Nhạc sĩ Phạm Duy qua đời - Truy tìm lá số...
Long Nguyên Quang
30/01/2013
Nhạc sĩ Phạm Duy- cây đại thụ của nền âm nhạc Việt đã qua đời đó là một sự kiện buồn! Xin cảm ơn ông đã tặng cho đời những khúc ca bất hủ- đã song hành với thế hệ cha mẹ của tôi, những người cũng đã đi xa!
Theo tôi, Trịnh Công Sơn và Phạm Duy là hai nhạc sĩ tài ba, danh trấn thiên hạ, môn hộ ngang ngửa nhau. Thế nhưng, dưới góc độ Tử vi, Lá số của ns Trịnh công Sơn trong thế Nhật Nguyệt sáng, Tử Sát đắc thế tại Tỵ; Lá số của ns Phạm Duy ở trong thế Nhật Nguyệt phản bối, Tử Phá lận đận tại sửu. Do đó, sự kiện ra đi của ns Phạm Duy có phần" lặng lẽ" hơn! Và cũng trùng hợp thay, ns Trịnh Công Sơn ra đi trong đại vận Tử Sát, và ns Phạm Duy ra đi trong đại vận Tử Phá.
Về vận hạn thì thời điểm xảy ra rất đúng, đây là một lá số điển hình đáng học hỏi.
Theo tôi, Trịnh Công Sơn và Phạm Duy là hai nhạc sĩ tài ba, danh trấn thiên hạ, môn hộ ngang ngửa nhau. Thế nhưng, dưới góc độ Tử vi, Lá số của ns Trịnh công Sơn trong thế Nhật Nguyệt sáng, Tử Sát đắc thế tại Tỵ; Lá số của ns Phạm Duy ở trong thế Nhật Nguyệt phản bối, Tử Phá lận đận tại sửu. Do đó, sự kiện ra đi của ns Phạm Duy có phần" lặng lẽ" hơn! Và cũng trùng hợp thay, ns Trịnh Công Sơn ra đi trong đại vận Tử Sát, và ns Phạm Duy ra đi trong đại vận Tử Phá.
Về vận hạn thì thời điểm xảy ra rất đúng, đây là một lá số điển hình đáng học hỏi.
VDTT
30/01/2013
thotho, on 30/01/2013 - 19:18, said:
Cái này mà coi là âm nhạc được sao, cụ?
Cháu thấy như đang cầu kinh, hoặc là ngâm thơ vậy.
Cháu thấy như đang cầu kinh, hoặc là ngâm thơ vậy.
Ngoài ra còn bài "Tiễn Em" cũng phổ thơ Cung Trầm Tưởng, có những câu như: "...Lên xe tiễn em đi, chưa bao giờ buồn thế... Trời mùa đông Paris, suốt đời làm chia ly..."
Sửa bởi VDTT: 30/01/2013 - 22:54
thotho
30/01/2013
VDTT, on 30/01/2013 - 22:46, said:
Vì là nhạc phổ từ thơ. Thơ Cung Trầm Tưởng.
Ngoài ra còn bài "Tiễn Em" cũng phổ thơ Cung Trầm Tưởng, có những câu như: "...Lên xe tiễn em đi, chưa bao giờ buồn thế... Trời mùa đông Paris, suốt đời làm chia ly..."
Ngoài ra còn bài "Tiễn Em" cũng phổ thơ Cung Trầm Tưởng, có những câu như: "...Lên xe tiễn em đi, chưa bao giờ buồn thế... Trời mùa đông Paris, suốt đời làm chia ly..."
Nhạc mà chỉ có mỗi "đọc" như thế thì không những cháu, mà bác, hay bất kì một đứa trẻ con nào cũng sáng tác được bác ạ.
Viết nhạc không khó, có danh rồi thì quá dễ, phải không ạ?
meo.meo.meo
30/01/2013
thotho, on 30/01/2013 - 23:03, said:
Nhạc mà chỉ có mỗi "đọc" như thế thì không những cháu, mà bác, hay bất kì một đứa trẻ con nào cũng sáng tác được bác ạ.
Viết nhạc không khó, có danh rồi thì quá dễ, phải không ạ?
Viết nhạc không khó, có danh rồi thì quá dễ, phải không ạ?
Nhạc hay còn do giai điệu, khi bạn chưa ghép giai điệu vào mà chỉ đọc thì chưa hẳn đã nói lên điều gì. Thơ cũng cần phải ngâm đấy thôi.Thêm 1 ý nữa là sự phụ thuộc tâm trạng. Hợp tâm trạng thì thành bài ca đi cùng năm tháng, không hợp thì ôi thôi.
