Jump to content

Advertisements




Mệnh thân


39 replies to this topic

#1 AnKhoa

    Pro Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPip
  • 6695 Bài viết:
  • 15445 thanks

Gửi vào 25/02/2017 - 09:49

Các sách nói rất sơ sài về tương tác giữa Mệnh và Thân, nên chủ đề này chúng ta sẽ nói.

Trong 64 quẻ Dịch, cùng là hai quái Càn và Khôn, mà do cách sắp xếp khác nhau đã thành hai quẻ Địa thiên Thái và Thiên địa Bĩ ý nghĩa rất khác nhau rồi.

Vậy ví dụ Mệnh Thất sát thân Phá quân, và mệnh Phá quân thân Thất sát thì sẽ khác nhau thế nào ? Đó là một ví dụ gợi mở ban đầu để ta cùng ngẫm.

Cũng như các chủ đề khác, cách tôi đi chậm rãi, im ắng và ngẫu hứng, thiên về đưa ý tưởng cùng suy ngẫm hơn là trình bày, công bố kết quả, nên quý vị nào thích thì join.




#2 thaiduong271

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 217 Bài viết:
  • 472 thanks

Gửi vào 25/02/2017 - 17:08

Tính âm dương xuyên suốt trong lá số tử vi và có thể nói nó là nền tảng cốt tủy trong tử vi..... phạm trù mệnh-thân là 1 ví dụ tiêu biểu......
Xác định cung thân ta có thể dựa vào giờ sinh
+ Tí-Ngọ : Mệnh - thân đồng cung
+ Dần - thân : thân cư quan
+ Thìn - tuất : thân cư tài
Như vậy ta thấy hễ cứ sinh các giờ dương thì cung thân nằm trong tam hợp mệnh -tài - quan và bản thân ta nắm thế chủ động
+ Sửu - Mùi : thân cư phúc
+ Mão -Dậu : thân cư di
+ Tị -Hợi : thân cư thê
Hễ cứ sinh các giờ âm thì cung thân nằm trong tam hợp phúc- phối - di và bản thân ta ở thế bị động bị ảnh hưởng mạnh ở bên ngoài ..... Đặc biệt sinh vào 2 giờ tị ( cực dương ) và hơi ( cực âm ) thì thân cư thê thì ta bị ảnh hưởng mạnh bởi 1 nửa khác giới của ta..... Không tình cờ ngẫu nhiên vậy chứ ?

#3 AnKhoa

    Pro Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPip
  • 6695 Bài viết:
  • 15445 thanks

Gửi vào 25/02/2017 - 17:23

Việc thaiduong271 nghiên cứu thế Mệnh thân dựa trên giờ sinh cũng là một trọng điểm khá hay. Vẫn sử dụng lối tư duy trên, nhưng tôi trình bày theo một góc cạnh khác.

Sinh giờ tứ chính tý ngọ mão dậu, Thân cư trục Mệnh-Di, con người lấy Hình ảnh Tôi-Ta làm trọng điểm. Chính là đã "thành", chính thì chuyên, nên con người tập trung vào những hình ảnh, mục tiêu cụ thể.

Sinh giờ tứ sinh dần thân tỵ hợi, Thân cư trục Quan-Thê, con người lấy Gia đình Lớn-Nhỏ làm trọng điểm. Sinh là "đang sinh trưởng", nên con người cần tập trung vào một tổ chức, một gia đình để phò tá, gây dựng.

Sinh giờ tứ mộ thìn tuất sửu mùi, Thân cư trục Tài-Phúc, con người lấy Tài sản Hữu hình -Vô hình làm mục tiêu. Mộ là "thu lại, ẩn tàng", nên con người lấy sự cất giữ, tích trữ làm trọng.

#4 thaiduong271

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 217 Bài viết:
  • 472 thanks

Gửi vào 25/02/2017 - 17:52

Cách lý luận của ankhoa cũng có thể tạm thời chấp nhận được nhưng nói thật là nó hơi khiên cưỡng vì nó chỉ có thể thõa mãn yếu tố cung chứ chưa thể thỏa mãn yếu tố sao trong khi 2 yếu tố này thường hay có mối liên hệ mật thiết .... Đừng quên là trong tử vi thế tam hợp là quan trọng nhất , thậm chí còn hơn cả thế chính xung nữa..... hãy lấy bất kì lá số tử vi ra và quan sát vị trí của 3 sao sát- phá - tham.... Tôi đã đưa ra 1 gợi ý về manh mối của "phép hội sao" , coi như món quà đầu năm tôi tặng các bạn trong toipic tử vi

