TuBinhTuTru, on 18/11/2014 - 02:48, said:
Vấn đề ở đây là để thảo luận, cho nên VULONG1 có hiểu hay không tôi cũng không ép mà
Tôi đâu có ép, ở đây tôi luận theo Tử Bình truyền thống và áp dụng nó vào trong cuộc sống của chúng ta và mọi lý lẽ của tôi đều theo suy luận có lý phù hợp với đa số mọi người chứ đâu phải theo một vài cá nhân nào cả.
Dân có lật đổ là do thời thế và đó là sự vận hành của các Đại Vận, nhưng ngay khi ông ấy đang là Vua thì không phải là thường dân vậy ... Lệnh tháng sẽ thẩm định Cách cục của một con người và ngay cả Ngoại cách cũng là Tòng theo khí đượng thịnh, đượng hội ấy mà đi ... Nhân cách của một con người cũng tỏ lộ ở lệnh tháng ấy ...
Do đó, khi Dậu tháng có bản-khí Tân tịnh thấu thì Canh nhật nguyên không bao giờ là Suy (Dương Nhận) là Nhược (Kiếp trợ) được - đơn giản là vậy; nhưng Thẩm thị quán xét ở tầm Địa nguyên về lực xung đó là chuyện của ông ta để phân định Vượng, Suy và ông ta nhất quán trong lý luận của ông ta là được rồi. Luận thuyết nào cũng có những ngoại lệ để bổ cứu lý thuyết cho hoàn chỉnh nên VULONG1 xét nét làm chi rồi tranh chấp đòi ai ai cũng phải hiểu như VULONG1 sao!?
Theo bác Lệnh tháng là Vua mà chi lưu niên người ta lại gọi là Thái Tuế thì theo bác Thái Tuế là gì so với Lệnh tháng, chả nhẽ trong một nước có tới 2 ông Vua?
VULONG1 vẫn không thành thực, khi rõ ràng Nhâm thị bảo: " nhưng ngũ hành thiếu thổ, tuy sinh vào mùa thu đương lệnh, chẳng luận vượng " thì sao VULONG1 cứ " Nếu " kéo rằng " ông ta đã xác định Tứ Trụ này có thân vượng rồi " mà chi rồi đổ cho ông ta là " Đẻo Gọt " này nọ hở ?
Vậy thì tôi sẽ diễn giải đoạn luận sau của Nhâm Thiết Tiều:
“rất cần tý ngọ gặp xung, thủy khắc hỏa, khiến cho ngọ hỏa chẳng khắc phá dậu kim, mà sinh phù nhật chủ; đổi lại mão dậu gặp xung, kim khắc mộc, tắc mão mộc không thể sinh trợ ngọ hỏa, chế phục đắc cách, sinh hóa hữu tình“.
Theo ý hiểu của bác TuBinhTuTru như sau:
Tứ Trụ này có Thân vượng, mà có Tý trụ giờ xung Ngọ trụ ngày nên Ngọ trụ ngày không thể khắc được Dậu là Lệnh tháng, vì vậy Dậu không bị thương tổn mới phù trợ được cho Nhật Chủ. Thân đã vượng còn được phù trợ nên Thân càng thêm cường vượng mới càng đẹp. Cho nên từ nay mọi người phải học theo cách hiểu của bác TuBinhTuTru là như vậy.
Vậy thì tại sao tác giả phải sử dụng từ “rất cần“ ở đây? Theo cách hiểu của bác TuBinhTuTru thì Dậu là Lệnh tháng nên không cần đến Tý xung Ngọ làm gì cả, Ngọ không bị Tý xung vẫn không thể xung được Dậu cơ mà? Vậy thì tác giả dùng từ “rất cần“ ở đây theo bác TuBinhTuTru chắc chỉ là “Đẽo Gọt“ mà thôi.
Thân vượng còn được phù trợ nên càng vượng, theo lẽ thường thì rất cần Quan sát vượng đến để chế ngự, vậy mà tác giả lại luận Dậu xung Mão nên Mão không sinh được cho Quan Sát. Điều này rõ ràng tác giả không muốn cho Quan Sát vượng thêm để chế ngự Thân đang cường vượng. Rõ ràng ở đây bác TuBinhTuTru hiểu theo ý rằng Thân đã cường vượng còn được phù trợ thì Quan Sát không nên vượng thêm để chế ngự Thân, nhằm mục đích Thân càng thêm vượng mà không bị giảm đi thì mới càng đẹp.
Tóm lại theo ý bác TuBinhTuTru thì Thân vượng càng cần được phù trợ cho Thân càng cường vượng và Quan Sát càng không nên được sinh cho vượng thêm thì mới trở thành mệnh Đại Phú Đại Quý.
Vậy thì tôi diễn giải có đúng theo ý của bác TuBinhTuTru không nhỉ?
Sửa bởi VULONG1: 19/11/2014 - 21:48