Âm nhạc, văn học nghệ thuật nói chung cần sự trải nghiệm lớn của cuộc sống. Nhạc sĩ Phạm Duy là người mà cuộc đời nhiều thăng trầm nên âm nhạc của ông nhiều khi hậu bối chưa hẳn đã hiểu hết ý.
Mấy câu bác VDTT trích nó cũng thể hiện phần nào tâm trạng của bác chăng?
Sửa bởi Horizon: 31/01/2013 - 00:01
DoiDaVang
31/01/2013
thotho, on 30/01/2013 - 23:03, said:
Nhạc mà chỉ có mỗi "đọc" như thế thì không những cháu, mà bác, hay bất kì một đứa trẻ con nào cũng sáng tác được bác ạ.
Viết nhạc không khó, có danh rồi thì quá dễ, phải không ạ?
Viết nhạc không khó, có danh rồi thì quá dễ, phải không ạ?
Níu nói vậy thì Ông đã không là cây đại thụ biểu hiện cho tình ca Việt, dù vậy nhửng bài nhạc viết về học trò và quê hương của Ông cũng rất nổi tiếng ....níu nói nhạc của Ông cứ như đọc thì cứ thử đọc coi có chuẩn không ??? ..rồi hãy bàn về nhửng phần khác trong nhạc cũa Phạm Duy !!! giống như DDV .... cứ nghe nhắc về sự nổi tiếng cũa casi Thái Thanh, nghe đi nghe lại Bà hát nhiều bài mình thích mà nhửng casi khác đã hát nhưng vẩn không thấy thích được giọng cũa Bà ....duy có một điều DDV công nhận, khi bà lên hay xuống giọng ...nhất là nhửng khúc cần ngân lên, Bà thể hiện rất tuyệt, có thể mình chưa đủ chuẩn để thưởng thức thoaiii, chứ không phải Bà chỉ có hư danh
Thotho thữ đọc bài Nghìn Trùng Xa Cách, Hai Năm Tình Lận Đận, Tiễn Đưa hay Kiếp Nào Có Yêu Nhau ...coi có đũ chất giọng để đọc đúng nốt nhạc, lời thơ hoac lời nhạc cũa Ông kô ???
DDV thấy trong cuộc phỏng vấn gần đây nhất, Ông vẩn còn minh mẩn ...khõe mạnh ... không ngờ Ông lại ra đi đột ngột
Than,
Tử Phủ Vũ Tướng
31/01/2013
Trong lúc sợt tiểu sử nhạc sĩ Phạm Duy thì mình lại thấy thương xót, đồng cảm với Nửa hồn thương đau của Phạm Đình Chương quá.
meo.meo.meo
31/01/2013
@TPVT: nhạc Phạm Đình Chương nghe xót xa lắm, cuộc đời ông này thấy báo chí nói cũng nhiều bất hạnh.
Sửa bởi Horizon: 31/01/2013 - 00:23
Sửa bởi Horizon: 31/01/2013 - 00:23
thotho
31/01/2013
DoiDaVang, on 31/01/2013 - 00:03, said:
Níu nói vậy thì Ông đã không là cây đại thụ biểu hiện cho tình ca Việt, dù vậy nhửng bài nhạc viết về học trò và quê hương của Ông cũng rất nổi tiếng ....níu nói nhạc của Ông cứ như đọc thì cứ thử đọc coi có chuẩn không ??? ..rồi hãy bàn về nhửng phần khác trong nhạc cũa Phạm Duy !!! giống như DDV .... cứ nghe nhắc về sự nổi tiếng cũa casi Thái Thanh, nghe đi nghe lại Bà hát nhiều bài mình thích mà nhửng casi khác đã hát nhưng vẩn không thấy thích được giọng cũa Bà ....duy có một điều DDV công nhận, khi bà lên hay xuống giọng ...nhất là nhửng khúc cần ngân lên, Bà thể hiện rất tuyệt, có thể mình chưa đủ chuẩn để thưởng thức thoaiii, chứ không phải Bà chỉ có hư danh
Thotho thữ đọc bài Nghìn Trùng Xa Cách, Hai Năm Tình Lận Đận, Tiễn Đưa hay Kiếp Nào Có Yêu Nhau ...coi có đũ chất giọng để đọc đúng nốt nhạc, lời thơ hoac lời nhạc cũa Ông kô ???
DDV thấy trong cuộc phỏng vấn gần đây nhất, Ông vẩn còn minh mẩn ...khõe mạnh ... không ngờ Ông lại ra đi đột ngột
Than,
Thotho thữ đọc bài Nghìn Trùng Xa Cách, Hai Năm Tình Lận Đận, Tiễn Đưa hay Kiếp Nào Có Yêu Nhau ...coi có đũ chất giọng để đọc đúng nốt nhạc, lời thơ hoac lời nhạc cũa Ông kô ???
DDV thấy trong cuộc phỏng vấn gần đây nhất, Ông vẩn còn minh mẩn ...khõe mạnh ... không ngờ Ông lại ra đi đột ngột
Than,
Phạm Duy có 2 bài gọi là có chút giai điệu, đó là bài Tình Nghèo và Ngày Trở Về, còn bài nào nữa không thì em không biết.
Ông ấy chỉ giỏi lắp lời Việt cho những bài nhạc ngoại, và phổ nhạc ăn theo những bài thơ nổi tiếng.
Mọi người cứ thổi phồng vai trò, vị thế của Phạm Duy lên làm gì, nhìn vào thực tế, em thấy ông ấy chỉ là một nhạc sĩ hết sức bình thường.
VDTT
31/01/2013
thotho, on 30/01/2013 - 23:03, said:
Nhạc mà chỉ có mỗi "đọc" như thế thì không những cháu, mà bác, hay bất kì một đứa trẻ con nào cũng sáng tác được bác ạ.
Viết nhạc không khó, có danh rồi thì quá dễ, phải không ạ?
Viết nhạc không khó, có danh rồi thì quá dễ, phải không ạ?
Một ông tôi quen, cũng thuộc loại nhạc sĩ, mấy mươi năm trước bảo phổ thơ thành nhạc quá dễ vì chỉ việc trải ra ý nhạc có sẵn từ bài thơ. Sự thật là sau ông này gặp một bài thơ hay, muốn phổ nhạc, phổ mãi vẫn chẳng ưng ý, đến giờ vẫn thế.
Đời lạ như vậy đấy. Có khi thấy dễ làm khó (và có khi ngược lại).
FM_daubac
31/01/2013
Trích dẫn
Phạm Duy có 2 bài gọi là có chút giai điệu, đó là bài Tình Nghèo và Ngày Trở Về, còn bài nào nữa không thì em không biết.
Ông ấy chỉ giỏi lắp lời Việt cho những bài nhạc ngoại, và phổ nhạc ăn theo những bài thơ nổi tiếng.
Mọi người cứ thổi phồng vai trò, vị thế của Phạm Duy lên làm gì, nhìn vào thực tế, em thấy ông ấy chỉ là một nhạc sĩ hết sức bình thường.
Ông ấy chỉ giỏi lắp lời Việt cho những bài nhạc ngoại, và phổ nhạc ăn theo những bài thơ nổi tiếng.
Mọi người cứ thổi phồng vai trò, vị thế của Phạm Duy lên làm gì, nhìn vào thực tế, em thấy ông ấy chỉ là một nhạc sĩ hết sức bình thường.
Còn có bài:
- Việt Nam! Việt Nam! Đã có thời người dân miền Nam trước 1975 đề nghị làm bài quốc ca thay cho bài Tiếng Gọi Thanh Niên của Lưu Hữu Phước. Tuy không được làm bài hát quốc ca, nhưng trong những buổi hợp đoàn, bài này vẫn được hát tiếp theo bài quốc ca. Đến nay bài hát này vẫn được lưu truyền trong cộng đồng người Việt tại hải ngoại trtong những buổi hợp đoàn.
- Tình Ca. Trước 1975, đài truyền hình Việt Nam ở miền Nam phát sóng mỗi ngày vào buổi chiều từ khoảng 6 hay 7 giờ tối cho 10 thì chấm dứt. Trong phần mở đầu chương trình, sau phần chào quốc kỳ là đến lượt giới thiệu chương trình thì nhạc nền chính là bài Tinh Ca qua giọng hát Thái Thanh.
Còn có những ca khúc thuộc về nhiều lãnh vực khác như: Tâm Ca; Đạo Ca; Bình Ca; Thiếu Nhi...
Ngoài ra còn có những trường ca:
- Con Đường Cái Quan gồm 19 bài hát chi tiết một cuộc hành trình từ miền Bắc đến miền Nam Việt Nam, bắt đầu viết bài hát vào năm 1954 - 1960
- Mẹ Việt Nam.