Thanked by 2 Members:

#5 Solandan

    Hội viên mới

  • Hội Viên mới
  • 76 Bài viết:
  • 33 thanks

Gửi vào 25/02/2017 - 18:09

Về cặp mệnh thân tôi có suy nghĩ mệnh là tĩnh, thân là động. Tĩnh thì cố định, động là phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác quyết đinh bất kể là âm dương cũng có cái hay cái dỡ ăn thua có hợp cách và thời hay không.
Ankhoa thấy thế có hợp lý không?

Thanked by 2 Members:

#6 Solandan

    Hội viên mới

  • Hội Viên mới
  • 76 Bài viết:
  • 33 thanks

Gửi vào 25/02/2017 - 19:53

Nếu mệnh hay di tôi giáp không kiếp tiức bại cục . Thì cung thân tôi sẽ ra sao? Tốt hay xấu hay vẫn xếp xó.
Anh ankhoa nghĩ sao về vấn đề nay?

Nếu tôi tuổi quý tam hóa liên châu đăc hiềm hóa kỵ thì thân tôi sẽ luận sao?

#7 AnKhoa

    Pro Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPip
  • 6695 Bài viết:
  • 15445 thanks

Gửi vào 25/02/2017 - 20:17

Lá số là lá số, nó không có khái niệm tốt - xấu. Con cá bơi dưới nước, con chim bay trên cao, tuy trên - dưới khác nhau mà cá và chim chưa bao giờ phàn nàn về vị trí. Do vậy, tôi nghĩ nghiên cứu tử vi hay mệnh lý nói chung, nên bỏ khái niệm tốt - xấu, hay - dở ra khỏi đầu.

Thứ nữa, không có khái niệm "lá số của tôi". Lá số là bản chụp của từng thời điểm thời gian, nó không thuộc về ai cả.

@thaiduong271: Ý của bạn rất hay, tôi vẫn đang ngẫm thêm.

Thanked by 3 Members:

#8 Solandan

    Hội viên mới

  • Hội Viên mới
  • 76 Bài viết:
  • 33 thanks

Gửi vào 25/02/2017 - 20:31

Nếu ta cứ nói trên trời và dưới đất không có ý nghĩa và giá trị áp dụng vào thực tế. Vậy chúng ta trao đổi nhằm mục đích gì? Chim trời cá nước hay sao ?

Thanked by 1 Member:

#9 AnKhoa

    Pro Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPip
  • 6695 Bài viết:
  • 15445 thanks

Gửi vào 25/02/2017 - 21:12

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Solandan, on 25/02/2017 - 18:09, said:

Về cặp mệnh thân tôi có suy nghĩ mệnh là tĩnh, thân là động. Tĩnh thì cố định, động là phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác quyết đinh bất kể là âm dương cũng có cái hay cái dỡ ăn thua có hợp cách và thời hay không.
Ankhoa thấy thế có hợp lý không?

Đoạn này tôi thấy hợp lý.

Phần trên thaiduong nói phân âm dương, chủ động - bị động, là với cách nhận định "khách quan", chứ theo tôi không gán tốt xấu. Vì không hẳn cứ chủ động là tốt, hay bị động là xấu, tốt xấu nếu muốn cân đo thì không chỉ vài yếu tố sơ sài có thể nói được, thậm chí một lá số tử vi cũng không thể quyết. Cho nên khi bàn luận ta chú ý theo hướng "khách quan" thôi, thì sẽ đỡ gặp phải nhiều sự so sánh vội vàng không cần thiết.

Thanked by 2 Members:

#10 Solandan

    Hội viên mới

  • Hội Viên mới
  • 76 Bài viết:
  • 33 thanks

Gửi vào 25/02/2017 - 22:29

Tôi cho rằng quan niệm áp dụng dịch vào tử vi hoàn toàn không hợp lý. Tử vi có nguồn gốc tượng hoá từ dịch nhưng đã thoát thai hoán cốt hoàn toàn. Nên chăng ta có cái nhìn độc lập riêng lẻ cho thấu đoá vấn đề.

