Jump to content

Advertisements




Kinh tế quan liêu triệt tiêu sáng tạo.


87 replies to this topic

#1 Thanh.Huong

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPip
  • 665 Bài viết:
  • 1821 thanks

Gửi vào 19/02/2016 - 08:09

Ông Thăng chỉ đạo gọi điện cho TGĐ Liên, Vinamilk nói gì?


Đại diện Vinamilk cho biết: Dù ông Đinh La Thăng có gọi điện thoại yêu cầu hỗ trợ nông dân Củ Chi thì Vinamilk sẽ phải đánh giá nhiều mặt, chứ “không thu mua ngay được”.

.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


.

Như báo chí đã đưa tin, trong buổi làm việc tại Củ Chi sáng 18-2, lãnh đạo huyện Củ Chi trình bày rằng sữa từ đàn bò của bà con nông dân Củ Chi bán không được.

Đàn bò sữa gần 40 ngàn con nhưng dân chỉ bán được mười mấy ngàn con, trong đó, Vinamilk mua 80% lượng sữa từ đàn bò sữa ở Củ Chi.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

đã chất vấn lãnh đạo UBND huyện Củ Chi: Bán không được thì lãnh đạo huyện đã làm việc với đơn vị mua sữa để tìm ra nguyên nhân chưa?


Đồng thời, ông Thăng yêu cầu chủ tịch huyện kết nối điện thoại để ông nói chuyện với Tổng giám đốc Vinamilk .

Tuy nhiên, Chủ tịch huyện Củ Chi lại không có số điện thoại của Tổng giám đốc Vinamilk.

Trước mong muốn của Bí thư Thành ủy Thăng về việc tìm ra phương thức để giải quyết cho bà con nông dân Củ Chi bán được sữa, trao đổi với chúng tôi, Giám đốc đối ngoại của Vinamilk, bà Bùi Thị Hương cho biết:

Nếu Bí thư Thành ủy yêu cầu Vinamilk hỗ trợ thì chúng tôi cũng phải kiểm tra thực tế. Những người dân không bán được sữa rơi vào những hộ nào, từ trước đến giờ có ký hợp đồng sữa với Vinamilk không hay đang bán cho doanh nghiệp khác?
Hay họ chăn nuôi tự phát, quy trình chăn nuôi và chất lượng sữa có đảm bảo hay không?....
”.


Bà Hương cũng nhấn mạnh:

Nhiều vấn đề cần được khảo sát kỹ lưỡng để đưa ra giải pháp phù hợp chứ không thu mua ngay được…

Vinamilk phải đi khảo sát xem giống bò như thế nào, thuốc thú y dân sử dụng ra sao? Chúng tôi cần có sự khảo sát, vì nó liên quan tới an toàn thực phẩm và chất lượng sữa”.

Vị đại diện Vinamilk một lần nữa lưu ý: “Vinamilk cần có thời gian tìm hiểu, cũng cần họp với Hội nông dân và khảo sát các hộ dân cụ thể mới quyết định được”.

Bà Hương giải thích: Có những hộ trước đây bán cho Vinamilk nhưng khi doanh nghiệp khác trả giá cao hơn hoặc có chính sách ưu đãi nào đó, họ lại quay sang bán cho doanh nghiệp kia nên tự họ phá vỡ hợp đồng với Vinamilk.

Trong khi, nhiều doanh nghiệp sữa khác vào những ngày nghỉ Tết (khoảng 10 ngày) không thu mua sữa từ đàn bò của bà con nông dân thì Vinamilk không có trách nhiệm với những hộ dân đó.

Bà Hương khẳng định:

Vinamilk sẽ không ký hợp đồng với những hộ dân đã đơn phương chấm dứt hợp đồng, chứ không phải Vinamilk không thu mua.

Còn đối với các hộ nông dân đã ký hợp đồng với Vinamilk thì được thu mua 100% và thu mua cả 365 ngày kể cả trong những ngày nghỉ lễ, tết”.

Liên quan tới thắc mắc của ông Đinh La Thăng về việc Chủ tịch Huyện chưa gặp cũng như không có số điện thoại của TGĐ Vinamilk - bà Mai Kiều Liên, bà Hương chia sẻ: "Bà Mai Kiều Liên không sử dụng điện thoại."

Trước đó, tại cuộc làm việc tại Củ Chi sáng 18-2, ông Đinh La Thăng đã nói với lãnh đạo huyện rằng:

Chủ tịch huyện chưa gặp tổng giám đốc Vinamilk thì làm sao biết được nguyên nhân bà con bán không được sữa.

Sản lượng sữa của đàn bò Củ Chi đâu thấm gì so với năng suất của Vinamilk? Phải gặp họ thì mới được, mới có phương thức để giải quyết cho bà con được...”.

Theo Trí thức trẻ

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Thanked by 2 Members:

#2 Tra.My

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 333 Bài viết:
  • 1259 thanks

Gửi vào 19/02/2016 - 08:38

CTy sữa Vinamilk 49% vốn nước ngoài, điều lệ hoạt động là CTy đại chúng.