Sửa bởi FM_daubac: 31/01/2013 - 06:06
Vô Danh Thiên Địa
31/01/2013
Tôi không thích những hành vi vượt quá mức phóng túng trong đời sống của Phạm Duy nhưng tôi va6?n luôn thích nhạc của ông ta dù sáng tác hay phổ nhạc . Bài "Tôi Yêu Tiếng Nước Tôi" và "Việt Nam Việt Nam" là hai bài đượm tình quê hương đất nước mọi người ai cũng thích . Riêng bài quốc ca Tiếng Gọi Thanh Niên của Lưu Hữu Phước và bài quốc ca hiện tại quả thật sát khí quá nặng. Còn hai bài này là dân Việt còn nặng sát khí .
thienmatuongquan
31/01/2013
Cháu thì biết cụ Phạm Duy qua mỗi bài trường ca: Con đường cái quan thôi. Thấy hay và ý nghĩa. còn thì ko nghe nhạc Phạm Duy. nhưng nhìn ảnh thấy cụ Phạm Duy có đôi tai vĩ đại thật. thảo nào sống thọ thế
thotho
31/01/2013
VDTT, on 31/01/2013 - 00:48, said:
Suy nghĩ lạc quan thế rất tốt. Nhưng khi bắt tay vào việc mới thực sự biết khó hoặc dễ.
Một ông tôi quen, cũng thuộc loại nhạc sĩ, mấy mươi năm trước bảo phổ thơ thành nhạc quá dễ vì chỉ việc trải ra ý nhạc có sẵn từ bài thơ. Sự thật là sau ông này gặp một bài thơ hay, muốn phổ nhạc, phổ mãi vẫn chẳng ưng ý, đến giờ vẫn thế.
Đời lạ như vậy đấy. Có khi thấy dễ làm khó (và có khi ngược lại).
Một ông tôi quen, cũng thuộc loại nhạc sĩ, mấy mươi năm trước bảo phổ thơ thành nhạc quá dễ vì chỉ việc trải ra ý nhạc có sẵn từ bài thơ. Sự thật là sau ông này gặp một bài thơ hay, muốn phổ nhạc, phổ mãi vẫn chẳng ưng ý, đến giờ vẫn thế.
Đời lạ như vậy đấy. Có khi thấy dễ làm khó (và có khi ngược lại).
Bác ạ, muốn phổ nhạc cho hay thì khó, chứ phổ nhạc như Phạm Duy thì quá đơn giản.
Chẳng giấu gì bác, cháu cũng thừa sức phổ, nhưng cháu chẳng muốn phổ mà thôi. hi
Vô Danh Thiên Địa
31/01/2013
thotho, on 31/01/2013 - 11:14, said:
Bác ạ, muốn phổ nhạc cho hay thì khó, chứ phổ nhạc như Phạm Duy thì quá đơn giản.
Chẳng giấu gì bác, cháu cũng thừa sức phổ, nhưng cháu chẳng muốn phổ mà thôi. hi
Chẳng giấu gì bác, cháu cũng thừa sức phổ, nhưng cháu chẳng muốn phổ mà thôi. hi
Thotho, Co' thể ông Phạm Duy phổ nhạc rất là tầm thường đối với Thotho nhưng cái hay của ông ấy là cái tầm thường đó lại cãm được nhiều người khác .
Thotho muốn biết mình thừa sức phổ cở nào thì cứ làm thử cho người khác nghe . Người Mỹ có câu "Talk is cheap." . Just do it (Nike).
DoiDaVang
31/01/2013
Ngoài Nữa Hồn Thương Đau, nhạc sĩ Phạm Đình Chương còn có Người Đi Qua Đời Tôi ...Không hiễu sao mỗi lần nghe, DDV cứ cãm thấy đây là hai bài nhạc song sinh cũa Ông .... Đời sống hôn nhân cũa Ông quá bất hạnh !!!
Cha'u cũng nghe khá nhiều điều về lối sống, hành xữ cũa Ông ....nhất là ngôn ngữ, lời lẻ cũa Ông trong cuộc sống ngày thường khi chung đụng với mọi người, nó không cùng hướng với sự sâu sắc và tài hoa cũa Ông trong âm nhạc .
Than,
vodanhthiendia, on 31/01/2013 - 06:56, said:
Tôi không thích những hành vi vượt quá mức phóng túng trong đời sống của Phạm Duy nhưng tôi va6?n luôn thích nhạc của ông ta dù sáng tác hay phổ nhạc . Bài "Tôi Yêu Tiếng Nước Tôi" và "Việt Nam Việt Nam" là hai bài đượm tình quê hương đất nước mọi người ai cũng thích . Riêng bài quốc ca Tiếng Gọi Thanh Niên của Lưu Hữu Phước và bài quốc ca hiện tại quả thật sát khí quá nặng. Còn hai bài này là dân Việt còn nặng sát khí .
Cha'u cũng nghe khá nhiều điều về lối sống, hành xữ cũa Ông ....nhất là ngôn ngữ, lời lẻ cũa Ông trong cuộc sống ngày thường khi chung đụng với mọi người, nó không cùng hướng với sự sâu sắc và tài hoa cũa Ông trong âm nhạc .
Than,