

#76
Gửi vào 25/02/2014 - 14:50
#77
Gửi vào 25/02/2014 - 16:29
lethanhnhi, on 24/02/2014 - 23:34, said:
Nhưng nói về Kinh Dịch, mà nếu muốn toán hoá nó theo toán tây phương, hay đưa cái nhìn của khoa học tây phương vào thì lại là chuyện khác. thậm chí, ngay cả với nhà khoa học thành danh - được giải Nobel về vật lý - người TQ n/c về chu Dịch, khi muốn đưa khoa học vô đó, cũng có những lý giải rất khiên cưỡng, rất khó thuyết phục. Bản thân tôi có đọc một số tác phẩm, hễ cứ có ý định khoa học hoá chúng, lập tức trở nên gắn ghép, gượng gạo. nếu không nói là đã đánh mất linh hồn của kinh dịch vậy.
Thậm chí chưa cần đọc nội dung, chỉ cần thấy ngay ở cách gọi. nguyên lý nhị phân và kinh dịch cũng đã có thể hình dung râu ông nọ cắm cằm bà kia rồi. Muốn đưa tính nhị phân vào kinh dịch, trước hết phải loại trừ tính nguyên lý của nó. còn nếu không thì kinh dịch sẽ trở nên được biểu diễn qua ngôn ngữ nhị phân. phần hồn theo đó mà bị tước bỏ. Chẳng hạn, theo tính nhị phân, sự biểu diễn, cũng giống như các phương trình mà ThucThan có viết ở trên, người ta sẽ thấy rất tự nhiên là tứ tượng thì 22, bát quái thì 23, 64 quái thì 26. Một cách tự nhiên, theo lý của toán thì phải có 24, 25 và hơn thế nữa. Trong khi cái gọi là linh hồn của Dịch, nó nằm ngay trong cái việc loại trừ cái mà toán học yêu cầu phải có.
Một điểm nữa, theo biểu diễn của toán nhị phân, hay các lý luận của các tác giả khoa học hoa kinh dịch thì bằng toán học, không thể biết được tứ tượng thì không biểu diễn qua ngũ hành, nhưng bát quái thì lại có.
Đến đây, ta quay ngược lại bài toán tiên thiên bát quái, hậu thiên bát quái. sẽ thấy ngay, linh hồn của Dịch nằm ngay trong Tiên - Hậu thiên. và có thể nói ngay rằng, tiên - hậu thiên là độc lập, chẳng có thể có một phép suy diễn, hay dẫn ra Hậu thiên từ Tiên thiên được. Toán học không làm được việc này.
Trong một cuốn sách, tác giả Tưởng Kinh Quốc cũng có một tham vọng trình bày dựng lên Hậu thiên từ Tiên thiên. Thật sự thì sai, và có thể chỉ ra cái sai đó rất tự nhiên. Tự nhiên đến nỗi, có thể tác giả cũng nghĩ rằng, nó tự nhiên là phải thế, để mà Hậu thiên được sinh ra từ Tiên thiên. Và khi phân tích kỹ, thì tính tự nhiên đó lại thấy nó sai rất ấu trĩ.
Cổ nhân đưa ra tiên thiên và hậu thiên, rất đơn giản. không có phức tạp, cầu kỳ, móc méo như hậu nhân. càng nghĩ càng rối rắm. rồi đưa ra những phép toán cực kỳ hiện đại. viết xong thì ngồi "ngắm" công trình đồ sộ của mình. Nhưng hoá ra lại sai từ gốc sai đi. Thực đã tước đi cái phần hồn của Dịch. và cũng nhờ phần này mà Dịch mới sống mãi được với thời gian. Nếu không, các nhà khoa học cũng đã vứt nó đi từ lâu, vì chỉ với 64 quái, toán học xây dựng kiểu gì, cũng thua nền toán học hiện đại khi nó trở thành những công cụ của nền văn minh đi tìm bản chất của vũ trụ,
Các Bạn cứ thử nghĩ, dù chỉ là một vài điểm bất khả như trên mà xem có đúng không !!!
Sửa bởi VuiVui: 25/02/2014 - 16:32
Thanked by 8 Members:
|
|
#78
Gửi vào 25/02/2014 - 20:08
Thanked by 1 Member:
|
|
#79
Gửi vào 26/02/2014 - 13:31
Thanked by 1 Member:
|
|
#80
Gửi vào 26/02/2014 - 13:52
Trích dẫn
Tôi có con rùa nuôi, đặt tên nó là kim quy
Thanked by 1 Member:
|
|
#81
Gửi vào 26/02/2014 - 23:34
#82
Gửi vào 27/02/2014 - 07:30
#83
Gửi vào 27/02/2014 - 15:27
VuiVui, on 25/02/2014 - 16:29, said:
Nhưng nói về Kinh Dịch, mà nếu muốn toán hoá nó theo toán tây phương, hay đưa cái nhìn của khoa học tây phương vào thì lại là chuyện khác. thậm chí, ngay cả với nhà khoa học thành danh - được giải Nobel về vật lý - người TQ n/c về chu Dịch, khi muốn đưa khoa học vô đó, cũng có những lý giải rất khiên cưỡng, rất khó thuyết phục. Bản thân tôi có đọc một số tác phẩm, hễ cứ có ý định khoa học hoá chúng, lập tức trở nên gắn ghép, gượng gạo. nếu không nói là đã đánh mất linh hồn của kinh dịch vậy.
