←  Tử Vi

Tử Vi Lý Số :: Diễn đàn học thuật của người Việt

»

Mạn đàm về TV ĐS Phi Tinh và Phi Yến Quỳnh...

Locked

1 2 3 4 |»|

Gloria's Photo Gloria 16/10/2012

Kính thưa cụ
Thưa cụ, cháu mới hiểu được về tại số, và học theo cụ trả lời một chữ Thìn. Tại Đẩu, cháu vẫn đang nghĩ, có phải cụ dùng Mão?
Cách sử dụng thực tiễn thì cháu vẫn còn đang suy ngẫm và nghiệm lý lá số, nhưng nếu dựa vào Vũ Khúc chủ Thọ tại đẩu, chủ tài tại số, thì cháu sợ rằng tại đẩu chủ địa bàn, tại số chủ thiên bàn, vì cháu thấy ai ai nhìn vũ khúc cũng nói là sao tài.

Về lá số địa bàn, đúng thực sự cháu ăn thiên đồng rất mạnh.

Hoặc có lẽ cháu hiểu sai chỗ nào đấy, rất mong cụ minh giảng.
Sửa bởi Gloria: 16/10/2012 - 13:52
Trích dẫn

Hà Uyên's Photo Hà Uyên 16/10/2012

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Gloria, on 16/10/2012 - 13:31, said:

Kính thưa cụ
Thưa cụ, cháu mới hiểu được về tại số, và học theo cụ trả lời một chữ Thìn. Tại Đẩu, cháu vẫn đang nghĩ, có phải cụ dùng Mão?
Cách sử dụng thực tiễn thì cháu vẫn còn đang suy ngẫm và nghiệm lý lá số, nhưng nếu dựa vào Vũ Khúc chủ Thọ tại đẩu, chủ tài tại số, thì cháu sợ rằng tại đẩu chủ địa bàn, tại số chủ thiên bàn, vì cháu thấy ai ai nhìn vũ khúc cũng nói là sao tài.
Hoặc có lẽ cháu hiểu sai chỗ nào đấy, rất mong cụ minh giảng.

Sách Phi tinh viết:

Tử vi thuộc thổ, là tôn quân ở trên trời, chủ về nắm giữ những điều quan trọng của tạo hóa. Cai quản ngũ hành, nuôi dưỡng vạn vật. Mệnh con người lấy Tử vi để định số, an các vòng sao.

Tử vi thủ Mệnh là trung đài, trước một vị là thượng đài, sau một vị là hạ đài, cần phải xem cả tam đài có miếu vượng hay không ?

Sách viết như vậy, ta nên hiểu "Tam đài" như thế nào ?

==============

Thứ tự Phi tinh phối Chính diệu: (theo sách Tử vi Đẩu số phi tinh - Trần Đoàn)

NAM ĐẨU
- Thiên phủ là sao thứ nhất
- Thiên lương là sao thứ hai
- Thiên cơ là sao thứ ba
- Thiên đồng là sao thứ tư
- Thiên tướng là sao thứ năm
- Thất sát là sao thứ sáu

BẮC ĐẨU
- Tham lang là sao thứ nhất
- Cự môn là sao thứ hai
- Lộc tồn là sao thứ ba
- Vũ khúc là sao thứ tư
- Liêm trinh là sao thứ năm
- Vũ khúc là sao thứ sáu
- Phá quân là sao thứ bảy

Không thấy nói gì đến thứ tự của sao Tử vi khi phối với Phi tinh, vì sao lại như vậy ? con số 13 chính diệu phối Phi tinh được hiểu như thế nào ?
Sửa bởi Hà Uyên: 16/10/2012 - 14:15
Trích dẫn

Gloria's Photo Gloria 16/10/2012

Thưa cụ, có phải cháu hiểu, đó là xem vị trí xuất thân, biến động của gia đình anh em đương sự, có đúng không ạ?
Trích dẫn

Hà Uyên's Photo Hà Uyên 16/10/2012

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Gloria, on 16/10/2012 - 14:05, said:

Thưa cụ, có phải cháu hiểu, đó là xem vị trí xuất thân, biến động của gia đình anh em đương sự, có đúng không ạ?

