Jump to content

Advertisements




Pháp Tượng

Quái tượng huyền cơ

310 replies to this topic

#121 Gia Thi

    Hội viên

  • Hội Viên mới
  • PipPip
  • 647 Bài viết:
  • 2025 thanks

Gửi vào 18/05/2013 - 06:36

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

lethanhnhi, on 18/05/2013 - 06:09, said:

đây là địa chỉ của mấy cuốn sách đó
bên mạng Trung Quốc có một trang sách cộng đồng, có rất nhiều cuốn có thể tìm được



Đây là thứ tự của Liên Sơn Dịch, LeThanhNhi có thể tham khảo trước:

君 - 侯 - 食 - 金 - 地 - 天 - 帥 -日

相 - 臣 - 力 - 木 - 野 - 幹 - 佐 - 月

官 - 士 - 民 - 土 - 鬼 - 神 - 軍 - 星

龍 - 龜 - 貨 - 物 - 獸 - 禽 - 材 - 雲

後 - 子 - 妻 - 水 - 陰 - 禮 - 謀 - 夜

師 - 父 - 夫 - 火 - 樂 - 陽 - 陣 - 晝

將 - 卒 - 器 - 執 - 妖 - 譴 - 兵 - 氣

首 - 股 - 體 - 春 - 冬 - 夏 - 秋 - 象

Thanked by 2 Members:

#122 Gia Thi

    Hội viên

  • Hội Viên mới
  • PipPip
  • 647 Bài viết:
  • 2025 thanks

Gửi vào 18/05/2013 - 06:41

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Gia Thi, on 18/05/2013 - 06:31, said:

Dịch - Thuyết quái viết;

帝 出 乎 震 。
齊 乎 巽 。
相 見 乎 離 。
致 役 乎 坤 。
說 言 乎 兌 。
戰 乎 乾 。
勞 乎 坎 。
成 言 乎 艮 。

Đế xuất hồ Chấn.
Tề hồ Tốn.
Tương kiến hồ Ly.
Trí dịch hồ Khôn.
Duyệt ngôn hồ Đoài.
Chiến hồ Kiền.
Lao hồ Khảm.
Thành ngôn hồ Cấn.


- Thanh Đế ở Đông phương
- Xích Đế ở Nam phương
- Bạch Đế ở Tây phương
- Hắc Đế ở Bắc phương

LethanhNhi có thể đặt ra câu hỏi: Mối quan hệ của tứ Đế được cổ nhân thiết lập nguyên tắc như thế nào ?

Chúng ta nên nắm vững nguyên tắc này, được cổ nhân định lệ, để tránh những lầm lẫn trong tính toán sau này !

Nhi đã đặt vấn đề về mối quan hệ của tứ Đế là như thế nào chưa ?

Thanked by 1 Member:

#123 Gia Thi

    Hội viên

  • Hội Viên mới
  • PipPip
  • 647 Bài viết:
  • 2025 thanks

Gửi vào 18/05/2013 - 07:20

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Gia Thi, on 18/05/2013 - 06:36, said:

Đây là thứ tự của Liên Sơn Dịch, LeThanhNhi có thể tham khảo trước:

君 - 侯 - 食 - 金 - 地 - 天 - 帥 -日

相 - 臣 - 力 - 木 - 野 - 幹 - 佐 - 月

官 - 士 - 民 - 土 - 鬼 - 神 - 軍 - 星

龍 - 龜 - 貨 - 物 - 獸 - 禽 - 材 - 雲

後 - 子 - 妻 - 水 - 陰 - 禮 - 謀 - 夜

師 - 父 - 夫 - 火 - 樂 - 陽 - 陣 - 晝

將 - 卒 - 器 - 執 - 妖 - 譴 - 兵 - 氣

首 - 股 - 體 - 春 - 冬 - 夏 - 秋 - 象



Một số ý tứ :

- Nguyên tắc đọc, từ trái sang phải, từ trên xuống dưới
- Thứ tự của Chu dịch như sau: (đã phổ cập)

........Khôn......Cấn......Khảm.......Tốn........Chấn.......Ly........Đoài........Càn


- Thứ tự của Liên Sơn Dịch (Cấn Dịch) như sau:

........Càn........Khôn......Cấn........Đoài........Khảm......Ly.......Chấn........Tốn

- Theo thứ tự đồ Cấn Dịch, đọc từ trái sang phải, từ trên xuống dưới, đến cột thứ Tư mới xuất hiện Ngũ hành: Kim - Mộc - Thổ - Vật - Thủy - Hỏa - Chấp - Xuân, việc sắp đặt thứ tự này, tiềm ẩn cái Lý ở bên trong Liên Sơn Dịch (Cấn Dịch)

LeThanhNhi có thể tạm thời làm quen với một số ý tứ như vậy.