Quy luật thị trường khắc nghiệt hơn các mệnh lệnh "hành chính", giá sữa thế giới giảm hay tăng thì giá sữa trong nước cũng giảm hay tăng theo. Nói về năng xuất & giá thành của người nuôi bò sữa, nông dân nuôi bò sữa Củ Chi gặp khó khăn bởi năng xuất thấp giá thành cao, nên rất khó cạnh tranh về giá so với người dân nuôi bò sữa TG, chưa nói đến tiêu chuẩn kỹ thuật chất lương sữa

Nguồn cung sữa rồi rào như vậy, Vinamilk mua theo giá thị trường đâu có ép giá người dân nuôi bò sữa Củ Chi với quy mô nhỏ lẻ.

Đầu năm ông # ra quân như vậy là được rồi, đại diện nhà máy trả lời cũng rất chuyên nghiệp, cũng không muốn làm "quê" ông #, qua đây mới thấy, lãnh đạo Huyện, dân nuôi bò sữa mà lãnh đạo lại không có mối quan hệ với Nhà máy thu mua sữa, ...


Thanked by 5 Members:

#3 Thanh.Huong

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPip
  • 665 Bài viết:
  • 1821 thanks

Gửi vào 19/02/2016 - 09:44

Hiệu ứng Đinh La Thăng


Khi nghe lãnh đạo huyện Củ Chi trình bày rằng đàn bò 40.000 con của nông dân Củ Chi bán không được sữa khiến dân đã bán mười mấy ngàn con. Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng hỏi sữa từ đàn bò của nông dân Củ Chi bán cho ai? Bán không được thì lãnh đạo huyện đã làm việc với đơn vị mua sữa để tìm ra nguyên nhân chưa?
.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


.

Khi được Chủ tịch huyện trả lời là Vinamilk mua 80% lượng sữa từ đàn bò sữa ở Củ Chi. Ông Đinh La Thăng yêu cầu: “Anh bấm điện thoại cho tôi nói chuyện với Tổng Giám đốc Vinamilk”.

Cuộc gọi sau đó đã không thể thực hiện vì Chủ tịch huyện “không có số điện thoại”.

Và đây là kết luận của tân Bí thư: "Chủ tịch huyện chưa gặp TGĐ Vinamilk thì làm sao biết được nguyên nhân bà con bán không được sữa!"

Đây có lẽ là đoạn hội thoại hay nhất trong ngày hôm qua, dẫu chỉ là một chi tiết nhỏ trong một ngày làm việc mà những tờ nhật báo lớn nhất đã đưa tới 4 bản tin xung quanh các chỉ đạo của ông Đinh La Thăng.

Sửa nhà, làm đường, cung cấp nước sạch; Dỡ bỏ các tấm biển bất hợp lý. Gắn camera đồng bộ quản lý người ăn xin...

Cần phải nhắc thêm là cả chuyện kéo giảm tình hình tội phạm trong hạn định là 3 tháng, trong buổi làm việc với Công an thành phố trước đó!

Trong tuần làm việc đầu tiên, giống y như tân bí thư đang đụng chạm tới tất cả các vấn đề, tới mọi ỳ trệ của thành phố với một phong cách điều hành cụ thể, chính xác, nói thật, làm thật không lẫn vào đâu được. Muốn bán nông sản cho dân - người đứng đầu chính quyền tối thiểu là phải biết được vì sao nông sản không bán được - thay vì ngồi kêu ca.

Hay nạn cướp giật, côn đồ lộng hành từ hàng chục năm nay đến mức dân kêu ra cả đến Quốc hội trước một cuộc sống quá bất an, quá mong manh. Nếu không có một hạn định, một chỉ tiêu cụ thể thì phải chăng sau những chiến dịch tăng cường rầm rộ với cả trung đoàn - 600 cảnh sát cơ động như hồi 2013 - thì rồi đâu lại vào đó!

Với phong cách điều hành như thế này, nếu sự trì trệ tiếp tục là trì trệ từ việc nhỏ đến cái lớn, có lẽ, chuyện “trảm tướng” không phải là không thể xảy ra.

Cuối buổi làm việc ngày hôm qua, Bí thư Đinh La Thăng đã nói riêng với vị Trưởng ban Dân vận huyện Củ Chi, rằng: “Dân vận là phải làm được cho dân cái họ cần. Anh nói dở mà làm được nhiều việc cho dân thì người ta cũng theo. Bớt nghị quyết hội họp đi, hành động ngay cái dân cần”.

Bớt hội họp và bắt tay vào những việc dân đang cần. Điều đó đúng cho không chỉ công tác dân vận. Đúng, không chỉ đối với Củ Chi hay TP-H.C.M.


Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Thanked by 2 Members:

#4 Tra.My

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 333 Bài viết:
  • 1259 thanks

Gửi vào 19/02/2016 - 10:06

Cuối 2012, khi các dân biểu đỏ mặt tía tai với tình hình cướp giật dã man, ... tướng Phan Anh Minh đủng đỉnh nói đại ý: "Mấy năm trước, TP.H.C.M hô hào bắt tội phạm nhưng sau đó, một năm lại phải đặc xá 1-2 lần vì trại giam quá tải chứ không phải do phạm nhân cải tạo tốt.". Chắc là tướng Phan Anh Minh nói zậy mà khong phải zậy.


