất hay so với bề nổi của sách trung quốc
Sửa bởi GiacUyen: 23/08/2013 - 14:06
Trích dẫn

Luyen1993's Photo Luyen1993 24/08/2013

Thú thật chứ nhiều tài liệu Luyện đọc thấy rất linh tinh, cứ như kiểu bản thân họ ko biết An Số Vậy !

Trích dẫn

*
Giáp Nhật giáp Nguyệt thùy năng ngộ,
Giáp Xương giáp Khúc chủ quý hề.

(cách "giáp Nhật giáp Nguyệt" thì người ta thường gặp,
cách "giáp Xương giáp Khúc" là chủ về quý).

Giả như Thái Dương, Thái Âm tại Mệnh Thân mà 2 cung trước sau giáp Mệnh, không gặp phải Không Kiếp Kình Linh, tất sẽ quý vậy.
Như Xương Khúc giáp Mệnh thì cũng quý như vậy.

Giáp Xương Khúc thì chắc chắc hội K-K, quá mâu thuẫn luôn !

Trích dẫn

*
Tả Phụ Văn Xương hội cát tinh tôn cư bát tọa,
Tham Lang Hỏa Tinh cư miếu vượng danh chấn chư bang.

(Tả Phụ Văn Xương hội với các cát tinh thì chỗ ngồi tôn quý, quan cao cấp
Tham Lang Hỏa Tinh cùng cư nơi miếu vượng thì uy danh chấn động các nước láng giềng).

Giả như, hai sao ấy (Tả Phụ Văn Xương) mà tọa thủ ở nơi Thân Mệnh, thêm ở tam phương có cát tinh củng chiếu thì cứ y theo đó mà đoán. Nếu "thêm" sát tinh, Không Kiếp, thì không hợp với cách ấy.

Giả như, an Mệnh tại Thìn Tuất Sửu Mùi, gặp được chúng (Tham Hỏa) ở đó là thượng cách, tam phương có cát tinh củng chiếu thì rất đẹp. Nếu như ở Mão an Mệnh thì là thứ cách. Nếu như có Kình Đà Không Kiếp thì không phải cách đó.

K-K và X-K ko đội trời chung, hiển nhiên X-K vào lục cung thì K-K ko bao giờ chiếu. Dòng màu xanh quá thừa thãi, diễn đạt sai, hoặc đây là kiểu mới học tử vi, an số cũng ko biết an !
Trích dẫn

Vô Danh Thiên Địa's Photo Vô Danh Thiên Địa 25/08/2013

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

QuachNgocBoi, on 23/08/2013 - 08:39, said:

Hiiii... sao Tứ Đổ cũng chưa chắc giàu bằng sao Kế Đô (ngồi Kế bên đống Đô) đâu Lão Đại

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Hihi Kế Đô không bằng Thiên địa đô la nhất chưởng trung = Trong tay tung chưởng đô la thiên hạ vô địch thủ .
=========
Ca viết:

Thiên Diêu ở Tuất Mão Dậu cung
Thêm nhập song ngư một sao mong
(QNB chú: nguyên văn 更入雙魚一併求 -....

Tôi đoán mò Mão Dậu = ngang nhau 一併求 tu*'c sanh tháng 3.9 và 10 âm lịch, mão tua^'t là song ngu* nhị ho*.p tro*`i và trăng ho*.p sóc .
入 = Tuất : Cu*?a tro*`i
更 = canh (gio*`) đêm
Sửa bởi Vô Danh Thiên Địa: 25/08/2013 - 03:06
Trích dẫn

HacQuy's Photo HacQuy 25/08/2013

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

QuachNgocBoi, on 19/08/2013 - 10:56, said:

Như QNB trình bày vài lần ngay ở phần đầu của quá trình dịch sách này, đã nói "QNB sẽ cố gắng dịch đầy đủ nguyên văn, thứ nhất là tôn trọng văn bản đang dịch - mặc dù "nguyên văn" chưa chắc đã là "nguyên bản" nhưng ta có bản nào thì cứ xài bản đó đã. Thứ nhất là nhằm phục vụ độc giả có cái nhìn tổng quát về cả chỗ đúng lẫn chỗ chưa đúng trong cuốn TVĐS Toàn Thư này - ý rằng, không phải cứ sách tàu chữ tàu là đúng hết ráo. Thứ hai là xem những chỗ lý luận khác lạ, chúng ta có thể suy ngẫm phát hiện điểm mới lạ hoặc nhằm tránh lối mòn tư duy, tự mình phản biện chính hệ thống kiến thức của mình, thì cái đúng mà bản thân ta đang có sẽ được củng cố, cái sai mà ta đang tưởng là đúng sẽ được sửa chữa,... Độc giả nên coi như một tài liệu tham khảo nghiên cứu, mà đừng coi nó là sách giáo khoa nhập môn.

Trong nhiều chỗ ta cho là vô lý vì chính tinh A không bao giờ đồng cung được với chính tinh B, nhưng trong cuốn này nói là "A với B đồng độ / đồng triền,...", mới đọc thì thấy rõ là tào lao vô nghĩa, nhưng suy ngẫm rộng ra sẽ thấy có nhiều điểm vi diệu. Nó có thể được dùng để hóa giải hoặc khắc chế giữa người nọ và kẻ kia, không chỉ giới hạn trong 1 lá số đâu nha.
Thí dụ, ở phần Thất Sát thấy nói "Thân Mệnh mà gặp (khi hãm) thì phải trải qua đắng cay gian khổ, nhưng có Đế Lộc thì có thể giải được", nếu bạn đọc nhớ lại bài luận của cụ Kim Hạc thì sẽ biết ngay chỗ vi diệu khi cụ í nói "muốn hóa giải thì cưới con vợ Đế Lộc (bít tìm em nơi đâu) he he...."
Hoặc như trường hợp người Vũ Khúc gặp kẻ Phá Quân thì bị chế, gặp người Liêm Hỏa là bị xung đột,... có rất nhiều điểm có thể gợi mở về những chỗ mà không bao giờ người khác chỉ điểm cho mình được, nên đọc sách tham khảo và sửa lối mòn tư duy là điều cũng cần làm vậy.
Quách huynh cho hỏi Vũ Khúc gặp Phá Quân bị chế là sao? Là bị phá chăng? Mệnh Thiên quan có Vũ Khúc cụ KimHac khuyên chơi với mấy tay Phá Quân, chắc là nó phò mềnh chứ. Nếu chế là phá thì cụ lộn chiêu à?
Trích dẫn

Luyen1993's Photo Luyen1993 25/08/2013

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

thienquan89, on 25/08/2013 - 16:07, said:

Quách huynh cho hỏi Vũ Khúc gặp Phá Quân bị chế là sao? Là bị phá chăng? Mệnh Thiên quan có Vũ Khúc cụ KimHac khuyên chơi với mấy tay Phá Quân, chắc là nó phò mềnh chứ. Nếu chế là phá thì cụ lộn chiêu à?
Vũ Khúc độc tọa mà chơi với Phá độc tọa thành Vũ Phá tỵ hợi !
Vũ Khúc phải chơi với Thiên Tướng và Thiên Phủ mới hợp cách !
Theo luyện kể cả Vũ Tham sửu mùi chỉ Đắc Địa chứ ko Miếu Vượng như tất cả các sách vở nói !
Vì vậy Vũ Khúc ko nên chơi với Sát Phá Tham, hehe !
Trích dẫn

Quách Ngọc Bội's Photo Quách Ngọc Bội 26/08/2013

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

thienquan89, on 25/08/2013 - 16:07, said:

Quách huynh cho hỏi Vũ Khúc gặp Phá Quân bị chế là sao? Là bị phá chăng? Mệnh Thiên quan có Vũ Khúc cụ KimHac khuyên chơi với mấy tay Phá Quân, chắc là nó phò mềnh chứ. Nếu chế là phá thì cụ lộn chiêu à?

