

Thiếu âm, Thiếu dương thật sự là thế nào?
#1
Gửi vào 27/07/2012 - 15:56
Có sách viết là:
Thiếu âm: Hào sơ Dương, Hào 2 Âm
Thiếu dương: Hào sơ Âm, Hào 2 Dương.
Có sách viết ngược lại:
Thiếu âm: Hào sơ Âm, Hào 2 Dương
Thiếu dương: Hào sơ Dương, Hào 2 Âm.
Vậy ký hiệu nào là đúng theo Dịch? Xin mọi người cùng thảo luận.
#2
Gửi vào 27/07/2012 - 17:25
Tôi thấy theo sách thầy Thiệu Khang Tiết mới hợp lý.
Còn viết ra không lý giải được thì không cần quan tâm làm gì. Vì trường phái thực hành, chiêm nghiệm có khi không cần nắm rõ cái này vẫn có thể làm tốt.
Sửa bởi ruavang: 27/07/2012 - 17:26
#3
Gửi vào 28/07/2012 - 20:14
Theo cụ Nguyễn Hoàng Phương thì thiếu âm là hào một âm, hào hai dương. Thiếu dương là hào 1 dương, hào 2 âm.
Tuy nhiên một số sách tiếng Hoa thì lại chép ngược lại (họ dấu hay sao???)
#4
Gửi vào 28/07/2012 - 20:52
#5
Gửi vào 28/07/2012 - 20:53
Nhưng một đại sư dịch học mà tôi biết, một dịch nhân am tường cả lý luận lẫn chiêm nghiệm thì cho rằng Thiếu âm là Dương dưới Âm trên, tức gốc dương, ngọn âm.
Thiếu dương là âm dưới, dương trên tức gốc âm, ngọn dương.
Tôi theo trường phái này.
Tuy nhiên, nếu cụ Hoàng Phương là 1 cao thủ dịch học chiêm nghiệm thực sự thì rõ ràng 2 lý luận khác nhau đều cho kết quả giống nhau???
Sách Dịch Kinh Đại Toàn có viết:
" Thiếu dương: dương khí từ lòng đất vươn lên. Dương khí bắt đầu hoạt động.
Thiếu âm: âm khí thu liễm vạn vật."
Thiệu Khang Tiết cho rằng: "Lưỡng nghi là động tĩnh.
Tứ tượng là dương, âm, cương, nhu.
Lưỡng nghi: --- (động) ......... - - (tĩnh)
---.................. - -...................---....................... - -
--- (dương)....--- (âm)............- - (cương) ........ - - (nhu) "
Như vậy, tác giả đồng ý với quan điểm của thầy Thiệu Khang Tiết.
Sửa bởi ruavang: 28/07/2012 - 20:55
#6
Gửi vào 28/07/2012 - 21:05
Chỉ là không quan trọng trong một số phương pháp chiêm nghiệm nhất định.
#7
Gửi vào 28/07/2012 - 22:50
#8
Gửi vào 28/07/2012 - 22:53
#9
Gửi vào 28/07/2012 - 23:43
Theo ruavang thì:
Quan trọng là họ lý giải thế nào.
Nếu viết ra mà không có lý giải thì tôi cũng có thể viết dương dương rồi cho là thiếu dương????? Giả sử tôi luận quẻ rất chính xác, hoặc nói lý lẽ rất chính xác cho 1 ai đó, họ phục tôi thì có lẽ họ cũng tin tôi sái cổ.
Cho nên nếu chỉ đọc thì chỉ đọc tham khảo. Còn học phải học cái lý.
Nếu tham khảo thì có lẽ nó không quan trọng lắm, nếu học thì có lẽ nó rất quan trọng.
Anh có thể trích dẫn bài viết của cụ Hoàng Phương và cụ Lê Gia cho mọi người tham khảo?
Vì có thể cách gọi khác nhau nhưng hiểu vẫn giống nhau thì chả quan trọng gọi là gì. Trong nam gọi cái chén người ta lấy ra cái bát ăn cơm. Ngoài bắc gọi cái bát thì người ta mới lấy ra cái bát ăn cơm. Vậy, tuy 2 cách gọi khác nhau nhưng người ta vẫn hiểu nó là cái bát ăn cơm. Không cần phải tranh luận quá nhiều về cái tên gọi này. Quan trọng là họ lý giải như thế nào, sắp xếp như thế nào mà thôi.
Sửa bởi ruavang: 29/07/2012 - 00:01
Thanked by 1 Member:
|
|
#10
Gửi vào 29/07/2012 - 00:59
Tôi theo quan điểm như sau:
- Thể của Thiếu dương là , dụng của Thiếu dương là
- Thể của Thiếu âm là , dụng của Thiếu âm là
Thanked by 4 Members:
|
|
#11
Gửi vào 29/07/2012 - 08:04
HaUyen, on 29/07/2012 - 00:59, said:
Tôi theo quan điểm như sau:
- Thể của Thiếu dương là , dụng của Thiếu dương là
- Thể của Thiếu âm là , dụng của Thiếu âm là
Cụ @HaUyen, từ diển đạt trên thì ta có thể nói dụng của Thiếu dương là Thể của Thiếu âm ? Và
dụng của Thiếu âm là Thể của Thiếu dương ? Và suy rộng thêm Thể của Thái dương là dụng của Thái Âm và ngược lại. Và rồi Thể của Dương là Dụng của Âm và ngược lại . Quan niệm Thể Dụng như thế có hợp cho vạn tượng tự nhiên ?
