Dĩ âm vi chủ.
minhgiac
15/04/2013
vốn dĩ âm dương nằm trong một trường gọi "thái cực". thì nó vận động "không ngừng" dương sinh thì âm diệt, dương trưởng thì âm tiêu và ngược lại. nên cái việc định lệ dĩ âm hay dĩ dương có chăng chưa đúng quy luật chăng? mà chúng ta con người hay bất kỳ vật tính gì cũng vậy mà thui. thay vì định lệ là dĩ âm hay dĩ dương ta có thể biểu thị bằng vũ trụ, trái đất, con người, vật tính, không gian, thời gian đang ở trạng thái nào của sự vận động âm dương ( tức đang ở cực nào dương or âm " thái cực" ) đó mà thui!
thời thế xưa cũng định ra tam nguyên sự phát triển, biến đổi ( thời gian, không gian) biểu hiện của nó trải qua 64 quẻ.
lão tử nói ba ngày một quẻ,hihi
bốc phét tý cho thêm tý ám!
Sửa bởi minhgiac: 15/04/2013 - 15:10
thời thế xưa cũng định ra tam nguyên sự phát triển, biến đổi ( thời gian, không gian) biểu hiện của nó trải qua 64 quẻ.
lão tử nói ba ngày một quẻ,hihi
bốc phét tý cho thêm tý ám!
Sửa bởi minhgiac: 15/04/2013 - 15:10
Gia Thi
15/04/2013
Minh An, on 15/04/2013 - 00:43, said:
Giả thuyết 2 : Dĩ âm vi chủ
Suy luận thêm cho vui:
- Có thể, tiêu đề của topic viết thiếu vế đối, vì vậy cần phải có vế của câu đối là: Dĩ âm vi chủ, dĩ thanh vi khách
- Thời gian Tháng được tính theo Lịch Thái âm, thời gian ngày được tính theo Lịch Thái dương (lấy cung Sửu khởi ngày 1 dương lịch vận hành nghịch). Vì vậy, nói Dĩ âm vi chủ là muốn ám chỉ về Nguyệt lệnh là chủ, ... suy luận như vậy chắc là sai ... nhưng, ... có như vậy thì mới gọi là Huyền ...
Sửa bởi Gia Thi: 15/04/2013 - 15:13
nocturneA
15/04/2013
nocturneA
15/04/2013
lethanhnhi, on 15/04/2013 - 14:56, said:
rồi , nói như vậy là công bằng
thừa nhận là em có quá lố và viết cả đời tư lẫn cảm tính vào
vậy quay về dĩ âm vi chủ:
mọi học thuyết đều có chỗ dựa vào lí luận
huyền học thì không, nó dựa nhiều vào lòng tin và sự cảm tính, cho nên mới có những man thư tà thuyết
với quan điểm cho rằng, mẫu hệ là chế độ đầu tiên cho nên âm là chủ dương là phụ
âm xướng dương tùy của minh an ( không viết hoa thứ mình không tôn trọng)
thì ta mã hóa như sau:
âm: -
dương : +
chúng ta xét trên tổng hệ thống lí luận về Dịch, coi như là 1 định lí
qui định + : là cứng mạnh sáng, là trời, là quân tử
-: là tối, là tiểu nhân, là mềm, là độc
nay theo minh an, đổi lại:
-: sáng.....như trên
+ : tối............
vậy thì nhìn trên tổng thể chúng ta đang làm cái việc thay đổi kí hiệu qui nạp chứ chả có tác dụng gì hơn cho cái logic lí luận của hệ thống
việc này giống như 1 kẻ xấu tên là Nhị, người tốt tên là an
vậy chúng ta đổi tên 2 kẻ này cho nhau là thay đổi tính chất của 2 kẻ??????
cũng như nhiều người thay đổi vị trí tí sửu trên tử vi
nhưng qui luật vận động ngũ hành và các qui luật khác giữ nguyên
thế thì hành động đó có tác dụng gì ngoài việc mất thời gian??????????????????????????????????????
thừa nhận là em có quá lố và viết cả đời tư lẫn cảm tính vào
vậy quay về dĩ âm vi chủ:
mọi học thuyết đều có chỗ dựa vào lí luận
huyền học thì không, nó dựa nhiều vào lòng tin và sự cảm tính, cho nên mới có những man thư tà thuyết
với quan điểm cho rằng, mẫu hệ là chế độ đầu tiên cho nên âm là chủ dương là phụ
âm xướng dương tùy của minh an ( không viết hoa thứ mình không tôn trọng)
thì ta mã hóa như sau:
âm: -
dương : +
chúng ta xét trên tổng hệ thống lí luận về Dịch, coi như là 1 định lí
qui định + : là cứng mạnh sáng, là trời, là quân tử
-: là tối, là tiểu nhân, là mềm, là độc
nay theo minh an, đổi lại:
-: sáng.....như trên
+ : tối............