Nên xét tới đối cungxung cung, hàm nghĩa của Sao có khác nhau,

Ví như Mệnh cư Hợi, thì "đối cung" là Tham lang đối cung với Thiên tướng + Liêm trinh, còn "xung cung" là Cự môn xung cung với Thái dương (Cục định sinh Nhật nghịch bố tử, đối cung Thiên phủ thuận lưu hành. Vi hữu Dần Thân đồng nhất vị, kỳ dư Sửu Mão hỗ an tinh)
Sửa bởi Hà Uyên: 16/10/2012 - 14:33
Trích dẫn

Gloria's Photo Gloria 16/10/2012

Thưa cụ, cụ xem xem có cháu hiểu có nhầm không? Ví dụ, cháu hiểu Đối vi lập, xung vi hóa, nên Tham Lang cư Tuất sẽ đối với Phá quân Cư Ngọ, Liêm tướng cư tý sẽ đối với Vũ khúc cư thìn.

Trích dẫn

Ví như Mệnh cư Hợi, thì "đối cung" là Tham lang đối cung với Thiên tướng + Liêm trinh, còn "xung cung" là Cự môn xung cung với Thái dương (Cục định sinh Nhật nghịch bố tử, đối cung Thiên phủ thuận lưu hành. Vi hữu Dần Thân đồng nhất vị, kỳ dư Sửu Mão hỗ an tinh)
cụ gợi ý như thế này có lẽ liên quan đến cặp xung và hóa.


Thưa cụ, có phải Đẩu nghĩa là "sao" không ạ? Và do đó có thể có phép tương ứng từ Đẩu sang số, tương tự như tương ứng từ Tiên Thiên sang Hậu Thiên.

Cháu cần có thêm chút thời gian để suy nghĩ về cội nguồn của Đẩu và Số, vì lúc trước cháu gặp khó khăn khi tính toán để tìm về đẩu, bây giờ cháu sẽ sử dụng xung hóa xem có đạt được kết quả khả dĩ nào hơn không.
Cuối cùng, có một điều cháu chưa hiểu, trong Tử Vi Đẩu Số Phi Tinh, không phải chính tinh nào cũng phân ra Đẩu và số, vậy đây là ngẫu nhiên hay là một hiện tượng tất nhiên, hay là do sách vở dịch không đúng.
Cụ cần sách tiếng việt để đối chứng, cháu sẽ gửi bản điện tử cho cụ.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Sửa bởi Gloria: 16/10/2012 - 19:12
Trích dẫn

TuBinhTuTru's Photo TuBinhTuTru 17/10/2012

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

AnKhoa, on 16/10/2012 - 10:02, said:

Có phải ý anh TBTT là do tại Ngọ cung, Hỏa sinh Thổ của Thiên Phủ ?

Ví như trường hợp Vũ Sát tại Dậu, theo anh tại sao Thất Sát lại hãm địa ?

Đúng đó AnKhoa. Hỏa cung sinh Thổ tú (thiên-phủ) rồi Thổ trợ sinh cho Kim tinh (vũ-khúc) ...

Thất Sát, chủ sát phạt mà đa phần các sao chủ sát phạt thuộc Hỏa nên Thất Sát có 2 tính chất Hỏa Kim như trong Tử Vi Đẩu Số Toàn Thư đã ghi và ngoài quan hệ cung sinh tinh liên quan với ngũ hành sinh khắc còn có thế đứng của các tinh đẩu nữa. Theo tôi, miếu vượng hãm trong các sách không thể theo tuyệt đối và phải có sự suy luận nhất quán rồi kiểm chứng thực tại chứ không phải nói Thất Sát tại Dậu hãm địa là như đinh đóng cột.

Thứ đến, mỗi một sao đều có ngũ hành tính cá biệt mà ta có thể xem như là "tự tính" của nó làm căn bản để so sánh với môi trường và sự chung đụng giữa những tinh đẩu với nhau.

