Trích dẫn
Nếu cháu thấy chú VuiVui cũng nâng cao quan điểm thì không biết chú VuiVui có thấy giống cháu không?
Chào cháu.
Cháu cần chú ý là toàn bộ nội dung các bài viết trên của chú. Chú không bao giờ phê phán cái sự nâng thành quan điểm. Mà chỉ phê phán cái việc nâng thành quan điểm một cách vô lối, thiếu căn cứ.
Chẳng hạn như cái ví dụ mà chú có kể. Đó là một câu chuyện có thật. Và ngay cái nội dung của bài viết mà htruongdinh post về đây, cũng là một dạng của nâng quan điểm thiếu căn cứ. Tuy nhiên, chú cũng cần nhấn mạnh rằng, không có sự phê phán nâng quan điểm một cách tổng quát, mà chỉ có sự phê phán nâng quan điểm vô lối, thiếu căn cứ mà thôi. Thật vậy, nếu như cháu đọc các bài viết trên của chú mà chưa hiểu, thì chúng ta có thể theo dõi lại bài viết của tác giả alan theo đường lối sau đây. Hy vọng sẽ dễ hiểu hơn.
Đọc bài viết đó, chúng ta dễ nhận ra Tác giả nhìn xã hội như một tập hợp các đối tượng, mà mỗi đối tượng là một cá thể. Chứ không phải là tập các đức tính !!! Điều này không sai.
Nhưng ngay sau đó, tác giả kết luận, bằng kinh nghiệm sống, bằng sự quan sát, bằng nhận thức của mình, ... rằng xã hội bằng một tập hợp các đối tượng ấy có hai loại cá thể. Một mang những bản năng nhất định, có những đức tính xác định nào đó mà nhóm lại, tác giả thấy chúng tương đồng với các đặc trưng của một loại động vật, gọi là loài Sói. Và thứ hai, cũng như vậy, đó là loài Cừu.
Đến đây, cũng chưa có gì để mà nói, bởi điều này hoàn toàn được phép về mặt logic. Nhưng bắt đầu từ đây, tác giả, bởi coi các loài như một nguyên thể, nên áp đặt một loạt các đặc trưng - như là một sự đúc kết - của loài sói, hay cừu, và thậm chí còn bổ sung thêm một số đặc trưng mới nữa. Như đặc trưng không bao giờ Ngu cho loài sói, và tất nhiên là laofi cừu, theo đó phải là không bao giờ khôn. Bởi việc quy kết thành sói và cừu, vốn đã phân biệt sự khôn và dại, mạnh mẽ và yếu đuối rồi, ... Mà điều này, trong thế giới con người, khôn với dại đặc tính có thể có trên cùng một cá thể. Mỗi con người, có thể là khôn, vừa là dại, hoặc lúc này khôn, lúc khác dại, ... hay nói theo ngôn ngữ tác giả, mỗi con người không phải lúc nào cũng ngu, lúc nào cũng không bao giờ ngu. Cũng vậy, cái tính tham lam, không bao giờ biết nhượng quyền lợi cho người khác, là bản tính của sói, nhưng con người thực thì không vậy, họ còn có trí tuệ, nhận thức để hiểu rằng thái quá thì bất cập, cái sự tham cũng có giới hạn, mà nếu cái sự nhường nhịn, nhường cơm xẻ áo cũng cần phải có để bảo tồn cộng đồng, để đảm bảo sự phát triển, ... Bởi vậy, sự quy kết như tác giả sẽ là cực đoan. Là không đúng không chỉ với sự thật, mà về lý luận cũng là sai trái.
Vậy thì, như đã thể hiện ở trên, sau hàng loạt sự suy diễn chấp nhận được thì cái sai trái của suy luận nó nằm ở đâu. Không dễ gì mà ta có thể nhận ra, chỉ thấy được là nó phi thực tế. Cũng tương tự như thế, đối với những phạm trù lớn hơn, sâu sắc hơn như tính giai cấp, sự thống trị, luật đấu tranh sinh tồn. Thì cái thực tế sai trái lại có thể thấy sau hàng chục năm, thậm chí cả trăm năm, thì lúc ấy, về lý luận, đã chắc gì ai chịu ai. Và đương nhiên, chiến thắng sẽ thuộc về kẻ khóe nói, có tài hùng biện, ngụy biện, hay lôi kéo được số đông.
Với bài viết của tác giả alan, sự sai trái trong biện luận là có thể thấy, tuy rằng không dễ. Đó là đã quy kết các đặc trưng của loài sói - cũng tương tự với loài cừu - trở thành một đối tượng, là loài sói, chứ không còn là đặc trưng nữa. Và khi ấy, con người, như một nguyên thể, đã bị "ép" biến thành một loài động vật là sói - tương tự là cừu. Khi đã là soi, hay cừu, thì nó chỉ còn là những đặc trưng của sói, hay cừu như là bản năng, chứ không còn là tính tham, hay tính thiện ác, hiền lành, ma mãnh, nhu nhược và có nhận thức nữa. Và từ đó, xem các đặc trưng mà tác giả đã liệt kê ra, như là một sự tất yếu, một dạng của tiên đề, chỉ có thể công nhận, không tranh cãi, hay không thể tranh cãi ?
Bằng vào tập hợp, sói và cừu cùng với một loạt tiên đề như thế, đương nhiên chúng ta dễ dàng xây dựng được lý thuyết sói và cừu cho chính bản thân con người. Từ đó, nếu bàn chuyện chính trị, kết quả sẽ ra một lý thuyết tranh đấu sinh tồn, áp bức và nô lệ một cách kinh khủng.
Từ đó mà bàn tới tử vi, sẽ nhăm nhăm đi tìm lá số tử vi của con sói, và của con cừu. Chúng ta chả đã thấy trải qua 6 trang, các hội viên chả hăng say đi tìm số sói và số cừu đó sao !!
Rõ ràng, rất vô hình, các hội viên đã được "định hướng" suy luận, và cuối cùng là sự bế tắc. Bởi vì làm gì có lá số của soi, của cừu mà đi tìm. Chỉ có lá số của con người, mà người có lá số có mang một số nết của sói, nhưng không phải vì thế mà không có những nết khác của người, đó là nhận thức, là trí tuệ, là tình yêu, là nhân bản hay thù ghét, thương yêu, hoặc phân biệt được cái chân thiện mỹ với tham sân si, ...
Có đúng không ?
Thân ái.
HAPPY NEW YEAR 2013 !!!!