Thanked by 4 Members:

#124 Gia Thi

    Hội viên

  • Hội Viên mới
  • PipPip
  • 647 Bài viết:
  • 2025 thanks

Gửi vào 18/05/2013 - 09:45

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

dichnhan07, on 16/05/2013 - 09:40, said:

Tôi nghĩ nếu mà các cổ thư có nội dung tinh vi, chính xác, khúc triết, rành mạch được lưu truyền rộng rãi thì hậu học như tôi đâu mất nhiều công sức tốn thời gian để nghiên cứu rồi phát kiến lung tung nữa. Nói vui với bác Gia Thi.


Nói thêm về sưu tầm tư liệu

Nguyên đề Lưu An thời Tây Hán soạn, Mã Quốc Hàn thời Thanh sưu tập, 1 quyển, bản của Ngọc hàm sơn phòng tập thư.

Hán thư - nghệ văn chí chép: "Hoài Nam đạo huấn 2 thiên. Hoài Nam Vương An mời 9 người am hiểu Dịch, gọi là cửu sư thuyết". Vậy sách này phải do 9 vị Dịch sư được Lưu An triệu tập cùng soạn, chỉ thấy trong Văn tuyển chú của Lý Thiện nhắc đến tên sách, phù hợp với Hán thư - Nghệ văn chí.

Kha Thiệu Văn nói "Vậy sách này, đầu đời Đường đã thất lạc, chỉ riêng Tùy thư - Kich tịch chí có để lại. Quốc Hàn căn cứ những lời dẫn trong Hoài Nam Hồng Liệt sưu tập làm một quyển".

Gần đây, có người soạn Hoài Nam Tử - Chu dịch cổ nghĩa trưng dẫn rất kỹ, nên theo mà bổ xung. Hoài Nam là vào thời Thiếu Vũ, chỉ có Dương Hà dịch được lập bác sĩ. Do vậy lời Hoài Nam thuật, phải là cái học của Điền, Dương, mà ba nhà Thi, Mạnh, Lương Khâu đều là chi phái vậy.

Thuyết ấy nghĩa lý sâu rộng, ngõ hầu sánh với Văn ngôn, Hệ từ, không phải những điều mà những kẻ học Dịch từ thời Đường Tống lại đây biết được vậy.

Cảm ơn anh Dichnhan đã đưa ra những nhận định về tài liệu nghiên cứu.

Sửa bởi Gia Thi: 18/05/2013 - 09:58


Thanked by 2 Members:

#125 Minh An

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 498 Bài viết:
  • 1741 thanks

Gửi vào 18/05/2013 - 13:06

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Gia Thi, on 18/05/2013 - 07:20, said:

Một số ý tứ :

- Nguyên tắc đọc, từ trái sang phải, từ trên xuống dưới
- Thứ tự của Chu dịch như sau: (đã phổ cập)

........Khôn......Cấn......Khảm.......Tốn........Chấn.......Ly........Đoài........Càn


- Thứ tự của Liên Sơn Dịch (Cấn Dịch) như sau:

........Càn........Khôn......Cấn........Đoài........Khảm......Ly.......Chấn........Tốn

- Theo thứ tự đồ Cấn Dịch, đọc từ trái sang phải, từ trên xuống dưới, đến cột thứ Tư mới xuất hiện Ngũ hành: Kim - Mộc - Thổ - Vật - Thủy - Hỏa - Chấp - Xuân, việc sắp đặt thứ tự này, tiềm ẩn cái Lý ở bên trong Liên Sơn Dịch (Cấn Dịch)

LeThanhNhi có thể tạm thời làm quen với một số ý tứ như vậy.