vậy thì nhìn trên tổng thể chúng ta đang làm cái việc thay đổi kí hiệu qui nạp chứ chả có tác dụng gì hơn cho cái logic lí luận của hệ thống
việc này giống như 1 kẻ xấu tên là Nhị, người tốt tên là an
vậy chúng ta đổi tên 2 kẻ này cho nhau là thay đổi tính chất của 2 kẻ??????
cũng như nhiều người thay đổi vị trí tí sửu trên tử vi
nhưng qui luật vận động ngũ hành và các qui luật khác giữ nguyên
thế thì hành động đó có tác dụng gì ngoài việc mất thời gian??????????????????????????????????????
lethanhnhi
15/04/2013
minhgiac
15/04/2013
nocturneA, on 15/04/2013 - 15:11, said:
minh trong minhgiac của bạn có phải là Sáng không? Nếu đúng tên khai sinh của bạn là Sáng thì bạn sẽ đạt được Giác đấy.Chúc mừng.
cảm ơn bạn nhưng tôi không được cái may mắn đó đâu ạ. cứ bốc phân vãi lúa, cắt cỏ chăn trâu, quốc đất chồng rau. dật giờ sống qua ngày là tốt lắm rùi à. chứ tham chữ giác làm gì, cầu cạnh làm chi! cho xơ xác tâm hồn,hihi. thanhs bạn đã an ủi!hi
Gia Thi
15/04/2013
lethanhnhi, on 15/04/2013 - 15:17, said:
Thanh Nhị
Thanh trong thì một
Đục nặng thì Nhị
Cái "thanh" cái "trong" thì hướng lên, ... mà thành Trời
Cái đục" cái "nặng" thì hướng xuống, ... mà thành Đất
Đã là âm thì phải thêm số "ẩn", số "ẩn" này là "giả tượng" cho sinh sinh, vì vậy mà Lão Tử mới kết luận rằng xung thì hòa
Tiêu Diên Thọ, rồi tới Mã Dung, rồi tới Kinh Phòng lập thuyết 8 biến, tới ngài Dương Hùng dùng số "ẩn" mà thành 9 biến, vì vậy, người đời sau là Lưu Bá Ôn soạn Kim hàm ngọc kính - Kỳ môn độn giáp mới nói:
.........Mậu...........Kỷ.............Canh..........Tân.........Nhâm............Quý
............5...............9.................8................7...............6...................5
Trời Đất có 4 tượng, đó là 9 - 8 - 7 - 6, trong đó 8 - 7 thì tĩnh, còn 9 - 6 thì động
Sửa bởi Gia Thi: 15/04/2013 - 15:32
HoanHy
15/04/2013
trang này chỉ có giathi và lethanhnhi là sáng suốt !
lethanhnhi, ngộ ái lị ...
lethanhnhi, ngộ ái lị ...
HoanHy
15/04/2013
Dĩ dương vi chủ là chân lý , chân lý thì đúng mọi thời đại....