Không phải là "bị chế" có nghĩa là sẽ "bị phá" theo nghĩa xấu, nhiều trường hợp chưa được hay nên cần gặp sao/người khắc chế nó để kéo lại sự cân bằng.
Vũ Khúc vốn là Quả tú chi tinh, tùy vào trường hợp nó đi cùng với các sao khác sẽ khiến cho tính tình có biểu hiện cụ thể, như đi với Tham Lang thì là người tiết kiệm, thêm Cô Quả thì keo kiệt hà tiện, là thần giữ của, tính tình cũng thích cô độc yên tĩnh, gặp Thất Sát, Thiên Hình, Đẩu Quân thì cũng tương tự nhưng có phần lạnh lùng, hình khắc hơn, thích sống thu mình, nội tâm có nhiều tâm sự không muốn chia sẻ,... nếu như vậy mà không phải mấy ông tu đạo hoặc cố tình xa lánh thế tục thì rõ ràng là không được hay lắm. Cho nên để hòa nhập với mọi người xung quanh thì cần chơi với mấy ông Phá Quân, Song Hao, Thiên Đồng,... vì mấy ông này có thể khiến cho ngưòi có các cách trên trở nên sôi động, vui vẻ, hòa đồng,...
Cái tượng cho trường hợp này, giống như 1 ông đang buồn thích trốn một góc ngồi khóc rưng rức hoặc nhìn vào khoảng trời xa xăm thì có người bạn mang nhiều trò chơi đến như rủ đi oánh bài, đi bar, đi vũ trường, party sinh nhật,...thì có thể giúp bạn đỡ cô đơn, đỡ buồn hơn.
Sa mà có cao vọng về con đường công danh thì lại càng không nên thu mình mà phải nhiệt tình tiếp xúc, ngoại giao, tạo dựng vị thế hơn nữa, cho nên được cụ KH khuyên nên chơi với Phá Quân để bớt tính cô độc, thu mình, nội tâm, bớt hà tiện,... là đúng.
Trích dẫn

banghuynh's Photo banghuynh 29/08/2013

Quách Đại Hiệp xin chú giải giúp "Người Nam" với "Người Bắc" được hiểu như thế nào?
Xin cảm tạ....
Trích dẫn

Quách Ngọc Bội's Photo Quách Ngọc Bội 29/08/2013

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

banghuynh, on 29/08/2013 - 11:08, said:

Quách Đại Hiệp xin chú giải giúp "Người Nam" với "Người Bắc" được hiểu như thế nào?
Xin cảm tạ....

Về việc phân chia phương vị theo các câu như "tây bắc sinh nhân" (người sinh nơi Tây Bắc), "đông nam sinh nhân", (người sinh ở Đông Nam),... ở mục sao Vũ Khúc - phần Chư tinh vấn đáp, cũng như các phần sau này, thì:

- Có quan điểm cho rằng, lấy Trung Nguyên (của Trung Hoa đại lục) mà làm tâm điểm, coi đó là Trung Cung (của Cửu Cung Lạc Thư), rồi định các phương hướng còn lại thứ tự theo địa lý của các Châu huyện.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


nhưng quản điểm này có hạn chế khi mở rộng khoa Tử Vi ở những nơi khác, họ gặp bế tắc vì không thể cứ khư khư cho rằng Trung Hoa là trung tâm của thế giới được (liên quan tới điều này, có câu chuyện các học giả Trung Hoa, thời Đường -QNB nhớ không chính xác thời gian, xin xem trong Vân Đài Loại Ngữ- đã chịu thua trong 1 cuộc tranh luận với một nhà sư người Ấn Độ, khi vị sư này nó rằng ở Ấn Độ mới thường xuyên có hiện tượng đến Chính Ngọ là bóng của cái cọc trùng khớp với với chân cọc nên Ấn Độ mới là trung tâm của thế giới mà không phải là Trung Hoa. Hiii... hồi đó họ chưa giải thích được vì Ấn Độ nằm kề đường Xích Đạo của Trái Đất nên mới thế).

- Có quan điểm cho rằng, lấy 8 quái của Hậu Thiên phối với 12 địa chi (Hậu Thiên Bát Quái phối lên lá số Tử Vi), theo đó lấy vị trí cung Mệnh an chỗ nào mà định phương hướng.