Thưa bác, xin phép bác cho cháu tham gia học hỏi.

Theo nguyên tắc nạp giáp, thì:

Càn - Giáp
Khôn - Ất
Cấn - Bính
Đoài - Đinh
Mậu - Khảm
Kỷ - Ly
Chấn - Canh
Tốn - Tân
Càn - Nhâm
Khôn - Quý.

Thứ tự Liên sơn dịch phải chăng có liên quan đến việc nạp giáp theo thứ tự nạp can ạ?

Càn........Khôn........Cấn..........Đoài..........Khảm..........Ly..............Chấn...........Tốn..............Càn..............Khôn...

Giáp.......Ất............Bính..........Đinh..........Mậu............Kỷ.............Canh...........Tân..............Nhâm...........Quý....

Cháu có tìm kiếm trên mạng, có đọc được một đoạn trích như sau:

"Khảo nguyên" nói rằng: lấy 6 quẻ ứng với nguyệt hầu (5 ngày thời gian có mặt trăng) mà Khảm Ly là bản thể của Nhật Nguyệt nên đóng ở giữa không dùng. Chấn trực sinh minh (tức ngày mùng 3 sinh mặt trăng mới theo âm lịch). Lấy vào hoàng hôn bắt đầu của Nguyệt hầu thấy mặt trăng ở phương Canh. Đoài trực huyền (dựa vào lịch, nguyệt tướng là mùng 8) nhị dương dần dần thịnh, lại là thời của thượng huyền, lấy hoàng hôn bắt đầu hầu của mặt trăng thấy phương Đinh. Càn trực vọng (tức âm lịch ngày 16, tháng thiếu là ngày 15, nguyệt tướng gọi là vọng, cũng là trăng tròn) tam dương thịnh mãn, ngày vọng thì hoàng hôn bắt đầu hầu của mặt trăng thấy phương Giáp. Tốn sinh trực phách, lấy bình minh hầu của mặt trăng thấy phương Tân. Cấn trực hạ huyền (ngày 23 âm lịch) thời hai âm dần dần thịnh, vào hạ huyền lấy bình minh hầu của mặt trăng lấy phương Bính. Khôn trực hối (ngày 30 âm lịch) là tam âm thịnh mãn, thời hối lấy bình minh hầu của mặt trăng lấy phương Ất, đều cùng với thuyết nạp giáp tương ứng.

Theo link :

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



................

Mong bác diễn giải thêm ạ.

Cháu cảm ơn bác !

#126 Gia Thi

    Hội viên

  • Hội Viên mới
  • PipPip
  • 647 Bài viết:
  • 2025 thanks

Gửi vào 18/05/2013 - 15:43

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Minh An, on 18/05/2013 - 13:06, said:

Thưa bác, xin phép bác cho cháu tham gia học hỏi.

Theo nguyên tắc nạp giáp, thì:

Càn - Giáp
Khôn - Ất
Cấn - Bính
Đoài - Đinh
Mậu - Khảm
Kỷ - Ly
Chấn - Canh
Tốn - Tân
Càn - Nhâm
Khôn - Quý.

Thứ tự Liên sơn dịch phải chăng có liên quan đến việc nạp giáp theo thứ tự nạp can ạ?

Càn........Khôn........Cấn..........Đoài..........Khảm..........Ly..............Chấn...........Tốn..............Càn..............Khôn...

Giáp.......Ất............Bính..........Đinh..........Mậu............Kỷ.............Canh...........Tân..............Nhâm...........Quý....