Tỷ như tuổi giáp tý can giáp hành mộc chi tý hàng thuỷ - chi sinh can ngọn nuôi dưỡng gốc nên mọi thứ không thể tìm ra gôc vấn đề. Mệnh thất sát thân phá quân phải khác hoàn toàn mệnh phá quân thân thất sát - đặt vấn đề này phải chăng quá thừa không khơi gợi cũng như giải quyết vấn đề?

Vậy tôi nói mệnh giống như thân trai - thân giống như thân gái - thân gái thì 12 bến nước biết bến nào trong bến nào đục. Anh ankhoa thấy hợp lý không.

Trong một chủ đề anh đã mở " ưu và nhược điểm chính tinh" cụ hauyen có nói " thất sát" trước năm 2014 không hay nhưng sau năm 2014 lại hay? Anh có thể chia sẽ về nhận xét của anh về nhận xét trên của cụ được không?

Thanked by 1 Member:

#11 AnKhoa

    Pro Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPip
  • 6695 Bài viết:
  • 15445 thanks

Gửi vào 26/02/2017 - 13:36

Các sách thường gộp chung tính lý sao cho Mệnh và Thân, ví dụ sách cụ VDC ghi Mệnh thân Thất sát thì tính chất như sau ..., đành rằng về khái quát không sai nhưng đi vào chi tiết có nhiều khác nhau. Tôi chỉ muốn thử tìm ra cái đó.

Còn về các ý của cụ HaUyen thì thực sự tôi chưa hiểu nổi, một phần vì không tiếp cận lối đi chính thống như cụ. Nhưng Âm Dương là một chân lý không chỉ ở dịch học mà còn khoa học, nên việc đưa Âm dương vào mọi môn học đều rất hợp lý.

Khi cụ nói 2014 tức Giáp ngọ, thì tôi chỉ có thể đoán ý cụ qua việc phân Âm Dương cho hai vòng Giáp tý và Giáp ngọ. Lục thập hoa giáp phân 6 chia Âm Dương thành Giáp tý dần thìn và Giáp ngọ thân tuất. Trước Giáp ngọ là Âm tiêu Dương trưởng, sau Giáp ngọ là Dương tiêu Âm trưởng, phải chăng vì vậy mà tính hung của Thất sát lại được chế hóa mà đắc dụng.

Cái hung của Thất sát nhiều phần do sự "kích động", dương khí tràn ra ngoài làm hại người hại mình hao tổn chân khí. Cho nên tuổi trẻ Dương khí đang tăng thì tính chất đó càng rõ rệt, trung niên trải qua thằng trầm tâm bình khí tịnh, mà có sự điều hòa hàm dưỡng cần thiết.

Thanked by 3 Members:

#12 AnKhoa

    Pro Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPip
  • 6695 Bài viết:
  • 15445 thanks

Gửi vào 27/02/2017 - 10:29

Mệnh thể, Thân dụng.

Mệnh là cái cá tính tự nhiên ( khi ở trạng thái tĩnh một cách tự nhiên )
Thân là hành động trong xã hội ( khi tương tác trong xã hội )

Mệnh Tử vi, nó khác với thân Tử vi.
Mệnh Thất sát, cũng khác thân Thất sát.

P/S: Tác giả VuiVui có dùng Thân luận "Nhân cách", vì nhân cách là phạm trù xã hội.

Thanked by 2 Members:

#13 CaspianPrince

    Pro Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1404 Bài viết:
  • 1902 thanks
  • LocationCaspian Sea

Gửi vào 27/02/2017 - 15:02

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

AnKhoa, on 27/02/2017 - 10:29, said:

Mệnh thể, Thân dụng.

Mệnh là cái cá tính tự nhiên ( khi ở trạng thái tĩnh một cách tự nhiên )
Thân là hành động trong xã hội ( khi tương tác trong xã hội )

Mệnh Tử vi, nó khác với thân Tử vi.
Mệnh Thất sát, cũng khác thân Thất sát.

P/S: Tác giả VuiVui có dùng Thân luận "Nhân cách", vì nhân cách là phạm trù xã hội.

Nghĩ về cách cụ Hauyen nhận định Thiên Bàn và Địa Bàn, cũng như lý thuyết nhân cách của bác Vuivui, và lý thuyết Thái Tuế của cụ Thiên Lương, dùng cung thân luận nhân cách có nhiều vấn đề chưa rõ ràng.

Có thể là bác Vuivui chỉ múa hư kiếm cho mọi người xem thôi bởi vì về lý thuyết cung Thân là cung quyết định Địa Bàn. Nói về nhân cách thì không thể thiếu Nhân Bàn. Cũng như thực tế cho thấy không phải ai trường hợp nào cũng luôn ác hoặc thiện, luôn quân tử hoặc luôn tiểu nhân.