- Có quan điểm đơn giản hơn, cứ lấy ngay phương hướng ứng với Địa Chi năm sinh mà định. Ví dụ người tuổi Tuất Hợi = tây bắc sinh nhân, người tuổi Tý = Bắc sinh nhân,... người tuổi Thìn Tị = đông nam sinh nhân,... (QNB theo quan điểm này).


Về các cụm từ "Nam sinh nhân" và "Bắc sinh Nhân" mà QNB dịch là "người Nam", "kẻ Bắc" trong đoạn luận về phúc thọ:

Trích dẫn

Phúc Thọ luận:
Như người Nam mà có Thiên Đồng Thiên Lương tọa Mệnh cung miếu vượng thì chủ phúc thọ được song toàn, còn như kẻ Bắc mà có Tử Vi Vũ Khúc Phá Quân Tham Lang tọa mệnh vượng cung thì chủ phúc thọ.

thì nên hiểu đây là một phép ẩn dụ, để ám chỉ mối quan hệ giữa [các sao thuộc Nam đẩu với người Dương nam Âm nữ] và mối quan hệ giữa [các sao thuộc Bắc đẩu với người Âm nam Dương nữ], vì chúng ta biết rằng:

- Nam đẩu tác phúc thọ cho người Dương nam Âm nữ. Nhập hạn có Nam đẩu tinh thì chủ sinh con là Nam. Quay lưng về Bắc mà hướng mặt về Nam thì là thuận, cách vận hành của các sao hay đại hạn theo Dương nam Âm nữ cũng là thuận.

- Bắc đẩu tác phúc thọ cho người Âm nam Dương nữ. Nhập hạn có Bắc đẩu tinh thì chủ sinh con là Nữ. Quay lưng về Nam mà hướng mặt về Bắc thì là nghịch, cách vận hành của các sao hay đại hạn theo Âm nam Dương nữ cũng là nghịch.
Trích dẫn

banghuynh's Photo banghuynh 29/08/2013

Xin đa tạ Quách Đại Hiệp...
Trích dẫn

Vô Danh Thiên Địa's Photo Vô Danh Thiên Địa 30/08/2013

- Có quan điểm đơn giản hơn, cứ lấy ngay phương hướng ứng với Địa Chi năm sinh mà định. Ví dụ người tuổi Tuất Hợi = tây bắc sinh nhân, người tuổi Tý = Bắc sinh nhân,... người tuổi Thìn Tị = đông nam sinh nhân,... (QNB theo quan điểm này).

Mo^.t trong nhu~ng ca'ch diê?n đa.t cua? ngu*o*`i xu*a la` :
Ne^'u du`ng Vi.(Hu*o*'ng) cho na(m thi` chu ky` 12 na(m Đi.a Chi chi? co' y' nghi~a khi lie^n he^. đê'n Tha'i Tue^' .
Ne^u' du`ng Vi. cho Tha'ng va` Gio*` trong chu ky` 12 DDi.a Chi thi` chi? ca^`n Nha^.t Nguye^.t va` la^y' cho`m Ba('c Đa^u? đê? đi.nh Vi. tha'ng va` gio*`.

Ne^'u lo*`i phu' du`ng hu*o*'ng đê? noi' đê'n sao an theo na(m thi` theo ca'ch QNB. Ne^u' noi' đê'n sao an theo tha'ng hay gio*` thi` du`ng hu*o*'ng đi.a ba`n theo tha'ng va` gio*`.
Tru*o*`ng ho*.p ca'c sao thuo^.c Tu*Vi tinh he^. thi` du`ng đo*n vi. Tha'ng vi` no' la` đo*n vi. kho*i? cho Cu.c đê? đi.nh vi.Tu*? Vi..
Nga`y xu*a ho. cu~ng hay du`ng theo phep' Na.p Gia'p đê? diê?n đa.t nhu* trong Di.ch noi' tru*o*'c Gia'p 3 nga`y, sau Gia'p 3 nga`y ...va` ta bie^'t đu*o*.c Tra(ng lu'c đo' thuo^.c tua^`n tra(ng na`o .
Sửa bởi Vô Danh Thiên Địa: 30/08/2013 - 07:49
Trích dẫn
Locked

2 3 4 5 6 |»|