Cháu có tìm kiếm trên mạng, có đọc được một đoạn trích như sau:

"Khảo nguyên" nói rằng: lấy 6 quẻ ứng với nguyệt hầu (5 ngày thời gian có mặt trăng) mà Khảm Ly là bản thể của Nhật Nguyệt nên đóng ở giữa không dùng. Chấn trực sinh minh (tức ngày mùng 3 sinh mặt trăng mới theo âm lịch). Lấy vào hoàng hôn bắt đầu của Nguyệt hầu thấy mặt trăng ở phương Canh. Đoài trực huyền (dựa vào lịch, nguyệt tướng là mùng 8) nhị dương dần dần thịnh, lại là thời của thượng huyền, lấy hoàng hôn bắt đầu hầu của mặt trăng thấy phương Đinh. Càn trực vọng (tức âm lịch ngày 16, tháng thiếu là ngày 15, nguyệt tướng gọi là vọng, cũng là trăng tròn) tam dương thịnh mãn, ngày vọng thì hoàng hôn bắt đầu hầu của mặt trăng thấy phương Giáp. Tốn sinh trực phách, lấy bình minh hầu của mặt trăng thấy phương Tân. Cấn trực hạ huyền (ngày 23 âm lịch) thời hai âm dần dần thịnh, vào hạ huyền lấy bình minh hầu của mặt trăng lấy phương Bính. Khôn trực hối (ngày 30 âm lịch) là tam âm thịnh mãn, thời hối lấy bình minh hầu của mặt trăng lấy phương Ất, đều cùng với thuyết nạp giáp tương ứng.

Theo link :

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



................

Mong bác diễn giải thêm ạ.

Cháu cảm ơn bác !

Tài liệu Liên Sơn Dịch mà chúng tôi đang sử dụng, không thấy nói đến nạp Giáp, vì vậy nội dung Minh An nêu ra không có câu trả lời.

Theo đường Link Minh An dẫn, những bảng biểu do Amouruniversel (Vietnamconcrere) thiết lập chưa đúng, không sử dụng được.

Thanked by 1 Member:

#127 Gia Thi

    Hội viên

  • Hội Viên mới
  • PipPip
  • 647 Bài viết:
  • 2025 thanks

Gửi vào 18/05/2013 - 15:49

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Gia Thi, on 18/05/2013 - 06:31, said:

Dịch - Thuyết quái viết;

帝 出 乎 震 。
齊 乎 巽 。
相 見 乎 離 。
致 役 乎 坤 。
說 言 乎 兌 。
戰 乎 乾 。
勞 乎 坎 。
成 言 乎 艮 。

Đế xuất hồ Chấn.
Tề hồ Tốn.
Tương kiến hồ Ly.
Trí dịch hồ Khôn.
Duyệt ngôn hồ Đoài.
Chiến hồ Kiền.
Lao hồ Khảm.
Thành ngôn hồ Cấn.


- Thanh Đế ở Đông phương
- Xích Đế ở Nam phương
- Bạch Đế ở Tây phương
- Hắc Đế ở Bắc phương

LethanhNhi có thể đặt ra câu hỏi: Mối quan hệ của tứ Đế được cổ nhân thiết lập nguyên tắc như thế nào ?

Chúng ta nên nắm vững nguyên tắc này, được cổ nhân định lệ, để tránh những lầm lẫn trong tính toán sau này !

Minh An tự đặt ra câu hỏi:

- Biết Đế xuất hồ Chấn, vậy "Đế nhập hồ Đoài" sẽ như thế nào ?

Tương tự, đặt thêm câu hỏi

- Đế minh hồ Ly ???
- Đế u hồ Khảm ???

Sửa bởi Gia Thi: 18/05/2013 - 15:53


Thanked by 2 Members:

#128 Gia Thi

    Hội viên

  • Hội Viên mới
  • PipPip
  • 647 Bài viết:
  • 2025 thanks

Gửi vào 18/05/2013 - 16:17

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Minh An, on 18/05/2013 - 13:06, said:

Thưa bác, xin phép bác cho cháu tham gia học hỏi.

- Liên Sơn cho ta biết: cửu lại là vị trí của hào Dương, đó là quái Cấn

- Chu dịch (đã phổ cập), cho ta biết: lục là ví của hào Dương, đó là quái Khảm

Kết cấu quái Khảm, Lục lại là ví trí của hào Dương, một dương hai âm, hào Dương phối Kim hai hào âm phối Thổ, ... tương tự quái Đoài, Lục cũng là vị trí của hào Dương, nên số 7 để lại nhiều lầm lẫn, đó là bề mặt số là số Cơ nhưng lại được coi là số Ngẫu

Minh An lưu ý chỗ này

Thanked by 3 Members:

#129 Gia Thi

    Hội viên

  • Hội Viên mới
  • PipPip
  • 647 Bài viết:
  • 2025 thanks

Gửi vào 18/05/2013 - 20:15

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

dichnhan07, on 14/05/2013 - 20:04, said:

Hào 5 quẻ Quải, có sách viết là "Hiện lục. Quyết quyết. Trung hành vô cữu." có sách viết là "Nghiễn lục, quải quải, trung hành, vô cữu".

