Kiếm chiêu chính tông Nam phái không có gì khó hiểu. Cái làm cho giới hậu học chúng ta không hiểu là do chính sự nhanh nhảu đoảng của chính chúng ta.
Tôi lấy một ví dụ cụ thể. Khi bạn đọc định nghĩa về sao thiên cơ. Sách có định nghĩa rất rõ thiên cơ chủ về huynh đệ. Nếu bạn bỏ qua chi tiết này mà đọc tiếp, thì bạn vẫn chưa thực sự nhận ra có cái gì đó không thông cho lắm, có cái gì đó vẫn lấn cấn và rất khó hiểu. Nó khó hiểu ở chỗ nếu thiên cơ chủ về huynh đệ rồi, thì cung huynh đệ có chức năng gì???? Chúng ta đã có 1 sao chủ về huynh đệ, rồi lại còn 1 cung tên là huynh đệ nữa, vậy thế là thế nào? Nếu thiên cơ đóng cung huynh đệ thì ta có sao huynh đệ nằm cung huynh đệ, ok, chuẩn không cần chỉnh. Nhưng nếu thiên cơ không nằm cung huynh đệ mà lại nằm cung khác, vậy phải hiểu ra làm sao, như thế nào? Chẳng lẽ có đến 2 cung huynh đệ??
Nhưng nếu bạn hiểu theo 1 cách khác, phân nó ra làm 2 tầng khác nhau, thì bức tranh về lý số sẽ vô cùng kì diệu. Mỗi người sinh ra đều được các sao (tinh đẩu) chiếu mạng theo các quy luật khác nhau, và các tinh đẩu như các thực thể, vì vậy nó sẽ biểu thị chất tình, đại diện cho thế giới nội tâm, thế giới duy tâm, nội tại. Các cung vị đuợc thiết lập trên bàn số với các tên cụ thể như cung quan lộc, cung phu thê, cung nô bộc,..vv... đó đều là những quy ước của con người đặt ra, vì vậy nó mang lý tính, đại diện cho hoàn cảnh vật chất, thế giới duy vật.
Như vậy, trở lại ví dụ trên, thay vì định nghĩa thẳng về sao thiên cơ và cung huynh đệ, bạn hãy tự đặt 2 câu hỏi:
1/ Tình cảm của tôi với huynh đệ như thế nào? Thân thiết hay bàng quan, lãnh cảm? Muốn biết, hãy nhìn vào sao thiên cơ và các sao đi cùng với nó.
2/ Huynh đệ của tôi giàu hay nghèo, làm ăn có tốt không, sống cô độc hay lập gia đình? Đó lại là cung huynh đệ, hãy xem trong đó chứa những gì?
Một ví dụ khác, thái dương là cha, thái âm là mẹ, sách nào cũng định nghĩa như vậy. Có bao giờ bạn đọc lấn cấn về việc khi vừa có 1 sao cha, vừa có 1 sao mẹ, lại vừa có 1 cung gọi là phụ mẫu, thế này là thế nào? Đó là 1 điểm mù trong tư duy mà rất rất nhiều người xem số cho qua và không bàn tới nó. Như vậy là không thực sự hiểu về nó rồi.
Nhưng nếu tôi thêm vài chữ, thì đọc sẽ hiểu ngay. Thái dương là tình cảm đối với người cha, thái âm là tình cảm đối với người mẹ. Tình cảm đó như thế nào, thì phải xem 2 tinh đẩu đó đi với sao gì. Nhưng nếu câu hỏi bạn là địa vị của cha mẹ, hoàn cảnh và tuổi thọ của bố mẹ, thì tất nhiên phải dòm vào cung phụ mẫu, chứ làm sao dòm 2 thằng âm dương được?!
Vậy còn thiên đồng, thiên đồng là gì, là trẻ con sao? Ồ không, không đâu. Thiên đồng là mối quan hệ, tình cảm với con cái đấy. Còn muốn biết con cái có thành đạt, giỏi dắn hay không, tất nhiên xem cung tử tức rồi.
Tướng phá thì quá rõ rồi còn gì. Tướng là tình yêu trai gái trong khi phá là tình nghĩa vợ chồng.
..vv...
Có thế thôi, thế giới duy tâm và thế giới duy vật. Đỉnh cao của kiếm tông Nam phái đâu nằm ở những cái khó khăn. Đơn giản vẫn là nhất.
So với tử vi bắc phái, phi tứ hóa chóng hết cả mặt, loạn cào cào. Tôi xác định là bó tay, không học nổi. Học xong lạng quạng khùng điên ba trợn.
Tất nhiên mỗi phái có cái hay riêng, nhưng kiếm tông Nam phái vẫn dựa trên những điều mẫu mực, chuẩn mực nhất.
Vài dòng kinh nghiệm, cùng nhau nghiệm lý.