Gia Thi
15/04/2013
Gia Thi, on 15/04/2013 - 15:29, said:
Thanh trong thì một
Đục nặng thì Nhị
Cái "thanh" cái "trong" thì hướng lên, ... mà thành Trời
Cái đục" cái "nặng" thì hướng xuống, ... mà thành Đất
Đã là âm thì phải thêm số "ẩn", số "ẩn" này là "giả tượng" cho sinh sinh, vì vậy mà Lão Tử mới kết luận rằng xung thì hòa
Tiêu Diên Thọ, rồi tới Mã Dung, rồi tới Kinh Phòng lập thuyết 8 biến, tới ngài Dương Hùng dùng số "ẩn" mà thành 9 biến, vì vậy, người đời sau là Lưu Bá Ôn soạn Kim hàm ngọc kính - Kỳ môn độn giáp mới nói:
.........Mậu...........Kỷ.............Canh..........Tân.........Nhâm............Quý
............5...............9.................8................7...............6...................5
Trời Đất có 4 tượng, đó là 9 - 8 - 7 - 6, trong đó 8 - 7 thì tĩnh, còn 9 - 6 thì động
Đục nặng thì Nhị
Cái "thanh" cái "trong" thì hướng lên, ... mà thành Trời
Cái đục" cái "nặng" thì hướng xuống, ... mà thành Đất
Đã là âm thì phải thêm số "ẩn", số "ẩn" này là "giả tượng" cho sinh sinh, vì vậy mà Lão Tử mới kết luận rằng xung thì hòa
Tiêu Diên Thọ, rồi tới Mã Dung, rồi tới Kinh Phòng lập thuyết 8 biến, tới ngài Dương Hùng dùng số "ẩn" mà thành 9 biến, vì vậy, người đời sau là Lưu Bá Ôn soạn Kim hàm ngọc kính - Kỳ môn độn giáp mới nói:
.........Mậu...........Kỷ.............Canh..........Tân.........Nhâm............Quý
............5...............9.................8................7...............6...................5
Trời Đất có 4 tượng, đó là 9 - 8 - 7 - 6, trong đó 8 - 7 thì tĩnh, còn 9 - 6 thì động
Thanh thì phối với minh (An), đó là thời điểm của tú Khuê phối Mộc tinh, cho nên gọi là tiết Thanh minh
Nhị thì phối với chí, đó là cái mà sách hay viết là "nhị chí", tức Đông chí và Hạ chí, ... Hạ chí là thời điểm tú Sâm phối sao Thủy, Đông chí là thời điểm tú Cơ phối sao Thủy
Tán thêm cho vui với nick: Thanh Nhị
lethanhnhi
15/04/2013
Tạ ơn tiền bối chỉ giáo
có lẽ Nhị nhìn sai, đã là Thanh thì cần gì phải chấp
vậy thì thôi, nuôi chí còn hơn phí sức
Thôi vậy
có lẽ Nhị nhìn sai, đã là Thanh thì cần gì phải chấp
vậy thì thôi, nuôi chí còn hơn phí sức
Thôi vậy
Gia Thi
15/04/2013
Gia Thi, on 15/04/2013 - 15:09, said:
- Thời gian Tháng được tính theo Lịch Thái âm, thời gian ngày được tính theo Lịch Thái dương (lấy cung Sửu khởi ngày 1 dương lịch vận hành nghịch).
Lấy Đất mà nói, thì tháng Giêng mặt trăng ở cung Dần, tháng Hai mặt trăng ở cung Mão, tháng Ba mặt trăng ở cung Thìn, ...
Lấy Trời mà nói, thì tháng Giêng mặt trăng ở cung Hợi, tháng Hai mặt trăng ở cung Tuất, tháng Ba mặt trăng ở cung Dậu, ...
Lấy Trời mà nói, thì ngày mồng 1 dương lịch khởi từ cung Sửu, đủ 30 hay 31 ngày thì rời sang cung Tý, ... kế tiếp đủ 28 ngày hay 29 ngày thì chuyển sang cung Hợi, ... vậy mà tính Nhật hạn cho Tử vi, thì ngày mồng 1 âm lịch lại khởi từ Nguyệt hạn, .... sao vậy nhỉ ? ... thế mới gọi là Âm Dương lịch (kết hợp lịch Thái âm và lịch Thái dương), ... thế mới gọi là Huyền ...
ConLuan
15/04/2013
Sorry Minh An , chen ngang một chút.
Có ai nghiên cứu Phù chú không.
Nhân đọc bài trên vnexpress :
Có ai nghiên cứu Phù chú không.
Nhân đọc bài trên vnexpress :
nocturneA
15/04/2013
"chúng dĩ quả vi chủ đa dĩ thiểu vi tôn"
âm quái đa dương dĩ âm vi chủ
dương quái đa âm dĩ dương vi chur
âm quái đa dương dĩ âm vi chủ
dương quái đa âm dĩ dương vi chur
nocturneA
15/04/2013
lethanhnhi, on 15/04/2013 - 15:17, said:
không có lý luận thì lấy gì ra mà nghiên cứu - Thanh Nhị
Khó tin khi người xưa cổ lỗ lại có thể sáng tạo ra hà đồ và lạc thư cũng như tạo ra kinh dịch, học thuyết âm dương,....., mà đến ngày này khi xã hội ngày càng phát triển chúng ta lại càng thấy nó càng chính xác, trong khi những lý thuyết khoa học phương Tây lần lượt bị xô đổ, lỗi thời theo thời gian.Khó tin một học thuyết vượt quá xa sự phát triển của xã hội hàng vạn năm lại do những người cổ lỗ nghĩ ra, một là kỳ diệu hai là h..p://www.youtube.com/watch?v=IZnCjNl4Am0
tán nhảm
Sửa bởi nocturneA: 15/04/2013 - 23:41