Bấy giờ, dư luận người dân đang lên đồng sau vụ cô gái đi SH bị ... chặt tay cướp xe SH tại TP-H.C.M ... Năm 2013, thậm chí Hà Nội phải tăng cường cho TP-H.C.M cả Trung đoàn 600 - Cảnh Sát Cơ Động.


Còn nhớ, cụ Sáu Phong không phải là không tuyên chiến với nghiện hút và cướp giật! Nhưng thực tế thế nào, ... chắc người dân TP-H.C.M là hiểu rõ nhất ... Cướp vào từng ngõ, gõ từng người!


Bởi thế, khi anh # vào Nam, hạn ra 3 tháng để kéo lùi đáng kể tình hình tội phạm, có nghĩa, đã đụng vào cái khó nhất của TP-H.C.M, cái thứ mà các lãnh đạo của TP-H.C.M sẽ hành động cụ thể ... a... b...c...d...đ... như thế nào?


Vì thế, chẳng có lý gì mà lại không cổ vũ cho anh # cả.


Bài viết trên báo Lao Động có câu “nếu sự trì trệ tiếp tục là trì trệ từ việc nhỏ đến cái lớn, có lẽ, chuyện “trảm tướng” không phải là không thể xảy ra”.


Câu này thật đáng suy ngẫm!


Sửa bởi Tra.My: 19/02/2016 - 10:09


Thanked by 5 Members:

#5 NgocHoaVT

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPip
  • 683 Bài viết:
  • 1832 thanks

Gửi vào 19/02/2016 - 10:43

Chủ tịch UBND TP-H.C.M Nguyễn Thành Phong nói:

Không thể chấp nhận sự chậm trễ, quan liêu ở bất cứ đơn vị nào làm ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh của TP.H.C.M. Sự trì trệ ở bất cứ bộ phận nào mà doanh nghiệp thấy bức xúc cứ gọi cho tôi”.

Doanh nghiệp nào bức xúc cứ gọi cho tôi

.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Sửa bởi NgocHoaVT: 19/02/2016 - 10:44


Thanked by 1 Member:

#6 N.ThuHa

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 322 Bài viết:
  • 1218 thanks

Gửi vào 19/02/2016 - 11:44

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Tra.My, on 19/02/2016 - 10:06, said:


Vì thế, chẳng có lý gì mà lại không cổ vũ cho anh # cả.


Bài viết trên báo Lao Động có câu “nếu sự trì trệ tiếp tục là trì trệ từ việc nhỏ đến cái lớn, có lẽ, chuyện “trảm tướng” không phải là không thể xảy ra”.


Câu này thật đáng suy ngẫm!


Anh # vận hành theo cơ chế Đảng "lãnh đạo toàn diện", ủng hộ & cổ vũ là đúng rồi TraMy

Anh # và anh Phong - Giám đốc CA TP.H.C.M đều tuổi Canh, nói về góc hẹp Tuvi, hai anh lá số đều tốt, có thể nói là đặc biệt.

Thông tin anh Phong điện thoại cho ông rất sát với thực tế đó TraMy, lưu ý nhé!

Thanked by 4 Members:

#7 N.ThuHa

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 322 Bài viết:
  • 1218 thanks

Gửi vào 19/02/2016 - 12:00

Sau gần 5 tháng kể từ khi Thủ tướng ra quyết định thành lập Tổ công tác thi hành Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư 2014, dường như Tổ công tác này bị lãng quên. Tổ trưởng tổ công tác này là BT Bùi Quang Vinh.

Xin mời các nhà đầu tư, doanh nghiệp có những vướng mắc nào liên hệ với số đường dây nóng của Tổ công tác này: 0912967575.

BT Bùi Quang Quang Vinh, ít nhất 5 tháng nữa trong vai trò Tổ trưởng Tổ này.

=== o0o ===

Số hotline của Tổ công tác thi hành Luật Doanh nghiệp

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Thanked by 4 Members:

#8 Tra.My

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 333 Bài viết:
  • 1259 thanks

Gửi vào 19/02/2016 - 12:30

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

N.ThuHa, on 19/02/2016 - 11:44, said:

Anh # vận hành theo cơ chế Đảng "lãnh đạo toàn diện", ủng hộ & cổ vũ là đúng rồi TraMy

Anh # và anh Phong - Giám đốc CA TP.H.C.M đều tuổi Canh, nói về góc hẹp Tuvi, hai anh lá số đều tốt, có thể nói là đặc biệt.

Thông tin anh Phong điện thoại cho ông rất sát với thực tế đó TraMy, lưu ý nhé!


Cảm ơn chị ThuHa, em vẫn lưu ý việc trọng tâm.

Anh Phong gần đây tướng mạo "già" đi hơi nhanh, phải kg chị ThuHa?

