←  Linh Tinh

Tử Vi Lý Số :: Diễn đàn học thuật của người Việt

»

Bàn về lòng tham của con người



1 2

hoalocvung's Photo hoalocvung 15/12/2012

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Theo phật giáo,Con người chúng ta có ba cái độc,ba cái độc này nó truyền từ đời này sang đời khác đó là tham,sân, si.Cái bệnh tham đứng đầu vì tính chất của nó là cái gốc để phát triển hai bệnh kia.Ngẫm lại thì đúng thật bởi vì con người ai mà chẳng tham,mắc bệnh tham thì mới sinh ra lắm chuyện.Cho nên con người chưa giác ngộ thì chưa thoát khỏi bể khổ.Nhưng nếu nói con người không nên tham thì xã hội loài người làm sao được như bây giờ?Có tham mới cầu tiến,mới vươn lên,mới có xã hội phát triển.Nhưng cũng vì tham mà sinh ra cờ bạc,trộm cắp...Như vậy,tham cũng có hai mặt âm và dương.Vậy đức Phật bảo rằng con người nên diệt trừ lòng tham là đúng hay sai?
Sửa bởi hoalocvung: 15/12/2012 - 13:07
Trích dẫn

TPVTLS's Photo TPVTLS 15/12/2012

Cái j cũng cần nhưng phải đúng nơi đúng lúc và đúng liều lượng thì có tác dụng, còn k thì cái j cũng có hại, kể cả việc tu hành cũng có mặt trái đối với bên ngoài chứ

Bởi thế mới có vắcxin, hoặc dĩ độc trị độc...
Trích dẫn

Vô Danh Thiên Địa's Photo Vô Danh Thiên Địa 15/12/2012

Nền tảng của xã hội phát triển không phải xuất phát ở lòng tham mà ở trí tuệ và tính hòa đồng hợp quần của con người từ đó tạo thành xã hội và phát triển theo thời gian. Lòng tham tư dục có thể tình cờ gián tiếp góp phần vào phát triển xã hội trong một số trường hợp cá biệt nhưng ảnh hưởng chung do lòng tham gây ra làm thoái hóa xã hội chiếm hầu hết trong đời sống. Lòng tham muốn được hướng dẩn bởi trí tuệ và lòng Từ Bi Bác Ái để hướng tới các mục tiêu cao thượng Chân Thiện Mỹ là lòng tham góp phần vào phát triển xã hội (khí năng Dương) còn sự ham muốn vị kỷ tư dục cá nhân (khí năng Âm) là lòng tham làm thoái hóa con người và xã hội. Người Tu hành là người tu chỉnh năng khí Âm để chuyển hóa thành khí năng Dương. Bậc giác Ngộ là người hòa nhập với Đạo nên họ không bị ảnh hưởng tác động của âm dương dù sống trong thế giới âm dương .
Đúng hay sai khi Đạo Phật theo con đường diệt Tham Sân Si thì bạn hảy thử thực hành nó đi rồi sẽ có câu trả lời cho lòng Tham là gì và "diệt" lòng tham nghĩa là gì còn lý luận dựa trên cá sự kiện sẽ không cho bạn câu trả lời đúng đắn.
Sửa bởi vodanhthiendia: 15/12/2012 - 23:54
Trích dẫn

hoalocvung's Photo hoalocvung 16/12/2012

Tham theo tính hướng lên hay hướng xướng thì cũng là một chữ "Tham" mà bác!Đã diệt tham thì đồng nghĩa diệt cả hai thứ đó chứ!Không tham ,sân,si sẽ tìm được sự bình yên trong tâm hồn.Những người sống mà không có tham vọng,sân hận ,si mê thì mới vui vẻ,Vậy vui vẻ,thanh thản trong tâm hồn dựa vào đâu mà cảm nhận được,chẳng phải cũng phải trải qua tham,sân,si rồi mới hiểu đó sao?Không có đen thì sao biết được trắng? Bất cứ việc gì tồn tại lâu bền đều phải có lý luận vững chắc.Mong các bác khai thông cái đầu không biết gì của cháu cho sáng tỏ ít nhiều!
Thưa bác!
Trích dẫn