Ví dụ: Vũ - Sát, giữa họ có sự tương khắc vì Sát có chất Hỏa khắc Kim của Vũ nên ở Dậu cung thuộc Kim thì dẫu cho Hỏa có khắc Kim nhưng Kim nhiều thì Hỏa lịm nên tính chất uy dũng sát phạt nhạt nhòe để cho tên Vũ Khúc lấn lướt mà xem Sát như rơi vào hãm địa.

Thế nhưng, cũng cặp sao đó ở Mão thì chưa chắc vì cung Mão là môi trường của Mộc mà Vũ thuộc Kim không được trưởng dưỡng mà còn đi chống đối lại thì phải là không gặp đúng đất dụng võ - trong khi đó, Mộc thì sinh Hỏa cho Sát kềm chế Vũ thì ắt hẳn Sát không phải xem như rơi vào hãm địa được; trái lại, Vũ Khúc mới là bị hãm ....

Tất nhiên, chuyện gì cũng có ngoại lệ nhưng ta phải suy xét trường hợp ngoại lệ đó có hợp lý và nhất là không thể không thông qua sự kiểm nghiệm thực tế làm bằng.
Trích dẫn

TuBinhTuTru's Photo TuBinhTuTru 17/10/2012

Chào Hà Uyên,

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Hà Uyên, on 16/10/2012 - 12:38, said:

Sách Tử vi Đẩu số phi tinh - Trần Đoàn thường viết "tại đẩu chủ về ... tại số chủ về ..."

Ví dụ như sao Vũ khúc, sách viết: "Vũ khúc thuộc Kim, tại Đẩu chủ về Thọ, tại Số chủ về Tài"

Như vậy, Gloria nên tìm hiểu hàm nghĩa của:

- Tên sách có chữ Phi tinh được hiểu như thế nào ? Thứ tự phối Phi tinh và Chính tinh là có khác nhau ?
- Tại Đẩu có nghĩa là gì ? Tại Số có nghĩa là gì ?

Phải chăng câu "tại Đẩu chủ về Thọ, tại Số chủ về Tài" có thể được hiểu là "tại Thiên chủ về Thọ, tại Địa chủ về Tài"

Khi xét tới Thiên bàn và Địa bàn của một lá số, thì có thể vẫn xảy ra trường hợp, Vũ khúc tại Địa bàn cư cung Dần, ngộ Liêm Trinh tại Thiên bàn cư cung Dần ==> Vũ Khúc và Liêm Trinh đều gặp nhau tại cung Dần

===================

Hi Di tiên sinh viết: Vũ khúc thuộc Kim, tại thiên ti thọ, tại số ti tài. (TVDS-TT)

Trần Đoàn đã viết "tại thiên" thì có thể hiểu "tại Đẩu" là tinh đẩu là sao trên trời rồi nhưng "tại số" là tại địa e có phần khiên cưỡng. "Tại số" là số phận của "đương số" là "nhân" vì "tại địa" thì đã có các cung Tí Sửu tới Hợi là 12 phận dã xác định nên miếu vượng hãm của Đẩu rơi xuống Địa phận nào v.v...

Còn chuyện Hà Uyên đề ra về Thiên Bàn Địa Bàn để mà kiểm vị trí an sao cho Vũ Khúc đồng độ với Liêm Trinh thì cũng có thể xảy ra đó, nhưng nếu tính theo trường hợp kể trên thì đâu chỉ giới hạn ở "Vũ Khúc đồng độ với Liêm Trinh" không thôi - ví dụ: "Vũ Khúc cũng có thể đồng độ với Thiên Đồng" nữa mà, nên khó mà xác thực chuyện ghi chép không xảy ra nhầm lẫn hoặc không như Hà Uyên đã đề cử!?
Trích dẫn

TuBinhTuTru's Photo TuBinhTuTru 17/10/2012

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Hà Uyên, on 16/10/2012 - 14:20, said:

Nên xét tới đối cungxung cung, hàm nghĩa của Sao có khác nhau,

Ví như Mệnh cư Hợi, thì "đối cung" là Tham lang đối cung với Thiên tướng + Liêm trinh, còn "xung cung" là Cự môn xung cung với Thái dương (Cục định sinh Nhật nghịch bố tử, đối cung Thiên phủ thuận lưu hành. Vi hữu Dần Thân đồng nhất vị, kỳ dư Sửu Mão hỗ an tinh)