-hiện : xuất hiện, tồn tại, bây giờ, tỏ rõ, hiện ra
-nghiễn : hỏi thăm, chai sạn,
-lục : ghi chép, đóng góp, giết rồi phanh thây, làm nhục, cao lớn tốt um, nhục nhã, nước trong, sạch, chín, được mùa
-quải : treo lên, trở ngại, kẻ dụ dỗ
-quyết : khơi, tháo, quyết tâm, nhất định, chọn nhặt ra, móc ra, không thỏa, chưa mãn nguyện, lời chăng chối, phép bí truyền, bẻ gãy, đào, vạch áo, đánh, lẻ loi, trơ chọi, thế giặc tung hoành, dẫm, xéo, bĩu môi, đạp lên, ngã, thất bại, của anh ta, chặt cây,

"có 1 cô gái yêu 1 chàng trai nhưng người trai đó đang gặp cảnh hoạn nạn nên người thân cô gái không cho phép cô này tiến tới, nhưng cô vẫn kiên quyết chỉ có lấy anh ta mà thôi và nếu gia đình không đồng ý thì sẽ tự vẫn ngay lập tức. Dĩ nhiên là người thân chẳng còn lựa chọn nào khác".



.........

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

...............

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


.........Quải..................Bác

- Quải - hào Ngũ: Hiện lục 莧 陸
- Bác - hào Ngũ: Quán ngư 貫 魚

Trịnh Huyền chú: Thiên la Địa võng, kẻ hèn phải trước, người sang nên sau !

[Thiên la Địa võng ! Kẻ hèn phải (chết) trước, người sang nên (chết) sau ]

Sửa bởi Gia Thi: 18/05/2013 - 20:29


Thanked by 3 Members:

#130 Gia Thi

    Hội viên

  • Hội Viên mới
  • PipPip
  • 647 Bài viết:
  • 2025 thanks

Gửi vào 19/05/2013 - 05:41

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

dichnhan07, on 15/05/2013 - 09:21, said:

Tôi không nhầm thì ngài Trịnh Huyền luận giải theo trường phái Tượng Số nhưng thực sự thì tôi vẫn chưa từng được biết cách lý luận của ngài vào giải thích hào từ .


Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

dichnhan07, on 14/05/2013 - 20:04, said:

Hào 5 quẻ Quải, có sách viết là "Hiện lục. Quyết quyết. Trung hành vô cữu." có sách viết là "Nghiễn lục, quải quải, trung hành, vô cữu".

-hiện : xuất hiện, tồn tại, bây giờ, tỏ rõ, hiện ra
-nghiễn : hỏi thăm, chai sạn,
-lục : ghi chép, đóng góp, giết rồi phanh thây, làm nhục, cao lớn tốt um, nhục nhã, nước trong, sạch, chín, được mùa
-quải : treo lên, trở ngại, kẻ dụ dỗ
-quyết : khơi, tháo, quyết tâm, nhất định, chọn nhặt ra, móc ra, không thỏa, chưa mãn nguyện, lời chăng chối, phép bí truyền, bẻ gãy, đào, vạch áo, đánh, lẻ loi, trơ chọi, thế giặc tung hoành, dẫm, xéo, bĩu môi, đạp lên, ngã, thất bại, của anh ta, chặt cây,

"có 1 cô gái yêu 1 chàng trai nhưng người trai đó đang gặp cảnh hoạn nạn nên người thân cô gái không cho phép cô này tiến tới, nhưng cô vẫn kiên quyết chỉ có lấy anh ta mà thôi và nếu gia đình không đồng ý thì sẽ tự vẫn ngay lập tức. Dĩ nhiên là người thân chẳng còn lựa chọn nào khác".

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Gia Thi, on 18/05/2013 - 20:15, said:

.........

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

...............

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


.........Quải..................Bác

- Quải - hào Ngũ: Hiện lục 莧 陸
- Bác - hào Ngũ: Quán ngư 貫 魚

Trịnh Huyền chú: Thiên la Địa võng, kẻ hèn phải trước, người sang nên sau.

[Thiên la Địa võng, kẻ hèn phải (chết) trước, người sang nên (chết) sau ]


Anh Dichnhan có nói nhưng thực sự thì tôi vẫn chưa từng được biết cách lý luận của ngài vào giải thích hào từ

Tôi dẫn giải một ví dụ từ quẻ Quải - hào Ngũ, mà anh đã giải nghĩa theo lập luận của anh dichnhan

Lời chú giải của ngài Trinh Huyền, cho đến ngày nay, tôi cho rằng vẫn mang ý nghĩa thực tế, ... con sãi ở chùa đi quét lá đa .... kẻ hèn ... người sang ... sự phân cấp tự nhiên của cộng đồng xã hội ...

Sửa bởi Gia Thi: 19/05/2013 - 06:00


Thanked by 2 Members:

#131 dichnhan07

    Hội viên

  • Hội Viên mới
  • Pip
  • 107 Bài viết:
  • 94 thanks

Gửi vào 19/05/2013 - 08:14

Hình như ngài Trịnh Huyền có một hệ thống cơ sở lý luận riêng, ngài tìm các mối quan hệ liên quan tương đồng, đưa vào rồi mượn đó để chú giải hào từ. Cảm ơn bác Gia Thi đã dẫn ví dụ.

Thanked by 1 Member:

#132 lethanhnhi

    Thiếu Dương

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPip
  • 12951 Bài viết:
  • 25425 thanks

Gửi vào 19/05/2013 - 21:05

thưa sư phụ, con sáng nay học xong về cơ bản lục nhâm
bổ xung thêm kiến thức về kinh dịch
con hiểu mặt trời mọc tại chấn

Thanked by 2 Members:

#133 Gia Thi

    Hội viên

  • Hội Viên mới
  • PipPip
  • 647 Bài viết:
  • 2025 thanks

Gửi vào 20/05/2013 - 05:27

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

lethanhnhi, on 19/05/2013 - 21:05, said:

thưa sư phụ,

Tôi và LethanhNhi đều đăng ký Nick là thành viên của diễn đàn, mọi thành viên trao đổi học hỏi lẫn nhau, ... khi phù hợp với xu hướng nghiên cứu của bản thân thì tiếp tục học hỏi lẫn nhau, ... không phù hợp hướng nghiên cứu, cũng như tôn chỉ khuôn mẫu của từng trường phái, thì dừng trao đổi học thuật, đơn giản vậy thôi ... không nên gọi nhau là sư phụ như vậy.

Thanked by 1 Member:

#134 Gia Thi

    Hội viên

  • Hội Viên mới
  • PipPip
  • 647 Bài viết:
  • 2025 thanks

Gửi vào 20/05/2013 - 06:43

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Gia Thi, on 18/05/2013 - 09:45, said:

Nói thêm về sưu tầm tư liệu

Nguyên đề Lưu An thời Tây Hán soạn, Mã Quốc Hàn thời Thanh sưu tập, 1 quyển, bản của Ngọc hàm sơn phòng tập thư.

Hán thư - nghệ văn chí chép: "Hoài Nam đạo huấn 2 thiên. Hoài Nam Vương An mời 9 người am hiểu Dịch, gọi là cửu sư thuyết". Vậy sách này phải do 9 vị Dịch sư được Lưu An triệu tập cùng soạn, chỉ thấy trong Văn tuyển chú của Lý Thiện nhắc đến tên sách, phù hợp với Hán thư - Nghệ văn chí.

Kha Thiệu Văn nói "Vậy sách này, đầu đời Đường đã thất lạc, chỉ riêng Tùy thư - Kich tịch chí có để lại. Quốc Hàn căn cứ những lời dẫn trong Hoài Nam Hồng Liệt sưu tập làm một quyển".

Gần đây, có người soạn Hoài Nam Tử - Chu dịch cổ nghĩa trưng dẫn rất kỹ, nên theo mà bổ xung. Hoài Nam là vào thời Thiếu Vũ, chỉ có Dương Hà dịch được lập bác sĩ. Do vậy lời Hoài Nam thuật, phải là cái học của Điền, Dương, mà ba nhà Thi, Mạnh, Lương Khâu đều là chi phái vậy.

Thuyết ấy nghĩa lý sâu rộng, ngõ hầu sánh với Văn ngôn, Hệ từ, không phải những điều mà những kẻ học Dịch từ thời Đường Tống lại đây biết được vậy.

Cảm ơn anh Dichnhan đã đưa ra những nhận định về tài liệu nghiên cứu.


Anh Dichnhan

Khi có điều kiện, anh nên sưu tầm tài liệu này, đó là Hoài Nam tử - Chu dịch cổ nghĩa, đây là thành quả có giá trị ảnh hưởng sâu rộng, rất cần cho chúng ta nghiên cứu học hỏi.

Ví dụ "Hoài Nam Tử - Thiên văn huấn" có câu:

- "Trời mà không tỏa ra khí âm thì vạn vật không sống được, đất mà không tỏa ra khí dương thì vạn vật không hình thành. Trời tròn đất vuông, còn Đạo thì ở giữa". (Thiên bất phát kỳ âm, tắc vạn vật bất sinh; Địa bất phát kỳ dương, tắc vạn vật bất thành. Thiên viên địa phương, đạo tại trung ương)

Hoặc câu

"Âm khí lưu hành là Dương
Khí Dương ngưng tụ thì là Âm."

Những mệnh đề có nội dung mang tính định hướng này, tôi nghĩ, rất cần cho chúng ta tiếp tục học hỏi nghiên cứu mà không bị mất đi định hướng, hơn nữa, lại mang tính thực tiễn cao.

Thanked by 2 Members:

#135 Gia Thi

    Hội viên

  • Hội Viên mới
  • PipPip
  • 647 Bài viết:
  • 2025 thanks

Gửi vào 20/05/2013 - 08:29

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

lethanhnhi, on 19/05/2013 - 21:05, said:


..., con sáng nay học xong về cơ bản lục nhâm



Trên diễn đàn, đôi khi thấy nói Thánh Nhị ... Một buổi sáng, đã học xong cơ bản về Lục Nhâm, cũng có thể lời nói này là thật...


Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Gia Thi, on 18/05/2013 - 06:31, said:

Dịch - Thuyết quái viết;

帝 出 乎 震 。
齊 乎 巽 。
相 見 乎 離 。
致 役 乎 坤 。
說 言 乎 兌 。
戰 乎 乾 。
勞 乎 坎 。
成 言 乎 艮 。

Đế xuất hồ Chấn.
Tề hồ Tốn.
Tương kiến hồ Ly.
Trí dịch hồ Khôn.
Duyệt ngôn hồ Đoài.
Chiến hồ Kiền.
Lao hồ Khảm.
Thành ngôn hồ Cấn.


- Thanh Đế ở Đông phương
- Xích Đế ở Nam phương
- Bạch Đế ở Tây phương
- Hắc Đế ở Bắc phương

LethanhNhi có thể đặt ra câu hỏi: Mối quan hệ của tứ Đế được cổ nhân thiết lập nguyên tắc như thế nào ?

Chúng ta nên nắm vững nguyên tắc này, được cổ nhân định lệ, để tránh những lầm lẫn trong tính toán sau này !


LeThanhNhi đã học xong cơ bản về Lục Nhâm, trong Lục Nhâm có Nhị phiền khóa = Trời Đất buồn phiền

Nhị phiền là muốn nói về Thiên phiềnĐịa phiền.

Thiên phiền là trời phiền muội, có nghĩa là Lời quẻ muốn nói về Nhật tú lâm vào nơi - chỗ u ám, kê lưu, ví với cảnh tượng mặt Trời bị mây che khuất.

Địa phiền là đất phiền muội, có nghĩa là nói v Nguyệt tú lâm phải chỗ u ám, ví như với cảnh tượng của mặt Trăng bị mây mưa che khuất, để lại hậu quả là mặt đất tối tăm.