Ví dụ kết hợp nhận định của cụ Hauyen và thuyết Thái Tuế: nếu cung mệnh Thiên Bàn đắc Thái Tuế mà khắc Địa bàn Tuế Phá thì sao? Bị khắc thì lại như thế nào?

Lại nói ví dụ khác, cung thân có Liêm Trinh thêm Địa Kiếp và Kình Dương tại Dần, nhưng hạn hành đến cung khí vượng, lại thêm Hóa Lộc và Tả Hữu Quang Quý tấu hội. Liệu trong hạn đó người này có làm ác?

Phối Thiên Địa Bàn để luận mệnh thân thật khó.

#14 AnKhoa

    Pro Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPip
  • 6695 Bài viết:
  • 15445 thanks

Gửi vào 28/02/2017 - 10:21

Dù muốn hay không, thì tất cả chúng ta đều là một diễn viên, đó là vai trò của cung Thân.

Để ý các diễn viên ta sẽ thấy, mỗi khi máy quay chĩa vào họ hay người đạo diễn hô "bắt đầu", thì họ lập tức "nhập vai" và biến thành một con người khác, tùy từng người mà mức độ khác đó diễn ra ở cấp độ nào, đôi khi trái ngược hoàn toàn, hoặc đôi khi lại biểu lộ một phần tính cách ẩn của họ. Còn những người bình thường, thì tuy không có ai quay phim, không có vị đạo diễn nào bấm máy, nhưng những vai trò ta tham gia trong cuộc sống này, mỗi khi ai đó nhìn vào, hay mỗi khi ta tự nhủ rằng "mình là một nhà khoa học", "mình là người tốt", "mình là một xã hội đen" ... thì đó như một lời nhắc nhở để người đó quay lại "nhập vai diễn". Cho nên, ta sẽ thấy con người luôn có ít nhất hai mặt, khi ở trạng thái vô thức tự nhiên, và khi làm việc hay ở trong môi trường xã hội.

Khi ta sống trong Chủ nghĩa xã hội, nghĩa là đòi hỏi ta phải "nhập vai" nhiều hơn, đồng với nghĩa ta ít được sống chân thật với chính mình, tạo ra một hệ lụy đó là giả tạo, thì điều đó cũng là bình thường. Vả lại, cái Chủ nghĩa xã hội nó cũng chỉ ưu tiên "sống" tại những nơi đất chật người đông, nhìn đâu cũng thấy người, vì mỗi khi có con người xuất hiện, là họ lại phải nhập vai diễn.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Khoa Vật lý cũng phát hiện ra rằng: Mỗi khi đặt một công cụ Quan sát, thì sóng lại biến thành hạt. Như vậy, chính cái hành động Quan sát đã làm thay đổi tính chất của hiện tượng tự nhiên. Ta cứ thử ví dụ, như ta ngồi thiền mà cứ có người ngồi sau lưng nhìn chằm chằm vào ta liệu ta có thiền được không, hay ta làm việc mà sếp cứ ngồi sau ngó ta thì ta sẽ làm việc thế nào

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Thanked by 2 Members:

#15 AnKhoa

    Pro Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPip
  • 6695 Bài viết:
  • 15445 thanks

Gửi vào 01/03/2017 - 10:42

Ngôn ngữ tiếng Việt vốn mông lung, lại đụng chạm tới những chủ đề trừu tượng, nên không tránh khỏi những tranh luận không hồi kết.

Trước tiên cần định nghĩa lại hai từ Nhân cách. Nhân cách, là cách làm người.

Đoạn này trích từ Wiki, tuy hơi dài dòng nhưng đại để có thể dùng được.

"Nhân cách là hệ thống những phẩm giá của một người được đánh giá từ mối quan hệ qua lại của người đó với những người khác, với tập thể, với xã hội và cả với thế giới tự nhiên xung quanh trong mọi cái nhìn xuyên suốt quá khứ, hiện tại và tương lai. Nhân cách là một thứ giá trị được xây dựng và hình thành trong toàn bộ thời gian con người tồn tại trong xã hội, nó đặc trưng cho mỗi con người nó thể hiện những phẩm chất bên trong con người nhưng lại mang tính xã hội sâu sắc.Đây cũng là cách con người sống và thể hiện."