======

TP.H.C.M tăng thêm lực lượng để trấn áp tội phạm

.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn




Một ngày sau buổi làm việc với thường trực Thành ủy TP.H.C.M, sáng 18-2, giám đốc Công an TP.H.C.M đã chỉ đạo lực lượng Công an TP triển khai ngay các biện pháp trấn áp tội phạm.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Sửa bởi Tra.My: 19/02/2016 - 12:32


Thanked by 3 Members:

#9 Tra.My

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 333 Bài viết:
  • 1259 thanks

Gửi vào 20/02/2016 - 04:32

Phía sau một luật làm thay đổi Việt Nam

(BĐT) - Bằng nhiều cách, những lớp người làm Luật Doanh nghiệp đã góp phần tái sinh khu vực doanh nghiệp tư nhân sau bao thăng trầm lịch sử.
.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


.

Những ý tưởng manh nha

Một buổi sáng mùa Thu năm 1987, ông Nguyễn Đình Cung lọ mọ lên thư viện của Viện Kinh tế TP.H.C.M để lục tìm lại các tư liệu cũ liên quan đến doanh nghiệp tư nhân trước năm 1975. Lúc đó ông Cung mới là chuyên viên có 3 năm kinh nghiệm ở Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM), cái nôi của những ý tưởng cải cách ở Việt Nam.

Những ngày “mài quần” ở thư viện chỉ là một phần trong các hoạt động liên tục trong 2 tuần ở TP.H.C.M, nơi ông đã gặp gỡ hàng loạt các nhóm chuyên gia tốt nghiệp từ Mỹ, Úc, bao gồm nhóm tư vấn cho ông Võ Văn Kiệt do chuyên gia Huỳnh Bửu Sơn dẫn đầu. Nội dung của tất cả các cuộc gặp là về doanh nghiệp tư nhân, khái niệm đang còn cấm kỵ và mơ hồ ở Hà Nội vào thời điểm đó, khi Đổi mới vừa được phát động. “Tôi không biết gì về cổ phần, cổ phiếu, … khái niệm về thị trường bằng 0. Khởi đầu là số 0”, ông Cung nhớ lại.

Ông Cung thực hiện chuyến đi để củng cố nhận thức của mình nhằm chuẩn bị cho hai dự luật là Luật Doanh nghiệp tư nhân và Luật Công ty mà lãnh đạo Viện giao cho ông trực tiếp soạn thảo. Đó là một cơ may ông Cung có được sau khi hoàn thiện một chuyên đề về doanh nghiệp tư nhân vào mùa Xuân năm 1987, và được Phó Viện trưởng Đoàn Đỗ rất thích rồi cất nhắc lên giúp việc, không qua quy trình bổ nhiệm. Nhưng làm luật là việc không dễ khi thiếu nền tảng lý luận. “Tôi viết dự thảo suốt mấy tháng, nhưng rốt cuộc thấy chẳng ra gì vì không khác nghị quyết là mấy”, ông nhớ lại.

Rất may, chuyến đi 2 tuần đến TP.H.C.M – địa phương bắt đầu chứng kiến làn sóng dần sôi động của các công ty xuất nhập khẩu có đuôi im-ex trên thực tế – đã giúp tác động rất lớn tới tư duy của nhà nghiên cứu trẻ tuổi Nguyễn Đình Cung… Rốt cuộc, Luật Doanh nghiệp tư nhân hơn 40 điều, và Luật Công ty hơn 20 điều ra đời. Dù hai luật đó vẫn có những quy định ngặt nghèo như: Nhà nước phải quản lý và can thiệp để bảo vệ lợi ích bên thứ ba, kinh doanh không thể không có vốn, doanh nghiệp phải có kế hoạch kinh doanh, phải xin phép,… thì đó đã là tiến bộ lớn trong bối cảnh Hiến pháp năm 1980 vẫn chưa thừa nhận kinh tế tư nhân.

Dưới sự vận động của bà Ngô Bá Thành, cố Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật, và hàng loạt các nhân vật khác, trong đó có ông Nguyễn Văn Phúc, nay là Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế, Quốc hội đã thông qua hai dự luật này tương đối dễ dàng. Ngay sau đó, Chủ nhiệm Văn phòng Hội đồng Bộ trưởng Trần Xuân Giá chủ trì soạn thảo Nghị định hướng dẫn về vốn pháp định. Tuy nhiên, các cơ quan bàn thảo mãi mà không biết căn cứ vào đâu để quy định về vốn tối thiểu. Ông Cung nhớ lại: “Cuối cùng mọi người lấy một con số theo nguyên tắc công ty cổ phần vốn to, công ty tư nhân vốn nhỏ, công ty trách nhiệm hữu hạn thì vốn vừa; doanh nghiệp sản xuất thì vốn phải nhiều hơn doanh nghiệp thương mại. Quyết định được đưa ra ngẫu nhiên theo kiểu ma trận thế”.

Những nỗ lực tiếp nối

Hai luật nêu trên, cùng với Luật Đầu tư nước ngoài tại Việt Nam năm 1987 mới chỉ đặt lại nền tảng sơ khởi để khu vực kinh tế tư nhân - vốn đã bị xóa bỏ trong suốt nhiều thập kỷ trước đó - dần xuất hiện trở lại. Tuy vậy, quá trình mày mò, tìm kiếm nền tảng lý luận của chúng đã giúp hình thành nên tư duy của những người viết Luật Doanh nghiệp sau này, một luật thực sự khơi dậy tiềm năng của người dân, và giúp Việt Nam thoát khỏi cuộc khủng hoảng kinh tế khu vực 1997.