Nhật tú
là Thái dương, Nguyệt tú Thái âm. Âm dương đều bị bế tắc ngưng trệ, có tượng "trời phiền đất thảm", cho nên gọi là Nhị phiền. Tại sao vậy? Do bởi tứ Trọng là bốn cung Tý Ngọ Mão Dậu có độ số rất nhiều (?), mỗi cung được ứng với 3 ngôi tinh tú. Vì thế, Nhật tú hay Nguyệt tú khi gia lâm Tứ Trọng, thì sự vận hành bị kê lưu (tối & trễ), trì trệ, đương nhiên dẫn tới đức sáng chiếu bị giảm thiểu vậy.


Nguyên tắc: gặp 6 sao Đê, Đẩu, Khuê, Tỉnh, Trương, Dực phải đếm 2 lần gọi là trùng hư. Thí dụ: chiêm quẻ nhằm ngày rằm tháng 6, bắt đầu kể mùng một tháng 6 là sao Quỷ (do khởi Nguyệt tú pháp) rồi cứ tính thuận tới theo số ngày và theo thứ tự của 28 sao thì mùng 2 nhằm sao Liễu, mùng 3 sao Tinh, mùng 4 sao Trương, mùng 5 cũng sao Trương, mùng 6 sao Dực, mùng 7 cũng sao Dực, mùng 8 sao Chẩn...14 là sao Tâm, ngày rằm 15 là sao Vĩ tức gặp Nguyệt tú Vĩ ...v.v...


Hy vọng, chúng ta có thể mở rộng, trao đổi học hỏi thêm được nhiều

Thanked by 5 Members:





Similar Topics Collapse

1 người đang đọc chủ đề này

0 Hội viên, 1 khách, 0 Hội viên ẩn


Liên kết nhanh

 Tử Vi |  Tử Bình |  Kinh Dịch |  Quái Tượng Huyền Cơ |  Mai Hoa Dịch Số |  Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Địa Lý Phong Thủy |  Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp |  Bát Tự Hà Lạc |  Nhân Tướng Học |  Mệnh Lý Tổng Quát |  Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số |  Khoa Học Huyền Bí |  Y Học Thường Thức |  Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian |  Thiên Văn - Lịch Pháp |  Tử Vi Nghiệm Lý |  TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
 Coi Tử Vi |  Coi Tử Bình - Tứ Trụ |  Coi Bát Tự Hà Lạc |  Coi Địa Lý Phong Thủy |  Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Coi Nhân Tướng Mệnh |  Nhờ Coi Quẻ |  Nhờ Coi Ngày |
 Bảo Trợ & Hoạt Động |  Thông Báo |  Báo Tin |  Liên Lạc Ban Điều Hành |  Góp Ý |
 Ghi Danh Học |  Lớp Học Tử Vi Đẩu Số |  Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý |  Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở |  Sách Dịch Lý |  Sách Tử Vi |  Sách Tướng Học |  Sách Phong Thuỷ |  Sách Tam Thức |  Sách Tử Bình - Bát Tự |  Sách Huyền Thuật |
 Linh Tinh |  Gặp Gỡ - Giao Lưu |  Giải Trí |  Vườn Thơ |  Vài Dòng Tản Mạn... |  Nguồn Sống Tươi Đẹp |  Trưng bày - Giới thiệu |  

Trình ứng dụng hỗ trợ:   An Sao Tử Vi  An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi |   Quỷ Cốc Toán Mệnh  Quỷ Cốc Toán Mệnh |   Tử Bình Tứ Trụ  Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản |   Quẻ Mai Hoa Dịch Số  Quẻ Mai Hoa Dịch Số |   Bát Tự Hà Lạc  Bát Tự Hà Lạc |   Thái Ât Thần Số  Thái Ât Thần Số |   Căn Duyên Tiền Định  Căn Duyên Tiền Định |   Cao Ly Đầu Hình  Cao Ly Đầu Hình |   Âm Lịch  Âm Lịch |   Xem Ngày  Xem Ngày |   Lịch Vạn Niên  Lịch Vạn Niên |   So Tuổi Vợ Chồng  So Tuổi Vợ Chồng |   Bát Trạch  Bát Trạch |