Thậm chí chưa cần đọc nội dung, chỉ cần thấy ngay ở cách gọi. nguyên lý nhị phân và kinh dịch cũng đã có thể hình dung râu ông nọ cắm cằm bà kia rồi. Muốn đưa tính nhị phân vào kinh dịch, trước hết phải loại trừ tính nguyên lý của nó. còn nếu không thì kinh dịch sẽ trở nên được biểu diễn qua ngôn ngữ nhị phân. phần hồn theo đó mà bị tước bỏ. Chẳng hạn, theo tính nhị phân, sự biểu diễn, cũng giống như các phương trình mà ThucThan có viết ở trên, người ta sẽ thấy rất tự nhiên là tứ tượng thì 22, bát quái thì 23, 64 quái thì 26. Một cách tự nhiên, theo lý của toán thì phải có 24, 25 và hơn thế nữa. Trong khi cái gọi là linh hồn của Dịch, nó nằm ngay trong cái việc loại trừ cái mà toán học yêu cầu phải có.
Một điểm nữa, theo biểu diễn của toán nhị phân, hay các lý luận của các tác giả khoa học hoa kinh dịch thì bằng toán học, không thể biết được tứ tượng thì không biểu diễn qua ngũ hành, nhưng bát quái thì lại có.
Đến đây, ta quay ngược lại bài toán tiên thiên bát quái, hậu thiên bát quái. sẽ thấy ngay, linh hồn của Dịch nằm ngay trong Tiên - Hậu thiên. và có thể nói ngay rằng, tiên - hậu thiên là độc lập, chẳng có thể có một phép suy diễn, hay dẫn ra Hậu thiên từ Tiên thiên được. Toán học không làm được việc này.
Trong một cuốn sách, tác giả Tưởng Kinh Quốc cũng có một tham vọng trình bày dựng lên Hậu thiên từ Tiên thiên. Thật sự thì sai, và có thể chỉ ra cái sai đó rất tự nhiên. Tự nhiên đến nỗi, có thể tác giả cũng nghĩ rằng, nó tự nhiên là phải thế, để mà Hậu thiên được sinh ra từ Tiên thiên. Và khi phân tích kỹ, thì tính tự nhiên đó lại thấy nó sai rất ấu trĩ.
Cổ nhân đưa ra tiên thiên và hậu thiên, rất đơn giản. không có phức tạp, cầu kỳ, móc méo như hậu nhân. càng nghĩ càng rối rắm. rồi đưa ra những phép toán cực kỳ hiện đại. viết xong thì ngồi "ngắm" công trình đồ sộ của mình. Nhưng hoá ra lại sai từ gốc sai đi. Thực đã tước đi cái phần hồn của Dịch. và cũng nhờ phần này mà Dịch mới sống mãi được với thời gian. Nếu không, các nhà khoa học cũng đã vứt nó đi từ lâu, vì chỉ với 64 quái, toán học xây dựng kiểu gì, cũng thua nền toán học hiện đại khi nó trở thành những công cụ của nền văn minh đi tìm bản chất của vũ trụ,
Các Bạn cứ thử nghĩ, dù chỉ là một vài điểm bất khả như trên mà xem có đúng không !!!
ở đây :
http://tuvilyso.org/...-chu-dich-2014/
và hành lang đối thoại ở đây : http://tuvilyso.org/...h/page__st__105
Xin lỗi các bạn ở chủ đề này đã xâm phạm 1 chút đất .
Sửa bởi nguy: 27/02/2014 - 15:28
Thanked by 1 Member:
|
|
#84
Gửi vào 27/02/2014 - 15:46
VuiVui, on 25/02/2014 - 16:29, said:
Cổ nhân đưa ra tiên thiên và hậu thiên, rất đơn giản. ..... Thực đã tước đi cái phần hồn của Dịch....
Thi thoảng có vài comment trên diễn đàn, tiên sinh có nói đến âm dương...cái này rộng quá, nên tiên sinh có thể chia sẻ cách hiểu của tiên sinh về âm dương không?
Sửa bởi beyeu: 27/02/2014 - 15:47
Thanked by 1 Member:
|
|
#85
Gửi vào 28/02/2014 - 01:11
Trích dẫn
Vậy hẹn anh khi có điều kiện.
Trích dẫn
…..
có thể chia sẻ cách hiểu của tiên sinh về âm dương không?
