Trích dẫn
Bàn về nguyên lý hình thành và cách xem vận của Bắc và Nam Phái thì có nhiều điểm. Tuy nhiên, đặc trưng nhất chính là Bắc Phái bỏ tất cả thần sát an theo địa chi, cho nên các sao như tang hổ khốc hư thiên mã đều bị loại bỏ.
Chào Gấu.
Cái gọi là nguyên lý và cách xem vận của nam – bắc phái, dẫu có khác nhau, cũng chỉ tương đối. Chứ không có chuyện khác nhau như đen với trắng, có với không, ... song ở đây, chũng ta, tuy không đề cập được toàn bộ cái sự khác nhau. Dù chỉ nói về một cơ sở khác nhau của phương pháp luận hai phái, cũng thấy khó chấp nhận đối với Bắc phái rồi. Chẳng hạn như Bắc phái nhấn mạnh về nguyên lý "thiên nhân hợp nhất". Dựa vào đó mà loại bỏ, hay nói cách khác là phớt lờ đi sự có mặt của các sao địa chi. Có thể nói, việc thiên lệch, nói: thiên nhất hợp nhất. Là một sự khập khiễng. Như người bị "thọt" không được dùng nạng mà vẫn phải đi, lại còn có tham vọng đi xa, thậm chí đòi thành quán quân nữa mới là vấn đề. Do đó nó trở thành nghiêm trọng. Bởi nguyên lý thiên nhân hợp nhất là phát biểu trong Nhị Tài, nghĩa là xét con người với vũ trụ như một toàn bộ. Nhưng tử vi về nghĩa lý, là hệ thống tam tài. Chứ không phải là nhị tài. Trong tam tài, con người là trung tâm tên gọi là tài nhân. Và hai tài kia là thiên và địa. Bằng chứng là sự hình thành về cấu trúc ngũ hành, có thiên can, địa chi và sự giao phối thiên can với địa chi mà thành ra ngũ hành nạp âm với lục thập hoa giáp. Trên bảng số tử vi, không có chỗ nào vắng mặt ngũ hành nạp âm cả. Lấy ngũ hành nạp âm để cấu trúc nên "con người" trong tử vi. Do đó, khi lấy thiên nhân hợp nhất, vốn có nội dung trong nhị tài, lại tự phăng chế sang tam tài, tự nhiên mà bỏ mất đia tài địa. Đó là cái không thể chấp nhận được về mặt lô gíc. Làm sao có thể chấp nhận được một loại sách như thế, cũng như làm sao có thể tin tưởng được vào một hệ thống kiến thức được xây dựng trên căn bản thiếu hiểu biết như vậy ?
Do đó không có chuyện như
Trích dẫn
Điều này hoàn toàn không lạ. Khi nghiên cứu một hiện tượng xảy ra trên đa tạp space-time (địa-thiên) 4 chiều, ta có nhiều cách khác nhau để mô tả một hiện tượng vật lý. Sử dụng biến đổi Poincare, ta có thể dễ dàng thay việc giải phương trình chuyển động với gốc là tài Nhân trở thành phương trình vi phân với gốc tọa độ là tài địa.
Cùng một quantum interaction xảy ra trong đa tạp tam tài, thì ta có thể xem nó như interaction tài thiên và tài địa (tương tác cửu phi tinh- phiên bản giản thể của tất cả các thần sát như trong tử vi Nam Phái đề cập) hoặc xem như quantum interaction giữa tài Thiên và tài Nhân (tứ hóa phi tinh tương tác với phi cung).
Trích dẫn
Vì vậy, lý thuyết tử vi bắc phái và Nam phái đẳng cấu với nhau, theo một nghĩa nào đó.
Lý thuyết tử vi bắc và nam phái không có chuyện đẳng cấu với nhau. Cho dù chỉ xét có mỗi lý do như trên. Còn thể hiện trên thực tiễn thì nam phái hoàn toàn khác với cái gọi là bắc phái như trên.
Trích dẫn
nói về độ chính xác, chắc chắn Bắc Phái sẽ bỏ xa Nam Phái, còn nói về độ chi tiết, thì Nam Phái sẽ bỏ xa bắc phái. Đó là do cái nhìn khác nhau vậy
Tôi thì không thấy như vậy. Về độ chính xác thì nam phái và bắc phái chưa chắc "mèo nào đã cắn mỉu nào" và cả về độ chi tiết cũng vậy. Nó phụ thuộc chính là vào trình độ của người luận giải. Chứ nếu đứng ở góc độ lý thuyết thuần túy thì nam phái đạt được những điểm sau.
-độ an toàn trong các luận điểm, luận chứng.
-Biện chứng của nam phái cao hơn bắc phái.
-tầm nhìn bao quát hơn.
-luận giải chặt chẽ, dễ lý luận, và lý luận chắc chắn hơn, cơ sở vững vàng hơn.
Theo tôi, những gì mà bắc phái – theo sách này - phê phán nam phái là hoàn toàn cảm tính, có tính cố tình "gọt chân cho vừa giày". Cố tình gạt bỏ những tinh túy của nam phái, rồi đứng trên những gì tinh túy nhất của bắc phái hê phán những cái gì thô sơ nhất của nam phái. Thậm chí còn "gọt" cho nam phái "mất cả chân lẫn tay". Kiểu như đấu võ đài mà nam phái bị trói hết chân tay, còn bắc phái tha hồ nhảy nhót đấm đá vậy.
Nên nhớ, về nguyên lý, nam phái vẫn thừa nhận tứ hóa và lưu tứ hóa tới đại vận, và cả vận lưu niên , nguyệt vận, ... chỉ là không "thăng hóa" như bắc phái mà thôi. Trong khi bắc phái thì vứt bỏ rất nhiều thứ, đặc biệt những gì liên hệ với địa chi. Thậm chí bỏ cả lưu niên tiểu hạn.
Thân ái.
P/S. Đây mới chỉ nói tới cái Sai – tôi khẳng định là Sai – về cái hiểu nguyên lý thiên nhân hợp nhất thôi. Chứ cuốn sách này còn rất nhiều chỗ sai.