TPVTLS's Photo TPVTLS 16/12/2012

Ai cũng Tu hết thì chẳng còn con người và do đó chẳng còn thần linh gì. Vậy TU là tốt hay xấu

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


XH luôn tồn tại Âm Dương, nếu quá thiên về cái gì cũng sinh ra thoái hoá theo quy luật Âm Dương tiêu trưởng
Ngay cả kinh tế vĩ mô người ta còn cố gứng tạo ra lạm phát nhỏ và tỉ lệ thất nghiệp vừa đủ để nền kt vận động bình thường. Nếu 2 món đó = 0 thì kte sẽ suy sụp chứ k phát triển
Cái j cũng cần và cần vừa đủ
Trích dẫn

Vô Danh Thiên Địa's Photo Vô Danh Thiên Địa 16/12/2012

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

hoalocvung, on 16/12/2012 - 07:47, said:

Tham theo tính hướng lên hay hướng xướng thì cũng là một chữ "Tham" mà bác!Đã diệt tham thì đồng nghĩa diệt cả hai thứ đó chứ!Không tham ,sân,si sẽ tìm được sự bình yên trong tâm hồn.Những người sống mà không có tham vọng,sân hận ,si mê thì mới vui vẻ,Vậy vui vẻ,thanh thản trong tâm hồn dựa vào đâu mà cảm nhận được,chẳng phải cũng phải trải qua tham,sân,si rồi mới hiểu đó sao?Không có đen thì sao biết được trắng? Bất cứ việc gì tồn tại lâu bền đều phải có lý luận vững chắc.Mong các bác khai thông cái đầu không biết gì của cháu cho sáng tỏ ít nhiều!
Thưa bác!
Tuy la` tham có 2 hướng nhưng để tham tự diệt thì chỉ có hướng lên mới có khả năng để một ngày nào đó chẳng diệt tham mà tham tự diệt còn hướng xuống thì sẽ lún sâu vào tham không đáy . Chỉ vậy thôi, con đường là do mình chọn và khởi hành . Còn nếu có khả năng vung một đao chặt tất cã vướng mắc thì chẳng phải bàn nhưng ngay cả Phật cũng phải tu chết đi sống lại mới thấu ngộ thì chuyện đó chỉ là lý thuyết.
Sửa bởi vodanhthiendia: 16/12/2012 - 09:12
Trích dẫn

Vô Danh Thiên Địa's Photo Vô Danh Thiên Địa 16/12/2012

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

TPVTLS, on 16/12/2012 - 08:28, said:

Ai cũng Tu hết thì chẳng còn con người và do đó chẳng còn thần linh gì. Vậy TU là tốt hay xấu

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


XH luôn tồn tại Âm Dương, nếu quá thiên về cái gì cũng sinh ra thoái hoá theo quy luật Âm Dương tiêu trưởng
Ngay cả kinh tế vĩ mô người ta còn cố gứng tạo ra lạm phát nhỏ và tỉ lệ thất nghiệp vừa đủ để nền kt vận động bình thường. Nếu 2 món đó = 0 thì kte sẽ suy sụp chứ k phát triển
Cái j cũng cần và cần vừa đủ
Tu là để tìm thấy lại con người chân thật của mình chớ tu để thành thần linh thì đó là tu của mấy người Muốn thành thần tiên và thành thần tiên hết thì lúc đó chẳng còn người thì thần tiên lại muốn trở lại thành người hihi . Có ai hay qui luật nào bắt tu thì chẳng còn là người?
Xã hội con người từ xưa đến nay chưa bao giờ đạt được dương thắng âm hay âm dương quân bình nên các bậc tiên hiền mới đề cao chữ Tu cũng là vì mục đích mang lại sự quân bình cho xã hội đó thôi.
Sửa bởi vodanhthiendia: 16/12/2012 - 09:27
Trích dẫn

TPVTLS's Photo TPVTLS 16/12/2012

Em k nói ý Tu thành thần linh đâu bác. Bác đọc hết cmt thì rõ ý hơn
Trích dẫn

xungdang's Photo xungdang 16/12/2012

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

vodanhthiendia, on 15/12/2012 - 23:48, said:

Đúng hay sai khi Đạo Phật theo con đường diệt Tham Sân Si thì bạn hảy thử thực hành nó đi rồi sẽ có câu trả lời cho lòng Tham là gì và "diệt" lòng tham nghĩa là gì....

bác có thể gợi ý chỉ ra một số hướng/hành động để thực hành.
Trích dẫn

minhminh's Photo minhminh 17/12/2012

chỉ cần tham nhưng không lam , dâm mà không dục
sân nhưng không hận
si nhưng không mê muội
thế cũng đã là tốt lắm rồi .
Trích dẫn

thotho's Photo thotho 17/12/2012

Tham xuất hiện khi:
- Hưởng thụ quá mức.
- Chiếm đoạt cái của người khác.
- Muốn thu lợi nhiều về mình.
Trích dẫn

Vô Danh Thiên Địa's Photo Vô Danh Thiên Địa 21/12/2012

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

xungdang, on 16/12/2012 - 23:13, said:



bác có thể gợi ý chỉ ra một số hướng/hành động để thực hành.

Mổi nguoi có tao ngộ khác nhau trong đời sống nên khó mà có một phương hướng nhất định. Tổng quát là hảy thực hành những gì theo hiểu biết hiện tại của mình trong khả năng của mình và trong lúc thực hành thì con đường và trí tuệ hiểu biết sẽ cùng phát triển giúp mình tinh tấn . Quan trọng là chữ Thành và chữ Tâm . Làm với thành tâm .
Sửa bởi vodanhthiendia: 21/12/2012 - 11:18
Trích dẫn

PMK's Photo PMK 21/12/2012

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

hoalocvung, on 15/12/2012 - 13:06, said:

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Theo phật giáo,Con người chúng ta có ba cái độc,ba cái độc này nó truyền từ đời này sang đời khác đó là tham,sân, si.Cái bệnh tham đứng đầu vì tính chất của nó là cái gốc để phát triển hai bệnh kia.Ngẫm lại thì đúng thật bởi vì con người ai mà chẳng tham,mắc bệnh tham thì mới sinh ra lắm chuyện.Cho nên con người chưa giác ngộ thì chưa thoát khỏi bể khổ.Nhưng nếu nói con người không nên tham thì xã hội loài người làm sao được như bây giờ?Có tham mới cầu tiến,mới vươn lên,mới có xã hội phát triển.Nhưng cũng vì tham mà sinh ra cờ bạc,trộm cắp...Như vậy,tham cũng có hai mặt âm và dương.Vậy đức Phật bảo rằng con người nên diệt trừ lòng tham là đúng hay sai?

Tham

Theo từ điển từ Hán Việt thì "tham" có nghĩa là ham thích quá đáng hoặc không chính đáng. Vậy ta có thể suy ra những gì chính đáng, đúng mức thì không gọi là tham.

Vị nào cho rằng lòng ham thích quá đáng hoặc không chính đáng là động lực để phát triển xã hội thì xin mời cho một ví dụ?

Phát triển từ chữ THAM nói trên sẽ có:

- tham lam
- tham nhũng
- tham ô
- tham quan ô lại
- tham quyền cố vị
- tham sinh úy tử
- tham tàn
- tham vọng (Lưu ý phân biệt giữa tham vọng và cao vọng)

...

Diệt trừ những cái quá đáng, không chính đáng thì là đúng hay sai?
Trích dẫn

AnKhoa's Photo AnKhoa 21/12/2012

Thế nào là quá đáng, không thích đáng ?
Trích dẫn

hoalocvung's Photo hoalocvung 21/12/2012

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

AnKhoa, on 21/12/2012 - 12:28, said:

Thế nào là quá đáng, không thích đáng ?
Cháu cũng muốn hỏi thế!
Thêm nữa là:Tham có thể hiểu theo nghĩa là thèm, là muốn không?Nếu hiểu theo nghĩa đó vậy thì tham vọng có nghĩa là nhìn mà thèm,nhìn mà muốn.Còn cao vọng nghĩa là nhìn lên cao,nếu chỉ nhìn lên cao mà không thèm muốn thì động lực đâu cho sự phát triển?
Trích dẫn


1 2