Khi nói dùng cung Thân luận Nhân cách, nghĩa là so sánh giữa hai cung Mệnh và Thân thì coi trọng cung Thân, chứ không phải bỏ hết chỉ coi cung Thân, tức coi trọng sự phát triển con người, sự tu dưỡng và hành xử của họ hơn là bản năng của cung Mệnh. Bản năng thì ai cũng có phần xấu trong người, đến Phật cũng phải tu chứ không hẳn là hoàn toàn trong sạch. Cho nên ta chú trọng cái sự tu dưỡng hoàn thiện của họ hơn là soi vào bản năng, vốn bị nghiệp chướng hay di truyền che phủ.

Tất nhiên, khi cung Mệnh quá hung, vượt qua sự hàm dưỡng của cung Thân, làm cho Thân không có Gốc tại mệnh thì lúc đó những hành xử sẽ mang tính giả tạo, trước sau nó cũng thể hiện ra ngoài trong cách ứng xử là người thế nào. Nghĩa là lúc này vẫn coi trọng cái hành xử ra ngoài chứ không phải nội dung bên trong. Vì một người xấu về bản chất nhưng cả đời vẫn có thể cố gắng để hành xử tốt thì vẫn được coi là Nhân cách tốt, hơn là bản năng tốt mà đối xử với người luôn chỉ muốn lợi dụng, lấn át.

P/S: Việc tác giả Vuivui dùng hư chiêu hay thực chiêu thực sự tôi không quan tâm lắm, khi trích dẫn ai là bởi vì ý kiến người đó đồng với những nhận định và quan sát của tôi, chứ không phải vì thanh danh của họ. Nếu ông VuiVui không có thực sự ý này, thì tôi sẽ không trích dẫn mà nói là bản thân tôi nói vậy.

Thanked by 2 Members:





Similar Topics Collapse

  Chủ Đề Name Viết bởi Thống kê Bài Cuối

1 người đang đọc chủ đề này

0 Hội viên, 1 khách, 0 Hội viên ẩn


Liên kết nhanh

 Tử Vi |  Tử Bình |  Kinh Dịch |  Quái Tượng Huyền Cơ |  Mai Hoa Dịch Số |  Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Địa Lý Phong Thủy |  Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp |  Bát Tự Hà Lạc |  Nhân Tướng Học |  Mệnh Lý Tổng Quát |  Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số |  Khoa Học Huyền Bí |  Y Học Thường Thức |  Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian |  Thiên Văn - Lịch Pháp |  Tử Vi Nghiệm Lý |  TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
 Coi Tử Vi |  Coi Tử Bình - Tứ Trụ |  Coi Bát Tự Hà Lạc |  Coi Địa Lý Phong Thủy |  Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Coi Nhân Tướng Mệnh |  Nhờ Coi Quẻ |  Nhờ Coi Ngày |
 Bảo Trợ & Hoạt Động |  Thông Báo |  Báo Tin |  Liên Lạc Ban Điều Hành |  Góp Ý |
 Ghi Danh Học |  Lớp Học Tử Vi Đẩu Số |  Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý |  Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở |  Sách Dịch Lý |  Sách Tử Vi |  Sách Tướng Học |  Sách Phong Thuỷ |  Sách Tam Thức |  Sách Tử Bình - Bát Tự |  Sách Huyền Thuật |
 Linh Tinh |  Gặp Gỡ - Giao Lưu |  Giải Trí |  Vườn Thơ |  Vài Dòng Tản Mạn... |  Nguồn Sống Tươi Đẹp |  Trưng bày - Giới thiệu |  

Trình ứng dụng hỗ trợ:   An Sao Tử Vi  An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi |   Quỷ Cốc Toán Mệnh  Quỷ Cốc Toán Mệnh |   Tử Bình Tứ Trụ  Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản |   Quẻ Mai Hoa Dịch Số  Quẻ Mai Hoa Dịch Số |   Bát Tự Hà Lạc  Bát Tự Hà Lạc |   Thái Ât Thần Số  Thái Ât Thần Số |   Căn Duyên Tiền Định  Căn Duyên Tiền Định |   Cao Ly Đầu Hình  Cao Ly Đầu Hình |   Âm Lịch  Âm Lịch |   Xem Ngày  Xem Ngày |   Lịch Vạn Niên  Lịch Vạn Niên |   So Tuổi Vợ Chồng  So Tuổi Vợ Chồng |   Bát Trạch  Bát Trạch |