...
Căn cứ trên phương diện lấy cung vị làm tượng để luận đoán mà phân loại thì Tử Vi đẩu số có hai đại pháp môn: Tam hợp pháp và Tứ hóa pháp (hay còn gọi là Tứ tượng pháp).
Tam hợp pháp lấy cung mệnh, cung quan lộc, cung tài bạch làm tam hợp; thêm cung thiên di làm tứ chính, hợp thành tam phương tứ chính. Theo địa chi tam hợp mà đoán việc của người, đó là cơ sở của học thuyết Đẩu số.
Tứ hóa pháp cũng lấy cung mệnh, cung quan lộc, cung tài bạch làm tam hợp, nhưng tứ chính lại lấy "cung vị tứ tượng" để quy chiếu. Tức là lấy cung mệnh, cung tử nữ, cung thiên di và cung điền trạch làm tứ chính. Khác với tam hợp pháp là ở chỗ, Tứ hóa pháp lấy thiên can của sau cung này làm tượng luận đoán, chứ không chỉ dựa vào tính lý của các sao. Nếu không, sao của sau cung sẽ hỗn loạn, khó mà đoán được.
Tam hợp pháp gặp trường hợp cung vị không có chính diệu thì mượn chính diệu đối cung để dùng. Tứ hóa pháp gặp trường hợp này thì không mượn chính diệu đối cung, vì nguyên do nó dùng tượng can ở cung.
Ngoài ra Tam hợp pháp theo thuyết ngũ hành, chú trọng tinh đẩu, cho nên tinh diệu mới có thuyết miếu, vượng, đắc, hãm. Còn Tứ hóa pháp phối hợp với quẻ và lý số, chú trọng tượng số, cho nên tinh diệu không có thuyết miếu vượng đắc hãm.
...
Tóm lại tôi thấy lý thuyết của Tử Vi Việt vẫn đúng là căn bản Tử Vi đẩu số.
Các vị tham khảo,
Thân!
Sửa bởi Thất Sát triều đẩu: 17/05/2011 - 23:57