Giữa năm 1999, Viện trưởng CIEM Lê Đăng Doanh chủ trì một cuộc thảo luận “vô tiền khoáng hậu”. Trong gần 1 tuần liên tục, Nhóm biên soạn Luật Doanh nghiệp chỉ ngồi nghe các giáo sư Đức, Mỹ và Úc thuộc các trường phái khác nhau “cãi nhau” về bản thảo số 10. Điều quan trọng nhất, các giáo sư nước ngoài khuyên, là cần phải chặt bỏ được nạn giấy phép con. Là người nhanh nhạy, ông Doanh tổ chức các đoàn đi điều tra ngay. Ông Nguyễn Thái Sơn, ở Văn phòng Chính phủ lấy được công văn của Chính phủ, sử dụng như thượng phương bảo kiếm đi kiểm tra khắp các bộ, ngành và địa phương cùng với luật gia Cao Bá Khoát. Một danh sách dài các loại giấy phép được họ lập ra, trong đó có những giấy phép khó tưởng tượng được như bán đồng nát, ve chai,...

"Các bộ, ngành và thậm chí địa phương vẫn ra thông tư hay văn bản để đặt điều kiện kinh doanh. Họ không thể cấm đoán quyền của người dân trái luật như thế được”, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh trăn trở.

Có danh sách trong tay, ông Doanh mời lãnh đạo các bộ đến Viện. Một lần, ông Cao Đức Phát, khi đó là Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đến, ông Doanh nói, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có ngần này giấy phép, nên cắt bớt đi. Ông Phát nằng nặc khẳng định, chúng tôi không hề có giấy phép đấy, nhưng ông Phát cùng ngồi với ông Doanh rà soát, và phát hiện ra đó là các giấy phép của các cục, vụ thuộc Bộ. Lúc đó, ông Phát nói khảng khái: “Thôi, của cục thì các ông cứ dẹp tất đi”. Sự ủng hộ của những lãnh đạo như ông Phát, cũng như sự vào cuộc của báo chí đã dẫn tới kết cục là 86 giấy phép con được Thủ tướng Phan Văn Khải cắt bỏ.

Phần sau của câu chuyện này năm 1999, rất may mắn, được khởi đầu từ ông Cung. Năm 1996, sau khi tốt nghiệp khóa học về kinh tế thị trường ở Anh về, ông Cung được phân công tiếp nhận những bản thảo đầu tiên của Luật Doanh nghiệp khi một cán bộ phụ trách chuyển đi. Ông Lê Viết Thái, một cán bộ kỳ cựu của CIEM kể lại, ban đầu, ông Cung chỉ được giao sửa đổi một số câu chữ trong hai luật: Luật Công ty và Luật Doanh nghiệp tư nhân để thành Luật Doanh nghiệp cho phù hợp với thực tiễn, chẳng hạn như Bộ Kế hoạch và Đầu tư thay vì Ủy ban Kế hoạch Nhà nước. Ông Thái kể: “Tuy nhiên, ông Cung muốn thay đổi cơ bản nội hàm, và đã hao tâm tổn sức rất nhiều”. Ông Cung kể: “Ra nước ngoài, tôi mới thấy Luật Công ty của họ dày cả trăm trang, mà của mình thì mỏng dính. Với những kiến thức học được, tôi thực sự trăn trở về Luật Doanh nghiệp”.

Nhưng một cá nhân thì khó mà làm được việc lớn. Khi Luật Doanh nghiệp được đưa ra Quốc hội năm 1999, ông Nguyễn Văn Phúc một lần nữa lại là người ủng hộ nhiệt tình, cùng với Phó Chủ tịch Quốc hội Mai Thúc Lân. Cả hai người kiên quyết bảo vệ những điểm mới nhất của Luật như đơn giản hóa hồ sơ, bỏ vốn pháp định, cơ quan nhà nước không chịu trách nhiệm với doanh nghiệp,… Ông Cung nhớ lại: “Ông Phúc, ông Lân là người có công trong bảo vệ quyền tự do kinh doanh vì ông ấy bảo vệ được ý tưởng phân loại ngành nghề kinh doanh có điều kiện, ngành nghề cấm kinh doanh trong luật”.

Sau khi luật được thông qua, ông Trần Xuân Giá, lúc này là Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, thành lập ngay tổ công tác thi hành Luật Doanh nghiệp do đích thân ông làm Tổ trưởng. Nhiều thế hệ các chuyên gia tên tuổi như Phạm Chi Lan, Đặng Đức Đạm, Trần Hữu Huỳnh… đã họp hàng tuần, rà soát lại tất cả các điều kiện kinh doanh. Những kiến nghị của họ được những người rất có uy tín như ông Trần Đức Nguyên, Vũ Quốc Tuấn thuộc Ban Nghiên cứu của Thủ tướng Phan Văn Khải tiếp thu, và trực tiếp viết các văn bản gửi Thủ tướng. Kết quả của những nỗ lực trước và sau Luật Doanh nghiệp 1999, và sửa đổi năm 2005 là hàng nghìn giấy phép con bị dỡ bỏ, vô hiệu hóa, tạo thuận lợi lớn cho người dân thành lập doanh nghiệp. Đó là một bước tiến không tưởng tượng nổi, khi trước đó doanh nghiệp muốn làm gì cũng phải xin phép. Có những công ty xây dựng chỉ được phép hoạt động từ đèo Hải Vân trở ra, vì không có giấy phép hoạt động trong Nam; hay có những công ty tỉnh Lai Châu muốn hoạt động ở Thủ đô phải được phép của Chủ tịch Hà Nội.

Ông Lê Viết Thái tổng kết: “Nói một cách khách quan, người tạo ra phôi thai Luật Doanh nghiệp là ông Cung, nuôi dưỡng phôi thai để nó ra đời là ông Doanh, đỡ đẻ là ông Giá, và để nó sống được là ông Khải. Lần đầu tiên trong lịch sử hành pháp Việt Nam có việc là sau khi ban hành luật thì thành lập tổ thi hành luật do một Bộ trưởng làm tổ trưởng, một tháng phải báo cáo Thủ tướng một lần”.

Chặng đường phía trước vẫn còn gian nan

Đến khi sửa đổi Luật Doanh nghiệp 2014 thì mọi thứ đã đi vào đường ray do quyền tự do kinh doanh của người dân đã được đảm bảo trong Hiến pháp 2013. Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Vũ Tiến Lộc kể, trước khi Quốc hội thông qua Luật, Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng và Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Văn Giàu cứ có dịp là nhắc ông Lộc phải góp ý thật mạnh mẽ vào dự Luật. Họ muốn để lại dấu ấn trong nhiệm kỳ.

Hơn ai hết, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh cảm thấy phấn khởi nhất. Ông đã hoàn thành được ý tưởng “chọn bỏ”, thay vì “chọn cho” trong luật, tiếp nối được tinh thần “doanh nghiệp được làm tất cả những gì pháp luật không cấm” của thế hệ soạn thảo Luật Doanh nghiệp 1999. Kết quả là 267 ngành nghề kinh doanh có điều kiện, và cấm đã được công khai hóa. Không gian còn lại cho doanh nghiệp làm ăn kinh doanh mở rộng hơn bao giờ hết; còn không gian để Nhà nước quản đã thu hẹp. Sau bài phát biểu nảy lửa tại Quốc hội giữa năm 2015, ông Vinh đã thành công trong việc thuyết phục Quốc hội bỏ tội kinh doanh trái phép ra khỏi Bộ luật Hình sự, điều mà các tiền nhiệm không làm được.

Kết quả của Luật Doanh nghiệp có hiệu lực từ tháng 7/2015 là ấn tượng. Trong nửa cuối năm 2015 đã có 46.740 doanh nghiệp đăng ký thành lập với tổng số vốn đăng ký 302.674 tỷ đồng, tăng 24,5% về số doanh nghiệp và tăng hơn 50% về số vốn đăng ký mới so cùng kỳ năm trước. Số doanh nghiệp thành lập mới trong năm 2015 là 93.868 doanh nghiệp, là số lượng doanh nghiệp đăng ký thành lập mới lớn nhất từ trước tới nay. Đóng góp của khu vực kinh tế ngoài nhà nước đã lên gần 50% GDP, dù không là chủ đạo. “Đây là tín hiệu rất tích cực”, ông Vinh nói.

Nhưng, tất cả không đẹp như mơ với khu vực doanh nghiệp có lịch sử chưa đến 30 năm. Tệ phân biệt đối xử vẫn còn đó, nạn nhũng nhiễu vẫn trầm trọng, và đặc biệt, tình trạng giấy phép con một thời được gỡ bỏ nay đã quay lại với mức độ đậm đặc hơn. Trong số 5.826 điều kiện đầu tư kinh doanh áp dụng đối với 267 ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện theo quy định của Luật Đầu tư, thì có đến 2.833 điều kiện đang được quy định tại các văn bản được ban hành không đúng thẩm quyền. “Các bộ, ngành và thậm chí địa phương vẫn ra thông tư hay văn bản để đặt điều kiện kinh doanh. Họ không thể cấm đoán quyền của người dân trái luật như thế được”, ông Vinh trăn trở.

Với ông Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng CIEM, người đứng sau tất cả các bản thảo của Luật Doanh nghiệp, tình trạng này là vô phương cứu chữa. Các bộ, ngành vẫn đang đua nhau ban hành điều kiện kinh doanh, cài cắm lợi ích trong các văn bản dưới luật. Được hỏi, ông cảm thấy tiếc nhất điều gì, ông Cung trả lời, nếu đợt bỏ giấy phép đầu tiên những năm 2000, khi được sự hậu thuẫn rộng rãi của lãnh đạo Chính phủ và xã hội, mà ông và các đồng sự làm quyết liệt hơn thì có thể tạo ra nhiều thay đổi tích cực hơn. “Chúng tôi đã làm hết sức, nhưng còn những rào cản không thể vượt qua, còn những lớp trần không thể đục thủng. Đó là điều đáng tiếc”, ông Cung nói.

Tư Giang

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



#10 NgocHoaVT

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPip
  • 683 Bài viết:
  • 1832 thanks

Gửi vào 20/02/2016 - 14:15

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Tra.My, on 19/02/2016 - 10:06, said:

Cuối 2012, khi các dân biểu đỏ mặt tía tai với tình hình cướp giật dã man, ... tướng Phan Anh Minh đủng đỉnh nói đại ý: "Mấy năm trước, TP.H.C.M hô hào bắt tội phạm nhưng sau đó, một năm lại phải đặc xá 1-2 lần vì trại giam quá tải chứ không phải do phạm nhân cải tạo tốt.". Chắc là tướng Phan Anh Minh nói zậy mà khong phải zậy.


Bấy giờ, dư luận người dân đang lên đồng sau vụ cô gái đi SH bị ... chặt tay cướp xe SH tại TP-H.C.M ... Năm 2013, thậm chí Hà Nội phải tăng cường cho TP-H.C.M cả Trung đoàn 600 - Cảnh Sát Cơ Động.


Còn nhớ, cụ Sáu Phong không phải là không tuyên chiến với nghiện hút và cướp giật! Nhưng thực tế thế nào, ... chắc người dân TP-H.C.M là hiểu rõ nhất ... Cướp vào từng ngõ, gõ từng người!


Bởi thế, khi anh # vào Nam, hạn ra 3 tháng để kéo lùi đáng kể tình hình tội phạm, có nghĩa, đã đụng vào cái khó nhất của TP-H.C.M, cái thứ mà các lãnh đạo của TP-H.C.M sẽ hành động cụ thể ... a... b...c...d...đ... như thế nào?


Vì thế, chẳng có lý gì mà lại không cổ vũ cho anh # cả.


Bài viết trên báo Lao Động có câu “nếu sự trì trệ tiếp tục là trì trệ từ việc nhỏ đến cái lớn, có lẽ, chuyện “trảm tướng” không phải là không thể xảy ra”.


Câu này thật đáng suy ngẫm!


Tướng công an nói về mục tiêu giảm tội phạm của Bí thư Đinh La Thăng

.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Phó giám đốc Học viện Cảnh sát Nhân dân, Thiếu tướng, GS-TS Nguyễn Huy Thuật (Ảnh: Báo CAND)

Thiếu tướng Nguyễn Huy Thuật cho rằng việc Bí thư Thành ủy đã “ra đề bài” như vậy là thể hiện sự quan tâm chỉ đạo của Đảng và Nhà nước với tình hình an ninh trật tự trong tình hình mới.

“Chúng ta cũng có Chỉ thị số 46-CT/TW, ngày 22/6/2015 của Bộ Chính trị về Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm an ninh, trật tự trong tình hình mới . Tôi cho rằng yêu cầu của Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng là rất tốt”- Thiếu tướng Thuật nói thêm.

Tuy nhiên, theo GS-TS Nguyễn Huy Thuật, việc thực hiện đề bài này không hề đơn giản. Bởi thời gian là quá ngắn, 3 tháng. Việc dùng các biện pháp trấn áp tội phạm cũng có thể làm được nhưng sẽ khó bền vững.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Thanked by 1 Member:

#11 NgocHoaVT

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPip
  • 683 Bài viết:
  • 1832 thanks

Gửi vào 20/02/2016 - 16:19

Bí thư Đinh La Thăng đang là cụm từ khóa hot nhất hiện nay, hơn cả đại gia kim cương và em ca sĩ họ Hồ. Bí thư tả xung hữu đột trên mọi mặt trận, những phát ngôn của ông rất dễ cho anh em báo chí giật tít câu vieu, mạng xã hội ầm ầm rúng động.

Nhưng chỉ qua một vụ chỉ đạo của anh Thăng với Vinamilk, có thể thấy, ở đời có những chuyện muốn mà không chắc đã được. Có những nguyên tắc muôn đời vẫn là nguyên tắc, như thể nguyên tắc không phản bội khách hàng của Apple vậy, không gì có thể làm suy chuyển.

Mời các bạn đọc một bài viết của chị

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

về Bí thư Thăng, Vinamilk và Apple

Bí thư Thăng, Vinamilk và nguyên tắc của Apple

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



============

Bí thư Đinh La Thăng vẫn là Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải


Nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ Thang Văn Phúc khẳng định, theo quy định hiện hành thì Bí thư Thành ủy TP H.C.M - Đinh La Thăng vẫn là Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.


Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Sửa bởi NgocHoaVT: 20/02/2016 - 16:21


Thanked by 2 Members:

#12 NgocHoaVT

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPip
  • 683 Bài viết:
  • 1832 thanks

Gửi vào 21/02/2016 - 10:50

Kinh tế quan liêu triệt tiêu sáng tạo - Linh tinh !

======

Trứng nhiễm độc gây ung thư bị Singapore trả lại, đưa về bán cho dân Việt

Tại hội nghị tháo gỡ cho các doanh nghiệp ngành chăn nuôi vừa diễn ra tuần qua, một thông tin khiến Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát bất ngờ: Bị Singapore từ chối cho thông quan những lô hàng trứng vịt muối do nhiễm chất sudan, Công ty tư nhân Vĩnh Nghiệp (Vĩnh Long) đã đem số trứng này về Việt Nam tiêu thụ.
.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Trứng gia cầm nhiễm sudan không thể nhận biết bằng mắt thường

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Chỉ tiêu GDP thường được sử dụng để đánh giá tăng trưởng của nền kinh tế. Điều này không sai, nhưng có lẽ, đã đến lúc xem xét thêm chỉ tiêu GNI khi đánh giá sức khỏe của nền kinh tế vì chỉ tiêu này mới phản ánh thu nhập của một quốc gia. Linh tinh !

GDP, FDI, TPP và dòng tiền chảy ra nước ngoài

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Thanked by 1 Member:

#13 Le.Dung

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1026 Bài viết:
  • 2634 thanks

Gửi vào 22/02/2016 - 09:44

"Truyền hình thế giới đã và đang chuyển sang cáp, tín hiệu vệ tinh thì nhà đài cần chiều cao của tháp để làm gì? Phát sóng đi đâu?"


VTV xây tháp truyền hình cao nhất thế giới: Dân lợi gì?

.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn




Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Thanked by 1 Member:

#14 Thanh.Huong

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPip
  • 665 Bài viết:
  • 1821 thanks

Gửi vào 22/02/2016 - 15:11

Mình không bán được sao người ta vẫn bán được? L i n h t i n h !

======

PVN lại lo Lọc dầu Dung Quất gặp khó khăn do không bán được sản phẩm


PVN lo ngại chênh lệch về thuế suất nhập khẩu ưu đãi áp dụng cho Lọc dầu Dung Quất và mức thuế ưu đãi đặc biệt đối với các mặt hàng xăng dầu nhập khẩu từ các nước đang khiến cho việc tiêu thụ sản phẩm trong nước gặp khó khăn.

.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn




Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Thanked by 1 Member:

#15 Thanh.Huong

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPip
  • 665 Bài viết:
  • 1821 thanks

Gửi vào 23/02/2016 - 18:16

Bí thư Hoàng Trung Hải: Nghèo bình yên hơn giàu bon chen, không an toàn


Nhấn mạnh tới vấn đề trật tự an toàn xã hội, Bí thư Hà Nội Hoàng Trung Hải cho rằng: "Thà sống nghèo nhưng công bằng và yên bình còn hơn là cuộc sống giàu mà bon chen, không an toàn"

.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn




Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Thanked by 2 Members:





Similar Topics Collapse

1 người đang đọc chủ đề này

0 Hội viên, 1 khách, 0 Hội viên ẩn


Liên kết nhanh

 Tử Vi |  Tử Bình |  Kinh Dịch |  Quái Tượng Huyền Cơ |  Mai Hoa Dịch Số |  Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Địa Lý Phong Thủy |  Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp |  Bát Tự Hà Lạc |  Nhân Tướng Học |  Mệnh Lý Tổng Quát |  Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số |  Khoa Học Huyền Bí |  Y Học Thường Thức |  Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian |  Thiên Văn - Lịch Pháp |  Tử Vi Nghiệm Lý |  TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
 Coi Tử Vi |  Coi Tử Bình - Tứ Trụ |  Coi Bát Tự Hà Lạc |  Coi Địa Lý Phong Thủy |  Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Coi Nhân Tướng Mệnh |  Nhờ Coi Quẻ |  Nhờ Coi Ngày |
 Bảo Trợ & Hoạt Động |  Thông Báo |  Báo Tin |  Liên Lạc Ban Điều Hành |  Góp Ý |
 Ghi Danh Học |  Lớp Học Tử Vi Đẩu Số |  Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý |  Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở |  Sách Dịch Lý |  Sách Tử Vi |  Sách Tướng Học |  Sách Phong Thuỷ |  Sách Tam Thức |  Sách Tử Bình - Bát Tự |  Sách Huyền Thuật |
 Linh Tinh |  Gặp Gỡ - Giao Lưu |  Giải Trí |  Vườn Thơ |  Vài Dòng Tản Mạn... |  Nguồn Sống Tươi Đẹp |  Trưng bày - Giới thiệu |  

Trình ứng dụng hỗ trợ:   An Sao Tử Vi  An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi |   Quỷ Cốc Toán Mệnh  Quỷ Cốc Toán Mệnh |   Tử Bình Tứ Trụ  Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản |   Quẻ Mai Hoa Dịch Số  Quẻ Mai Hoa Dịch Số |   Bát Tự Hà Lạc  Bát Tự Hà Lạc |   Thái Ât Thần Số  Thái Ât Thần Số |   Căn Duyên Tiền Định  Căn Duyên Tiền Định |   Cao Ly Đầu Hình  Cao Ly Đầu Hình |   Âm Lịch  Âm Lịch |   Xem Ngày  Xem Ngày |   Lịch Vạn Niên  Lịch Vạn Niên |   So Tuổi Vợ Chồng  So Tuổi Vợ Chồng |   Bát Trạch  Bát Trạch |