Chẳng hạn như có một sự liên hệ từ những cặp đơn giản nhất tới những cặp trừu tượng. Như cặp gần – xa thì ngay những loài vật, kể cả thực vật cây cỏ cũng nhận biết. Rồi những cặp hanh khô – ẩm ướt cũng vậy, có sinh vật nào không „cảm nhận” được. Rồi đến những vấn nạn con gà – quả trứng, công án tiếng vỗ một bàn tay, rồi sắc sắc không không ! Thảy đều là âm dương, theo đó mà định được nhận thức của chúng ta thế nào.
Cho nên, nếu hỏi cái hiểu âm dương của một cá nhân như thế nào – để mà tham khảo – theo tôi, trực quan nhất, dể hiểu nhất có lẽ chỉ là một câu như trên mà thôi.
Cũng theo đó mà ta thấy rất tự nhiên khi nói tiên thiên – hậu thiên bát quái rất đơn giản. Như số học, thì các phép toán trên chúng phải có một cấu trúc. Nếu Bạn liên hệ được với chúng thì bạn sẽ thấy được điều đó. Và nếu nhìn ra đó, thì cũng tức là nhìn ra Linh Hồn của „Vật” vậy. Khi đó Bạn cũng sẽ thông suốt được các vấn nạn trên.
Sửa bởi VuiVui: 28/02/2014 - 01:13
Thanked by 4 Members:
|
|
#86
Gửi vào 28/02/2014 - 19:13
Thanked by 1 Member:
|
|
#87
Gửi vào 02/03/2014 - 02:17
vietnamconcrete, on 28/02/2014 - 19:13, said:
Suy nghĩ thấu đáo được vấn đề này, không những hiểu rõ được thế nào là tiên thiên và hậu thiên, lại còn có thể hiểu đươc về bản chất của của các vấn nạn về Đồ - Thư, về Tiên - Hậu thiên bát quái !
Khi ấy, những gì mà VN đặt ra, sẽ tự động được giải quyết triệt để.
Thanked by 1 Member:
|
|
#88
Gửi vào 31/03/2014 - 09:43
VinhL, on 26/06/2013 - 01:46, said:
Chào VinhL
Đã hơn 5 năm, bác Hà Uyên đưa ra nhận định về VinhL rất sát với thực tiễn ngày hôm nay.
(Ps = tôi đã in bài viết này để bác HaUyen đọc, bác có gửi lời thăm hỏi sức khỏa tới VinhL và toàn thể gia đình)
Sửa bởi XuanThu: 31/03/2014 - 09:44
Thanked by 2 Members:
|
|
#89
Gửi vào 27/04/2014 - 20:20
Trích dẫn
Thanked by 1 Member:
|
|
#90
Gửi vào 28/04/2014 - 13:48
vạn thù qui nhất bản
Similar Topics
Chủ Đề | Name | Viết bởi | Thống kê | Bài Cuối | |
---|---|---|---|---|---|
![]() Nhật ký thành tỷ phú![]() |
Vài Dòng Tản Mạn... | kyvibach |
|
![]()
|
|
![]() Cảm ơn người khiến tôi yêu tử vi để thành nghề tay trái |
Linh Tinh | hoa1618021989 |
|
![]() |
|
![]() Tặng sách chữ Hán Thái ất tập thành |
Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở | trongtri |
|
![]() |
|
![]() Tặng trọn bộ sách huyền học cổ kim đồ thư tập thành![]() |
Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở | trongtri |
|
![]() |
|
![]() THIÊN KHÔNG CHO, TA TỰ ĐI LẤY (chọn năm/ tháng sinh tối ưu cho con) |
Linh Tinh | ThienKhoi999 |
|
![]() |
|
![]() Nghiên cứu tinh mệnh học - Nguyễn Anh Vũ![]() |
Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở | huygen |
|
![]() |
2 người đang đọc chủ đề này
0 Hội viên, 2 khách, 0 Hội viên ẩn
Liên kết nhanh
Coi Tử Vi | Coi Tử Bình - Tứ Trụ | Coi Bát Tự Hà Lạc | Coi Địa Lý Phong Thủy | Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh | Coi Nhân Tướng Mệnh | Nhờ Coi Quẻ | Nhờ Coi Ngày |
Bảo Trợ & Hoạt Động | Thông Báo | Báo Tin | Liên Lạc Ban Điều Hành | Góp Ý |
Ghi Danh Học | Lớp Học Tử Vi Đẩu Số | Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý | Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở | Sách Dịch Lý | Sách Tử Vi | Sách Tướng Học | Sách Phong Thuỷ | Sách Tam Thức | Sách Tử Bình - Bát Tự | Sách Huyền Thuật |
Linh Tinh | Gặp Gỡ - Giao Lưu | Giải Trí | Vườn Thơ | Vài Dòng Tản Mạn... | Nguồn Sống Tươi Đẹp | Trưng bày - Giới thiệu |
Trình ứng dụng hỗ trợ:












