VoLy, on 19/08/2012 - 09:42, said:
Địa thủy hỏa phong thức
Nguyên lai nhất thiết không
Như vân hoàn tụ tán
Phật nhật chiếu vô cùng.
Đạo Huệ là một thiền sư, ông là người đề cập đến Thức và Không !
Tư tưởng Bản thể luận của Đạo Huệ là Không, bản thể đó thường trú bất biến ví với Phật (bản thể) như mặt Trời thường hằng luôn luôn chiếu sáng, như cành hoa bất biến trong lò lửa.
Nhận thức luận của Đạo Huệ bao gồm: Địa - Thủy - Hỏa - Phong - Thức; tất cả đều là Không, giống như mây khi tụ khi tán, tức Vô Thường, còn Phật (bản thể) thì thường hằng như mặt Trời luôn luôn chiếu sáng. Không thể phân biệt đâu là Sắc Thân (hiện tượng giới), đâu là Diệu lý (bản thể)
Đạo Huệ họ Âu, người Chân Hộ ở Như Nguyệt, năm Ông 25 tuổi học Ngộ Pháp Hoa (tức Thông - Biện). Sau trụ trì chùa Quang Minh 6 năm tu Định - Tuệ, đạt tới Tam Quán Tam Ma Địa, học trò đông hơn nghìn người.
Năm 1159 được vua Lý Anh Tông mời vào cung chữa bệnh cho Hoàng phi, trụ trì tại chùa Báo Thiên.
Trước khi viên tịch, Đạo Huệ nói:
Sắc Thân dữ diệu thể
Bất hợp bất phân ly
Nhược thân yếu chân biệt
Lô trung hoa nhất chi
Sửa bởi HaUyen: 20/08/2012 - 08:08