Nghĩa là, Mệnh cư Hợi có Cự môn thì Tỵ cung có Thái Dương nên là xung cung với Mệnh và cung Tí có Liêm + Tướng với cung Tuất có Tham thì là cung Tí đối cung với cung Tuất; chứ Mệnh cung như có đối cung là đối với cung Sửu mà như Hà Uyên đã từng viết trong topic "Nguyễn đức Kiên sinh giờ Dậu" trang 7 #104 sau đây:

Trích dẫn

Chúng ta xem Cổ nhân nói như thế nào thì được gọi là "kiến thức rất cơ bản" ?

Thiensa1000ff Mệnh lập tại cung Tân Mùi, khi nói về đối xung thì:

- Lấy cung Quý Dậu làm cung đối
- Lấy cung Đinh Sửu làm cung xung

Bạn cho ý kiến xem, Cổ nhân nói như vậy có đúng là "kiến thức rất cơ bản" không ?

Nghĩa là, đối cung thì là do cách 1 cung xung cung trực xung như tí-ngọ, dần-thân v.v...

Gloria xem lại đồ hình có gì không phải đó nha ...

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Trích dẫn

Hà Uyên's Photo Hà Uyên 17/10/2012

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Gloria, on 16/10/2012 - 19:09, said:

Cháu cần có thêm chút thời gian để suy nghĩ về cội nguồn của Đẩu và Số,


Điều này là cần thiết, Tôi nghĩ nên như vậy !

Tiêu chí topic nói "phi tinh" và "tứ hóa" (Mạn đàm về TV ĐS phi tinh và Phi Yến Quỳnh Lâm), mối quan hệ giữa Cửu cung phi tinh và Tử vi, ta nên khảo cứu sau.

Cổ nhân nói "Vô vận bất năng tự tạo", con người ta sinh ra có vận, vận có thuận nghịch, khởi điểm tính thuận nghịch được xét bắt đầu từ cung Mệnh, nên từ cung Mệnh để xét tới đối cung hay để xét tới xung cung. Giả như Mệnh lập tại Hợi, là cung Tứ sinh, cung Phụ mẫu đối cung Huynh đệ, ví dụ ở đây có thể xét tới tình trạng dưỡng dục (tuổi Tân thì Hợi lập Mộc cục, dưỡng cư Tuất, Mộc dục cư Tý = dưỡng dục - dục của Mộc sẽ khác với Thổ dục, Kim dục, Thủy dục, Hỏa dục)

Tỵ Hợi được cho là Thiên môn và Địa môn, khi Cự môn nhập Thiên môn (cung Hợi) được cho là chỗ cung vượng (theo Thiệu Khang Tiết), tuổi Tân nên Thanh long động tại cung Hợi, được cho là Mệnh hợp cách thăng quan phát tài. Năm Quý thì Cự môn ngộ Đà la, là năm mà Cự môn hóa thành "ám" được gọi là "cửa đóng" (kiểm thêm ngày Quý ?), lại thêm năm Quý xét tới xung cung Nô và Huynh chứa Phục bình + Tướng quân, được gọi là "phá đối hạ cục"... khi ta trọng năm Quý cưỡng không hóa "ám" cho Cự , vì Cự hóa Quyền năm Quý, tới năm Giáp lại gặp ngay phải cách "Mão đầu đới tiễn", thì sẽ xảy ra tình trạng được cho là phá cục, ... đại khái như vậy, ta nên tập trung vào mệnh bàn 12 cung trước, đối với Cửu cung phi tinh phối Tử vi nên khảo cứu sau (vì đó là mối quan hệ giữa Tử vi liên quan tới Kỳ môn và Phong thủy)

Giloria là cách Thân Mệnh đồng cung, còn Ngô Bảo Châu thì Thân cư Phúc đức, tuổi Nhâm có Lộc tồn ngộ Cự môn, thường biến cách nhân sư, nhưng Gloria được cách Trường sinh ngộ Thanh long còn Ngô Bảo Châu thì không được như vậy. (Theo "Tử vi Đẩu số - Thiệu Khang Tiết" thì Trường sinh ngộ Thanh long gọi là cách đặc biệt)
Sửa bởi Hà Uyên: 17/10/2012 - 05:17
Trích dẫn

tuphasonghanh's Photo tuphasonghanh 17/10/2012

Cụ ha uyên có tuổi, sức khỏe không đc tốt mà vẫn nghiềm ngẫm sách vở, các sách vở mới ra vẫn đọc. Bái phục cụ thật.
Trích dẫn

saobienden's Photo saobienden 18/10/2012

Anh TP Song Hành dịch sách à, có sách TV nào mới xuất bản không anh
Trích dẫn

saobienden's Photo saobienden 18/10/2012

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Hà Uyên, on 16/10/2012 - 12:38, said:

Sách Tử vi Đẩu số phi tinh - Trần Đoàn

Thưa Cụ,

Theo sách này viết, lấy cung Mùi để an Thái tuế - xác định ngôi vị của Tử vi, ví dụ :

- người tuổi Dần, thì từ cung Mùi an Tý, thuận tới cung Dậu an Dần, vậy cung Dậu an Tử vi
- hay người tuổi Hợi, từ cung Mùi an Tý, thuận tới cung Ngọ an Hợi, vậy cung Ngọ an Tử vi

Cung lập Mệnh, sách Đẩu Số Phi Tinh lấy cung Tý an tháng sinh, thuận đếm tới Giờ sinh an cung Mệnh, vú dụ :

- người sinh tháng Dậu giờ Mão, an tháng Dậu tại cung Tý, thuận đếm tới giờ sinh Mão là cung Ngọ, vậy cung Ngọ là cung Mệnh
- hay người sinh tháng Hợi giờ Tý, an tháng Hợi tại cung Tý, thuận đếm tới cung Sửu là giờ sinh, vậy cung Sửu là cung Mệnh

Sách viết như vậy, cháu mong được nghe ý kiến của Cụ
Trích dẫn

Gloria's Photo Gloria 18/10/2012

@SBĐ: Có hai phần, một là thập bát phi tinh, hai là từ vi. Chớ có mess up chúng với nhau. Skip 110 trang đầu tiên là tốt nhất.
Có thể nhìn thấy nhiều sao trong tử vi xuất phát từ 18 phi tinh, ví dụ thiên hình, nhưng không có nghĩa sao nào cũng vậy.
Hiện nay, chủ trương của tôi là bỏ sạch những sao kiểu đầu cua tai nheo như vậy, cho đến khi nắm được lý do tại sao đưa sao A vào chứ không phải A'.
Sửa bởi Gloria: 18/10/2012 - 08:48
Trích dẫn

lethanhnhi's Photo lethanhnhi 18/10/2012

Khi bỏ tâm đấu tranh và giận dữ, ta nhìn thấy nhiều thứ hay thật, tôi thua từ tâm thuật rồi:
Dù 100 người quí mà 1 người trái ý tôi thì tôi cũng cho bung bét, Bác Gấu thì ai nói gì cũng kệ, bất chấp dư luận
Chính ra người đáng để tôi học về tính cách nhất là Bác Gấu
Chữ Tâm kia mới bằng 3 chữ tài
Ngẫm nghĩ ra về Tử Vi, về đời người, về tính cách con người cũng có lí lắm!!!
Cố gắng Bác nhé, cứ đi đi thì tự cửa sẽ mở, câu này là câu chân tình ấy nhé!!!
Trích dẫn

lethanhnhi's Photo lethanhnhi 18/10/2012

Chữ nhân : ái nhân, sống yêu thương con người, vậy mà đến giờ 27 tuổi , mãi mới hiểu chữ nhân
Tức là yêu những người yêu quí ta thì ta là người , và yêu cả những người không yêu quí ta thì ta là thánh rồi
yêu cả muôn vật thì thành Phật rồi
Sửa bởi lethanhnhi: 18/10/2012 - 09:05
Trích dẫn
Locked

1 2 3 4 |»|