Sửa bởi vodanhthiendia: 29/07/2012 - 08:08
#12
Gửi vào 29/07/2012 - 14:04
Trong thế giới hậu thiên chúng ta đang sống, chúng ta nhìn thấy rất nhiều hình ảnh của tứ tượng, của cặp âm dương vận hành theo tuần tự và trật tự của tự nhiên như Xuân, Hạ, Thu Đông / Sáng, trưa, chiều tối/ Năm, tháng, ngày, giờ.....
Xét thử Sáng trưa chiều tối và trong phạm vi một ngày để coi âm dương biến đổi, vận động ra sao. Âm thường biểu trưng cho những gì về tối, dương về sáng. Cũng nói thêm về quy ước AD như sau. Âm trước, Dương sau, âm nhẹ, dương mạnh, âm thấp, dương cao, âm đi xuống, dương đi lên....
Tối: Khởi đầu của một ngày từ nửa đêm. Lúc này thì âm đang thịnh, nên tượng 2 vạch âm chính Thái âm, thực tế ko phải là chưa có Dương nhưng Dương quá quá bé nhỏ và ẩn tàng, chưa hiển hiện nên ko ghi ra mà thôi.
Sáng: tức là dương đã dần lớn lên, tuy nhiên phần âm vẫn lấn át nên gọi là Thiếu Dương (thiếu hay ít phần dương hơn), theo quy ước Âm dưới, dương trên thì anh có thể hình dung ra tượng Thiếu Dương là thế nào rồi chứ. Rất tiếc ko biết vẽ hình như cụ HU cho dễ nhìn hơn.
Trưa: Ánh sáng dương ngày càng nhiều, dương càng lất át âm đến nỗi coi âm quá ít nên ko hiển thị mà thôi. Tiền nhân biểu thị bằng 2 vạch dương. Chính là tượng Thái Dương.
Tối: Khi chiều tà về, mặt trời dần lặn xuống nhường chỗ cho màn đêm và bóng tối, tức là dương dần suy và Âm dần lớn nhưng còn yếu ớt hơn Dương nên lúc này là Tượng Thiếu âm (Cái gốc Dương vẫn còn và lớn hơn Âm).
Thực tế vạn vật luôn biến đổi nên sự ít nhiều chỉ có ý nghĩa tương đối và tiền nhân vạch ra như thế để ta hiểu cái lý vận hành của âm dương mà thôi.
Xét thêm ví dụ về phạm vi con người cũng vậy: Thai nhi là hình thành là do khí huyết của mẹ (Âm) và cha (Dương), của X và Y. Việc giống cha hay mẹ, hay nghiêng nhiều về cha, nghiêng nhiều về mẹ chính là tứ tượng vận hành của hai khí huyết cha và mẹ mà thôi.
Nếu Rất giống mẹ hay giống quá thì là Thiếu âm, giống cha ít là thiếu Dương(cũng có nghĩa là giống mẹ nhiều, mà giống mẹ nhiều thì âm nhiều, nên tượng âm/vạch đứt bên dưới....anh cứ suy tiếp sẽ ra các tượng Thiếu âm, Thái Dương
Thanked by 1 Member:
|
|
#13
Gửi vào 29/07/2012 - 15:19
Kính.
#14
Gửi vào 15/09/2012 - 21:30
Similar Topics
Chủ Đề | Name | Viết bởi | Thống kê | Bài Cuối | |
---|---|---|---|---|---|
![]() Lịch âm (nông lịch), chuyển từ dương sang âm lịch |
Thiên Văn - Lịch Pháp - Coi Ngày Tốt Xấu | Elohim |
|
![]() |
|
![]() Thu thập lá số người "xấu" - dương nam âm nữ |
Tử Vi | CaspianPrince |
|
![]() |
|
![]() VULONG: Thuyết Âm Dương Ngũ Hành có giải thích được sự tiến hóa của Vũ Trụ hay không?![]() |
Linh Tinh | SongHongHa |
|
![]() |
|
![]() Thái Cực Âm Dương![]() |
Tử Bình | SongHongHa |
|
![]() |
|
![]() Manh phái có Hác Kim Duơng, Việt Nam mình cũng có kỳ nhân thua gì! |
Tử Bình | Mina |
|
![]() |
|
![]() TS Lê Thẩm Dương- giỏi thì không giàu |
Linh Tinh | BiendoiQuyenluc |
|
![]() |
2 người đang đọc chủ đề này
0 Hội viên, 2 khách, 0 Hội viên ẩn
Liên kết nhanh
Coi Tử Vi | Coi Tử Bình - Tứ Trụ | Coi Bát Tự Hà Lạc | Coi Địa Lý Phong Thủy | Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh | Coi Nhân Tướng Mệnh | Nhờ Coi Quẻ | Nhờ Coi Ngày |
Bảo Trợ & Hoạt Động | Thông Báo | Báo Tin | Liên Lạc Ban Điều Hành | Góp Ý |
Ghi Danh Học | Lớp Học Tử Vi Đẩu Số | Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý | Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở | Sách Dịch Lý | Sách Tử Vi | Sách Tướng Học | Sách Phong Thuỷ | Sách Tam Thức | Sách Tử Bình - Bát Tự | Sách Huyền Thuật |
Linh Tinh | Gặp Gỡ - Giao Lưu | Giải Trí | Vườn Thơ | Vài Dòng Tản Mạn... | Nguồn Sống Tươi Đẹp | Trưng bày - Giới thiệu |
Trình ứng dụng hỗ trợ:












